Kỹ năng lái xe số sàn và kinh nghiệm để đời cần chú ý gì ? Kỹ năng lái xe số sàn khi tắc đường ? Kinh nghiệm lái xe số sàn lên dốc ? Cách lái xe số sàn an toàn ? Kỹ thuật lái xe số sàn an toàn ? Hướng dẫn lái xe số sàn đúng cách ?, Lái xe số sàn có khó không ? Cách lái xe số sàn mượt mà ?

Đây đều là các câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những ai đang sử dụng xe số sàn. Chắc hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi rằng thật sự khó khăn để có thể nắm đầy đủ kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố. 

Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu tôi nói rằng kỹ năng lái xe số sàn rất đơn giản ? Nghe thật khó tin đúng không ? Nhưng đó chính là sự thật vì ngay nội dung dưới đây, tôi sẽ gửi đến bạn đầy đủ 17 kỹ thuật lái xe số sàn an toàn.

Bạn đã sẵn sàng chưa ? Nếu bạn muốn biết nhiều hơn, tất cả những gì bạn phải làm là đọc tiếp phần bên dưới!

Sử dụng chân côn hợp lý

Khi chạy xe trong thành phố thì tình trạng tắc đường xảy ra rất thường xuyên. Do đó, khi lái xe vào những con đường có quá nhiều người đi lại, bạn cần chú ý đến việc điều khiển chân côn. 

Khi lái xe số sàn, bạn nên nhích nhả côn để xe nhích theo khi các phương tiện phía trước di chuyển. Tùy thuộc vào việc phương tiện phía trước di chuyển ra sao bạn sẽ điều chỉnh chân côn phù hợp.

Khi xe trước đi chậm, đều đều, cần chú ý rằng thao tác ra côn tới đâu phải giữ nguyên tới đó, thêm ga để xe di chuyển chậm đều. Phương án điều khiển lý tưởng nhất lúc này là việc để xe hoạt động ở số 1, đi đều xe khi để thiết bị hoạt động ru ga trong khoảng 1000 – 1200. Khi tới vị trí đèn đỏ, cần phải đạp chân co kịch sàn dứt khoát, chuẩn xác để ô tô có thể trôi nhẹ và dừng lại.

Cần chú ý chọn số cho phương tiện hoạt động cần dựa trên tình hình giao thông tại cung đường bạn đang di chuyển để có thể điều chỉnh hợp lý. Khi đường phố thông thoáng, bạn có thể lái ở số cao hơn để có được độ chính xác và tiện lợi hơn khi di chuyển.

*** Chuyên gia chia sẻ Mức xử phạt ô tô vượt đèn đỏ

Sử dụng chân côn hợp lý
Sử dụng chân côn hợp lý

Vù ga để về số

Trang bị kinh nghiệm trong việc vù ga về số cũng góp phần giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng ô tô số sàn. Vù ga về số sẽ giúp xe hoạt động an toàn, êm ái và duy trì được độ bền bỉ. Có thể thực hiện vù ga về số trong trường hợp di chuyển ở đường cua, hay khi phương tiện có sự thay đổi từ số cao về số thấp.

Chẳng hạn, trong tình huống cần giảm từ số 3 về số 2 khi sử dụng xe ô tô số sàn, đầu tiên bạn cần giảm tốc độ, kết hợp phanh và đạp chân côn về số 2 để điều chỉnh phù hợp. Việc thay đổi số khiến vòng tua của ô tô phải tăng tốc, giúp chiếc xe không bị giật nhằm hạn chế ảnh hưởng tới độ bền của xe và giúp đảm bảo xe di chuyến an toàn. Điều chỉnh số đúng cách, tiến hành vù ga về số đạt tiêu chuẩn để quá trình điều khiển xe diễn ra thuận lợi.

Sử dụng số phù hợp cho tốc độ xe

Tùy tình hình thực tế đường sá đông hay vắng, bạn cần điều chỉnh tốc độ phù hợp để đem lại hiệu quả lái xe an toàn. Khi có kinh nghiệm sử dụng số phù hợp với tốc độ sẽ rất hữu ích giúp bạn tham gia giao thông an toàn ở bất cứ đâu từ các thành phố hay khu vực nông thôn. Đối với xe số sàn ở từng mức tốc độ khác nhau cần sử dụng số phù hợp sẽ đem lại hiệu quả hoạt động cao.

