Phanh ABS và CBS cái nào tốt hơn là thắc mắc rất nhiều người quan tâm. Công nghệ phanh ABS hay CBS đã không còn xa lạ với nhiều người dùng xe máy. Nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, độ an toàn, cũng như vì sao giá thành của hai loại phanh này lại chênh lệch nhau quá nhiều.
Ngoài các trang bị tiện ích, vận hành, thời gian gần đây các hãng xe máy cũng liên tục cạnh tranh nhau về các trang bị cộng nghệ an toàn ngày càng hiện đại. đáng chú ý nhất phải kể tới sự ra đời của hai hệ thống phanh gồm ABS và CBS. Mỗi hệ thống phanh sẽ có cấu tạo, cách thức hoạt động, độ an toàn và giá thành khác nhau. Nội dung phần tiếp theo, DailyXe sẽ giúp bạn hiểu rõ về phanh ABS và CBS khác nhau thế nào ?
1Phanh ABS CBS là gì ?
Trước hết bạn cần hiểu rõ CBS là cụm từ viết tắt của Combi Brake System. Đây là hệ thống phanh kết hợp hiện đã được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe tay ga hiện nay.
Phanh CBS có kết cấu khá đơn giản và gọn nhẹ với hệ thống dây phanh và một bộ điều chỉnh áp lực phanh, có chức năng phân bổ lực phanh xuống hai cụm phanh ở hai bánh trước và sau.
Do có cấu tạo đơn giản, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS cũng tương đối dễ hình dung. Khi gặp tình huống bất ngờ và bóp phanh, lực phanh sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều xuống cả hai cụm phanh trước và sau. Nhờ vậy cũng giúp thao tác phanh trở nên hiệu quả, giảm quãng đường phanh, đồng thời tăng độ an toàn.
Phanh ABS đã được phát minh từ lâu đồng thời được sử dụng phổ biến trên ô tô hoặc mô tô phân khối lớn có giá từ vài trăm triệu đồng nhiều năm nay. Nhưng thời gian gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ này, không ít nhà sản xuất đã bắt đầu trang bị phanh ABS trên những dòng xe giá máy giá rẻ hơn.
ABS là viết tắt của cụm từ Anti-locked Brake System. Đây là hệ thống chống bó cứng phanh. Khác với phanh CBS, hệ thống phanh ABS có cấu tạo phức tạp hơn với 4 bộ phận chính, gồm bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị cảm biến đo tốc độ, bơm và van điều chỉnh áp lực phanh.
Chính vì cấu tạo phức tạp nên cách thức hoạt động trên công nghệ phanh ABS cũng khá rườm rà. Để hiểu nguyên lý cơ bản của hệ thống này lại khá đơn giản. Ngay từ tên gọi đã có thể hình dung, phanh ABS hoạt động với mục đích chống hiện tượng bó cứng ở đĩa phanh. Khi người lái bóp phanh trong tình huống khẩn cấp, hệ thống điều khiển sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh với cơ chế bóp nhấp - nhả, giúp má phanh liên tục kẹp - nhả đĩa phanh (thay vì kẹp và ghì chặt như trên phanh thường).
Cách vận hành này giúp bánh xe vẫn có thể quay với tốc độ chậm dần mà không bị kẹp cứng, đồng thời giữ được độ bám, tránh hiện tượng trượt dài trên đường dẫn đến mất thăng bằng.
Xem thêm: Các nhược điểm của xe máy Honda thường gặp nhất

2Phân biệt phanh ABS CBS phanh nào an toàn hơn ?
Lợi thế phanh CBS là khả năng phân phối lực phanh đều, giúp tối ưu quãng đường phanh. Nhưng nhìn chung cách hoạt động của phanh CBS không khác nhiều hệ thống phanh thường, nên trong điều kiện đường trơn ướt hay tình huống phanh gấp, hệ thống phanh này vẫn hay xảy ra tình trạng bó cứng đĩa phanh.
Trong khi đó, điểm cộng của phanh ABS tới từ khả năng chống bó cứng đĩa phanh, giúp xe giữ độ bám và thăng bằng. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giúp phanh ABS được đánh giá an toàn hơn so với CBS. Nhưng nhược điểm nhỏ trên phanh ABS chính là quãng đường phanh khá lớn. Do cơ chế hoạt động nhấp - nhả nên quãng phanh của hệ thống phanh này sẽ dài hơn phanh bình thường.
Tham khảo: Tại sao xe máy bị chảy nhớt ?

3Phanh ABS giá cao hơn CBS
Pphanh ABS và CBS cái nào đắt hơn là điều rất nhiều người quan tâm. Với cấu tạo phức tạp cùng hiệu quả an toàn cao hơn, công nghệ phanh ABS thường có giá cao hơn so với phanh CBS. Vì vậy, hiện nay các hãng xe thường chỉ trang bị công nghệ phanh này trên những mẫu xe cao cấp, có giá khoảng trên 50 triệu đồng.
Trong khi đó, phanh CBS với kết cấu đơn giản nên có giá thành thấp hơn. Vì vậy, loại phanh này được các hãng trang bị phổ biến trên nhiều mẫu xe.
Xem thêm kinh nghiệm bôi trơn sên xe máy