Bảo dưỡng ô tô định kỳ là công việc không còn quá xa lạ nhằm giúp xế hộp vận hành ổn định, bền bỉ và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hiện nay không ít chủ xe đã mắc phải những sai lầm khi bảo dưỡng ô tô dẫn đến những hậu quả không đáng có.

Không cần phải lo lắng, với nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt và tránh được những sai lầm mà người dùng thường gặp khi bảo dưỡng xe.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn những lợi ích của việc bảo dưỡng ô tô định kỳ và 10 sai lầm khi bảo dưỡng ô tô cần tránh để không tốn kém tiền bạc và đảm bảo cho xe vận hành tốt nhất.

1Những lợi ích của bảo dưỡng ô tô định kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc thực hiện các công việc kiểm tra, sửa chữa, thay thế các phụ tùng, nhiên liệu, dầu nhớt,... cho xe ô tô theo định kỳ và khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ rất cần thiết góp phần ngăn ngừa và phát hiện sớm các hư hỏng cùng rất nhiều lợi ích khác như:

#1. Đảm bảo tính an toàn

Ô tô sẽ phát ra nhiều âm thanh tại những chi tiết hay mối lắp ghép do tình trạng khô dầu hoặc hư hỏng nếu không được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, gây khó chịu cho người ngồi trên xe.

Khi xe ô tô được bảo dưỡng định kỳ, các bộ phận của xe sẽ được kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế kịp thời, giúp phương tiện vận hành ổn định, an toàn. Điều này giúp chủ xe tự tin hơn khi lái xe và giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, việc thực hiện đúng cách, tránh những sai lầm khi bảo dưỡng ô tô còn góp phần hạn chế được các lỗi về nứt hay vỡ lốp xe, phanh không ăn khi di chuyển dẫn đến các tình huống khẩn cấp mất an toàn.

Bảo dưỡng ô tô đúng cách giúp đảm bảo an toàn
Bảo dưỡng ô tô đúng cách giúp đảm bảo an toàn

#2. Tăng tuổi thọ của xe

Các yếu tố về đường đi, thời tiết, nhiệt độ thất thường,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp các chi tiết và hệ thống hoạt động của xe. Dầu nhớt hay mỡ bôi trơn có thể bị biến đổi do các tác động từ môi trường xung quanh. Hơn nữa, việc vận hành xe trong thời gian dài sẽ khiến các mối lắp ghép ngày càng mài mòn, phanh xe giảm,...Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ giúp xe vận hành bền bỉ và kéo dài tuổi thọ.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ của xe
Bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ của xe

#3. Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Việc tuân thủ đúng theo lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ giúp phát hiện sớm và khắc phục các hư hỏng nhỏ, ngăn chặn các hư hỏng lớn, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện mới.

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ tiết kiệm chi phí
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ tiết kiệm chi phí

#4. Hạn chế ô nhiễm môi trường

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ giúp xe vận hành ổn định trong điều kiện tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu tối đa, giảm thiểu lượng khí thải có hại ra môi trường.

2Top 10 sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một việc quan trọng để đảm bảo xe vận hành tốt và an toàn. Tuy nhiên, có một số sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà chủ xe thường mắc phải có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn như:

#1. Vệ sinh khoang động cơ sai cách

Việc làm sạch bụi bẩn, chăm sóc và bảo dưỡng khoang động cơ sẽ giúp động cơ làm việc một cách hiệu quả, duy trì được hiệu suất ổn định. Nếu thực hiện đúng cách còn góp phần gia tăng tuổi thọ của xe một cách đáng kể.

Tuy nhiên, ngược lại khi chủ xe vệ sinh khoang động cơ không đúng cách như dùng vòi xịt áp suất cao để rửa trực tiếp linh kiện sẽ gây hỏng hóc và chập cháy. Tuyệt đối không dùng nước rửa chén hay xà phòng, dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh xe sẽ làm giảm tuổi thọ và khả năng hoạt động.

#2. Xả nước làm mát quá thường xuyên

Nước mát giúp làm giảm nhiệt động cơ, đảm bảo hệ thống làm mát vận hành ổn định, hạn chế tình trạng quá tải nhiệt dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, việc xả nước làm mát thường xuyên chính là một sai lầm khi bảo dưỡng ô tô. Điều này là không cần thiết, dễ khiến xế hộp bị hư hỏng và không khí bị kẹt trong hệ thống nếu không thực hiện đúng cách và quy trình. Thời gian phù hợp theo khuyến nghị là khoảng 5 năm/ lần (không giới hạn quãng đường di chuyển).

