Phanh đĩa giúp lực phanh lớn hơn và hiệu quả hơn nếu sử dụng đúng cách. Ngược lại khi không sử dụng đúng cách, loại phanh đắt tiền này còn có thể là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.
1Phanh đĩa xe máy hoạt động như thế nào?
Khi người lái đạp vào bàn đạp phanh, áp suất dầu trong đường ống dầu và xi lanh của bánh xe tăng lên, đẩy piston và má phanh ép vào đĩa phanh. Lực ma sát giữa má phanh, đĩa phanh và moay-ơ làm bánh xe giảm tốc độ dần và dừng lại theo yêu cầu của người lái.
Xem thêm: Cách nhận biết bộ xéc măng xe máy bị hỏng và khi nào cần thay ắc quy xe ?

2Những vấn đề thường gặp của phanh đĩa xe máy
Dưới đây là các vấn đề thường gặp của phanh đĩa xe máy:
1Phanh đĩa xe máy bị bó
Nguyên nhân: Piston bị rỗ do sử dụng trong thời gian dài hoặc phớt chắn bụi xuất hiện tình trạng giãn nở khiến phanh bị kẹt. Trong quá trình di chuyển, khi người lái rà phanh liên tục cũng làm phanh bị bó cứng.
Cách xử lý: Khi phanh đĩa xe máy bị bó, người lái có thể tiến hành làm sạch phần phớt chắn bụi. Trường hợp phanh đĩa sử dụng trong thời gian dài, chủ xe nên thay mới hệ thống piston, lò xo hồi vị hoặc thay má phanh chất lượng hơn.
2Phanh bị kẹp vào đĩa phanh
Nguyên nhân: Hết dầu phanh hoặc sử dụng dầu phanh quá hạn là nguyên nhân làm cho piston mất tác dụng và không đẩy vào được. Do đó, xảy ra tình trạng phanh bị kẹp vào đĩa phanh.
Cách xử lý: Để xử lý tình trạng trên, chủ phương tiện cần thay mới dầu phanh. Đồng thời, chủ xe cần thay hết dầu phanh cũ ra khỏi khay trước khi đổ dầu mới vào để tránh dầu phanh mới và cũ lẫn trộn với nhau khiến phanh đĩa hoạt động kém hiệu quả.
Tham khảo: Cách bảo dưỡng xe máy khi không sử dụng thời gian dài nghỉ Tết

3Phanh có tiếng kêu to khi bóp
Nguyên nhân: Má phanh bị mòn khiến đĩa phanh va chạm với phần khung của má phanh. Từ đó, gây ra tiếng kêu to hơn bình thường khi bóp phanh.
Cách xử lý: Cần thay má phanh mới để hạn chế tiếng ồn, tăng độ bám của xe với mặt đường trong quá trình di chuyển.
4Phanh xuất hiện tiếng kêu
Nguyên nhân: Âm thanh lạ phát ra ở phanh đĩa thường do má phanh bị mòn, bị chai khiến phần kim loại của má phanh cọ vào đĩa phanh. Vật cứng kẹt trong moay-ơ hoặc đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra phanh có tiếng kêu.
Cách xử lý: Người lái có thể dùng vòi nước xịt trực tiếp để làm trôi bùn đất, cát ra khỏi hệ thống phanh, sau đó tiến hành lau khô hoặc đặt xe ở nơi thoáng mát.
Đọc thêm: Phanh ABS và CBS cái nào tốt hơn khác nhau thế nào ?
3Cách xử lý khi xe máy bị thủng ống xả
Xe máy bị thủng ống xả khi di chuyển gây ra những tiếng nổ khó chịu, vậy xử lý vấn đề này như thế nào cho tiết kiệm chi phí?
Khi gặp sự cố thủng ống xả sẽ khiến xe máy tiêu tốn nhiên liệu, xe hoạt động kém hơn làm ảnh hưởng đến các linh kiện khác trong xe. Nếu không khắc phục kịp thời có thể dẫn đến hỏng nhiều bộ phận khác nữa.

4Nguyên nhân ống xả xe máy bị hỏng bị thủng
Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:
Rỗ, kênh bề mặt xu pap xả: Mặt nghiêng hay côn ở bề mặt đầu xu pap bị mòn, cháy rổ, rạn nứt và bám muội than…, làm cho xu pap xả bị rò hơi hay đóng không kín.
Bugi đánh lửa bị muội cháy dính: Bugi là bộ phận quan trọng của xe máy có chức năng đánh lửa. Nếu như bugi bị dính nhiều muội than khiến bề mặt tiếp xúc của bugi khó tạo ra được lửa cho xe hoạt động.
Thừa xăng do chế hòa khí nhiều xăng: Chế hòa khí điều xăng quá nhiều khiến cho các bộ phận khác không sử dụng hết dẫn đến dư xăng sinh ra nhiều muội than bám vào các linh kiện, thừa xăng không chỉ gây nên hỏng ống xả xe máy mà còn làm xe máy bị nóng, chết đột ngột.
Thừa xăng do bầu lọc gió bị tắc: Khi bộ phận lọc gió bị tắc, không khí khó xuyên qua, lượng khí lưu thông giảm, nhiên liệu đi qua ít làm cho các bộ phận khác hoạt động và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết.
Kim, cối xăng bị quá mòn: Sau một thời gian dài sử dụng kim xe và cối xăng co thể đã bị bào mòn gây nên hiện tượng xe máy bị thủng ống xả.
Ống xả bị tắc do muội quá nhiều: Nếu như xe máy của bạn phát ra những âm thanh lạ lọc cọc, âm thanh to quá mức bình thường khác những âm thanh nổ ống xả bình thường thì bạn nên kiểm tra bộ phận ống xả đang bị bùn đất lấp kín hoặc đang bị kẹt.
Bị vỡ ron pô: Thủng ống xả xe máy hay tắc ống xả cũng là do ron pô gặp vấn đề, bị vỡ khiến cho lượng khí trong ống xả xe không được lưu thông.
5Cách khắc phục khi xe máy bị thủng ống xả
Sau khi bạn biết chính xác nguyên nhân thủng ống xả xe máy thì cần áp dụng các biện pháp khắc phục sau đây.
Cần kiểm tra bugi xem có nhiều muội xăng hay bụi bẩn bẩn bám vào không rồi lau sạch, sau đó bạn lắp lại xem xe.
Nếu như đã vệ sinh sạch sẽ mà xe vẫn phát ra những tiếng nổ lớn, người sử dụng hãy dựng chân chống đứng của xe máy lên, kiểm tra xem ống xả có quá bẩn, bám quá nhiều muội không, nếu có thì vệ sinh sạch sẽ.
Nếu ống xả xe bị thủng, bạn chỉ cần ra quán và mang ra cửa hàng hàn lại là được. Còn nếu do cổ pô xe máy bị bào mòn, han rỉ, thủng, thì bạn có thể thay linh kiện mới. Nếu không có lỗ thủng nào, bạn có thể bị vỡ ron pô do đi xe quá lâu, bạn nên sửa chữa ngay.
Sau khi đã thử hết tất cả các cách mà xe của bạn vẫn ì ạch, phát ra tiếng nổ lớn bất thường thì lúc này bạn buộc phải mang xe ra cửa hàng sửa chữa. Vì chỉ có một tiếng động bất thường của xe máy, cũng có thể là dấu hiệu hỏng hóc của nhiều bộ phận khác gây nên nguy hiểm cho người sử dụng, nên bạn tuyệt đối không được chủ quan, xem thường.