Nắm thật nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn chính là cách giúp bạn an tâm lái xe an toàn. Để có được sự lựa chọn thích hợp khi mua xe ô tô lần đầu thì người mua cần hiểu rõ về ưu nhược điểm của từng loại xe số sàn và số tự động cùng với nhu cầu sử dụng của mình. 

Hộp số là yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác lái, mức tiêu hao nhiên liệu... Ngoài ra còn có tính quyết định đến sức mạnh, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng về sau. 

1Ưu điểm của xe số sàn

Khi lái xe ô tô số sàn, bạn cần kết hợp sử dụng cả 2 chân và tay với khá nhiều thao tác nên đòi hỏi sự tập trung cao hơn, nhờ vậy giúp đảm bảo khả năng kiểm soát tình huống tốt hơn.

Trong quá trình di chuyển, khi gặp chướng ngại vật, nếu người lái không đạp côn thì xe sẽ tự động tắt máy. Ưu điểm này giúp ngăn ngừa tình trạng mất kiểm soát tốc độ, hạn chế tình trạng nhầm lẫn chân ga vẫn thường xảy ra trên xe số tự động do đạp nhầm chân ga, đặc biệt là với những tài mới.

Nếu cùng di chuyển trên đường trường và có cùng tỷ số truyền cuối thì xe trang bị hộp số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Do cấu tạo hộp số sàn đơn giản hơn nên việc sửa chữa không phức tạp bằng. Ngoài ra, loại hộp số này cũng không đòi hỏi phải thay thế bộ ly hợp theo định kỳ.

Chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn: Thông thường, cùng là một dòng xe nhưng phiên bản trang bị số tự động luôn có giá đắt hơn so với số sàn khoảng vài chục triệu đồng.

Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn
Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn

2Hạn chế của xe số sàn

Ngoài các ưu điểm được nêu trên thì so với hộp số tự động, hộp số sàn cũng còn tồn tại một số nhược điểm như: Việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, kẹt xe, gây mỏi chân, căng thẳng... thì hộp số sàn càng không phù hợp với những người lớn tuổi, phụ nữ hoặc người có vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên tóm lại, số sàn vẫn là phương án có tính an toàn cao, bởi nó yêu cầu ở người lái sự tập trung, cho phép làm chủ và kiểm soát tốc độ tốt hơn. Về lâu dài, việc lái xe số sàn thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng xử lý tình huống, kinh nghiệm lái xe cho người lái.

Xe số sàn có chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn so với số tự động, chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn, tiết kiệm xăng hơn, do đó, nếu người mua đề cao tính tiết kiệm trong chọn mua và quá trình sử dụng (mua xe phục vụ kinh doanh, hạn hẹp chi phí sử dụng...) thì đây sẽ là sự lựa chọn khá hợp lý.

3Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn

Các kinh nghiệm lái xe số sàn mà DailyXe chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn lái xe một cách chủ động, an toàn và mượt mà nhất khi di chuyển trong thành phố.

Khi lái xe số sàn trong thành phố, người lái cần nắm rõ các kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn.

1Sử dụng chân côn hợp lý

Khi lái xe trong thành phố, nhất là các đoạn đường đông đúc thường xảy ra tắc đường, người lái cần lưu ý nhiều hơn đến việc sử dụng chân côn hợp lý. Người lái nên ghi nhớ khi sử dụng xe số sàn thì cần nhích nhả côn để xe nhích theo các phương tiện khác ở phía trước.

Trường hợp xe phía trước di chuyển chậm và đều, người lái cần chú ý đến việc thao tác ra côn tới đâu phải giữ nguyên tới đó đồng thời thêm ga để xe cũng di chuyển chậm đều. Phương án tối ưu mà người lái nên sử dụng đó là để xe hoạt động ở số 1, đi đều xe để thiết bị hoạt động ru ga trong khoảng 1000 - 1200.

Người lái điều khiển chân côn cũng cần chú ý khi tới vị trí đèn đỏ chân côn phải đạp kịch sàn dứt khoát và chuẩn xác để ô tô có thể tự trôi nhẹ và dừng lại kịp lúc.

Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn
Kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn

2Không nên để số khi dừng đèn đỏ

Khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc tắc đường, người lái nên về số N là lựa chọn hợp lý nhất. Dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài nhưng cũng không thể đảm bảo sự bền bỉ hoàn toàn nếu người lái xe sử dụng sai cách.

Do đó, khi về số N sẽ có tác dụng tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp. Điều này giúp làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

3Không nên nổ máy đi ngay vào buổi sáng

Vào bữa sáng là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng nhất. Qua một đêm dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống dưới phía động cơ. Đồng thời hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này cũng gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

Người lái không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng sớm mà nên dành một khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó, lái xe có thể bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới 1 phút trước khi vận hành.