Nắm rõ kỹ năng lái xe tay ga đường đèo dốc sẽ giúp bạn an toàn khi điều khiển xe. Đa phần các mẫu xe tay ga phổ thông đều là xe đô thị. Vì thế nếu bạn không có kỹ năng lái xe tay ga thì bạn không nên lái xe trên những hành trình xa hoặc đi đường đèo dốc.

 Tính từ đầu năm đến nay, đã có 12 vụ tai nạn giao thông xảy ra tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) – nơi các đoạn đường cua, dốc chiếm phần lớn. Phần lớn các vụ tai nạn đều liên quan đến xe tay ga và đa phần nạn nhân là nữ. Thực tế đây chỉ là con số thống kê tại một điểm rất nhỏ ở nước ta, nơi địa hình đồi núi chiếm đến 3/4 diện tích.

Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn này là do người điều khiển xe tay ga thiếu kỹ năng đi đường cua, dốc hoặc có thể phương tiện không đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn.

Hiện nay phần lớn các mẫu xe tay ga phổ thông và cao cấp trên thị trường đều là xe đô thị, không được khuyến khích đi đường xa hoặc đường có địa hình đặc biệt. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng xe tay ga để chinh phục những chặng đèo dốc nếu có đầy đủ kỹ năng.

1. Tắt động cơ rồi thả dốc – sai lầm chết người

Khi chạy đường đèo, kỹ năng đầu tiên bạn cần nằm lòng đó là luôn giữ một khoảng tốc độ ổn định, thường là 20-30 km/h. Thực tế khi chạy xe đường đèo dốc, nhiều người có thói quen tắt động cơ để xe trôi tự do xuống dốc rồi rà phanh nhằm tiết kiệm xăng. Cần chú ý đây là điều tối kỵ khi đi đèo vì sẽ làm hại cho xe đồng thời làm nguy hiểm đến người điều khiển.

Ngoài ra khi thả trôi xe trên đường dốc thì lực quán tính của xe sẽ ngày càng lớn và dẫn đến tốc độ nhanh dần lên. Nếu chạy đến khúc cua hoặc gặp phải chướng ngại vật, người điều khiển bắt buộc sử dụng phanh tay gấp vì đã không còn phanh động cơ. Với những xe động cơ đặt phía sau như xe tay ga, phanh gấp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuôi xe bị văng qua một bên và xảy ra tai nạn.

Kỹ năng lái xe tay ga đường đèo dốc an toàn
Kỹ năng lái xe tay ga đường đèo dốc an toàn

2. Không rà phanh hoặc giữ phanh tay trong thời gian dài

Đa phần người lái xe tay ga khi đổ đèo, dốc đều giảm tốc độ bằng cách rà cả phanh trước và sau của xe khi xuống dốc. Điều này làm cho hệ thống phanh nóng dần lên và đến một nhiệt độ nào đó, hệ thống phanh sẽ hoàn toàn mất tác dụng (hiện tượng mất phanh tạm thời).

Do đó nếu gặp tình huống mất phanh do rà phanh lâu, bạn nên tấp xe vào lề và cho hệ thống phanh “nghỉ ngơi”. Khi nhiệt độ hạ xuống, phanh sẽ hoạt động trở lại. Cần chú ý dù cho phanh hoạt động trở lại, việc rà phanh trong thời gian dài là nguyên nhân làm hại piston, gây hao mòn đĩa phanh và má phanh. Do đó thay vì sử dụng phanh tay, bạn nên sử dụng cơ chế phanh động cơ trên xe tay ga.

3. Sử dụng phanh động cơ thay cho phanh tay

Mặc dù không có từng cấp số động cơ như xe số nhưng các mẫu xe tay ga vẫn có cơ chế phanh động cơ. Nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng xe tay ga không có cơ chế phanh động cơ nên chỉ sử dụng phanh tay thông thường. Khác với xe số, các mẫu xe tay ga lợi dụng độ bám của nồi để giữ xe ở một tốc độ nhất định, đủ an toàn.

Khi tham gia giao thông, bạn cần đem theo đầy đủ các loại giấy tờ như chứng minh thư, giấy phép lái xe và giấy tờ xe. Bạn còn cần trang bị các loại bảo hộ cho cơ thể như mũ bảo hiểm 3/4 hoặc mũ cả đầu, áo, quần bảo hộ, găng tay và giày.

Kỹ năng lái xe tay ga đường đèo dốc an toàn
Kỹ năng lái xe tay ga đường đèo dốc an toàn

4. Tuân thủ các nguyên tắc khi đi đèo

Khi lái xe theo đoàn, bạn nên đi theo hàng một và tuân thủ chỉ dẫn của người trưởng đoàn. Còn nếu đi một mình thì cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản khi đi trên đèo như không lấn làn, không vượt quá tốc độ cho phép, không vượt xe khi bị khuất tầm nhìn hoặc khi vào cua.

Trước khi vào đoạn đèo, cần nghỉ ngơi khoảng 30 phút để khi vào đèo sẽ giảm bớt tình trạng “say cua”. Khi bị tình trạng này, bạn nên đỗ xe sát vào lề và nghỉ ngơi chút đỉnh để tỉnh táo trở lại.