Không ít người dùng phàn nàn về những vấn đề hỏng hóc của xe ô tô khi vận hành trở lại sau thời gian dài nằm bãi. Lớp sơn xe bị ố bạc màu, lốp xe biến dạng, xe bị ẩm mốc, rò rỉ bình nhiên liệu, ắc quy chết,... là những vấn đề có thể xảy ra. Vậy phải bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng như thế nào cho đúng cách và hiệu quả?

Thực tế dù chiếc xe vẫn ở trạng thái nghỉ ngơi khi để lâu không chạy, nhưng nếu bạn để chúng nghỉ quá lâu không sử dụng thì khả năng dẫn đến nguy cơ hư hỏng xuống cấp tiềm tàng là rất cao. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được nỗi lo lắng bấy lâu nay.

Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ những hậu quả của việc để xe lâu ngày và cách bảo quản sao cho đúng cách.

1Hậu quả của việc để xe ô tô lâu ngày không chạy

Việc để xe ô tô lâu ngày không chạy có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, tác động đến khả năng vận hành và tuổi thọ của xe. Dưới đây là những ảnh hưởng khi bạn để xe ô tô lâu ngày không chạy:

#1. Lớp sơn bị bạc màu

Lớp sơn tạo nên vẻ đẹp và sự sang trọng của xế hộp khi nhìn vào. Để bảo quản được vẻ ngoài hoàn hảo, người dùng cần thường xuyên đem xe đến gara để bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi xe ô tô không sử dụng trong thời gian dài và nhất là để dưới trời nắng quá lâu, tác động từ nhiệt, ánh sáng cùng các tia sẽ phá hỏng lớp sơn xe, gây ra tình trạng ố vàng và phai màu rõ rệt.

Dưới tác động của thời tiết, môi trường lớp sơn xe dễ bị ố vàng, bạc màu
Dưới tác động của thời tiết, môi trường lớp sơn xe dễ bị ố vàng, bạc màu

Bạn hoàn toàn có thể thấy điều này bằng mắt thường sau một thời gian nếu không có biện pháp bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng, nhất là đối với những xe không có lớp sáp bảo vệ. Mưa gió, bụi bẩn cũng là tác nhân gây hại đến màu sơn xe và tàn phá lớp coating bảo vệ, hơn thế chúng có thể làm xước sơn xe.

#2. Biến dạng lốp xe

Lốp xe phải chịu trọng lượng lớn của cả thân xe nên trong quá trình vận hành bạn phải thường xuyên kiểm tra để bơm hơi cho lốp. Khi xe ô tô để lâu không sử dụng, thói quen này thay đổi cũng sẽ dễ khiến lốp xe bị xuống hơi và trở nên cong vênh.

Cần chú ý đến lốp xe khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng
Cần chú ý đến lốp xe khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng

Ngoài ra, xe ô tô để lâu không chạy cũng có thể hình thành những bong bóng trên lốp xe dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp khi vận hành trở lại. Đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm khi người dùng điều khiển xe.

#3 Nội thất ẩm mốc

Nội thất ô tô dễ bị ẩm mốc sau một thời gian không sử dụng là do hơi ẩm trong không khí tích tụ trong khoang nội thất như cabin, ghế ngồi hay bình chứa dầu,... tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Nội thất xe dễ bị ẩm mốc có mùi hôi
Nội thất xe dễ bị ẩm mốc có mùi hôi

Những vết nấm mốc hình thành thường có tốc độ lan rộng nhanh chóng. Sau một thời gian không kiểm tra, vệ sinh sẽ gây ra mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe như nhiễm độc, hô hấp, viêm xoang hay dị ứng với người tiếp xúc.

#4. Ắc quy yếu và chết

Bình ắc quy là nguồn cung cấp điện cho các thiết bị điện tử trong xe, bao gồm hệ thống khởi động, hệ thống chiếu sáng và âm thanh,... Khi xe không được nổ máy thường xuyên, bình ắc quy sẽ bị phóng điện dần và có thể bị chết sau khoảng 2-3 tháng. Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn nên ngắt kết nối với các thiết bị đầu cuối của ô tô khi không sử dụng xe trong thời gian dài.

