Bên cạnh dung tích xy-lanh động cơ, thì phong cách chạy xe ô tô của mỗi người sẽ có ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu ô tô. Nắm rõ Kỹ thuật lái xe ô tô tiết kiệm xăng sẽ giúp bạn tối ưu chi phí sử xe ô tô hàng ngày.
Hiện tại, giá xăng ở Việt Nam gần chạm ngưỡng 25.000 đồng/lít, đây là mức giá cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Có thể thấy việc tăng giá xăng sẽ kéo theo chi phí sử dụng xe của người dùng tăng theo, đây là điều không ai muốn.
Để có thể tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu ô tô nhằm giảm thiểu chi phí sử dụng phương tiện, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây khi lái xe ô tô.
1Không về số N khi chạy trớn
Nhiều người cho rằng hành động về số N trong lúc chạy trớn hay đổ dốc sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Thật ra đây là một quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải. Nhiên liệu sẽ không phun vào buồng đốt nếu không đạp ga và vẫn giữ xe ở số tiến, khi đó bộ ly hợp vẫn có sự liên kết giữa động cơ và bộ truyền động nên động cơ vẫn duy trì hoạt động dù không có nhiên liệu nạp vào.
Bạn có thể kiểm chứng dễ dàng điều này bằng cách chuyển sang chế độ xem lượng nhiên liệu hiện tại. Mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ dần giảm về mức 0 l/100 km khi chạy trớn ở số D, nhưng ở tốc độ thấp (khoảng dưới 10 km/h) thì hệ thống điện tử sẽ phát hiện và bơm nhiên liệu vào buồng đốt để xe không tắt máy.
Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu hơn, hành động gài số khi chạy trớn hay xuống dốc giúp người lái kiểm soát chiếc xe dễ dàng hơn. Hành động gài số lúc xuống dốc cho phép phanh động cơ hoạt động, hạn chế được tình trạng sôi dầu phanh do rà phanh liên tục.
Vai trò của Nẹp chân kính xe ô tô ít ai biết

2Tăng tốc nhẹ nhàng
Ôtô sử dụng động cơ đốt trong không thể đạt mô-men xoắn cực đại từ vòng tua máy 0 vòng/phút, điều này đồng nghĩa với việc xe cần thời gian để đạt được sức kéo nhất định.
Khi thực hiện nhấn ga tăng tốc đột ngột, một lượng lớn nhiên liệu sẽ được phun vào buồng đốt giúp sinh công nhiều hơn bằng cách đẩy vòng tua máy lên cao một cách nhanh chóng. Điều này khiến cho lượng nhiên liệu tiêu hao lớn hơn nhiều lần việc giữ một mức ga nhất định.
Đây cũng là nguyên nhân khiến cho lượng tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị luôn cao hơn chạy trên đường trường. Khi chạy xe trong đô thị, người lái thường xuyên lặp lại những động tác phanh và đạp ga, trong khi chạy trên đường trường chân ga được giữ ổn định hơn.
Đọc thêm: nên mua xe MPV 7 chỗ nào tốt
3Cân nhắc khi dùng ga tự động
Ga tự động hay kiểm soát hành trình giúp người lái nhàn rỗi và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên ga tự động có thể khiến xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn trong một vài trường hợp.
Hệ thống này giúp duy trì phương tiện ở một tốc độ đã được người lái thiết lập, tự động tăng ga khi tốc độ hiện tại thấp hơn mức thiết lập. Nhưng nếu chạy ở những đoạn đường có nhiều đoạn dốc, ga tự động sẽ liên tục bơm nhiên liệu vào buồng đốt giúp phương tiện nhanh chóng đạt được mức tốc độ người lái mong muốn. Điều này gây tốn nhiên liệu hơn việc người điều khiển chủ động đạp ga.
Để có thể tiết kiệm nhiên liệu, ga tự động chỉ nên dùng trên những cung đường bằng phẳng và ít các dốc cao. Khi cần sự nhàn rỗi lúc lái xe và không quan tâm nhiều đến mức tiêu thụ nhiên liệu, bạn có thể kích hoạt ga tự động ở bất kỳ cung đường nào mong muốn.
Xem thêm: Những thói quen xấu khi lái xe

4Điều chỉnh áp suất lốp
Áp suất lốp quyết định đến nhiều yếu tố như cảm giác êm ái, sự linh hoạt của phương tiện cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu. Trên một số mẫu xe ôtô, nhà sản xuất đưa ra nhiều mức áp suất lốp khác nhau theo khối lượng phương tiện cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu.
Áp suất lốp thấp làm tăng diện tích tiếp xúc của bề mặt lốp với đường, giúp độ bám đường được tối ưu hơn nhưng đồng thời làm cho xe tốn nhiên liệu hơn. Trong khi áp suất lốp cao mang đến cảm giác xe nhẹ nhàng đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên độ bám đường bị giảm và khiến cho xe sẽ không còn êm ái khi đi qua địa hình xấu.
Khi chạy xe trong phố ở tốc độ thấp, người lái có thể cân nhắc bơm lớp hơi căng để tiết kiệm nhiên liệu hơn. Khi lái xe đường trường ở tốc độ cao, mức áp suất lốp nên theo khuyến nghị của nhà sản xuất sẽ giúp hạn chế tình trạng nổ lốp do áp suất tăng cao trong quá trình di chuyển.