Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu cách xóa vết trầy xước trên ô tô nhưng lại cảm thấy thất vọng vì không mấy hiệu quả? Bạn hoang mang không biết lý do xe ô tô hay bị trầy xước? Bạn phân vân chưa xác định được xe ô tô bị trầy xước nặng và nhẹ nên áp dụng cách xử lý nào hiệu quả mà tiết kiệm?

Đừng lo lắng! Bài viết này là dành riêng cho bạn! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên, đồng thời đồng hành cùng bạn tìm ra giải pháp xử lý các vết trầy xước đáng ghét trên ô tô.

Nghe thật khó tin đúng nhưng đó là sự thật. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng như hướng dẫn cách xóa vết trầy xước trên ô tô tùy theo từng mức độ cụ thể.

1Nguyên nhân khiến xe hơi bị trầy xước

Bằng cách hiểu rõ nguyên nhân khiến xe hơi bị trầy xước, bạn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ phương tiện của mình, giúp việc xóa vết trầy xước trên ô tô trở nên dễ dàng hơn.

Nước ta là quốc gia sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chủ yếu mỗi ngày. Vào giờ cao điểm thường rất dễ xảy ra tình trạng kẹt xe và rủi ro xảy ra va quẹt luôn rất cao. Ô tô với ngoại hình to lớn sẽ rất dễ bị trầy xước do quẹt phải các xe khác, cột, tường hay cây cối nên bạn cần chú ý khi di chuyển, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh.

Những tác động từ môi trường cũng dễ làm xuất hiện các vết trầy xước trên ô tô. Khi chạy xe trên những cung đường xấu, gồ ghề, nhiều sỏi đá, ổ voi ổ gà thì lúc này đất đá sẽ rất dễ văng vào phần gầm và thành xe làm trầy xước lớp sơn. Hay khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi thì nước mưa axit sẽ gây bong tróc và trầy xước sơn xe.

Lái xe trên những cung đường xấu, gồ ghề, nhiều sỏi đá dễ gây xước lớp sơn ô tô
Lái xe trên những cung đường xấu, gồ ghề, nhiều sỏi đá dễ gây xước lớp sơn ô tô

Ngoài ra, khi bạn thắng gấp, đỗ xe ngược chiều gây tai nạn cũng là những nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng va chạm, gây ra trầy xước ngoại hình xe. Đặc biệt việc phanh gấp hay dừng đỗ sai quy định còn ẩn chứa hệ lụy gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Một nguyên nhân nữa phải kể đến đó là quá trình chăm sóc xe không đúng cách. Sử dụng dụng cụ rửa xe không phù hợp, lau chùi không cẩn thận tạo lực ma sát mạnh làm trầy xước sơn xe. Việc dùng các loại dung dịch tẩy rửa mạnh cũng khiến cho lớp sơn bị bong tróc.

Tình trạng xe hơi bị trầy xước bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân
Tình trạng xe hơi bị trầy xước bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

2Hướng dẫn cách xóa vết trầy xước trên ô tô

Khi xảy ra va chạm nhẹ hoặc bị vật gì đó cọ xát vào xe thì lúc này phương tiện của bạn sẽ rất dễ xuất hiện hiện tượng trầy xước. Nhưng bạn cần xem xét kỹ đó là vết trầy hay chỉ là vết bẩn. Trước khi áp dụng các cách xóa vết trầy xước trên ô tô bạn nên sử dụng chiếc khăn mềm thấm nước sạch rồi vắt khô, sau đó lau sạch xung quanh để xác định xem đây có phải là vết xước hay không.

Nếu đã chắc chắn đó là vết xước thì bạn cần nhận biết mức độ xước mạnh hay nhẹ, nông hay sâu để tìm cách xử lý. Chủ xe có thể tìm hiểu qua tổng thể cấu tạo lớp sơn xe ô tô bao gồm thép, lớp sơn lót, lớp sơn màu và ngoài cùng là lớp sơn bóng. Nếu chỉ là vết xước nhẹ nhàng thì rất dễ xử lý.

Nhưng dù là vết xước nhẹ thì bạn cũng phải nhanh chóng khắc phục vì ban đầu nó có thể chỉ là một vết xước nhỏ nhưng qua thời gian thì bề mặt lớp sơn xung quanh vết xước sẽ rất dễ bị oxy hóa khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng và khó xử lý hơn.

#1. Cách xóa vết trầy xước trên ô tô mức độ nhẹ

Nếu chỉ là những vết xước nhẹ bên ngoài ô tô thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng loại bỏ chúng bằng những dụng cụ dễ mua và rất tiết kiệm. Tôi sẽ gửi đến bạn top 5 cách xóa vết trầy xước trên ô tô đơn giản tại nhà vô cùng đơn giản.

Cách 1: Sử dụng kem đánh răng

Sau khi chuẩn bị một tuýp kem đánh răng màu trắng không chứa hạt tinh thể và một chiếc khăn vải mềm. Bạn thực hiện vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn bám trên vết xước rồi bôi kem đánh răng với lượng vừa đủ lên vị trí trầy xước. Dùng khăn mềm lau nhẹ theo chuyển động tròn cho đến khi kem che kín hết vùng bị xước. Đến khi kem đánh răng khô thì rửa sạch lại bằng nước và lâu khô lại bằng khăn vải mềm.

