Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ không làm hại hộp số tự động là điều rất nhiều người quan tâm. Lái xe số tự động trong đô thị đem đến sự nhàn nhã và tiện ích cho nhiều khách hàng. Nhưng nếu không biết cách dừng đỗ xe với thao tác hợp lý sẽ rất dễ làm hại hộp số.

Rất nhiều người hiện nay khi mua xe hơi đều có chung sở thích mu axe số tự động. Do đó, các hãng xe đã áp dụng 4 loại công nghệ hộp số tự động cho các mẫu xe từ bình dân đến cao cấp.

Mặc dù có sự khác nhau nhưng điểm chung của các loại hộp số này vẫn đòi hỏi người dùng phải thao tác hợp lý khi dừng, đỗ để tránh hư hại.

Hộp số sàn tự động (AMT)

Loại hộp số này rất đơn giản nên thường chỉ có ở những nước chuộng xe giá rẻ như Ấn Độ. Loại hộp số sàn tự động AMT này không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số có vẻ ngoài giống cần số tự động thông thường. Xe sẽ chuyển số khi vòng tua và tốc độ phù hợp, nên loại hộp số này chuyển số không mượt như các loại khác.

Khi lái xe sử dụng hộp số AMT, bạn cần lưu ý nó không khác hộp số sàn về nguyên lý hoạt động. Do đó, khi bạn dừng lại, bánh răng sẽ chuyển sang số 1 để xe có thể sẵn sàng vượt lên phía trước ngay khi nhả phanh.

Trường hợp bạn giữ phanh trong khi chờ đèn đỏ kéo dài thì chỉ tạo thêm áp lực lên bộ truyền động đồng thời làm mòn phanh nhanh hơn. Vì vậy, bạn chỉ cần chuyển cần số về “N” và kéo phanh tay, giống như cách làm trên các xe hộp số sàn thông thường.

*** Xem thêm: Nên mua xe 7 chỗ nào để chạy dịch vụ ?

Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ
Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ

Hộp số tự động dùng biến mô

Loại hộp số tự động này khá phổ biến, thường được biết đến qua cách gọi tự động 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn, truyền tải sức mạnh từ động cơ tới hộp số, tương tự vai trò của ly hợp (côn) trên xe sử dụng hộp số sàn.

Trường hợp dùng xe có hộp số này, người lái có thể để nguyên cần số ở số tiến và đạp giữ phanh nếu thời gian chờ đèn đỏ ngắn dưới 30 giây, điều này giúp không làm hại hộp số.

Nhưng cần chú ý nếu thời gian đỗ trong khoảng 20-25 phút mà vẫn giữ chân phanh không chuyển số, điều này sẽ làm nóng chất lỏng bôi trơn trong bộ truyền động. Vì vậy, nếu phải dừng quá lâu, bạn cần chuyển số về trung gian (số N) và kéo phanh tay. 

*** Có nên mua xe số sàn chạy taxi ?

Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ
Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ

Hộp số vô cấp CVT

Hộp số vô cấp CVT (viết tắt của cụm từ Continuously Variable Transmission) là loại hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không phân theo từng cấp số. Hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai, không phải bằng các bánh răng như các loại hộp số ô tô khác.

Tương tự các loại hộp số tự động khác, loại hộp số CVT vẫn tạo áp lực lên hệ thống phanh khi người lái lạm dụng việc dừng đổ xe không chuyển số.

Nếu dừng đèn đỏ mà bạn chuyển sang số P (dùng đỗ xe), hệ thống trên xe sẽ tự hiểu người lái đã sẵn sàng tắt máy và ra khỏi xe, khiến khóa cửa tự động mở. Vì thế, để tránh điều này, bạn nên chuyển sang chế độ không tải (N) và kéo/bật phanh tay.

*** Đọc thêm: Nguyên nhân xe ô tô bị chảy dầu ?

Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ
Kinh nghiệm dừng xe chờ đèn đỏ

Hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) là sản phẩm hiện đại nhất được trang bị trên các mẫu xe ô tô đời mới, cho khả năng chuyển số nhanh và mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường.

Nhược điểm của hộp số này là dễ bị quá nóng khi lưu thông chậm. Tại thị trường Ấn Độ, nhiều chủ xe đã phải đối mặt với vấn đề hộp số DCT bị quá nhiệt khi di chuyển ở đường tắc. Khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, tài xế giữ thói quen kiểm soát bằng chân phanh mà không chuyển số không tải, điều này khiến cho ly hợp sẽ phải làm việc vất vả hơn để luôn giữ xe đứng yên. Khi ly hợp ma sát càng nhiều, nhiệt càng tăng, lúc này cảnh báo nhiệt sẽ xuất hiện trên màn hình.

Nếu sử dụng hộp số này, bạn nên chuyển sang số N khi dừng xe trên 1 phút sẽ giúp bộ ly hợp nguội bớt và sẵn sàng hoạt động trở lại.