Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.
1Khi nào cần bảo dưỡng xe máy ?
Bảo dưỡng xe máy định kỳ đóng vai trò quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn và độ bền của xe. Kiểm tra bảo dưỡng định kỳ được xác định theo số km hoặc tháng sử dụng. Nếu có nhu cầu đi xa, bên cạnh việc kiểm tra định kỳ cần có sự kiểm tra trước mỗi lần đi xa để đảm bảo an toàn.
Theo lời khuyên từ các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000-3.000km, bạn nên thay dầu nhớt hoặc thay nước.
Về quy trình bảo dưỡng xe máy sẽ được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.
Bạn cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/ sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.
Về trang bị động cơ, bạn cần chú ý đến việc bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với các mẫu xe phun xăng điện tử, bạn cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng hay hệ thống nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và nhất định không được bỏ qua công việc rửa xe.
Xem thêm: Xe máy nào bền và tiết kiệm xăng ?

2Các bộ phận nên bảo dưỡng định kỳ
Dưới đây là các bộ phận bạn cần chú ý bảo dưỡng định kỳ.
1Thay dầu nhớt
Dầu nhớt trong xe nếu hoạt động lâu ngày sẽ giảm chất lượng đáng kể, cụ thể là giảm khả năng bôi trơn. Bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Đây là điều cần thiết để xe luôn vận hành êm ái. Bạn cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.
Bạn cũng cần chú ý việc thay dầu phanh cũng quan trọng không kém. Má phanh được xem là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, nên sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn được xem là nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.
Dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, gây giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 - 20.000 km.
2Bugi
Bugi được xem là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu đồng thời sản sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn là nguyên nhân gây ra hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.
Kinh nghiệm bôi trơn sên xe máy hữu ích

3Dầu láp
Dầu láp thường sẽ ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng cần thay dầu láp định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Vì nếu dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Khi tình trạng nặng hơn sẽ làm vỡ láp, mất truyền động.
4Lọc gió
Lọc gió đóng vai trò đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Trường hợp lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và gây hao xăng. Tùy vào lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

5Dây cu-roa
Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó, người sử dụng xe phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.
Cập nhật danh sách các mẫu xe máy tay ga giảm giá
6Nước làm mát
Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó, bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
