Xe máy lội nước trong mùa mưa bão là điều xảy ra rất phổ biến ở đô thị Việt Nam. Để có thể đối phó với tình trạng mùa mưa lũ, nhiều người sử dụng xe máy tại Việt Nam đã nghĩ ra rất nhiều cách để xe có thể lội nước an toàn mà không lo chết máy.

Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc chuẩn bị cho những chiếc xe máy của mình để có thể đối phó với thời tiết, thiên tai là điều vô cùng quan trọng. Những phiền toái khi xe chết máy nơi ngập úng hay vô tình làm xe máy ngập dưới nước là rất lớn có khả năng gây tổn hại đến chiếc xe khiến bạn tốn kém chi phí sửa chữa.

Do đó, cần phải làm gì với những chiếc xe máy của mình để tăng khả năng chống chịu với ngập úng và dễ dàng vượt qua những đoạn đường ngập ? Đó là những gì bạn sắp được khám phá ngay sau đây:

1. Bảo dưỡng xe

Bước đầu tiên của quá trình độ xe máy để lội nước chính là bạn cần bảo dưỡng kỹ chiếc xe của bạn. Bạn cần thực hiện điều này thật nghiêm túc. Khi bạn bảo dưỡng xe, cần lưu ý đến các đoạn nối của các loại ống dẫn như ống xăng, ống xả, ống nối giữa chế hòa khí vào bộ máy, ống gió lưu thông giữa lọc gió và chế hòa khí. 

Đặc điểm chung của các loại ống này đều được làm bằng cao su. Do đó, sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ bị oxi hóa dần và trở nên cứng, nứt. Vì vậy bạn cần kiểm tra và thay mới các loại ống này khi có hiện tượng nứt vỡ nhằm đảm bảo vòng tuần hoàn xăng gió trong xe được kín, chống nước.

Bên cạnh các loại ống dẫn xăng gió, cần phải lưu ý đến đường điện, các đoạn dây nối hay đầu, chân tiếp xúc của dây điện với các bộ phận khác cần được bọc kín nhằm tránh hiện tượng chập, cháy điện do hở khi gặp nước.

Thêm một điều rất quan trọng khi bạn muốn bảo dưỡng đó là kiểm tra vách máy. Ngày nay, các loại xe máy phổ thông có bộ máy được đặt khá thấp và thường ở phía dưới của xe để tránh việc tỏa nhiệt quá lớn vào người điều khiển. Do đó, bộ phận này chịu rất nhiều tác động của môi trường dễ dẫn đến sứt mẻ hay nứt hỏng vách máy. Khi bảo dưỡng xe máy cần quan tâm đến các loại zoăng vách máy cũng như hiện trạng của nó để xử lý bởi nếu nứt hoặc hỏng doăng thì khi nước ngập vào bộ máy sẽ gây hỏng. Để kiểm tra việc này khá đơn giản bằng cách thấy dầu rò rỉ ở đâu thì bịt chỗ đó lại. Việc này sẽ giữ cho bộ máy luôn sạch sẽ, không bị rò rỉ dầu đồng thời giúp ngăn thấm nước vào bên trong động cơ.

*** Cách nhận biết xe máy bị xăng pha nước

Bảo dưỡng xe
Bảo dưỡng xe

2. Đưa lọc gió lên cao

Nếu là các loại xe ga thì việc này rất quan trọng bởi lọc gió của xe ga thường được đặt khá thấp và sát với động cơ. Lọc gió là bộ phận lọc không khí để đưa vào chế hòa khí sau đó hút thẳng vào buồng đốt. Trường hợp bộ phận này ngập nước khi xe đang hoạt động thì nước sẽ đi thẳng vào trong động cơ qua chế hòa khí. Đây được xem là nguyên nhân làm xe chết máy và có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho xe.

Để có thể đưa bộ phận này lên cao hơn, bạn cần tháo ống nối giữa chế hòa khí và lọc gió, yêu cầu thợ xe sử dụng một đoạn ống nối dài hơn và đưa lên cao, có thể sử dụng các loại lọc gió rời nhỏ gọn như hình dưới đây.

Rất nhiều mẫu xe số hiện nay có lọc gió được làm dạng hộp kín và đưa lên khá cao nên xe số nguyên bản có khả năng lội nước tốt hơn so với các loại xe ga thông thường.

3. Sử dụng tẩu bu-gi chống nước

Bugi và tẩu bugi được xem là bộ phận dễ "đoản mệnh" nhất khí đi vào đường ngập nước do bộ phận này sử dụng tiếp xúc điện và được đặt ngay sát với động cơ. Trường hợp chạy qua đoạn ngập lụt, bộ phận này gặp nước sẽ gây cản trở, chập tẩu bugi dẫn đến không đánh được điện vào buồng đốt làm xe không thể nổ máy.

Đây cũng là bộ phận mà các tiệm sửa xe chặt chém nhất trong mùa mưa lũ. Do đó, bạn nên thay cho xe loại bugi tốt và tẩu bugi chống nước nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ phận này khi lội nước.

*** Tham khảo: Mẹo xử lý xe máy chạy bị ì

Sử dụng tẩu bu-gi chống nước
Sử dụng tẩu bu-gi chống nước

4. Đưa ống xả lên cao

Ống xả của các loại xe máy phổ thông ngày nay được đặt rất thấp, nên khi đi qua đoạn đường ngập lụt, nếu di chuyển không đều ga, nước sẽ đi ngược từ ống xả vào bộ máy khiến xe bị "sặc nước" và không thể tiếp tục hoạt động nếu bị nặng. Do đó, việc đưa ống xả lên cao là rất cần thiết và có thể sử dụng những đoạn ống cao su để bịt kín và đưa việc xả khí thải lên cao hơn, điều này còn giúp tránh nước chảy ngược vào ống pô.

5. Điều khiển xe đúng cách

Việc điều khiển xe đúng cách khi di chuyển qua các đoạn đường ngập lụt hết sức quan trọng, quyết định cho tất cả các nỗ lực của bạn giúp chiếc xe sống xót.

Đối với xe số: Khi chạy xe qua những nơi bị ngập lụt thì bạn nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga. Trường hợp nước ngập quá sâu thì không nên đi qua.

Đối với xe ga: Điều khiển xe chậm và đều ga, nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì bạn hãy tránh điều khiển xe qua những nơi đó.

Đối với xe côn tay: Khi điều khiển xe máy côn tay đi qua vùng ngập lụt, bạn nên đi số thấp nhất có thể đồng thời giữ đều tay ga, lưu ý chạy âm côn một chút, chú ý không nhả hết côn và cố gắng không để xe chết máy.

Với tất cả các loại xe, khi di chuyển qua đường ngập nước bạn cần lái xe chắc tay, di chuyển ở những đoạn đường chắc chắn, bằng phẳng.

*** Xem thêm: Giải mã ý nghĩa biển số xe

Điều khiển xe đúng cách
Điều khiển xe đúng cách