Thực tế, việc xe chưa đủ tốc độ song lại hoạt động ở số quá cao sẽ gây ép số khiến phương tiện hoạt động ì ạch, không đạt tốc độ lý tưởng. Do đó, cần điều chỉnh tốc độ và số có sự tương xứng nhằm đem lại hiệu quả lái xe và đảm bảo độ bền của hộp số.

Vào cua đúng kỹ thuật an toàn

Để lái xe số sàn an toàn, cần trang bị cho bản thân những kinh nghiệm và kỹ năng vào cua. Khi sử dụng xe số sàn, cần tiến hành vào cua ở ngã 4 vuông góc, đảm bảo ở mức vận tốc đạt 50km/h là tối đa, có thể kết hợp với việc đạp côn trước, phần chân phải luôn sẵn sàng đạp rà phanh để xe di chuyển với tốc độ chậm lại.

Cần hết sức cẩn trọng khi rà chân phanh giúp kiểm soát tốc độ tốt hơn đồng thời xử lý an toàn khi có những tình huống bất ngờ xảy ra. Ngoài ra, ngay khi thoát khỏi đoạn đường cua thì xe thường xuất hiện tình trạng giảm tốc độ và cần được tiến hành về số để quá trình hoạt động với tốc độ mà lái xe mong muốn trở nên dễ dàng hơn. 

Tiến hành vào cua ở những ngã 4 với vận tốc chậm thì việc đạp côn không cần thiết phải thực hiện. Nếu vào cua ở những đoạn đường cong, bạn không nên đạp côn, nhất là khi đang di chuyển với tốc độ cao nếu không muốn xe mất đi độ bám đường cần thiết.

Khi vào cua, bạn cũng không được về số trước khi ôm cua, việc về số chỉ nên thực hiện sau khi cua xong, xe xuất hiện tình trạng giảm tốc độ. Thêm một kinh nghiệm quý báu khi vào cua đó là không nên đệm thêm ga khi tiến hành vào cua. 

Chú ý việc đệm thêm ga chỉ tiến hành khi xe hoạt động với tốc độ chậm. Khi vào cua, chân phải cần để vào chân phanh để phòng tình huống nguy hiểm bất ngờ có thể xảy ra. Bạn cần chủ động đạp chân phanh giúp hạn chế tình trạng nhấn nhầm chân ga là chân phanh là nguyên nhân gây ra những hậu quả khôn lường.

Sử dụng phanh tay đúng chuẩn

Nhiều người có thói quen sử dụng phanh tay khi tiến hành đề-pa ngang dốc, ngoài ra trong tình huống xuất hiện tình trạng tụt dốc tiếp tục tiến hành xiết phanh tay. Tuy nhiên, cần chú ý thói quen này hoàn toàn không tốt, không nên áp dụng vì sẽ gây mất an toàn.

Phanh tay của xe số sàn được thiết kế không có khả năng dừng lại khi xe đang chạy. Bộ phận này làm nhiệm vụ giữ xe đứng yên trong tình huống phương tiện đã dừng hẳn lại. Do đó, khi muốn xe dừng lại việc chỉ sử dụng phanh tay là bất khả thi vì sẽ gây ra những nguy hiểm không lường trước được. Đặc biệt, khi lái xe trong đô thị thì đây là một sai lầm tai hại.

Thói quen phanh tay không được nhả ra đúng lúc, đúng thời điểm và được sử dụng ngay cả khi xe đang chạy là nguyên nhân khiến phanh mau mòn, bộ phận bố phanh láng bóng khi thường xuyên bị trượt bố phanh, dễ gây ra tình trạng sôi dầu phanh. Khi sử dụng phanh tay không đúng lúc, không có hiểu biết chính xác sẽ tác động xấu đến sự vận hành của xe và an toàn của người lái.