 Ắc quy dễ bị yếu và chết khi không sử dụng lâu ngày
Ắc quy dễ bị yếu và chết khi không sử dụng lâu ngày

Tuy nhiên, khi xe ô tô để lâu không chạy trong thời gian dài cũng đồng nghĩa với việc động cơ không hoạt động, ắc quy sẽ không được sạc. Dù cho bạn có ngắt kết nối các thiết bị đầu cuối với ắc quy thì việc không được sạc bù cũng làm suy giảm tuổi thọ ắc quy. Do đó, khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng cũng cần chú ý đến bộ phận này.

#5. Phanh xe và rô tơ bị rỉ sét

Khi tiếp xúc lâu với không khí sẽ dễ khiến phanh xe và rô tơ bị tình trạng rỉ sét, nhất là khi ô tô để lâu ngày không chạy. Hơi ẩm trong không khí tích tụ trên bề mặt phanh và rô tơ, tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa xảy ra. Quá trình oxy hóa sẽ khiến bề mặt phanh và rô tơ bị ăn mòn, dẫn đến rỉ sét.

Điều này rất nguy hiểm khi người lái vận hành trên đường. Bạn cần bảo quản xe ô tô không sử dụng đúng cách, đồng thời kiểm tra rồi mang xe ra gara để được bảo dưỡng và thay thế kịp thời.

Bảo dưỡng định kỳ phanh xe tránh tình trạng rỉ sét
Bảo dưỡng định kỳ phanh xe tránh tình trạng rỉ sét

#6. Hỏng bơm nhiên liệu

Khi bơm nhiên liệu hỏng, đồng nghĩa với việc khởi động xe gặp khó khăn gấp nhiều lần. Tình trạng này xảy ra do bơm nhiên liệu bị khô dầu, oxy hóa hoặc cặn bẩn tích tụ lâu ngày gây tắc nghẽn và dẫn đến hỏng hóc. Sau thời gian dài xe ô tô để lâu không chạy, bạn cần kiểm tra tình trạng của bơm nhiên liệu để không gặp những tình huống trớ trêu.

Hỏng bơm nhiên liệu
Hỏng bơm nhiên liệu

#7. Rỉ sét bình chứa nhiên liệu

Bình chứa nhiên liệu ô tô được làm bằng kim loại, do đó có thể bị ăn mòn và rỉ sét nếu không được bảo quản và chăm sóc đúng cách dẫn đến hơi ẩm và cặn bẩn tích tụ, nước xâm nhập,... Khi phát hiện, bình chứa nhiên liệu có dấu hiệu bị ăn mòn, chủ xe nên thay thế bình nhiên liệu, bơm nhiên liệu cùng các ống, van xung quanh để tránh tình trạng vết rỉ sét có thể lan rộng.

Xe ô tô lâu ngày khong sử dụng bình xăng dễ rỉ sét
Xe ô tô lâu ngày khong sử dụng bình xăng dễ rỉ sét

#8. Ô tô trở thành nơi trú ngụ cho côn trùng và sâu bọ

Khi bảo quản xe ô tô lâu không sử dụng, nhất là với những hộ gia đình ở nông thôn thì cần chú ý đến vấn đề này. Khoang động cơ ô tô là nơi ở lý tưởng cho nhiều loại côn trùng và sâu bọ, thậm chí là chuột, gián phá hoại. Chúng sẽ dễ dàng xâm nhập và phá hỏng những đường dây nối, đường ống hay động cơ xe. Vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra xe để tránh tình trạng này.

Ỗ tô để lâu nơi trú ẩn chuột gây hư hại đường điện xe
Ỗ tô để lâu nơi trú ẩn chuột gây hư hại đường điện xe

#9. Tình trạng dính bề mặt kim loại

Khi xe ô tô để lâu ngày không sử dụng thì các má phanh và đĩa phanh có thể gặp tình trạng "dính" bề mặt kim loại khiến chúng bị hư hỏng nếu sử dụng trở lại. Vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn ở các chi tiết như động cơ, trục chuyển động khi mà nhớt bôi trơn có thể đã bị khô sau một thời gian dài không vận hành.

Xe ô tô lâu ngày không sử dụng rỉ sét phanh dính bề mặt phanh
Xe ô tô lâu ngày không sử dụng rỉ sét phanh dính bề mặt phanh

2Cách bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng

Với những lý do trên, bạn rất cần quan tâm đến cách bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là những cách giúp bạn có thể yên tâm hơn nếu để xe lâu ngày.