Xóa vết trầy xước trên ô tô bằng kem đánh răng
Xóa vết trầy xước trên ô tô bằng kem đánh răng

Cách 2: Sử dụng bút xóa vết xước

Đây là một phương pháp tạm thời để xóa vết trầy xước nhỏ trên bề mặt lớp sơn chính trước khi mang xe đến các trung tâm sửa xe chuyên nghiệp để sơn lại. Đầu tiên, bạn dùng nước sạch để vệ sinh khu vực trầy xước. Sau đó dùng bút xóa xước cùng màu đã được lắc đều để tô lên những chỗ bị xước. Sau đó để một thời gian chờ cho sơn khô và có thể đánh bóng khu vực đã được xử lý.

Sử dụng bút xóa vết xước
Sử dụng bút xóa vết xước

Cách 3: Xóa vết trầy xước trên ô tô bằng đá mài mịn

Bạn có thể dùng các loại đá mài nhám mịn thường dùng trong thi công đồ gỗ để tiến hành mài khu vực trầy xước. Mài nhẹ các cạnh và gờ của vết trầy, có thể sử dụng thêm nước để mài bóng. Sau khi mài xong, dùng cọ chấm sơn để che lấp các khoảng bị xước và để xe dưới ánh nắng trong 1 tiếng cho sơn mau khô. Sau khi sơn khô, đánh bóng thêm bằng các loại kem chuyên dụng.

Xóa vết trầy xước trên ô tô bằng đá mài mịn
Xóa vết trầy xước trên ô tô bằng đá mài mịn

Cách 4: Xóa vết trầy xước trên xe ô tô bằng giấy nhám

Việc sử dụng giấy nhám để xóa vết xước đem lại hiệu quả tốt giúp xế hộp trở nên bóng bẩy hơn. Rửa sạch và lau khô vùng bị trầy xước. Sử dụng giấy nhám loại mỏng mịn nhất nhúng vào nước và chà nhẵn bề mặt trầy xước của xe một cách nhẹ nhàng. Dùng khăn khô lau sạch và lặp lại các bước này khoảng 2 đến 3 lần. Bạn có thể kết hợp thêm cana đánh liên tục và đều tay vào khu vực trầy xước để gia tăng độ bóng cho lớp sơn xe.

Sử dụng giấy nhám để xóa vết trầy xước trên ô tô
Sử dụng giấy nhám để xóa vết trầy xước trên ô tô

Cách 5: Sử dụng kem xóa vết trầy xước trên ô tô chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại kem xóa vết trầy xước ô tô như Nu Finish NFS-05, f1-cc, Liqui Kratzer Stop 2320, Scratch-Dini,... với giá thành rẻ và dễ sử dụng. Ngoài công dụng làm mờ các vết trầy xước, những loại kem này còn giúp chăm sóc lớp sơn xe bền bỉ hơn qua thời gian dài sử dụng.

Dùng các loại kem xóa vết trầy xước ô tô chuyên dụng
Dùng các loại kem xóa vết trầy xước ô tô chuyên dụng

Đầu tiên là vệ sinh sạch và lau khô khu vực bị trầy xước. Sau đó lấy một lượng kem vừa đủ lên miếng mút mềm và đánh đều tay theo hình vòng tròn tại vị trí vết trầy. Quan sát thấy kem phủ hết vết xước và vết trầy xước mờ hẳn thì dùng khăn mềm lau sạch kem thừa. Lặp lại quy trình các bước trên khoảng 2 đến 3 lần để có hiệu quả tốt nhất. Chủ xe có thể dùng thêm các loại wax đánh bóng để bảo vệ sơn xe ô tô được tốt nhất.

#2. Cách xóa vết trầy xước trên ô tô mức độ nặng

Khi xảy ra va chạm nặng hoặc có vật cứng, sắc nhọn va vào tạo nên những vết trầy xước lớn, thậm chí làm nứt bề mặt xe ô tô. Khi đó, việc tự xử lý có thể gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng lớp sơn xe. Do đó, bạn nên đưa xe đến garage chuyên nghiệp và uy tín để được hỗ trợ kiểm tra, xử lý kịp thời.

Bạn cũng cần chăm sóc xe ô tô đúng cách bằng cách bảo dưỡng định kỳ để kịp thời phát hiện hư hỏng và chống trầy xước xe hơi. Tránh đậu xe dưới gốc cây và công trình xây dựng để tránh tán cây, bụi bẩn, đất đá rơi xuống xe. Tập trung lái xe khi vận hành để tránh xảy ra va chạm vừa đảm bảo tuân thủ Luật giao thông và giữ an toàn cho chuyến đi.

Những vết trầy xước lớn cần mang đến garage chuyên nghiệp xữ lí
Những vết trầy xước lớn cần mang đến garage chuyên nghiệp xữ lí

Hy vọng với những thông tin mà tôi vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn yên tâm hơn khi nắm được cách xóa vết trầy xước trên ô tô hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về xóa vết trầy xước trên ô tô mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Có thể sử dụng decal để che đi vết trầy xước trên ô tô, nhưng đây chỉ là phương pháp tạm thời. Decal có thể bị bong tróc theo thời gian và làm mất thẩm mỹ xế hộp.

2

Chi phí để xóa vết trầy xước trên ô tô phụ thuộc vào độ sâu, mức độ nghiêm trọng của vết trầy xước và phương pháp xử lý. Thông thường, chi phí dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

3

Loại giấy nhám phù hợp để xóa vết trầy xước trên ô tô phụ thuộc vào độ sâu của vết trầy xước.

  • Vết trầy xước nhẹ: Sử dụng giấy nhám có độ mịn từ 1500 đến 2000.
  • Vết trầy xước trung bình: Sử dụng giấy nhám có độ mịn từ 1200 đến 1500.
  • Vết trầy xước nặng: Sử dụng giấy nhám có độ mịn từ 800 đến 1200.