Những phụ kiện ô tô cần thiết nào nên được lắp cho xe mới mua là thắc mắc chung của rất nhiều chủ xe hiện nay. Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm phụ kiện dành cho xe hơi ngày càng trở nên phong phú, đa dạng giúp bổ sung thêm các chức năng mà phiên bản xe không được trang bị sẵn.

Ngoài những phụ kiện không nên lắp thì việc trang bị thêm các loại phụ kiện cần thiết là cách giúp người dùng nâng cấp xe phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng. Do đó, nếu bạn đang sở hữu một chiếc xế hộp thì có thể tham khảo những phụ kiện nên có trên ô tô mà tôi sẽ tổng hợp ngay bên dưới đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn TOP 7 phụ kiện ô tô cần thiết nên lắp khi mua xe mới giúp bảo vệ xe khỏi những rủi ro, tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

1Camera hành trình

Camera hành trình là một trong những phụ kiện ô tô cần thiết giúp ghi hình lại toàn bộ hành trình di chuyển, diễn biến ở phía trước đầu xe, bao gồm cả những sự cố không may xảy ra. Chủ xe có thể sử dụng những hình ảnh này trong một số trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền lợi bản thân như làm bằng chứng trong tình huống xảy ra va chạm và có sự tranh cãi hay trường hợp bắt nhầm lỗi trong khi bạn không vi phạm.

Camera hành trình ô tô là phụ kiện được nhiều chủ xe trang bị hiện nay
Camera hành trình ô tô là phụ kiện được nhiều chủ xe trang bị hiện nay

Bên cạnh đó, với một số loại camera hành trình có tích hợp sẵn pin thì khi đỗ xe thiết bị có thể hoạt động và ghi lại được diễn biến xung quanh. Do đó nếu xe bạn bị tác động hay trộm cắp phụ kiện thì đây sẽ là tư liệu hữu ích để hỗ trợ cơ quan chức năng truy bắt thủ phạm.

Ngoài chức năng ghi hình, một vài dòng camera hành trình còn hỗ trợ lái xe an toàn như giúp quan sát và phát hiện những nguy hiểm tiềm ẩn, cảnh báo chuyển làn hay thông báo phương tiện phía trước di chuyển. Tuy nhiên, các tính năng được tích hợp này sẽ không hoạt động tốt như trang bị theo xe.

Bên cạnh trang bị camera trước thì chủ xe có thể cân nhắc lắp thêm camera hành trình phía sau để song song ghi lại hình ảnh và các tình huống ngay phía sau xe. Một số dòng camera hành trình có khả năng đồng bộ cả camera trước và sau vô cùng tiện lợi, giúp việc lưu giữ video dễ dàng hơn. Người dùng nên ưu tiên lựa chọn loại camera có khả năng điều chỉnh để bố trí góc quay phù hợp.

2Phim cách nhiệt ô tô

Kính xe ô tô là nơi hấp thụ rất nhiều nhiệt lượng và bức xạ từ ánh nắng mặt trời không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, mắt và làn da người ngồi bên trong mà còn tác động xấu đến nội thất của xe. Phim cách nhiệt được xem là một phụ kiện ô tô cần thiết, là vị cứu tính cho xe khỏi thời tiết nắng nóng.

Phim cách nhiệt ô tô được cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu khác nhau (tráng phủ nhiều lớp) tạo thành dãy quang phổ với khả năng cách nhiệt từ 50 đến 65%, loại bỏ hơn 80% - 90% tia hồng ngoại và tia cực tím. Đồng thời lớp phim đảm bảo độ trong suốt cùng khả năng truyền sáng cao, giúp người lái dễ dàng quan sát. Vị trí dán phim cách nhiệt xe hơi thường là ở kính lái, kính lưng (kính hậu) và hai bên kính sườn.

Phim cách nhiệt là một phụ kiện nên có trên ô tô với nhiều lợi ích
Phim cách nhiệt là một phụ kiện nên có trên ô tô với nhiều lợi ích

Ngoài tác dụng bảo vệ người ngồi, chống chói đảm bảo tầm nhìn cho người lái, dán phim cách nhiệt lên kính còn giúp ổn định nhiệt độ bên trong, tiết kiệm điều hòa khi không phải hoạt động với công suất lớn, đảm bảo an toàn cho hệ thống động cơ Ô tô, ngăn chặn sự xuống cấp, bạc màu của các chi tiết nội thất như ghế da, vô lăng, taplo, gia tăng tính thẩm mỹ cho xế hộp bằng cách làm cho kính xe sáng và bóng hơn.

3Thảm lót sàn ô tô

Thảm lót sàn là phụ kiện đơn giản nhưng lại không thể thiếu trên xe ô tô. Sàn xe hơi thường được sử dụng chất liệu bọc nỉ nên rất dễ bám bẩn, ẩm mốc, có mùi hôi và rất khó vệ sinh. Do đó, ngay khi vừa mới mua xe, lời khuyên cho mỗi chủ xế là nên sắm ngay thảm lót sàn ô tô nếu không muốn sàn xe bị lấm lem bùn đất, ẩm ướt, bốc mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi bên trong.

