Kinh nghiệm lái xe offroad trên những cung đường xấu luôn có sức hấp dẫn với những tay lái mê chinh phục, đây cũng là cách đưa gia đình bạn đến những nơi tuyết đẹp. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm khi xử lý xe hai cầu trên đường xấu giúp bạn làm chủ tay lái hiệu quả.

Lái xe Offroad luôn đem đến rất nhiều thách thức lớn, đòi hỏi người lái có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin. Đây luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới lái xe bán tải. Ngay cả khi ngồi sau vô lăng những chiếc xe bán tải hay dòng SUV 2 cầu (4x4) sở hữu khả năng vận hành vượt trội, không ít người lái vẫn cảm thấy bối rối và lo lắng khi phải đối mặt với những cung đường hiểm trở.

Do đó bạn rất nên chuẩn bị kỹ lưỡng đồng thời am hiểu về phương tiện mà bạn đang sử dụng sẽ giúp bạn có được hành trình Offroad an toàn. Các mẫu xe bán tải hay xe SUV 2 cầu được thiết kế hướng tới khả năng chinh phục đa dạng địa hình, sở hữu khoảng sáng gầm xe ấn lên đến 200mm cùng với những góc tới, góc thoát lý tưởng, giúp người lái vượt quá các chướng ngại vật dễ dàng. Xe bán tải hay xe SUV 2 cầu còn sở hữu tính năng gài cầu điện tử Shift-on-the-fly sẽ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay cả khi xe đang di chuyển.

Nếu lần đầu tiên lái xe bán tải 4x4, việc sử dụng Khóa vi sai Cầu sau, hay chuyển đổi giữa chế độ cầu nhanh/cầu chậm có thể sẽ khá khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Nội dung tiếp theo, DailyXe sẽ hướng dẫn bạn kinh nghiệm lái xe offroad bằng xe hai cầu.

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Những mẫu xe bán tải hay xe SUV 2 cầu được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Gài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Nhưng bạn cần lưu ý chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, do có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường Offroad khó khăn hơn.

*** Xem thêm: Khi nào xe ô tô đỗ trước cửa nhà người khác bị xử phạt ?

Chế độ cầu nhanh - cầu chậm
Chế độ cầu nhanh - cầu chậm

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, thông báo cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

3. Những trường hợp nên sử dụng Khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua. Trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, lúc này mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Do đó khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Nhưng trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng Khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

*** Tham khảo: Có nên mua xe ngân hàng thanh lý ?

Khóa vi sai cầu sau
Khóa vi sai cầu sau

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo (HDC)

Khi đi xuống đường đồi dốc, cần đảm bảo hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để có thể kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P. Một khi đã kích hoạt hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Khi muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Nhưng cần chú ý, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

5. Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe giúp cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình đồng thời đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Do đó cần ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Việc giảm áp suất lốp của phương tiện khi đi Offroad sẽ có một số ưu điểm sau đây:

Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn chính là cách giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy. Lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

Áp suất lốp thấp giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Do đó các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù cho xe đang di chuyển trên đường địa hình.

Nếu bạn muốn giảm áp suất lốp xe cho hành trình Offroad sắp tới, bạn chú ý nhớ đem theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Do nếu bạn di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi rất dễ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp và đồng thời khiến xe hao nhiên liệu.

Với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến hy vọng giúp ích bạn trong việc có thêm kinh nghiệm lái xe offroad 2 cầu trên đường xấu.

*** Xem thêm: Ý nghĩa đèn cảnh báo trên đồng hồ ô tô

Giảm áp suất lốp xe
Giảm áp suất lốp xe