Chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài trên điều hòa xe ô tô nghe rất gần gũi khi ban lái xe hàng ngày nhưng rất ít người hiểu đúng về 2 chế độ lấy gió này. Đa phần các mẫu xe ô tô ngày nay đều được trang bị chế độ lấy gió ngoài hoặc gió trong thông qua hệ thống điều hoà. Ở bài viết trước, DailyXe đã giải thích nguyên nhân điều hòa ô tô không mát sâu thì trong bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài.

Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản, chỉ cần bật điều hòa và nhấn nút chọn chế độ lấy gió được bố trí trên bảng điều khiển của xe.

1. Chế độ lấy gió ngoài

Hệ thống điều hoà sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài, qua lọc gió điều hòa để giữ lại bụi bẩn rồi thổi không khí vào trong xe.

Chế độ lấy gió ngoài có ưu điểm là tạo được sự lưu thông không khí cho cabin. Chế độ lấy gió ngoài giúp người lái và hành khách không bị thiếu ôxy và cảm thấy mệt mỏi khi ngồi lâu trong xe.

Nhưng cần chú ý nếu xe đi ngang khu vực có mùi hôi hay nhiều khói bụi (kẹt xe, khói đốt rác…) thì lúc này người ngồi trong xe phải ngửi những mùi khó chịu này. Bên cạnh đó do lấy không khí ngoài trời nên chế độ này sẽ làm mát (hoặc làm ấm) chậm hơn lấy gió trong.

Bạn nên chọn chế độ lấy gió ngoài trong các trường hợp:

  • Khi mới nổ máy xe, kết hợp mở cửa kính sẽ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, thanh lọc, làm mới không khí bên trong cabin cũng như tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi vào xe, nhất là khi xe dừng lâu dưới trời nắng.
  • Di chuyển đường xa, lái xe liên tục. Chú ý định kỳ mỗi 30 phút nên chủ động lấy gió ngoài tầm 5 phút (hoặc hạ cửa kính nhanh) để cabin được thông thoáng, giảm mệt mỏi cho người lái và hành khách. Cần chọn nơi không khí trong lành, tránh khu vực nhiều bụi bẩn và mùi hôi.
Sử dụng điều hòa ô tô lấy gió trong và lấy gió ngoài
Sử dụng điều hòa ô tô lấy gió trong và lấy gió ngoài

2. Lấy gió trong

Chế độ lấy gió trong sử dụng lại chính nguồn không khí có sẵn trong xe, đưa qua lọc gió lạnh và quay ngược trở lại các cửa gió để làm mát cho xe. Chế độ này được hầu hết người lái sử dụng do tránh được các mùi khó chịu và không khí ô nhiễm bị hút vào khoang lái.

Chế độ này cho khả năng làm mát nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi động cơ không cần chia nhiều sức để kéo máy lạnh như chế độ lấy gió ngoài.

Cũng ở chế độ này, do xe không kín hoàn toàn, không khí mới vẫn được đưa vào cabin thông qua các khe hở trên thân xe, tuy nhiên chỉ ở một lượng nhỏ. Vì thế cần chú ý nếu lấy gió trong liên tục thì lượng ôxy trong cabin sẽ giảm dần. Khi kéo dài sẽ gây mệt mỏi, uể oải cho người lái cũng như hành khách, nhất là trong những chuyến đi xa.

Trên những xe trang bị điều hoà tự động, sau một thời gian lấy gió trong, thì xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp lượng ôxy mới cho khoang cabin. KIhi để ở chế độ Auto thì lấy gió ngoài hay gió trong phụ thuộc vào nhiệt độ trong xe và chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ cài đặt.

Người lái nên chủ động sử dụng chế độ lấy gió trong khi:

  • Xe bắt đầu di chuyển sẽ rút ngắn thời gian làm mát (hoặc làm ấm) cho cabin.
  • Di chuyển đoạn ngắn, chạy trong đô thị hoặc nơi có mùi hôi, khói bụi, ô nhiễm không khí.
  • Chạy xe dưới mưa hoặc nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt. Như vậy sẽ hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hoà.
Sử dụng điều hòa ô tô lấy gió trong và lấy gió ngoài
Sử dụng điều hòa ô tô lấy gió trong và lấy gió ngoài