Các nguyên nhân chủ yếu làm chết máy xe số, chết máy xe tay ga, xe chết máy đường ngập nước thường do tình trạng nước xâm nhập làm ẩm ướt bugi, ngập ống xả hay hệ thống lọc gió.

Bên cạnh nguyên nhân do mưa lớn đường ngập sâu thì nguyên nhân làm chết máy xe còn phải kể tới từ tâm lý chủ quan, nóng vội của người lái xe máy. Trên những dòng xe tay ga, xe số… bộ phận đánh lửa, hút gió, nhiên liệu đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe. 

Do đó, khi nước xâm nhập vào các bộ phận này sẽ làm xe chết máy. Cụ thể, DailyXe sẽ chỉ ra lý do xe tay ga, xe số chết máy khi đi qua đường ngập nước:

Nước xâm nhập làm ướt, ngập lọc gió

Bộ phận lọc gió xe số, xe tay ga có tác dụng lọc bụi bẩn trong gió, không khí trước khi đưa vào bộ chế hoà khí, buồng đốt. Trên các dòng xe tay ga, bộ phận lọc gió thường được bố trí bằng một hốc nhỏ, đặt trên hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi). Còn trên xe số phổ thông hay các dòng xe côn tay thì lọc gió thường được đặt phía trước, gần lóc máy.

Khi chạy xe qua đường ngập nước, nếu người điều khiển để nước ngập quá bộ phận lọc gió… thì nước sẽ dễ dàng làm ẩm ướt “màng lọc” và xâm nhập vào bộ chế hoà khí, buồng đốt. Hơi ẩm, nước vào từ lọc gió sẽ khiến quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu, không khí bên trong động cơ bị ảnh hưởng và có thể khiến động cơ ngừng hoạt động.

*** Xem thêm: So sánh Honda SH và Vespa

Nước xâm nhập làm ướt, ngập lọc gió
Nước xâm nhập làm ướt, ngập lọc gió

Bugi đánh lửa bị ẩm ướt

Bugi giúp đánh lửa cho xe và liên quan trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ. Trên các dòng xe số, xe côn tay… thì bugi được bố trí phía trước cạnh lốc máy. Nếu như để nước xâm nhập làm ướt đầu gugi hoặc tẩu bugi, bộ phận này sẽ không thể truyền điện tới bộ phận đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng và khí ở trong buồng đốt. Đây được xem là nguyên nhân làm xe chết máy. Do đó, nếu đường ngập sâu và mức nước có thể ngập quá bugi… thì không nênđể xe lội nước.

*** Đọc thêm: Nam tuổi Sửu mua xe hợp màu gì ?

Bugi đánh lửa bị ẩm ướt
Bugi đánh lửa bị ẩm ướt

Nước vào lap (hộp số) trên xe tay ga

Được bố trí cạnh trục bánh sau, láp (hộp số) là bộ phận có vị trí thấp nhất trong thiết kế của một số dòng xe ga hiện nay. Nếu chạy xe qua các đoạn đường ngập nước sâu, bộ phận này sẽ rất dễ bị nước xâm nhập thông qua các đai ốc, ống thông hơi…

Lúc này chất lượng dầu láp sẽ bị ảnh hưởng, xuống cấp, nhất là làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến các bánh răng bên trong dễ bị hư hỏng và làm mất khả năng di chuyển của xe tay ga.

*** Vì sao xe máy chạy bị ì ?

Xe chết máy đường ngập nước
Xe chết máy đường ngập nước

Nước làm ngập hệ thống ống xả

Khi đi qua đường ngập nước với cả xe tay ga hoặc xe số phổ thông… nếu bạn vặn ga không đều, hoặc ga yếu sẽ khiến nước xâm nhập vào hệ thống ống xả. Qua đó, làm tắc đường thoát của quá trình đốt cháy bên trong động cơ, đây được xem là nguyên nhân làn chết máy xe.

Vì vậy, khi đi qua đường ngập nước nên chú ý về số thấp (số 1 – 3 với xe số, xe côn tay) đi đều ga. Nếu là các đoạn đường ngập sâu, bạn cần quan sát kỹ nếu mực nước ngập quá ống xả… thì không nên lội xe qua cung đường ấy.

Xe chết máy đường ngập nước
Xe chết máy đường ngập nước