Mùa mưa kéo dài ở Việt Nam không chỉ ảnh hưởng đến tuyến đường giao thông mà còn mang đến nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho người điều khiển các phương tiện. Vì thế, lái xe ô tô trời mưa lớn, không tránh khỏi những tình huống như xe ô tô bị chết máy, ngập nước, đường trơn trượt hay mất lái.

Chúng ta phải luôn đối mặt với việc mất tầm nhìn, phán đoán và xử lý các tình huống, để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm đã được chính tôi đúc kết lại để đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện thời tiết này.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích về việc sử dụng tính năng có sẵn trên xe ô tô của bạn, đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì an toàn khi di chuyển, đặc biệt là trong điều kiện lái xe trời mưa ban đêm.

1Bật cần gạt nước tự động và sấy kính

Khi trời mưa lớn, lượng nước sẽ liên tục rơi xuống kính lái rất nhiều làm che khuất khả năng tầm nhìn khi lái xe. Chính vì vậy, bạn hãy bật chế độ gạt mưa tự động ở cả kính trước và kính sau ở mức độ cao nhất, cần gạt sẽ gạt nước liên tục để giúp loại bỏ nước mưa trên kính và tăng khả năng quan sát.

Bên cạnh đó, lái xe ô tô trong thời tiết mưa, nhiệt độ bên ngoài và bên trong xe thường chênh lệch, dẫn đến tình trạng kính bị mờ do hơi nước ngưng tụ. Để xử lý tình trạng này, bạn hãy bật chế độ sấy kính trước để kính được làm nóng lên, làm tan hơi nước trên kính, giúp bạn có thể nhìn rõ đường và tránh gây nguy hiểm.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe ô tô đã được trang bị thiết bị hiện đại, bao gồm chế độ sấy kính trước và sau. Trong trường hợp, xe không được trang bị sấy kính trước thì bạn hãy điều chỉnh điều hòa sao cho phù hợp với nhiệt độ chênh lệch giữa trong xe và bên ngoài.

Bật sấy kính và cần gạt nước ở chế độ cao
Bật sấy kính và cần gạt nước ở chế độ cao

2Bật đèn khi trời mưa

Khi lái xe trời mưa, bạn cần sử dụng các loại đèn xe phù hợp để đảm bảo an toàn. Dưới đây là một số loại đèn xe bạn nên sử dụng khi lái xe trời mưa:

# Đèn chiếu gần (đèn cốt) là loại đèn được sử dụng để chiếu sáng đường phía trước xe. Khi lái xe trời mưa, bạn nên bật đèn cốt để có tầm nhìn tốt hơn.

# Đèn sương mù là loại đèn có ánh sáng vàng, được sử dụng để chiếu sáng trong điều kiện sương mù. Khi trời mưa có sương mù, bạn nên bật đèn sương mù để có tầm nhìn tốt hơn.

# Đèn pha là loại đèn có ánh sáng mạnh, được sử dụng để chiếu sáng đường xa. Khi trời mưa, bạn chỉ nên sử dụng đèn pha khi thật sự cần thiết, vì ánh sáng đèn pha có thể làm chói mắt các tài xế khác chạy ngược chiều.

# Đèn khẩn cấp: trong trường hợp mưa quá lớn, hạn chế tầm nhìn, hãy cẩn thận bật đèn khẩn cấp để xe phía sau có thể nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn, làm tăng khả năng nhận biết xe của bạn.

Đảm bảo đèn luôn hoạt động tốt khi lái xe ô tô dưới trời mưa lớn
Đảm bảo đèn luôn hoạt động tốt khi lái xe ô tô dưới trời mưa lớn

3Điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió điều hòa cho phù hợp

Vì khi trời mưa to sẽ làm tăng chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong cabin và bên ngoài xe, gây làm mờ kính.

Lúc này hãy điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ lớn để cân bằng nhiệt độ, từ đó làm tan sương trên kính.

Mức nhiệt độ bên trong nên được đặt bằng hoặc thấp hơn so với nhiệt độ bên ngoài để tránh đọng hơi nước trên kính lái.

Tài xế có thể điều chỉnh hướng gió lên kính và chuyển sang chế độ lấy gió từ bên ngoài để tránh bị lạnh khi giảm nhiệt độ.

