Chăm sóc vỏ xe máy trong điều kiện thời tiết nắng nóng ở nước ta là điều rất nhiều người quan tâm. Lái xe vào ngày nắng nóng khiến người chạy xe máy trở nên vất vả hơn đồng thời gặp phải những nguy cơ liên quan tới lốp xe nếu không lưu ý tới việc bơm xe đúng cách.
Nguyên nhân làm vỏ xe máy nhanh mòn
Để nắm rõ cách bảo dưỡng vỏ xe máy thì trước hết, bạn cần nhận biết được các nguyên nhân khiến vỏ xe nhanh mòn để tránh gặp phải các tình huống đó:
Tại Việt Nam, khi lái xe máy bạn thường phải liên tục ngừng – chạy được xem là nguyên nhân gây mòn lốp xe máy. Ngoài ra, việc bơm vỏ không ruột xe máy thừa hay thiếu hơi cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến lốp làm cho vỏ xe máy nhanh mòn, giảm tuổi thọ.
Trường hợp lốp không săm xe máy quá non sẽ làm bề mặt tiếp xúc của vỏ và mặt đường tăng lên, tăng độ ma sát. Đây được xem là nguyên nhân làm cho lốp xe máy nhanh mòn hơn. Tình trạng vỏ quá non còn có khả năng gây méo lốp, phình vỏ hoặc làm vỏ mòn không đều.
Có nên bơm lốp xe máy căng ? Cần chú ý nếu như vỏ quá căng sẽ tạo cho người dùng cảm giác không thoải mái khi điều khiển xe. Ngoài ra lốp căng còn gây tình trạng phần giữa của vỏ phải chịu toàn bộ tải trọng của người và cả xe khiến lốp xe máy nhanh mòn làm giảm tuổi thọ lốp xe.
*** Xem thêm: Xe Lead để lâu ngày không đề được ?

Cần lưu ý gì khi bơm lốp xe máy để di chuyển trong thời tiết nắng nóng ?
Đa phần mọi người sử dụng bơm tay hoặc bơm đạp chân không có đồng hồ đo áp suất để bơm xe máy, xe đạp cho mình. Ngày nay loại bơm gắn với đồng hồ đo áp suất trở nên phổ biến giúp cho việc bơm lốp xe đúng cách hơn.
Cần chú khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng bạn cần nắm nguyên tắc căn bản là không nên bơm xe quá căng vì có thể dẫn tới nguy cơ lốp bị phình hoặc phát nổ rất nguy hiểm.
Để tránh được nguy cơ này, bạn cần bơm lốp xe đúng cách, không được bôm quá căng và quá non. Nhưng cần bơm áp suất như thế nào cho lốp xe khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng thì không phải ai cũng nắm được. Đặc thù mỗi loại xe máy sẽ có áp suất lốp tiêu chuẩn khác nhau. Do đó nếu không nắm được các thông số cụ thể sẽ rất khó kiểm soát áp suất lốp đúng theo mong muốn khi bơm xe, ngay cả khi họ có trong tay bơm có đồng hồ đo áp suất.
Thông số về áp suất lốp xe phù hợp thường được ghi trên các lốp xe đi kèm với xe máy. Thường thì áp suất lốp trước sẽ thấp hơn áp suất lốp sau của xe máy. Lốp xe máy bơm bao nhiêu cân ? Khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng quá thì có thể bơm tới ngưỡng xấp xỉ chỉ số áp suất lốp tiêu chuẩn là vừa.
Đơn vị tính áp suất lốp xe được ghi trên đó thường là chỉ số kPa hoặc Psi. Nếu như chỉ số này khác với chỉ số đo Kg/cm2 có ở trên một số loại đồng hồ đo áp suất lốp thì bạn cần nắm được nguyên tắc quy đổi để biết được độ chính xác tương đối áp suất quy định của lốp xe khi bơm. Cần chú ý tỉ lệ quy đổi sẽ được tính như sau: 1 kPa = 0,0102 Kg/cm2; 1 Psi = 0,0704 kg/cm2.
*** Tham khảo các mẫu xe tay ga cao cấp cho nam: Nên mua xe nào ?

Bí quyết tăng tuổi thọ của vỏ xe máy
Sử dụng các sản phẩm bảo dưỡng lốp xe máy sau mỗi lần rửa xe giúp cho lốp xe trông đẹp mắt hơn, đồng thời bảo vệ bề mặt vỏ xe máy luôn có độ đàn hồi cao, mềm dẻo và chống lại những yếu tố xấu từ môi trường tác động như tia UV hay hóa chất sẽ khiến vỏ không ruột xe máy trở nên chai cứng, dễ rạn nứt.
Tuổi thọ lốp không săm xe máy có cao hay không còn phụ thuộc vào độ mòn của vân lốp, cụ thể là khi vân lốp mòn đến dưới 1.6mm hoặc mòn đến rãnh phụ của vỏ.
*** Đọc thêm: Có nên lắp phụ kiện xe máy: Món nào nên cân nhắc ?
