Dừng đỗ xe tưởng chừng là hành động đơn giản nhưng đối với những tài mới, người chưa thông thạo trong việc điều khiển tay lái là không dễ dàng gì để có thể đỗ xe ở các tình huống thực tế khác nhau.

Việc hiểu rõ cách vận hành xe ô tô theo từng phương thức là điều vô cùng cần thiết, vì những kinh nghiệm sẽ mang lại sự an toàn và tiết kiệm được nhiều thời gian khi cần thực hiện thao tác quay đầu xe.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thực hiện việc đỗ xe trong từng tình huống cụ thể cùng một số lưu ý mà các bạn cần quan tâm để đảm bảo quá trình lùi xe vào chuồng hay đỗ xe ô tô vào bãi sẽ diễn ra một cách suôn sẻ.

1Hướng dẫn cách đỗ xe vào chuồng

Để đỗ lùi xe vào chuồng 90 độ, đầu tiên người lái cần đảm bảo khoảng cách ngang lớn hơn bề ngang của xe để lùi vào. Lái xe song song với mép đường, cách khoảng 20 - 30 cm, cho đến khi đến gần chuồng. Cần chắc chắn có đủ không gian phía trước để thực hiện đánh lái. Nếu cảm thấy không quen với việc canh đường, người lái có thể xuống xe để quan sát trước khi bắt đầu.

Vai ngang với điểm giữa chuồng, đánh lái hết cỡ về trái và tiến lên một góc khoảng 90 độ. Lúc này, chú ý gương hậu để canh thân xe song song với chuồng thì trả thẳng lái. Khi thấy đường mép nối 2 tay nắm cửa cách mép đầu chuồng 30 - 40 cm, dừng lại trả thẳng lái và bắt đầu lùi xe.

Liên tục quan sát gương hậu để xác định vị trí bánh sau. Nếu bánh sau tiếp xúc cửa chuồng (vạch ngang hai mép đầu chuồng), dừng, đánh lái hết cỡ về phải và tiến hành lùi vào. Tiếp tục quan sát qua gương hậu để đảm bảo thân xe song song với chuồng. Trả thẳng lái và lùi xe cho đến khi gần cuối chuồng thì dừng.

Dừng đỗ và lùi xe ô tô vuông góc
Dừng đỗ và lùi xe ô tô vuông góc

2Hướng dẫn cách đỗ xe song song

Trước hết, hãy xác định vị trí đỗ xe. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc ước tính có thể phức tạp hơn một chút, do khoảng trống cần cho việc lùi xe song song thường bao gồm chiều dài của xe cộng với một khoảng trống thêm hơn nửa mét (khoảng 60cm) ở cả phía đầu và phía đuôi xe.

Bắt đầu lùi xe, tiến hành lùi thẳng về phía sau cho đến khi thấy đèn hậu của xe trước nằm trong khung khung kính bên phụ của xe bạn. Khi thấy khoảng cách với xe phía trước đạt đúng vị trí ước tính, hãy đánh lái sang phải và tiếp tục lùi xe.

Khi thấy đèn hậu của xe trước chạm vào mép cửa phía trước (đối với xe ngắn) hoặc logo/biển số chạm vào mép cửa phía trước (đối với xe dài), hãy đánh lái sang trái và lùi xe vào chuồng. Sau khi thân xe đã song song với chuồng, trả thẳng lái và điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước và sau để đảm bảo tất cả 3 xe có đủ không gian để di chuyển khi rời khỏi bãi đỗ.

Cách đỗ xe oto song song
Cách đỗ xe oto song song

3Hướng dẫn cách đỗ xe chéo góc

Đầu tiên người điều khiển cần xác định vị trí chỗ đủ rộng để xe có thể lọt vào, tài xế nên ưu tiên chọn những vị trí có ít xe xung quanh để thuận tiện cho việc đỗ xe. Đảm bảo khoảng cách an toàn với các xe khác và phù hợp để dễ dàng xoay vô-lăng, sau đó di chuyển xe đến đúng vị trí bạn đã chọn.

Dựa vào kích thước, chiều dài của xe mà tài xế có thể xác định thời điểm đánh lái để bắt đầu việc đỗ xe. Nếu xe có kích thước trung bình, thường là khi mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép "chuồng" đầu tiên. Đối với xe dài hơn, tài xế cần đánh lái sớm hơn, đối với xe nhỏ thì đánh lái muộn hơn.

Do chuồng chéo góc, người lái cần quay vô-lăng một vòng để đưa xe vào vị trí đỗ, thấy rằng xe đã vào chuồng, bắt đầu trả thẳng lái và canh đầu xe gần sát mép vạch đánh dấu.

Sau khi đầu xe đã đến gần vạch đánh dấu, dừng lại đồng thời kiểm tra lại khoảng cách giữa xe bạn và các xe xung quanh, đảm bảo an toàn và không gây cản trở giao thông.

Dừng đỗ xe ô tô chéo góc
Dừng đỗ xe ô tô chéo góc

4Hướng dẫn cách đỗ xe trên dốc

Đối với việc đỗ xe trên dốc người điều khiển dễ dàng bắt gặp hai trường hợp bao gồm đỗ xe trên dốc nơi có vỉa hè và đỗ xe trên dốc không có vỉa hè.