Nhiệt độ bên trong và bên ngoài không chênh lệch quá lớn
Nhiệt độ bên trong và bên ngoài không chênh lệch quá lớn

4Hạn chế phanh gấp

Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới khi trời mưa là hãy nhớ rà phanh thay vì đạp ga mạnh. Điều này sẽ giúp bạn tránh để nước tràn lên phần đầu xe và ngăn chặn bùn đất bám vào đĩa phanh.

Việc rà phanh tạo ra một lực phanh nhẹ và liên tục, giúp giảm tốc độ một cách kiểm soát và ổn định hơn.

Tài xế nên chủ động giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp vì đường trơn trượt khiến quãng đường phanh dài hơn.

Dù tài xế lái xe ô tô số tự động hay số sàn thì nếu phanh gấp sẽ khiến lốp xe trượt dài có thể bị mất lái, đồng thời gây nguy hiểm cho người đi sau trong việc phản ứng kịp thời.

Bằng cách làm như vậy, sẽ đảm bảo an toàn và tránh những sự cố không mong muốn khi di chuyển trong trong thời tiết mưa lớn.

Hạn chế phanh gấp khi di chuyển trời mưa lớn
Hạn chế phanh gấp khi di chuyển trời mưa lớn

5Luôn luôn giữ khoảng cách an toàn

Tôi tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm lái xe trong điều kiện trời mưa đặc biệt cho những tài xế mới, nhằm nắm bắt được những điều quan trọng và lái xe một cách an toàn hơn.

#1. Giữ khoảng cách an toàn

Một lời khuyên là nên giữ vị trí lái ở giữa làn đường khi lái xe ô tô dưới trời mưa, vì đây thường là vị trí ráo nước nhất giúp tăng khả năng quan sát và duy trì độ ổn định của xe.

Bên cạnh đó để lái xe an toàn khi trời mưa, hãy tránh bám đuôi xe khác ngay cả khi bạn đã giảm tốc độ và hãy đảm bảo rằng bạn có khả năng kiểm soát khoảng cách với xe phía trước.

Luôn duy trì khoảng cách an toàn và giảm nguy cơ va chạm trong trường hợp phải phanh gấp.

#2. Giữ tốc độ an toàn

Theo các chuyên gia, khi lái xe dưới trời mưa, hãy chạy với tốc độ thấp hơn ít nhất là 5-10 km/h so với tốc độ bình thường.

Lái xe chậm giúp bạn dễ dàng phát hiện và tránh các chướng ngại vật trên đường như nắp cống, nắp hố ga hay khúc cây. Đồng thời có thể kịp xử lý những tình huống đột ngột xảy ra.

#3. Tập trung quan sát

Tầm nhìn bị hạn chế và đường trơn trượt là nguyên nhân chính góp phần làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vậy nên cần thường xuyên quan sát gương để chủ động tránh các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy đi cùng chiều.

Lúc qua đường ở những khúc cua, giao nhau nên giảm tốc độ hoặc dừng lại quan sát kỹ trước khi tiếp tục di chuyển vì, khi trời mưa lớn tầm nhìn bị hạn chế.

#4. Hạn chế vượt làn

Nên chỉ vượt và cho phép vượt ở những đoạn đường rộng rãi, không có vũng nước, để tránh tình trạng bị tạt hoặc tạt nước lên phương tiện khác.

Giữ khoảng cách an toàn xe phía trước
Giữ khoảng cách an toàn xe phía trước

6Không chạy song song với xe ô tô khác

Khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là đường cao tốc, hãy hạn chế đi song song hay vượt làn với một xe khác.

Đối với các loại ô tô lớn, có thể gây bắn nước lên kính lái, tầm nhìn có thể bị che khuất bởi nước bẩn. Điều này có thể gây ra tình huống nguy hiểm phía trước.

Hạn chế chạy song song hoặc vượt làn thời tiết mưa bão
Hạn chế chạy song song hoặc vượt làn thời tiết mưa bão

7Cẩn thận khi chạy xe qua chỗ ngập

Khi gặp dòng nước chảy mạnh, không nhìn thấy đáy, để tránh xe bị ngập nước vào bên trong và làm hỏng hệ thống máy. Tài xế khi đi qua đoạn đường này nên chuyển sang lái số thấp, tăng lực kéo của động cơ đến bánh xe.