#1. Dọn dẹp, vệ sinh xế hộp sạch sẽ

Vệ sinh sạch sẽ, dọn dẹp gọn gàng khu vực khoang lái, nội thất cùng khoang hành lý là những việc đầu tiên bạn nên làm trước khi để xe không chạy trong thời gian dài. Các vết bẩn nếu để lâu ngày sẽ tạo ra các cặn bẩn bám chặt gây ra hiện tượng ố vàng, khó sạch, lại hại lớp sơn ngoài của chiếc xe.

Khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng cần chú ý dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ không gây mùi khó chịu
Khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng cần chú ý dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ không gây mùi khó chịu

Dọn sạch mọi loại rác, mảnh vụn còn vương lại để tránh sâu bọ, đồng thời nên thu nhặt những dụng cụ dễ gây cháy nổ như bật lửa, lon nước,... và tắt nguồn đầu sạc, cùng các thiết bị điện tử để đảm bảo an toàn cháy nổ cho xe.

#2. Rửa xe, bảo dưỡng khoang động cơ

Để bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng thì trước hết người sử dụng cũng nên tiến hành rửa xe để vệ sinh kỹ ngoại thất, bảo dưỡng các chi tiết gầm xe, động cơ,... một cách đầy đủ. Điều này góp phần làm giảm tác động của bụi bẩn cũng như tình trạng han gỉ các bộ phận. Hạn chế tình trạng chuột gián, côn trùng làm tổ và cắn phá dây điện hay các linh kiện nhỏ.

Rửa xe và bảo dưỡng khoang động cơ đúng cách
Rửa xe và bảo dưỡng khoang động cơ đúng cách

Tốt nhất với phần này bạn nên mang xe ra gara chuyên nghiệp để bảo dưỡng toàn bộ cho xe. Đồng thời chủ xe cũng nên sử dụng bình xịt chống hoen gỉ để bảo vệ các chi tiết gầm máy. Kiểm tra các loại dung dịch bên trong khoang động cơ như nước rửa kính, dầu bôi trơn, dầu phanh, dầu trợ lực lái,...

#3. Tìm vị trí đỗ xe lý tưởng

Nếu để xe ô tô trong thời gian dài, bạn cần lưu ý chọn những nơi có mái che thoáng mát, không ẩm ướt để hạn chế sự tác động của thời tiết và môi trường như nắng nóng hay mưa bão. Đồng thời, tránh nguy cơ bị ẩm mốc, côn trùng và sâu bọ có hại xâm nhập. Trường hợp bạn bắt buộc phải để ở ngoài trời và chỉ có mái hiên che đơn giản thì cần mua thêm vải bạt chống mưa, cách nhiệt phủ bên ngoài chiếc xe để bảo quản tốt nhất. Hạn chế để xe dưới những tán cây lớn để phòng ngừa gãy đổ.

Bạn nên chọn vị trí đỗ xe trong nhà, thoáng mát có mái che
Bạn nên chọn vị trí đỗ xe trong nhà, thoáng mát có mái che

#4. Kiểm tra các chi tiết máy và ắc quy thường xuyên

Trong quá trình bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra vệ sinh các chi tiết bơm nhiên liệu, bình chứa nhiên liệu, cùng các chi tiết máy khác. Bên cạnh đó, đừng quên bơm hơi cho lốp xe kết hợp bình xịt bảo vệ cao su để tránh tình trạng vỏ lốp bị xuống cấp sau thời gian dài không vận hành.

Ắc quy là bộ phận dễ bị ảnh hưởng cũng như xảy ra trục trặc nếu không sử dụng xe lâu ngày. Để tránh tình trạng hao hụt điện năng bên trong ắc quy ô tô, chủ xe cần tắt hết các thiết bị điện không cần thiết,ngắt kết nối và tháo cọc âm ắc quy, vệ sinh nó để bảo dưỡng chi tiết này.

Kiểm tra các chi tiết máy
Kiểm tra các chi tiết máy

#5. Lưu ý cần gạt nước

Khi để xe trong một thời gian dài với nhiệt độ tăng cao, lớp cao su của cần gạt nước có thể bị biến chất, chảy nhựa và dính lên trên bề mặt kính khiến bạn phải bỏ thêm một khoản tiền vào việc sửa lại chi tiết này. Do đó, một trong những cách bảo quản xe ôtô ít sử dụng là tháo lưỡi cao su ở cần gạt nước ra và để vào một chỗ thích hợp. Ngoài ra, nếu không thể bỏ lưỡi cao su bạn có thể lấy màng bọc thực phẩm và bọc nó lại không cho tiếp xúc với mặt kính.

