Lái xe máy mùa nắng nóng thật sự không hề dễ chịu chút nào vì nó khiến người lái cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và làm giảm tuổi thọ xe. Dưới điều kiện thời tiết nắng nóng rất dễ khiến người lái gặp phải tình trạng say nắng hay mệt mỏi. Thời tiết oi bức nắng nóng cũng rất dễ làm động cơ xe quá nhiệt.
Tại TPHCM mùa nắng nóng, nền nhiệt có thể giao động ở mức 33-36 độ C, chỉ số UV ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Do đó, việc phải chạy xe máy ở thời tiết này rất dễ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lái đồng thời rất dễ động cơ và lốp xe bị hỏng.
Để có thể phòng tránh những sự cố có thể xảy ra khi sử dụng xe vào mùa nắng, DailyXe muốn chia sẻ đến bạn một vài chú ý sau đây:
Hạn chế di chuyển vào buổi trưa
Bữa trưa là lúc nhiệt độ cao nhất ngày, do đó bạn không nên chạy xe trong thời điểm này khi không thật sự cần thiết. Tại TP.HCM, chỉ số UV cao nhất trong thời gian 10h-14h (theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân có thể bị bỏng da khi ở ngoài nắng khoảng 25 phút khi chỉ số UV ở mức 8-10.
Nếu phải ra đường vào buổi trưa, bạn cần mặc trang phục kín đáo để hạn chế tác hại từ ánh nắng. Trang phục vẫn phải đảm bảo không ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng điều khiển phương tiện.
*** Vì sao xe chết máy đường ngập nước ?

Cung cấp đủ nước cho cơ thể
Mất nước chính là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, nhức đầu chóng mặt sẽ rất ảnh hưởng đến việc lái xe. Khi lái xe dưới trời nắng, cơ thể sẽ đổ mồ hôi để tự hạ nhiệt, đồng nghĩa với việc nước trong cơ thể sẽ bị mất đi.
Để đảm bảo duy trì lượng nước trong cơ thể khi lái xe, cần bù nước bằng cách uống nước theo phương pháp uống ít nhưng nên uống thành nhiều lần để cơ thể hấp thụ được nhiều nước hơn. Theo trang motoress chia sẻ, với cơ thể của một người nặng khoảng 70 kg thì cần uống khoảng 500 ml nước mỗi giờ.
*** Xem thêm: So sánh honda sh và vespa ?

Kiểm tra áp suất lốp
Dưới nền nhiệt tăng cao, áp suất lốp cũng tăng theo. Trường hợp áp suất lốp bơm quá cao sẽ có khả năng gây nổ lốp. Bên cạnh việc bị nổ lốp, bơm lốp quá cứng cũng là nguyên nhân khiến cho lốp bị giảm độ bám với mặt đường, trong một vài trường hợp sẽ gây ra hiện tượng phù lốp.
Để biết được mức áp suất lốp được nhà sản xuất khuyến nghị, người dùng có thể xem qua bảng ghi thông số áp suất lốp được dán ở gắp sau, khu vực yếm trước hoặc bên trong hộc chứa đồ. Thông thường, mức áp suất lốp được khuyến nghị là 2,3 kg/cm2 cho cả 2 bánh.
*** Cách xử lý tình trạng xe máy chạy bị ì ?

Kiểm tra hệ thống làm mát
Cần chú ý động cơ xe máy chỉ phát huy tối đa hiệu suất ở một ngưỡng nhiệt độ nhất định. Nếu như động cơ quá nhiệt sẽ làm giảm sức mạnh, đồng thời làm giảm tuổi thọ của xe.
Đối với động cơ dùng hệ thống giải nhiệt chất lỏng như Honda Air Blade hay Yamaha Exciter, bạn cần kiểm tra và bổ sung thêm mỗi khi bảo dưỡng. Sau khoảng 20.000 km, dung dịch giải nhiệt cần được thay mới.
Nếu như xe giải nhiệt bằng gió, người dùng cần vệ sinh các khe gió giữ cho khe gió không bị dơ hoặc bịt kín. Dùng dầu động cơ tốt cũng là cách giúp động cơ không bị quá nhiệt khi phải vận hành liên tục.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn an tâm có thêm kinh nghiệm lái xe máy mùa nắng nóng !