Lốp xe ô tô bị dính đinh là tình huống không ít tài xế gặp phải khi lái xe. Nếu đang đi trên đường mà không may gặp phải tình trạng này, điều quan trọng nhất là bạn hãy bình tĩnh để có thể áp dụng những cách khắc phục mà DailyXe sẽ chia sẻ ngay sau đây giúp lái xe an toàn cho lái mới.

1Biểu hiện của xe khi lốp ô tô bị dính đinh

Khi đang lái xe ô tô, nếu bạn thấy có những biểu hiện sau đây thì khả năng cao là xe đã bị dính đinh:

  • Lái xe bị lảng so với bình thường, thông thường lốp xe bị dính đinh ở bên nào thì xe thường lảng về hướng đó. Mặt khác, nếu bị ở bánh trước thì biểu hiện này càng rõ hơn.
  • Cảm giác xe bị ỳ hơn, chân ga đạp nặng hơn do lúc này bánh đã không còn hơi, vành và lốp trực tiếp với mặt đường nên ma sát rất lớn, xe khó đi nhanh được.
  • Trường hợp lốp bị dính đinh hay rách cũng sẽ gây các tiềm ẩn về nổ lốp ô tô bất cứ lúc nào. Chính vì thế, bạn không được chủ quan trong vấn đề này.
Mẹo xử lý nhanh khi lốp ô tô bị dính đinh
Mẹo xử lý nhanh khi lốp ô tô bị dính đinh

2Những việc cần làm ngay khi lốp xe ô tô bị dính đinh

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, khi phát hiện lốp xe ô tô bị dính đinh bạn cần thực hiện những việc sau đây:

Giảm ga và phanh từ từ: Điều này giúp bạn kiểm soát được tốc độ và hướng lái xe tốt hơn. Cùng với đó, lốp xe sẽ được bảo đảm không bị rách nặng hơn hay gây hỏng đến la zăng, đặc biệt với các loại lốp ô tô không sử dụng công nghệ cao (có thể đi thêm 1 đoạn khi hết hơi).

Lái xe an toàn vào lề đường: Cần chú ý quan sát gương chiếu hậu và táp vào lề đường bên phải, bật đèn tín hiệu nguy hiểm cảnh báo cho các phương tiện phía sau. Việc dừng lại ngay sẽ tránh được nguy cơ bánh lái “bị lảng” và bạn không kiểm soát được vô lăng của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lấy 1 cành cây hay vật cảnh báo để ở phía hai đầu xe cách chừng 5m để cảnh báo với các phương tiện khác.

3Cách xử lý lốp xe ô tô bị dính đinh

Nếu bạn đang lái xe mà gặp phải trường hợp lốp ôtô bị dính đinh, bạn cần hết sức bình tĩnh và áp dụng những biện pháp sau.

1Sử dụng lốp dự phòng

Trường hợp lốp xe ôtô bị dính đinh, nếu trên xe có sẵn lốp thay thế thì đây là cách khắc phục hiệu quả và an toàn. Bạn có thể thực hiện thay lốp theo các bước sau:

  • Bước 1: Xác định vị trí và đặt kích nâng xe. Đặt vào gần vị trí lốp ôtô bị dính đinh, chú ý phải tiếp xúc với phần kim loại của khung và đặt vuông góc với mặt đất.
  • Bước 2: Tháo lỏng ốc theo các vị trí đối xứng nhau.
  • Bước 3: Kích nâng xe.
  • Bước 4: Tiến hành tháo ốc và nhấc bánh ra khỏi xe.
  • Bước 5: Lắp bánh xe dự phòng và đặt các ốc theo vị trí đối xứng.
  • Bước 6: Hạ bánh.
  • Bước 7: Siết chặt ốc. Vặn chặt tất cả các ốc và vặn theo các vị trí đối xứng.
  • Bước 8: Tháo kích và hoàn tất.
Sử dụng lốp dự phòng
Sử dụng lốp dự phòng

2Sử dụng keo tự vá

Trường hợp này, sử dụng keo tự vá được xem là giải pháp nhanh chóng. Bạn cần có keo tự vá và bơm keo vào vị trí thủng. Trường hợp lốp xe đã xì hơi quá nhiều, bạn cần dùng bơm xe tự động để bơm lốp.

Nhưng cần chú ý phương pháp này sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp, do đó đây chỉ là phương án tạm thời.

3Sử dụng phương pháp vá dùi

Vá dùi là phương pháp khá hiệu quả để vá xe trong trường hợp ô tô bị dính đinh. Bạn sẽ rút đinh ra khỏi lốp ôtô. Sau đó sử dụng vít khoan vào vị trí lốp bị thủng. Đồng thời, cài sợi cao su non vào vít, bịt kín lỗ thủng và dùng kéo cắt phần cao su thừa.

