Ưu điểm của việc lái xe ô tô máy dầu đó là khả năng vận hành mạnh mẽ và bền bỉ. Nhưng xe máy dầu cũng có nhiều hư hỏng rất riêng mà chủ xe cần nắm được.

Nhờ vào hiệu suất cao của động cơ diesel, ô tô máy dầu được đánh giá là khỏe, sức kéo tốt, tiết kiệm nhiên liệu, là sự chọn lựa phù hợp cho nhu cầu di chuyển thường xuyên ở vùng địa hình đồi núi hay nhu cầu tải nặng.

Bên cạnh ưu điểm thì xe sử dụng động cơ diesel cũng có một số nhược điểm như tiếng kêu của máy ồn, chi phí cho bảo dưỡng sửa chữa và phụ tùng thay thế cũng cao hơn so với xe máy xăng. Ngoài ra, xe sử dụng máy dầu có một số bệnh khá đặc biệt, khác hẳn với các xe được trang bị động cơ xăng. Cụ thể là gì thì DailyXe sẽ chỉ ra các bệnh hay gặp trên các xe ô tô máy dầu:

1Xe ô tô máy dầu khó nổ khi trời lạnh

Khác với xe máy xăng, xe máy dầu không dùng bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để đốt dầu khi dầu được bơm vào buồng đốt. Chính vì nguyên tắc khởi động này khiến cho những chiếc xe máy dầu rất khó khởi động vào mùa đông hay khi trời lạnh.

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô, nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động. Đây cũng là nguyên nhân làm xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.

Để có thể khắc phục, bạn đừng vội vàng khởi động máy ngay mà có thể bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Khi bật-tắt khoảng 4 đến 5 như vậy sẽ khiến động cơ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn cũng đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.

Nếu quá khó nổ, bạn có thể sử dụng nước sôi, dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để tăng dần nhiệt độ nhiên liệu, giúp cho việc lưu thông và bay hơi của nhiên liệu dễ dàng hơn.

Hiện tượng khó khởi động trên xe máy dầu còn có thể do ắc-quy và các đầu nối tiếp xúc bị hỏng, bẩn, không tiếp xúc hoặc tiếp mát không tốt. Bạn có thể khắc phục bằng cách nạp điện hoặc thay bình điện ắc-quy khác, đồng thời vệ sinh và siết chặt lại những đầu nối của bình điện.

Mấy vấn đề nhức nhối thường gặp khi lái xe ô tô máy dầu
Mấy vấn đề nhức nhối thường gặp khi lái xe ô tô máy dầu

2Động cơ bị quá nhiệt

Động cơ bị quá nóng làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành và các bộ phận khác như các van, áp, gioăng, xéc măng. Hiện tượng này đến từ nhiều nguyên nhân như: Thiếu nước làm mát, nước mát bị rò rỉ, két nước bẩn hoặc bị tắc, hỏng van hằng nhiệt; quạt gió mất tác dụng;...

Với xe sử dụng động cơ máy dầu thì việc động cơ bị quá nhiệt càng dễ xảy ra hơn bởi áp suất và nhiệt độ trong buồng cháy cao, áp suất phun dòng nhiên liệu cũng cao hơn xe máy dầu để nhiên liệu có thể bốc cháy.

Để hạn chế xe bị quá nhiệt, bạn cần thường xuyên kiểm tra hệ thống nước làm mát xem chúng có bị rò rỉ không, đồng thời kiểm tra van bằng nhiệt, các đường ống dẫn nước và vệ sinh sạch sẽ két nước định kỳ. 

3Xe nhả khói đen

Hiện tượng xa thải ra khói đen là bệnh khá hay gặp trên các xe máy dầu, nhất là xe đời cũ. Khói đen chính là nhiên liệu diesel bị đốt không hết và thải ra ngoài. Nếu chỉ có khói đen lúc khởi động hoặc tăng tốc thì đây là điều bình thường, nhưng khói đen xuất hiện thường xuyên và đậm đặc lại là bệnh cần xử lý.

Nguyên nhân xe thải khói đen là do lọc gió bị bẩn, tắc dẫn đến nghẹt. Bạn cần kiểm tra chi tiết này và tiến hành vệ sinh, thay thế hợp lý.

Quá trình đốt cháy diesel cũng không đạt hiệu quả nếu kim phun nhiên liệu ô tô bị nghẹt tắc dẫn đến việc nhiên liệu không bị đốt cháy hết, thải ra ống xả làm xe ô tô bị khói đen. Bạn có thể khắc phục bằng cách đem xe đến gara để kiểm tra vệ sinh kim phun nhiên liệu.

Bên cạnh đó, lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô nhả khói đen. Khi đó, nhiên liệu và buồng đốt không ổn định, dễ bị cháy sớm hoặc cháy muộn khiến nhiên liệu không bị cháy hết, thải ra đường ống xả, dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị ra khói đen.

Để xử lý lỗi này, bạn cần vệ sinh lọc nhiên liệu ô tô. Bạn cần thay lọc nhiên liệu định kỳ và không quá 40.000 km vận hành.

Mấy vấn đề nhức nhối thường gặp khi lái xe ô tô máy dầu
Mấy vấn đề nhức nhối thường gặp khi lái xe ô tô máy dầu

4Tốn nhiên liệu bất thường

Dầu diesel kém chất lượng khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Bơm cao áp chỉnh sai, bộ hơi mòn, đường ống nhiên liệu rò rỉ và mức dầu nhờn động cơ cao cũng là nguyên nhân khiến nhiên liệu bị bào mòn nhanh chóng. Bạn cần kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, chỉnh lại bơm cao áp và thay nhiên liệu để xe hoạt động tốt trở lại.

Trường hợp xy lanh mòn, động cơ hoạt động không hiệu quả. Khi này áp suất khí nén sẽ không thoả mãn được điều kiện để quá trình đốt cháy diễn ra triệt để nên gây tình trạng nhiên liệu đốt bị thừa. Lỗi này không chỉ gây khói đen mà khiến nhiên liệu bị tốn bất thường.

5Động cơ bị đuối, hụt ga

Xe ô tô máy dầu bị đuối hoặc hụt ga thì nguyên nhân có thể do xy lanh không được cung cấp đủ nhiên liệu; nhiên liệu được phun vào xy lanh quá sớm hoặc quá muộn do cơ cấu truyền động của bơm bị mòn, bơm nhiên liệu bị hỏng hóc; nhiên liệu phun ít, không đủ số lượng bởi muội than bám ở kim phun; chất lượng nhiên liệu quá kèm, đặc biệt là trong nhiên liệu có lẫn nước. Bạn cần mang xe đến các gara để kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận có vấn đề. 

Ngoài ra, nhiều xe máy dầu có tốc độ không tải thấp. Nguyên nhân là do lõi lọc bị tắc và thùng chứa còn ít nhiên liệu. Cách khắc phục tốt nhất là chủ xe nên thay, vệ sinh lõi lọc, tiếp thêm nhiên liệu và chỉnh lại tốc độ động cơ ở chế độ không tải.

Mấy vấn đề nhức nhối thường gặp khi lái xe ô tô máy dầu
Mấy vấn đề nhức nhối thường gặp khi lái xe ô tô máy dầu