Tránh chạy xe qua những đường ngập cao
Tránh chạy xe qua những đường ngập cao

8Dừng lại nếu trời mưa quá to

Trong trường hợp mưa quá nặng hạt khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, tài xế nên dừng lại để tránh mưa.

Để đảm bảo sự an toàn, hãy chọn nơi đậu xe có ít cây, cột lớn, các vật dẫn điện để tránh ngập nước và nguy cơ từ cây đổ, cành rơi và sét đánh.

Nếu có việc gấp, bắt buộc phải di chuyển trong lúc này thì tài xế vẫn nên chạy chậm, duy trì tốc độ ổn định để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.

Đậu đỗ xe ô tô ở những nơi thoáng đãng tránh cây cao dễ đỗ ngã lúc mưa bão
Đậu đỗ xe ô tô ở những nơi thoáng đãng tránh cây cao dễ đỗ ngã lúc mưa bão

9Lưu ý khi lái xe ô tô trời mưa ban đêm

Qua những thông tin trên, bạn đã có được một phần kỹ thuật lái xe ô tô trong thời tiết mưa lớn, đặc biệt là với những tài xế mới.

Tuy nhiên, lái xe ban đêm dưới trời mưa lại đòi hỏi tài xế phải có tay lái chắc chắn và cẩn thận gấp đôi so với điều kiện thông thường.

Tài xế khi lái xe vào lúc này luôn cần sự tỉnh táo, tâm lý luôn cần thoải mái. Tuy nhiên nhiều tài xế thường tự bật âm nhạc to lên khi lái xe ban đêm để giữ mình tỉnh táo và tránh buồn ngủ.

Cần lưu ý rằng việc mải mê nghe nhạc, tán gẫu và đặc biệt là sử dụng điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến sự tập trung và khả năng quan sát của lái xe.

Tập trung cao độ khi lái xe ô tô trời mưa vào ban đêm
Tập trung cao độ khi lái xe ô tô trời mưa vào ban đêm

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe ô tô trời mưa lớn để đảm bảo an toàn mà DailyXe đã chia sẻ. Hy vọng rằng bạn sẽ luôn giữ cảnh giác và thận trọng khi lái xe, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào,để trở thành tài xế đáng tin cậy với bản thân và những người khác.

10Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là 3 câu hỏi thường xuyên bắt gặp và cần chú ý khi lái xe ô tô ngoài đường vào trời mưa lớn.

1

Khi ghế và thảm trong xe ô tô bị ướt trong điều kiện thời tiết mưa, bạn có thể sử dụng khăn hoặc giẻ mềm để lau khô phần bề mặt ướt. Sau đó, để thông gió cho khoang xe bằng cách mở cửa hoặc cửa sổ để hơi ẩm có thể thoát ra.bạn có thể sử dụng các vật liệu hút ẩm như túi hút ẩm, dụng quạt hoặc máy sấy để giúp khô nhanh hơn.

Ngoài ra, cũng hãy có thể sắm sẵn một tấm thảm dự phòng, một bộ ghế bọc hoặc vỏ ghế dự phòng để thay thế khi cần thiết.

2

Để tránh nước chảy vào xe qua đường cửa hoặc khe hở kính khi đỗ xe dưới mưa qua đêm, bạn có thể làm như sau:

  • Tìm nơi đỗ xe có mái che
  • Đóng kín cửa cốp và cửa sổ
  • Sử dụng bộ chắn nước hoặc bảo vệ bằng băng keo chống thấm
  • Kiểm tra gioăng cao su ở các vị trí tương ứng để đảm bảo chúng kín khít cho khoang cabin ô tô.
  •  Định kỳ vệ sinh và thấm nước các khe hở trên xe.

3

Hành động bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe dưới mưa lớn là “ không nên” vì nó không giúp tăng khả năng quan sát của các tài xế khác, mà ngược lại, còn có thể gây nhầm lẫn và tạo ra nguy cơ tai nạn cao hơn.

Đồng thời, đèn báo nguy hiểm nhấp nháy cũng gây khó khăn trong việc nhìn thấy đèn hậu khi đạp phanh và sử dụng đèn báo rẽ. Chỉ nên sử dụng đèn cảnh báo khi thật sự cần thiết và nguy cấp.