Việc đỗ xe nơi có vỉa hè người điều khiển sao cho giữa xe và lề đường cách nhau từ khoảng 20-30cm. Bắt đầu đánh lái sang trái và từ từ lùi xe. Khi bánh xe phía trước bên phải chạm vào bệ đường, giữ nguyên tay lái để xe có thể chèn vào bệ đường một cách dễ dàng. Nên điều chỉnh tay lái một cách vừa phải, không nên đánh lái hết cỡ để tránh gây hỏng xe và cản trở người đi đường.

Ngược lại với trường hợp trên, khi đỗ xe trên dốc không có vỉa hè, người điều khiển đánh lái hoàn toàn sang bên phải để lốp xe trước hướng ra ngoài. Nếu xảy ra trường hợp bị trôi dốc, xe sẽ chỉ hướng vào bên trong và dừng lại, tránh xảy ra tình trạng trôi không kiểm soát, gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông khác.

Cách đỗ xe trên dốc
Cách đỗ xe trên dốc

5lỗi thường gặp khi dừng đỗ xe

Đỗ xe là việc không hề đơn giản, người lái cần luyện tập thường xuyên và tìm hiểu kỹ thuật đỗ xe sẽ giúp bạn trở nên tự tin và nhuần nhuyễn hơn trong việc thực hiện kỹ năng này. Dưới đây là 6 lỗi thường gặp mà tài xế cần lưu ý để việc lùi và đỗ xe trở nên thuận lợi.

#1. Lỗi về khoảng cách

Tài mới thường chưa nhiều kinh nghiệm trong việc căn chỉnh khoảng cách, đỗ quá sát xe khác hoặc vật cản, gây nguy cơ va chạm khi mở cửa hoặc di chuyển xe. Hay việc dừng đỗ quá xa lề đường hoặc chỗ đỗ, ảnh hưởng đến luồng giao thông và không gian cho các xe khác.

Đỗ quá sát xe dễ va chạm mở cửa xe
Đỗ quá sát xe dễ va chạm mở cửa xe

Nếu trong lời gian đầu chưa quen với việc ước lượng khoảng cách, người lái có thể xuống xe để căn chỉnh hoặc nhờ người khác đứng ra hướng dẫn căn khoảng cách giúp, đảm bảo để lại một khoảng không gian thoải mái khi ra vào.

#2. Lỗi về góc đỗ

Đỗ xe không đúng góc, dẫn đến việc chiếm nhiều không gian hơn cần thiết hoặc khó khăn trong việc ra vào xe hoặc không quan sát kỹ vật cản hoặc xe xung quanh, dẫn đến va chạm hoặc gây cản trở giao thông. Nhiều tài xế sơ ý có thể đỗ xe quá gần cầu thang, cây cột, vật cản, gây hạn chế tầm nhìn và khó di chuyển.

Dừng đỗ không đúng vị trí được yêu cầu, bám sát vạch đường, không tuân thủ đúng cách đỗ trong các bãi đỗ ngang hoặc chéo có thể dẫn tới bị xử phạt. Vì thế người điều khiển ô tô nên quan sát xung quanh và biển báo để tránh những vi phạm không đáng có xảy ra.

Đỗ xe quan sát xung quanh và biển báo để tránh những vi phạm không đáng có xảy ra
Đỗ xe quan sát xung quanh và biển báo để tránh những vi phạm không đáng có xảy ra

#3. Chuyển hướng đột ngột khi rẽ

Trước khi cho xe dừng đỗ, người lái cần đánh giá tình trạng giao thông thời điểm muốn rẽ. Cần có sự tính toán trước vị trí cần dừng đỗ trước khi bật xi nhan xin rẽ. Từ từ khép lề trong khi vẫn quan sát kỹ phía sau, cần đảm bảo khoảng cách an toàn cho xe phía sau xử lý.

Cần chú ý không tranh vượt và ép lề xe khác, quan sát xung quanh và chuyển hướng một cách từ từ, nhằm hạn chế va chạm xảy ra khi rẽ .

Cần bật xi nhan xin rẽ khi vào lề đỗ xe
Cần bật xi nhan xin rẽ khi vào lề đỗ xe

#4. Quên sử dụng phanh tay

Phanh tay có tác dụng khóa xe ô tô, bảo đảm xe đúng vị trí, giúp xe không bị trôi lúc dừng đỗ. Việc quên sử dụng phanh tay là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn.

Do đó sử dụng phanh tay là việc bắt buộc khi dừng, đỗ xe ở những địa hình đồi dốc. Một số khu vực cho phép dừng đỗ xe còn lưu ý người điều khiển sử dụng phanh tay.

Phanh tay có tác dụng khóa xe ôtô an toàn khi đỗ xe
Phanh tay có tác dụng khóa xe ôtô an toàn khi đỗ xe

#5. Mở cửa xe đột ngột

Cần chú ý không quan sát cũng như không mở cửa xe đột ngột khi dừng đỗ xe vì sẽ gây ra tai nạn nghiêm trọng. Nếu muốn ra khỏi xe hoặc cần vào trong xe, bạn cần quan sát trước, sau kỹ càng.

