Đã rất nhiều lần bạn thắc mắc có các chế độ lái trên ô tô nào hiện nay ? Đặc điểm của các chế độ lái xe ô tô ? Tại sao nhà sản xuất lại trang bị cho xe nhiều chế độ lái khác nhau ?

Đây là những thắc mắc rất nhiều người quan tâm hiện nay. Nắm rõ đặc điểm của mỗi chế độ lái trên ô tô sẽ giúp bạn an tâm làm chủ tay lái trên mọi cung đường.

Trong bài viết này, tôi sẽ đồng hành cùng bạn giúp bạn hiểu rõ lý do các mẫu xe ô tô ngày nay lại được nhà sản xuất tích hợp nhiều chế độ lái. Ở phần cuối bài viết, tôi sẽ lần lượt trình bày đặc điểm nổi bật của 6 chế độ lái trên xe ô tô phổ biến hiện nay.

Bạn đã sẵn sàng chưa ? Vào tìm hiểu ngay !

Vì sao cần trang bị nhiều chế độ lái cho xe?

Mỗi chiếc xe ô tô sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy vào phân khúc, giá thành hay định hướng phát triển của nhà sản xuất. Do đó sẽ có những mẫu xe được thiết kế tối ưu độ thoải mái, êm ái và nhẹ nhàng. Đồng thời cũng có những mẫu xe nhấn mạnh đặc tính thể thao nên nhà sản xuất quyết định hy sinh một phần độ thoải mái, yên tĩnh khi vận hành.

Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu trang bị cho xe đa dạng chế độ lái nhằm đa dạng hóa trải nghiệm người dùng trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính, định hướng ban đầu từ nhà sản xuất. Điều khiển xe có nhiều chế độ lái, chủ xe sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều đặc tính vận hành khác nhau đồng thời chủ động thay đổi chúng theo sở thích thông qua hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển.

Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi chế độ lái hoạt động dựa trên thực tế rằng rất nhiều thành phần điều khiển, vận hành trên ô tô hiện nay đều hoạt động bằng các cảm biến và tín hiệu điện tử hơn là các cơ cấu cơ khí truyền thống. Các ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như chân ga điện tử, trợ lực lái điện, hộp số tự động, van điều khiển ống xả hay cao hơn là hệ thống treo điều khiển điện tử trên những mẫu xe hạng sang như Mercedes S-class, BMW 7-series,… .

Sau đó, tín hiệu từ các hệ thống này sẽ được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Tiếp theo, ECU sẽ phân tích và điều khiển các hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người dùng đã chọn để mang đến kết quả cuối cùng là những trải nghiệm khác biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe…

*** Tham khảo Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Chế độ lái trên ôtô
Chế độ lái trên ôtô

Các chế độ lái thường gặp trên ô tô

Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu đến bạn về 6 chế độ lái thường gặp trên ô tô hiện nay.

1. Chế độ Normal

Đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vận hành. Đồng thời chế độ Normal cũng được xem là chế độ thể hiện đặc tính nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem đến cho người dùng.

Chế độ Normal
Chế độ Normal

2. Chế độ Comfort

Đây là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành điều khiển điện trên xe được ECU tối ưu hóa đem đến độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe. Người dùng có thể cảm nhận các thay đổi ở chế độ này bao gồm giảm độ nhạy chân ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho vô lăng, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể, với những xe có hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái nhất.

*** Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm Giảm tiếng ồn xe ô tô hiệu quả nhất

Chế độ lái Comfort
Chế độ lái Comfort

3. Chế độ Sport

Chế độ này sẽ ngược với chế độ Comfort cho phép tối ưu các thành phần vận hành ưu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe. Độ nhạy chân ga tăng lên để giảm độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và khả năng tăng tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng vững hơn giúp tăng khả năng bám đường khi vào cua. Qua đó, người điều khiển phải chấp nhận hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.

Chế độ lái Sport
Chế độ lái Sport

4. Sport+ (Track)

Chế độ này thường chỉ được trang bị trên những mẫu xe vốn được nhà sản xuất thiết kế theo định hướng thể thao. Chế độ này phù hợp vận hành trong những điều kiện đường đẹp và lý tưởng như đường đua (track). Tất cả các hệ thống được tăng độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để người lái thể hiện khả năng của mình.

*** Xem thêm bài Hướng dẫn sử dụng phanh tay ô tô

5. Chế độ Eco (Econ)

Đây là chế độ cho phép tối ưu tính kinh tế, hay cụ thể hơn là hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Khi lái xe chế độ này, ECU có thể hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng thốc ga tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí và ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu. Thông thường, chế độ này rất phổ biến trên các dòng xe lai xăng-điện hybrid. Nhưng ngày nay, Honda đã trang bị chế độ Eco cho các dòng xe phổ thông như City, Civic giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.

Chế độ Eco
Chế độ Eco

6. Chế độ Individual (cá nhân)

Chế độ lái xe này cho phép người lái chủ động tùy chỉnh các thông số vận hành theo sở thích chạy xe của bản thân. Bạn có thể kết hợp tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt các trang bị hỗ trợ để tạo ra chế độ lái riêng biệt và phù hợp nhất.

Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa mang đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về các chế độ lái trên xe ô tô.