Ngoài ra khi thay nước mát, chủ xe không dùng nước lã, nước máy, nước khoáng hay nước đóng chai,... sẽ dễ gây lắng cặn, rỉ sét, ảnh hưởng không tốt đến cấu tạo cũng như hoạt động hệ thống.

Xả nước làm mát động cơ thường xuyên
Xả nước làm mát động cơ thường xuyên

#3. Bơm lốp xe ô tô quá căng

Lốp xe có vai trò hấp thụ va đập từ mặt đường, giảm xóc và thay đổi hướng lái khi di chuyển. Áp suất của lốp xe tác động đến khả năng vận hành. Không ít tài xế có thói quen bơm lốp quá căng làm giảm ma sát giữa xe với mặt đường, độ bám kém khi phanh gấp gây trượt bánh mất an toàn cho người lái. Ngoài ra, nếu lốp xe quá căng còn có thể xảy ra hiện tượng nổ lốp nếu nhiệt độ mặt đường tiếp xúc tăng cao do thời tiết nắng nóng.

Sai lầm khi bảo dưỡng ô tô là bơm lốp xe quá căng
Sai lầm khi bảo dưỡng ô tô là bơm lốp xe quá căng

Do đó khi bơm lốp xe, chủ xe lưu ý không bơm quá căng và cũng không nên quá non hơi mà phải theo đúng hướng dẫn, khuyến nghị từ nhà sản xuất. Bạn có thể dùng đồng hồ đo áp suất lốp để đo chính xác áp suất đưa vào.

#4. Thay dầu ngay khi xe chạy được từ 3000 - 5000km

Dầu nhớt sẽ làm kín khe hở bên trong động cơ, giải nhiệt và tránh hiện tượng cháy piston khi xe di chuyển. Sau một thời gian hoạt động thì ô tô cần được thay dầu mới để có thể vận hành tốt hơn. Thời gian thay dầu định kỳ sớm hay muộn tùy thuộc vào dòng xe, năm ra đời, tuổi xe, điều kiện vận hành và thói quen sử dụng,...

Thay dầu xe đúng theo định kỳ giúp xe vận hành ổn định
Thay dầu xe đúng theo định kỳ giúp xe vận hành ổn định

Hiện nay, đa số nhà sản xuất ô tô khuyến nghị nên thay dầu khi xe đi được khoảng 12.000km trở nên và nếu chưa đến cột mốc này thì việc thay dầu mới là không cần thiết. Nhiều chủ xe có thói quen thay dầu mỗi 3000 - 5000km chỉ hợp lý trong các trường hợp sau:

  • Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe cổ không thể sử dụng dầu tổng hợp hay bán tổng hợp.
  • Phương tiện phải thường xuyên di chuyển trên con đường xấu, gồ ghề, dốc, đất cát hay ẩm ướt,...
  • Xe thường xuyên phải chạy và dừng liên tục, dù là trong thành phố.
  • Người lái hay tăng tốc tức thì và phanh đột ngột.

#5. Phục hồi ắc quy không đúng cách

Sau một thời gian sử dụng, ắc quy bị cạn năng lượng yếu điện hoặc không có điện. Nhiều chủ xe thường mắc sai lầm khi bảo dưỡng ô tô là tự phục hồi ắc quy bằng cách đấu nối tại nhà. Điều này khá nguy hiểm do ắc quy là thiết bị chứa điện dễ gây cháy nổ nguy hiểm cho chính bản thân lẫn phương tiện. Do đó, lái xe cần đem bộ phận tới trung tâm bảo dưỡng để được nhân viên tiến hành kiểm tra hoặc thay mới.

Phục hồi ắc quy không đúng cách
Phục hồi ắc quy không đúng cách

#6. Sử dụng xăng có chỉ số octan cao giúp tăng hiệu suất

Nếu quan điểm này đúng thì sẽ có nhiều người sẵn sàng sử dụng xăng cao cấp. Thực tế, hầu hết các động cơ có độ nén cao thích chạy bằng xăng có chỉ số octan cao, nhưng nó vẫn có thể hoạt động hiệu quả tối đa bằng xăng thường.

Nhiều chiến dịch quảng cáo đã tích cực khuyến khích sử dụng xăng cao cấp, nhưng thực tế không có lợi ích đáng kể nào về hiệu suất từ việc sử dụng loại nguyên liệu này. Mỗi xe sẽ có khuyến nghị một chỉ số octan nhất định và miễn là chủ sở hữu tuân theo điều đó, họ sẽ hưởng được hiệu suất tốt nhất trên chiếc xe của mình. Do đó, quan niệm phải sử dụng xăng có chỉ số octan cao là một sai lầm khi bảo dưỡng ô tô, gây nên những tốn kém nhất định.

