Tình trạng vô lăng ô tô trở nên nặng nề xuất phát từ rất nhiều lý do. Nếu bạn không tìm hiểu và xử lý kỹ sẽ rất nguy hiểm.

Khi lái xe, vô lăng là bộ phận luôn luôn tiếp xúc với người lái. Nhưng qua thời gian sử dụng, dù cho bạn có bảo dưỡng ô tô thường xuyên thì không ít người vẫn có cảm nhận dường như tay lái trở nên nặng nề, sượng hoặc trả lái chậm.

Dưới đây là 6 nguyên nhân có khả năng khiến vô lăng xe trở nên nặng nề mỗi khi bạn cầm lái:

1. Áp suất lốp

Áp suất lốp kém rất dễ khiến vô lăng xe trở nên nặng nề, nhất là khi lốp xe bị "non" hơi. Các lốp phải được bơm căng theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu lốp trước bị mòn không đều hoặc không đảo lốp định kỳ cũng gây nên vấn đề trên.

*** Tham khảo 3 món phụ kiện ô tô bạn không nên lắp để tránh bị phạt

Áp suất lốp
Áp suất lốp

2. Thước lái kém hiệu quả

Thước lái được liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Qua thời gian, bộ phận này có thể bị mòn, đơn giản là do hoạt động lái xe hàng ngày. Nếu vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động thì nguyên nhân chắc chắn từ thước lái.

Sau đó, vô lăng dần dần sẽ lấy lại được cảm giác mượt mà, điều này là vì khi động cơ khởi động, thước lái sẽ được bôi trơn tốt hơn. Thực tế bạn vẫn có thể tiếp tục lái xe trong tình trạng này, nhưng nếu để lâu ngày sẽ làm hỏng thước lái.

3. Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng

Thêm một nguyên nhân phổ biến làm cho tay lái khó đánh lái là do dây dẫn động bơm trợ lực bị chùng. Từ đó gây thiếu công suất dẫn động.

*** Xem thêm: Cảm giác lái là gì ?

Dây đai dẫn động bơm trợ lực
Dây đai dẫn động bơm trợ lực

4. Dầu trợ lực bị thiếu hoặc rò rỉ

Khi dầu lái bị thiếu hoặc rò rỉ sẽ khiến vô lăng khó xoay. Điều này sẽ dẫn đến thiếu áp suất trong máy bơm. Từ đó làm cho tay lái không được cung cấp đủ dầu để giúp vô lăng xoay dễ dàng.

5. Bơm trợ lực

Cùng với chất lỏng, bơm trợ lực đóng vai trò tạo ra đủ lượng áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Trường hợp máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động sẽ rất khó để bẻ lái. Nguyên nhân của trường hợp này có thể do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm. Khi bơm trợ lực bị hỏng có thể làm vô lăng dừng hoàn toàn.

Bơm trợ lực bị hỏng
Bơm trợ lực bị hỏng

6. Dầu trợ lực bị bẩn, cô đặc

Tương tự như mọi loại chất lỏng khác trên xe, qua thời gian sử dụng thì dầu trợ lực lái cũng tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn. Khi nó quá dày, hoặc bám nhiều bụi bẩn sẽ không thể bôi trơn được trục lái.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa mang đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân việc đánh lái vô lăng trở nên năng nề.