Trong khi những bộ phận trên xe ô tô liên tục được đổi mới bởi những màu sắc bắt mắt thì lốp xe luôn là màu đen truyền thống. Vì sao lốp xe ô tô màu đen mà không phải là màu khác? Màu sắc của lốp bắt nguồn từ đâu? Màu đen có ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của lốp? Liệu lốp xe có thể có màu khác ngoài màu đen?.

Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người vì luôn thấy lốp xe ô tô chỉ có một màu. Nhưng bạn đừng vội, vì ngay sau đây tôi sẽ giải đáp hết thắc mắc của bạn về chủ đề này.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày nguồn gốc của màu lốp xe, những điều kiện bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp, cũng như những lưu ý khi sử dụng để tăng độ bền cho lốp.

1Vì sao lốp xe ô tô màu đen mà không phải là màu khác?

Lốp xe đời đầu vào những năm ở thế kỷ 20 được làm từ vật liệu sắt, vì thế gây ra nhiều khó khăn và cản trở trong quá trình di chuyển vì quá nặng, độ ma sát thấp và gây nhiều tiếng ồn.

Năm 1895 mở ra một bước ngoặc mới khi sản xuất ra của chiếc lốp cao su đầu tiên. Vào thời điểm này, do được làm từ cao su tự nhiên nên lốp xe ô tô sở hữu màu trắng sữa đặc trưng.

Tuy nhiên, cao su tự nhiên có nhược điểm là độ bền thấp, dễ bị mòn và nứt nẻ. Lốp trắng sẽ bị co lại khi trời lạnh và nở mềm ra khi trời nắng nóng, làm cho hiệu suất của xe và tuổi thọ giảm gây mất an toàn khi di chuyển.

Sau đó, để cải thiện lốp, nhà sản xuất đã bổ sung thêm kẽm oxit vào thành phần cấu tạo của lốp. Cải tiến này bắt đầu được sử dụng rộng rãi và áp dụng nhiều trên các dòng xe sang trọng.

Lúc này lốp vẫn mang màu trắng, tuy nhiên chiến tranh bùng nổ khiến nguồn cung kẽm oxit cạn kiệt do kẽm được sử dụng cho sản xuất đạn dược. Chính vì thế, buộc các nhà sản xuất phải tìm kiếm giải pháp khác và bất ngờ muội than trở thành lựa chọn thay thế cho kẽm oxit.

Muội than là một thể của cacbon vô định hình, được tạo ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn dầu thô hoặc khí tự nhiên trong điều kiện thiếu khí oxy.

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao màu lốp xe ô tô lại chỉ có màu đen mà không phải màu khác chưa?
Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao màu lốp xe ô tô lại chỉ có màu đen mà không phải màu khác chưa?

Muội than chiếm đến 30% khối lượng lốp xe, trộn cùng cao su và sợi bông, tạo nên màu đen của lốp xe. Thành phần này đóng vai trò quan trọng với nhiều ưu điểm như:

  • Tăng cường độ bám đường và khả năng điều khiển xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt.
  • Muội than giúp tản nhiệt nhanh chóng ra bộ phận mặt lốp và vành đai. Nhờ vậy, lốp xe tránh được tình trạng quá nhiệt, giảm nguy cơ hư hỏng từ tia UV và Ozon.
  • Nhiệt sinh ra trong quá trình vận hành xe được dẫn ra khỏi phần rãnh và vành lốp một cách hiệu quả, giúp giảm thiểu nguy cơ quá nhiệt, tăng tuổi thọ lốp xe và góp phần nâng cao hiệu suất và độ an toàn cho xe.

Vào thập niên 1950, thị trường lốp xe từng xuất hiện những mẫu lốp màu sắc rực rỡ như cam, đỏ, vàng bên cạnh màu đen truyền thống, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, lốp xe màu sắc không kéo dài được lâu. Sau một thời gian sử dụng, màu sắc rực rỡ ban đầu dần phai gây kém thẩm mỹ. Đồng thời bắt đầu xuất hiện vấn đề nứt, gãy và lão hóa do tác động của môi trường, từ phản ứng hóa học các chất có trong lốp màu với các chất tổng hợp từ tầng Ozone và tia UV. Vì thế những loại lốp màu sắc cũng dần bị thay thế bằng lốp đen.

Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột carbon đen.
Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột carbon đen.

2Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng lốp và cách bảo quản

Lốp xe ô tô được cấu tạo từ những vật liệu bền bỉ, sở hữu khả năng chống mòn nhất định, tuy nhiên vẫn sẽ bị giảm tuổi thọ bởi những tác động từ môi trường bên ngoài có thể có kể đến như:

  • Oxy chiếm 21% lượng khí nén trong lốp xe, lượng oxy sẽ phản ứng với các polymer trong cấu trúc lốp xe, dẫn đến quá trình oxy hóa. Tuy quá trình diễn ra chậm nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến lốp xe, theo thời gian lốp xe sẽ bị biến dạng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
  • Cao su có trong lốp xe hấp thụ tia bức xạ UV từ mặt trời khiến cho cấu trúc lốp bị phá hủy, từ đó làm giảm độ đàn hồi và khiến lốp nhanh bị lão hóa.
  • Ozone là một chất khí không mùi, không màu, tồn tại trong khí quyển Trái đất. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ozone lại tiềm ẩn nguy cơ cho tuổi thọ của lốp xe. Vì khi ozone kết hợp với tia UV mặt trời, nó sẽ tạo ra phản ứng hóa học làm phá hủy các liên kết polyme trong cấu trúc cao su của lốp xe. Từ đó sẽ xuất hiện các vết nứt và theo thời gian sẽ làm hỏng hoàn toàn lốp.
  • Nhiệt độ ngoài trời tăng cao, khi kết hợp với oxy, nhiệt sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa lốp xe, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của lốp xe, dẫn đến hư hỏng và nguy cơ tiềm ẩn khi di chuyển.
Lốp xe ô tô mòn những tác động di chuyển và từ môi trường bên ngoài
Lốp xe ô tô mòn những tác động di chuyển và từ môi trường bên ngoài

Vì những tác động này, chủ xe nên chủ động tạo điều kiện bảo quản lốp xe ở những nơi phù hợp để nâng cao tuổi thọ:

  • Hạn chế tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời có nhiệt độ cao, nên bảo quản lốp ở nơi có độ ẩm cao và mát mẻ.
  • Hạn chế đặt lốp ở những nơi có nhiều phơi nhiễm ozone như khu vực chứa máy phát điện, động cơ điện hay đèn huỳnh quang.
  • Thường xuyên kiểm tra lốp, cũng như bơm lốp đúng áp suất nhằm tránh để lốp bị hỏng hóc trong quá trình di chuyển. Khi bảo quản không nên để vật nặng hay lực nén nào để hạn chế lốp bị biến dạng và hư hỏng.
Kiểm tra bão dưỡng lốp xe thường xuyên tăng tuổi thọ
Kiểm tra bão dưỡng lốp xe thường xuyên tăng tuổi thọ

Như vậy, qua phần thông tin mà tôi trình bày trên, tôi hy vọng bạn đã phần nào hiểu rõ vì sao lốp xe ô tô màu đen mà không phải là màu khác. Đồng thời có thể biết cách bảo quản lốp để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sử dụng xe.

3Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Lốp xe ô tô màu đen” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Để cho quá trình di chuyển diễn ra suôn sẽ và an toàn, chủ xe nên thay lốp xe khi bắt đầu thấy những dấu hiệu như vết nứt, lốp mòn không đều hoặc bị mòn nhiều chỗ, có vết phồng, rách,...

2

Tuổi thọ của lốp xe chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả thói quen sử dụng của người lái xe. Lốp xe non hơi hoặc quá căng, chở quá tải, lái xe với tốc độ cao và thói quen lái xe phanh gấp đều có thể làm giảm tuổi thọ của lốp xe.

3

Lốp xe ô tô màu trắng ngày nay vẫn được sử dụng bởi một số lý do nhất định như tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, thực chất bên trong vẫn là lốp đen, mà màu trắng bên ngoài có được vì được chủ xe sơn màu lên.