Sử dụng xăng thích hợp cho ô tô
Sử dụng xăng thích hợp cho ô tô

#7. Làm nóng động cơ

Với những chiếc xe cũ sở hữu bộ chế hòa khí và hệ thống làm mát kém hiệu quả, bạn cần phải làm nóng động cơ, đặc biệt là trong một buổi sáng buốt giá. Nhưng hiện nay, bất kỳ ô tô hiện đại nào cũng có EFI (hệ thống phun xăng điện tử) và các hệ thống làm mát hiệu quả hơn nhiều để làm nóng động cơ khi đang di chuyển. Do đó bạn không cần phải làm điều này nữa.

#8. Không nắm rõ nguyên tắc thay dầu phanh

Chủ xe nên thay dầu khi xe đã vận hành được khoảng 40.000km trở lên và sau khoảng 2 - 3 năm. Lưu ý rằng, đây chỉ là khuyến cáo của nhà sản xuất nên thực hiện sau khi vừa mua xe mới về. Qua khoảng thời gian này, bạn cần dựa vào hiệu suất vận hành của xe để thực hiện thay dầu mới kịp thời.

Khi thay dầu xe, chủ xe cần sử dụng không đúng loại dầu được khuyến cáo và không nên để dầu phanh tiếp xúc với vỏ xe. Ngoài ra, chủ xe không nên chờ cho đến khi dầu phanh tụt xuống dưới mức tối thiểu trên bình dầu rồi mới bổ sung.

Không nắm rõ quy tắc thay dầu phanh là một sai lầm khi bảo dưỡng ô tô
Không nắm rõ quy tắc thay dầu phanh là một sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

#9. Bôi trơn cẩu thả khi bảo dưỡng phanh ô tô

Khi tháo rời các bộ phận của hệ thống phanh xe, trước khi lắp đặt bạn cần bôi dầu chuyên dụng cho phanh để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Ở các trục xe, người lái nên sử dụng dầu bôi trơn ổ trục quay. Việc bôi trơn dầu tuy đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác đến từng chi tiết. Bởi nếu trục xe bị rỉ hay dầu bôi trơn bị dính vào mặt ma sát của má phanh thì toàn bộ hệ thống phanh xe sẽ có nguy cơ ngừng hoạt động.

Bảo dưỡng phanh ô tô đảm bảo an toàn
Bảo dưỡng phanh ô tô đảm bảo an toàn

#10. Không kiểm tra mức chất lỏng thường xuyên

Bạn cần kiểm tra tất cả các mức chất lỏng và áp suất lốp mỗi tuần một lần. Đồng thời kiểm tra tất cả các dây đai và độ mòn của lốp mỗi tháng một lần cho dù chiếc xe của bạn mới đi bảo dưỡng định kỳ cách đây không lâu.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp chủ xe nắm bắt được những sai lầm khi bảo dưỡng ô tô cần tránh để tiết kiệm được chi phí, nâng cao an toàn khi lái xe cũng như tuổi thọ của phương tiện. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về các sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Chi phí bảo dưỡng ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại xe, hãng xe, điều kiện sử dụng, và các công việc bảo dưỡng cần thực hiện. Chủ xe nên tham khảo ý kiến của các gara ô tô uy tín để biết được chi phí bảo dưỡng ô tô phù hợp cho xe của mình.

2

Một số công việc bảo dưỡng ô tô định kỳ thường gặp bao gồm: Kiểm tra và thay dầu nhớt, lọc dầu, lọc gió, nước làm mát, bugi, lốp xe, phanh xe, dây đai,...

3

Chủ xe nên lựa chọn các gara ô tô uy tín để thực hiện bảo dưỡng ô tô. Các gara ô tô uy tín thường sử dụng phụ tùng, dầu nhớt chính hãng, chất lượng cao, giúp xe vận hành tốt và an toàn. Ngoài ra, các gara ô tô uy tín có đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn, kinh nghiệm, sẽ tư vấn cho bạn những dịch vụ bảo dưỡng cần thiết cho xe của bạn.

4

Tùy theo từng loại xe, từng hãng xe và điều kiện sử dụng, các công việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ khác nhau. Chủ xe nên tham khảo ý kiến của nhà sản xuất hoặc các gara ô tô uy tín để biết được lịch bảo dưỡng định kỳ phù hợp cho xe của mình.