Nguyên tắc là mở xe cần quan sát, đề phòng có phương tiện phóng nhanh đột ngột. Cả người điều khiển phương tiện lẫn khách ngồi hàng ghế sau đều nên lưu ý vấn đề này.

Mở cửa xe ô tô không quan sát bất ngờ dẫn đến tình huống nguy hiểm
Mở cửa xe ô tô không quan sát bất ngờ dẫn đến tình huống nguy hiểm

#6. Đỗ xe dưới trời nắng quá lâu

Nếu như thời tiết nóng bức thì các chi tiết trên xe bằng chất liệu nhựa, cao su và dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Núm điều chỉnh điều hòa, phanh chân, nút điều khiển ghế,… cũng như những bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn sẽ hoạt động kém hiệu suất.

Ngoài ra, gioăng cao su ở cửa cũng lão hóa nhanh, đây được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cách nhiệt, cách âm kém. Ắc quy cũng rất dễ hỏng sớm nếu như gặp tình trạng quá nhiệt, ống dẫn khí, nước làm mát bị hư hại, lốp xe bị tăng áp suất, lớp sơn xe nhanh phai màu… Do đó, chủ xe nên chuẩn bị các giải pháp chống nóng ôtô.

Hạn chế đỗ xe dưới trời nắng quá lâu dễ làm phai màu sơn
Hạn chế đỗ xe dưới trời nắng quá lâu dễ làm phai màu sơn

Trên đây là những thông tin hướng dẫn các bước đổ xe dễ dàng và đơn giản cho lái mới. DailyXe hy vọng rằng khi áp dụng những kỹ năng trên, việc đối mặt với các tình huống đỗ xe bất kỳ đâu cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với bạn. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

7Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là ba câu hỏi thường được bắt gặp trong chủ đề “Dừng đỗ và lùi xe ô tô dành cho người mới”. Các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu sâu thêm vấn đề này ngay sau đây nhé!

1

Lý thuyết về việc lùi xe có vẻ đơn giản, chỉ cần thực hiện chuỗi thao tác như đạp côn, cài số lùi, nhả côn từ từ để xe chuyển bánh. Khi lùi xe, khả năng quan sát hạn chế do tầm nhìn, nên cần dựa vào gương và camera lùi. Kỹ năng đánh lái khi lùi là thách thức, vì xe di chuyển ngược hướng. Người mới lái thường mất phương hướng, dẫn đến lúng túng. Để thành thạo thao tác này, cần sử dụng chân ga - côn - phanh một cách linh hoạt và bình tĩnh để tránh chết máy.

2

Lý do nhiều người chọn đỗ cắm đầu xe ô tô vào trong là khi cần đỗ gấp hoặc kỹ năng lùi xe chưa thành thạo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đỗ cắm đầu vào trong bãi gửi ô tô thường tiện hơn lùi đuôi vào.

Tuy việc đỗ cắm đầu tiện lợi và nhanh chóng, nhưng nó có thể gây rắc rối sau này. Lùi xe vào chỗ đỗ có thể phức tạp hơn, nhưng dễ hơn lùi ra. Bánh trước giúp bạn căn chỉnh xe dễ dàng hơn bánh sau. Mặc dù lùi ra cần thêm thời gian, nhưng nó an toàn hơn và giúp tiết kiệm thời gian cho mọi người xung quanh, đặc biệt trong bãi đậu xe sự kiện.

Lùi xe quay đầu ra ngoài giúp bạn quan sát tốt hơn và đảm bảo an toàn hơn cho tất cả. Sử dụng camera lùi hỗ trợ giúp bạn tránh va chạm và đặt xe an toàn. Số xe có camera lùi thường nhiều hơn xe có camera phía trước, vì vậy việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ có lợi thế. Ngoài ra, đỗ quay đầu ra ngoài còn tiện lợi cho việc sạc điện, cứu hộ, câu bình ắc quy.

3

Thực tế khi quan sát qua gương chiếu hậu trong xe và thấy cửa kính hậu, thường là cách để người lái ước lượng xem xe đã sát vách chưa. Quan sát theo cách này chỉ phù hợp khi người lái ước lượng tốt kích thước của xe. Có nhiều người lái mới chưa quen sử dụng gương để lùi xe nên ngoái hẳn đầu lại để quan sát cho chắc chắn.

Đặc điểm của gương chiếu hậu trong thường là gương phẳng nên sẽ phản ánh đúng khoảng cách. Vì vậy, việc sử dụng gương để quan sát còn phụ thuộc vào thói quen của mỗi người lái xe đã có kinh nghiệm.

Chỉ cần nhìn qua gương hay quay hẳn đầu lại có tác dụng như nhau nếu bạn đã ước lượng chính xác được khoảng cách thực tế, nhưng việc chỉ ngồi và quan sát gương sẽ giúp bạn đỡ vất vả hơn khi quay đầu lại để lùi xe.