Sử dụng thảm lót sàn giúp bảo vệ sàn xe nguyên bản
Sử dụng thảm lót sàn giúp bảo vệ sàn xe nguyên bản

Thảm lót sàn là phụ kiện nên có trên ô tô vừa giúp bảo vệ sàn xe nguyên bản khỏi bụi bẩn, nước hay đồ ăn rơi xuống vừa giữ vệ sinh cho xe luôn sạch sẽ và bền đẹp. Khi sử dụng phụ kiện này, việc lau chùi hay dọn dẹp sàn xe trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Đây là phụ kiện có thể giúp tăng tính thẩm mỹ xế hộp với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau cho bạn lựa chọn phù hợp với nội thất xe. Sử dụng chất liệu mềm mại nên thảm lót sàn còn có tác dụng giảm thiểu tiếng ồn và tạo cảm giác êm ái thoải mái cho người ngồi khi di chuyển.

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại thảm lót sàn ôtô. Bạn nên lựa chọn những loại thảm dày dặn, chống thấm nước và trơn trượt. Thảm lót sàn oto 6D hiện đang được nhiều người dùng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng nhờ sở hữu thiết kế sang trọng, đẹp mắt theo form chuẩn từng mẫu xe và đi cùng nhiều tính năng tiện dụng.

4Bạt che ô tô ngoài trời

Để tìm được một nơi đậu xe ô tô an toàn là một điều không hề dễ dàng. Thậm chí đôi khi chúng ta phải đỗ xe ngoài trời hay những bãi xe công cộng không có mái che. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài sẽ gây nên không ít hậu quả nghiêm trọng đến xe lẫn sức khoẻ của người dùng.

Thời tiết khắc nghiệt, nắng gắt hay mưa đá nặng hạt đều là nguyên nhân gây tổn hại cho xe. Bạt che ngoài trời chính là một phụ kiện ô tô cần thiết mà chủ xe mới nên trang bị giúp che mưa, chống nắng cho xe, ngăn tình trạng nhiệt độ cabin tăng cao, hạn chế phai màu và tăng tuổi thọ lớp sơn xe, bảo vệ các chi tiết nội thất, không gây bí ngạt khiến người dùng e ngại khi mới bước vào xe. Ngoài ra, sử dụng bạt che ô tô còn là cách để tránh những va chạm nhỏ dẫn đến xước xe, bảo vệ xe khỏi bụi bẩn, côn trùng và các tác nhân khác từ môi trường.

Bạt che là phụ kiện ô tô cần thiết khi phải đỗ xe ngoài trời
Bạt che là phụ kiện ô tô cần thiết khi phải đỗ xe ngoài trời

Bạt che ô tô có nhiều loại với những đặc điểm và mức độ bảo vệ khác nhau. Khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng có thể chống tia UV để bảo vệ cả ngoại thất và nội thất xe, tránh mua nhầm hàng giá rẻ không rõ nguồn gốc. Hiện nay bạt che phủ xe rất dễ sử dụng, có thiết kế bo chun dễ dàng bọc toàn bộ xe một cách gọn gàng khi chọn đúng kích cỡ phù hợp.

5Bình chữa cháy

Bình chữa cháy là một phụ kiện ô tô cần thiết và quan trọng cần được bố trí đúng cách trên xe. Đây là một trạng bị giúp bạn dập tắt được đám cháy nhỏ và ngăn chặn các vụ cháy lớn để giảm thiểu thiệt hại về tài sản và bảo vệ bạn cùng gia đình khỏi những nguy hiểm. Bởi nếu đám cháy xảy ra mạnh cùng với hệ thống xăng sẽ gây ra nổ xe.

Chủ xe cần tìm hiểu kỹ càng khi trang bị bình chữa cháy mini cho ô tô nhằm lựa chọn được sản phẩm an toàn và phù hợp về kích thước, loại đám cháy, nhất là phải còn hiệu lực hạn sử dụng. Bình chữa cháy thường có 4 dạng là nước, khí, bọt và bột khô với các mức trọng lượng khác nhau. Dù chọn bình cứu hoả ở dạng nào thì người dùng cũng cần lưu ý về phương pháp bảo quản đúng cách.

Bình chữa cháy là phụ kiện ô tô cần thiết để bảo vệ chính bạn và người thân
Bình chữa cháy là phụ kiện ô tô cần thiết để bảo vệ chính bạn và người thân

Bạn nên đặt bình cứu hỏa ở những nơi dễ lấy, không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào và không quá ẩm ướt. Tránh để phụ kiện này ở khu vực nhiệt độ tăng nhanh như dưới vô lăng hay kính lái bởi một bình sẽ chỉ chịu được mức nhiệt dưới 55 độ C. Hạn chế di chuyển bình chữa cháy, tránh va đập, kiểm tra định kỳ đảm bảo hoạt động hiệu quả.

