Nguyên nhân nhao lái xe ô tô là gì là điều rất nhiều người quan tâm. Khi thực hiện phanh gấp sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra đều có thể gây nguy hiểm tới khả năng vận hành. Do đó, việc chẩn đoán và xử lý chính xác tránh gây hậu quả nghiêm trọng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.
Khi sử dụng xe, trong quá trình bảo dưỡng và vận hành sẽ có không thể tránh khỏi một số nguyên nhân tiềm ẩn đến từ hệ thống phanh có thể gây nguy hiểm cho những người trên xe. Sự cố phanh phổ biến nhất mà không ít người lái thường gặp trong quá trình vận hành đó là hiện tượng xe bị nhao lái sang trái hoặc xe bị nhao lái sang phải khi phanh gấp.
Bài viết này DailyXe sẽ giúp bạn hiểu rõ hiện tượng nhao lái ô tô và cách xử lý hiệu quả.
Cùm phanh bị kẹt
Thường khi một chiếc xe bị nhao lái sang trái hoặc phải là kết quả của việc cùm phanh bị trục trặc. Trong rất nhiều tình huống xảy ra, cùm phanh đã bị kẹt dẫn đến chiếc xe hiểu nhầm thành lệnh phanh gấp khiến chiếc xe bị nhao lái sang trái hoặc phải, thực tế chỉ cần kiểm tra và thay cùm phanh mới là mọi thứ trở lại bình thường.
*** Xem thêm: Bằng lái xe B2 lái được xe gì ?

Dây phanh bị đứt ngầm
Thêm một nguyên nhân khác nữa dẫn đến tình trạng này là ống dây dẫn dầu phanh bị nứt, gãy gập. Nếu như kiểm tra bên ngoài sẽ thấy rất bình thường, nhưng bên trong có thể nó đã bị gãy và đứt ngầm, bạn có thể kiểm tra bằng cách đạp phanh khi di chuyển quan sát xem xe có bị nhao hay không?
Nếu có hiện tượng gãy ngầm, xe sẽ chỉ kéo phanh trong vài giây sau đó sẽ hoạt động lại bình thường. Nhưng cũng có trường hợp dầu phanh được dẫn vào cùm phanh, nhưng nó không được bơm ngược trở lại, điều này khiến cùm phanh vẫn tiếp tục nhận lực kéo dẫn đến kẹt phanh.
Má phanh bị mòn không đều
Thông thường khi phanh, hai má phanh bên trái và phải phải có tỷ lệ mòn tương đương nhau. Bạn cần chú ý trong trường hợp má phanh mòn không đều, thì má phanh ở một bên sẽ giữ trên bề mặt đĩa phanh lâu hơn, điều này sẽ làm xe bị nhao về một bên khi phanh.
*** Tìm hiểu Ý nghĩa tên các hãng xe hơi

Hệ thống treo bị lỗi
Hệ thống treo trên xe đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định xe khi phanh hoặc vào cua. Trường hợp cao su giảm chấn phía dưới bị lỗi, nó sẽ cho phép tay đòn điều khiển ở góc đó di chuyển tự do, điều này dẫn đến việc ô tô bị kéo sang bên trái hoặc phải tùy thuộc vào việc cao su giảm chấn ở bên nào.
Áp suất lốp không đều
Mặc dù đây là nguyên nhân của việc tăng tốc hoặc di chuyển trên đường không đúng cách. Tuy nhiên nếu có hiện tượng áp suất lốp không đều giữa hai bên lốp trên cùng một trục xe lúc này chiếc xe sẽ có xu hướng kéo về bên có áp suất thấp hơn. Điều này thường xảy ra ở lốp trước.
Áp suất không đều còn là nguyên nhân khiến kích thước lốp thay đổi, lúc này xe sẽ bị lệch lái. Nó tương tự như việc một bên lốp bị gặp vấn đề có cán đinh hoặc chém lốp mà bạn phải thay thế bằng một lốp dự phòng đã để lâu trên xe, điều này khiến xe bị lệch về bên lốp vừa thay trong quá trình vận hành và phanh xe.
*** Cập nhật Quy định sử dụng biển số xe ô tô

Vòng bi bánh xe quá cũ
Vòng bi bánh xe quá cũ hoặc các viên bi không đều kích thước ở một bên là nguyên nhân khiến rô-to phanh bị lệch so với cùm phanh. Khi phanh, toàn bộ má phanh sẽ không thể tiếp xúc với rô-to như ở phía bên kia. Điều này dẫn đến việc ít ma sát hơn ở một bên khiến chiếc xe có xu hướng kéo về một phía.
Má phanh không phù hợp
Mỗi chiếc xe sẽ có hệ số ma sát khác nhau, nếu bạn hoặc chủ sở hữu trước đây thay má phanh không phù hợp hoặc không thay đồng đều cả bốn bánh xe, thì rất có thể má phanh đó sẽ có hệ số ma sát khác nhau giữa hai bên do vật liệu cấu thành khác nhau.
Điều này khiến cho một cặp má phanh có nhiều lực phanh hơn cặp kia, khiến xe bị nhao lái sang trái hoặc phải khi hệ thống phanh được kích hoạt.

Mẹo chẩn đoán
Trước khi mang xe đi thay má phanh hoặc các bộ phận liên quan khác, bạn có thể tự chẩn đoán xem tình trạng xe hiện nay như thế nào. Má phanh là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề này, ngoài ra còn khá nhiều nguyên nhân khác liên quan.
Nhiều trường hợp dù đã thay má phanh nhưng sự cố vẫn tiếp diễn. Vì vậy bạn nên luôn kiểm tra phanh trước/sau, hệ thống treo để xem lực kéo đến từ đâu. Nếu hệ thống treo quá lâu không được bảo dưỡng cũng có thể gây ra lực kéo trên vô lăng, hoặc khi áp suất lốp không đều cũng dẫn đến hiện tượng này. Do đó, cần đảm bảo mỗi lốp đều có lượng áp suất khuyến nghị theo đề xuất từ nhà sản xuất.