Lớp cao su của cần gạt nước chảy nhựa do xe lâu ngày không sử dụng để xe ngoài nắng
Lớp cao su của cần gạt nước chảy nhựa do xe lâu ngày không sử dụng để xe ngoài nắng

#6. Thỉnh thoảng nên khởi động xe

Đừng quên đổ đầy bình nhiên liệu và định kỳ khoảng 1 lần/tuần, bạn nên khởi động xe trong khoảng 10 đến 15 phút để bôi trơn các chi tiết và loại bỏ cặn bẩn. Điều này sẽ giúp xe tránh ẩm mốc, han gỉ chi tiết máy, động cơ hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ của xe.

Thỉnh thoảng nên khởi động xe
Thỉnh thoảng nên khởi động xe

#7. Kiểm tra điều hòa xe

Khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng, điều hòa có thể bị thiếu bôi trơn gây nên hư hỏng máy nén. Do đó, chủ xe cần lưu ý mỗi lần khởi động xe định kỳ nên bật hệ thống điều hoà, quạt gió ở mức cao trong ít nhất 2 phút để giúp loại bỏ hơi ẩm đọng trong hệ thống và lưu thông không khí mát mẻ bên trong nội thất xe.

Kiểm tra kỹ hệ thống điều hòa
Kiểm tra kỹ hệ thống điều hòa

Các bước cần thực hiện đầu tiên sẽ là nổ máy, tắt điều hoà và quạt gió. Sau khi đạt được tốc độ động cơ ổn định dưới 1.000 vòng/phút thì bật điều hoà và quạt gió ở mức cao nhất.

#8. Kiểm tra và bảo quản lốp xe

Thêm một chi tiết cần được quan tâm khi bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng đó là lốp xe. Áp suất lốp bị ảnh hưởng gây áp lực lên bề mặt cao su, lên nền nhà, nền đất đỗ xe nên dễ gây ra tình trạng biến dạng. Để tránh xảy ra vấn đề này, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xe có bị quá áp hay non hơi hay không, bơm áp suất các lốp cao hơn mức tiêu chuẩn một chút. Đồng thời khoảng 2 lần/tuần, bạn nên tiến hoặc lùi xe trong khoảng cách ít nhất 10m để lốp xe được hoạt động để giữ độ đàn hồi, tránh tình trạng ở yên gây biến dạng, nứt nẻ.

Kiểm tra lốp xe ô tô khi bảo quản lâu ngày tránh tình trạng lốp non hơi
Kiểm tra lốp xe ô tô khi bảo quản lâu ngày tránh tình trạng lốp non hơi

Trên đây là một vài mẹo nhỏ về cách bảo quản ô tô để lâu không sử dụng giúp chủ xe có thể yên tâm giữ xế hộp của mình trong tình trạng tốt nhất. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo quản xe ô tô để lâu không sử dụng mà chủ xe có thể tham khảo:

1

Ngay cả khi xe không được sử dụng, dầu động cơ vẫn có thể bị oxy hóa và phân hủy theo thời gian. Vì vậy, bạn nên thay dầu động cơ theo khuyến nghị của nhà sản xuất, ngay cả khi xe không được sử dụng.

2

Khi khởi động xe sau một thời gian dài không sử dụng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khởi động xe ở chế độ không tải trong khoảng 5-10 phút để động cơ bôi trơn và làm nóng.
  • Không chạy xe quá nhanh hoặc quá lâu trong lần khởi động đầu tiên.
  • Kiểm tra các bộ phận của xe để phát hiện các hư hỏng và sửa chữa, thay thế kịp thời.

3

Thời gian tối đa xe ô tô có thể không sử dụng mà không bị hỏng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Điều kiện bảo quản xe: Nếu bạn bảo quản xe ở nơi khô ráo, thoáng mát, xe có thể không bị hỏng trong thời gian dài hơn.
  • Loại xe: Một số loại xe có khả năng chống chịu tốt hơn các tác nhân môi trường và thời tiết.
  • Tình trạng xe: Nếu xe của bạn đã cũ hoặc bị hư hỏng, xe có thể bị hỏng nhanh hơn.