Sử dụng phanh tay đúng chuẩn
Sử dụng phanh tay đúng chuẩn

Xác định đúng thời điểm về số N

Các chuyên gia khuyến cáo không nên về số N với dòng xe số sàn, khi về số N đồng nghĩa với việc xe sẽ hoạt động theo một quán tính nhất định, tiếp tục lao về phía trước và sẽ khiến bạn khó làm chủ tay lái. Từ đó khiến bạn không làm chủ tốc độ, không xử lý hiệu quả khi gặp chướng ngại vật, khiến xe mất an toàn.

Đặc biệt, khi đổ dốc, để tránh nguy hiểm, bạn cần tránh về số N. Khi xe đang lao dốc và không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ tiến hành phanh quá lâu sẽ khiến phanh bị hỏng, bị nóng quá độ và từ đó mất đi hết tác dụng. Sử dụng số N giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe nhưng việc sử dụng số N không phù hợp sẽ dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực tới người lái.

*** Xem thêm:  Dừng đèn đỏ về số nào ?

Đừng “táy máy” tay khi chưa cần sang số

Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển. Nhiều tình hướng người lái đặt 1 tay trên vô lăng, 1 tay lên cần số để tiện chuyển số khi cần, hoặc việc để 1 tay lên cần số chỉ là thói quen.

Cần chú ý hành động đặt tay liên tục lên cần số sẽ gây ảnh hưởng đến hộp số. Khi bạn thao tác gài số, cần số được nối trực tiếp vào càng gắp số - có hình dạng như một ngã 3, càng gáp số này kết nối trực tiếp với bộ đồng tốc và nó sẽ “lùa” bộ đồng tốc ăn khớp với bánh răng số, giúp xe vào được số.

Khi xe di chuyển, các bộ phận này sẽ bị rung lắc, mặc dù độ rung lắc rất nhỏ, bạn chỉ có thể cảm nhận được khi đặt tay vào cần số. Khi đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với tốc độ rất cao, dẫn đến cả 2 chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.

Không gác chân lên bàn đạp côn

Bàn đạp côn có nhiệm vụ ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, bạn sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Từ đó làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ nên gây ra tình trạng trượt ly hợp. Khi đó, hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và làm mòn bố ly hợp.

Bố ly hợp là bộ phận kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Ngoài ra, bố ly hợp còn có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết. Do đó, nếu người lái liên tục tì lên chân côn sẽ làm bộ phận này hoạt động “nửa vời” và mau bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc và ì hơn bình thường.

Đừng để số khi dừng đèn đỏ

Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Vì dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, nhưng không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, nhờ thế sẽ giúp làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

Đừng để số khi dừng đèn đỏ
Đừng để số khi dừng đèn đỏ

Không dùng côn để giữ xe trên dốc

Khi dừng xe trên dốc, nhiều người lái quen cách nhả côn tới điểm giữ cho xe đứng yên, và ngay cả khi đi học bằng lái, nhiều người vẫn được dạy sử dụng cách này cho bài “qua cầu”. Nhưng cần lưu ý cách này sẽ làm hại hộp số “mọi phần” khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe gần 2 tấn đứng yên trên dốc, trong khi bạn thắng ở 4 bánh sẽ đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.

Thực tế tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1 – 2 giây để người lái có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Hãy sử dụng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, trường hợp bạn lo rằng xe bị trượt dốc khi di chuyển, thì hãy hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.

Đừng ép số để tăng tốc

Số cao trên cần số giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tour máy thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết máy được hoạt động với áp lực thấp nhất. Khi cần tăng tốc, người lái thường về 1 số, tăng ga, sau đó mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng lại làm hại hộp số hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng tốc.

Ngoài ra chú ý chỉ sang số khi xe đạt đủ vận tốc, hạn chế thói quen sang số khi vòng tour máy chạm đến vạch đỏ. Khi bắt hộp số phải làm việc dưới sức ép lớn lâu ngày, tuổi thọ của nó chắc chắn sẽ bị giảm khiến bạn tốn kém chi phí bảo dưỡng nhiều hơn.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn học được cách lái xe số sàn mượt mà.