6Bộ kích điện ô tô

Bộ kích điện xe ôtô là một phụ kiện ô tô cần thiết giúp tài xế có thể xử lý những sự cố phát sinh ngoài ý muốn khi bình ắc quy bị hết điện dẫn đến không thể nổ máy xe ô tô.

Bình ắc quy bị hết điện có thể xảy ra bởi các lý do sau:

  • Xe để lâu ngày không chạy.
  • Tuổi thọ của ắc quy đã hết.
  • Ắc quy bị quá tải do sử dụng các thiết bị điện trên xe quá lâu hoặc sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn.
  • Ắc quy bị rò rỉ điện hay bị chập mạch.

Thiết bị hoạt động bằng cách cung cấp dòng điện cho động cơ xe, hỗ trợ xe khởi động. Đặc biệt với những người phải thường xuyên di chuyển, thì đây càng là phụ kiện nhất định phải có trên xe.

Bộ kích điện ô tô giúp xử lý các sự cố như ắc quy hết điện
Bộ kích điện ô tô giúp xử lý các sự cố như ắc quy hết điện

Mỗi một dòng xe khác nhau sẽ tương thích với một vài dòng ắc quy riêng. Vì thế khi lựa chọn bộ kích điện bạn cần phải tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Công suất của bộ kích điện ô tô cần phải phù hợp với dung lượng ắc quy của xe. Nên sử dụng sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn đến từ các thương hiệu uy tín. Bộ kích điện đảm bảo chạy ổn định, hiệu suất cao và không gây ồn.

Các thiết bị điện trên xe khá nhạy cảm và nếu xử lý không khéo có thể gây nguy hiểm. Do đó, điều đầu tiên khi sử dụng bộ kích điện ô tô là phải đọc kỹ cũng như tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng để tránh các thiệt hại không đáng có.

7Bộ cứu hộ ô tô

Bộ cứu hộ xe là phụ kiện ô tô cần thiết nên chuẩn bị khi mới mua xe giúp khắc phục những sự cố phát sinh. Khi di chuyển trên đường, nhất là những chặng đường dài, phương tiện có thể sẽ gặp phải những sự cố bất ngờ, trục trặc, hỏng hóc khó đoán trước như thủng lốp xe, ắc quy hết điện,... Do đó, để đề phòng những tình huống cần gấp, trang bị một bộ cứu hộ xe sẽ giúp bạn vượt qua những rắc rối một cách dễ dàng hơn.

Bộ cứu hộ ô tô thường bao gồm các dụng cụ như bộ sửa chữa lốp, búa thoát hiểm, đèn pin, găng tay chuyên dụng, dây câu điện,... Các món phụ kiện trong bộ cứu hộ ô tô đảm nhiệm chức năng khác nhau giúp người điều khiển phương tiện giải quyết các tình huống cấp bách, đảm bảo an toàn cho người và xe trong trường hợp chưa tìm được sự trợ giúp khác.

Bộ cứu hộ ô tô giúp chủ xe xử lý các tình huống cấp bách
Bộ cứu hộ ô tô giúp chủ xe xử lý các tình huống cấp bách

Khi chọn bộ cứu hộ ô tô cần phải đảm bảo chất lượng, có đầy đủ các dụng cụ cần thiết để xử lý các sự cố trên đường, đảm bảo an toàn hơn khi lái xe.

Trên đây là danh sách các phụ kiện ô tô cần thiết nên lắp khi mua xe mới giúp bảo vệ xếp hộp và đem đến cho người dùng những trải nghiệm tiện ích tuyệt vời, đảm bảo an toàn hơn khi lái xe trên đường. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những sản phẩm chuẩn chất lượng để sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu cần có thêm thông tin hay có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

8Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về phụ kiện ô tô cần thiết mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Giá phụ kiện ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại phụ kiện, thương hiệu, nhà phân phối và chất lượng sản phẩm,... Nhìn chung, giá phụ kiện ô tô có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Thông thường, giá phụ kiện tại các đại lý chính hãng luôn cao hơn so với cơ sở tư nhân hay gara sửa xe bên ngoài.

2

Có nhiều nơi bạn có thể mua phụ kiện ô tô như các trung tâm, cửa hàng chuyên bán phụ kiện ô tô chính hãng, trang web thương mại điện tử (Amazon, Tiki, Lazada, Shopee,...) hay các cửa hàng sửa chữa ô tô nhưng ở đây sẽ có ít loại phụ kiện hơn so với các cửa hàng phụ kiện ô tô. Dù mua phụ kiện nội thất hay ngoại thất thì bạn cũng nên ưu tiên sản phẩm chất lượng có thương hiệu và mua ở những địa chỉ bán phụ kiện uy tín để đảm bảo lợi ích dài hạn.

3

Thông thường thì việc gắn thêm phụ kiện ô tô không ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành và bảo hành của xe nếu bạn tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng phụ kiện chất lượng từ các thương hiệu uy tín.