Đây cũng là biện pháp tạm thời và lốp có khả năng giảm hơi nhanh chóng. Do đó, bạn cần mang xe ra trung tâm sửa chữa gần nhất để được các nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ lưỡng.

Sử dụng phương pháp vá dùi
Sử dụng phương pháp vá dùi

4Cách chống đinh tặc hiệu quả cho ô tô

DailyXe sẽ tiếp tục chia sẻ tới bạn 2 phương án giải quyết đinh tặc hiệu quả và nhanh chóng.

1Tráng lốp chống đinh

Vài năm gần đây, tráng lốp chống đinh được xem là phương pháp phòng chống đinh tặc rất được quan tâm tại Việt Nam. Nguyên lý của việc tráng lốp chống đinh chính là rải 1 lớp bảo vệ bên trong mặt lốp, để trường hợp lốp cán phải đinh hay vật sắc thì lớp keo bên trong này cũng tự động bổ khuyết và làm lành lốp xe.

Nhưng việc tráng lốp này hiện mới chỉ thử nghiệm cho các dòng xe giá rẻ vì thường gây mòn vành lốp. Quá trình tráng lốp bắt đầu từ việc rửa sạch lốp, tráng hợp chất keo đều bằng máy. Đa phần lớp keo có độ dày vào khoảng 5mm, phù hợp để tránh các loại đinh nhỏ đường kính không qua 6mm. Nhiệt độ keo phủ khi nung nóng rơi vào khoảng 270 độ, nguội hơn là 140 độ. Nếu tay nghề thợ tráng cao thì lốp xe sẽ không bi mất tính cân bằng động và có thể giảm ồn cho xe.

Tại Việt Nam hiện nay tạm thời chỉ có 2 thương hiệu chuyên tráng lốp chống đinh là Rhino Tire và Perfect Tyres, trong đó Perfect Tyres chuyên về xe hơi hơn.

Quá trình tráng chống đinh cho mỗi xe chỉ khoảng 15 phút, 4 lốp mất 1 tiếng với giá thành chỉ khoảng 300.000 - 500.000 đồng/lốp. Mức giá thực tế còn tùy thuộc vào dòng lốp và kích thước lốp.

2Sử dụng lốp run-flat

Ngoài cách tráng lốp, cũng còn nhiều cách để giải quyết tình trạng đinh tặc, trong đó có thể kể đến lốp Runflat.

Loại lốp Runflat này giúp xe chạy thêm 80 km sau khi lốp xe ô tô bị nổ, đủ để các chủ xe đưa xe tới 1 garage sửa chữa. Lốp Runflat sinh ra để khắc phục tình trạng xe không thể di chuyển do thủng lốp. Thực tế, có nhiều người cho rằng chủ xe có thể tự thay lốp dự phòng nhưng rõ ràng không phải ai cũng biết cách thay lốp vì đòi hỏi kỹ thuật cũng như sự hiểu biết nhất định về ô tô.

Hiện tại, lốp Runflat cũng được coi như 1 trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe, giúp cho các vấn đề thủng lốp được giải quyết dễ dàng hơn, ngoài ra cũng giúp chủ xe không cần mang theo lốp dự phòng khi đi xa và tăng thêm chỗ trống trên xe. Nói đơn giản, lốp Runflat giúp xe đi được thêm 1 quãng đường nhất định sau khi xe bị thủng lốp.

Lốp Runflat được chia làm 2 loại là lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported). Lốp tự hỗ trợ được làm từ cao su cứng và bền, có thể giúp xe di chuyển kể cả khi áp suất lốp đã xuống cực thấp. Thông thường các xe dùng lốp tự hỗ trợ sẽ có thêm chức năng đo áp suất lốp khá đắt tiền. Công nghệ này giúp người lái biết được áp suất lốp đang ở mức bao nhiêu để có giải pháp xử lí kịp thời.

Còn lốp phụ trợ lại dùng cao su thường nhưng nâng đỡ xe bằng 1 bộ vành đặc biệt có gia cố thép ở trong giúp nâng được trọng lượng của chiếc xe.

Lốp Runflat có ưu điểm là tính an toàn và khả năng tiết kiệm thời gian, bạn hoàn toàn không phải dừng lại để thay lốp khi gặp bom đinh. Nhưng lốp Runflat lại là dòng lốp khó phục hồi, tức là kể cả xe không nổ lốp mà mới thủng lốp thì gần như lốp Runflat cũng không thể vá và chủ xe phải thay lốp.

Đây được xem là 1 vấn đề bởi giá thành của lốp Runflat rất cao, nếu lỡ bị hỏng sẽ tốn 1 khoản chi phí không nhỏ. Lốp Runflat cũng khó thể sử dụng trên các điều kiện đường trơn, ướt vì không có độ bám đường tốt như lốp truyền thống. Nếu lái xe với lốp Runflat trong các điều kiện trên thì chiếc lốp này sẽ khiến bạn mất an toàn.