Hệ thống hỗ trợ đổ đèo là một trong những tính năng an toàn rất hữu ích giúp lái xe an toàn cho lái mới. Đồng thời hệ thống này sẽ cực kỳ quan trọng 

với những người lái thường xuyên phải di chuyển qua những cung đường dốc khó đi. Vì vậy bạn cần hiểu rõ ý nghĩa hệ thống hỗ trợ đổ đèo để tận dụng tối đa sự hỗ trợ của hệ thống này.

1Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ đổ đèo là gì

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay còn được biết đến với nhiều tên gọi cũng như cách viết tắt khác nhau tuỳ thuộc vào từng hãng, chẳng hạn như HAC (Hill Assistant Control), DAC (Down Hill Assist Control),...

Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo đóng vai trò giúp người lái kiểm soát tốc độ ổn định hơn khi chạy đường dốc, tập trung vào việc điều khiển vô-lăng để vượt qua các cung đường xấu đồng thời đảm bảo an toàn, ít gây ảnh hưởng đến hệ thống phanh nhất có thể.

Nhưng có một số điều người lái xe cần phải hiểu rõ về hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên các mẫu xe hiện nay. Cụ thể như sau

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo

2Hiểu đúng về hệ thống hỗ trợ đổ đèo

Hỗ trợ đổ đèo mà không...đổ đèo: Mặc dù có tên gọi chung trong tiếng Việt của hệ thống HDC hay DAC là hỗ trợ đổ đèo, nhưng thực tế hệ thống này ra đời nhằm mục đích hỗ trợ người lái điều khiển xe dễ dàng hơn, tập trung vào tay lái hơn khi di chuyển những đoạn đường dốc, khó đi chứ không phải hỗ trợ người lái xe điều khiển xe ở những đoạn đường đèo dốc uốn lượn quanh co.

Hệ thống công nghệ hỗ trợ đổ đèo thường bắt gặp trên những chiếc xe SUV gầm cao và đặc biệt xuất hiện nhiều trên những mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh AWD hoặc 4x4 do hệ thống này có thể tận dụng được tối đa các tính năng của xe để kiếm soát tốc độ xe khi xuống dốc một cách hiệu quả hơn.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo thường duy trì tốc độ tối đa của xe ở khoảng dưới 10 km/h ở hầu hết các mẫu xe hiện nay. Trên một số mẫu xe offroad, người lái xe hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh để giảm tốc độ tối đa của xe xuống mức tối thiểu (khoảng 5 km/h) nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu cho việc vượt địa hình đường dốc.

Trường hợp kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo, người lái sẽ không cần phải quan tâm nhiều đến chân ga, chân phanh bởi tốc độ của xe sẽ luôn được duy trì cố định và chỉ cần tập trung vào việc điều khiển tay lái, quan sát mặt đường để giúp xe có thể vượt qua đoạn đường dốc xấu một cách hiệu quả nhất.

3Cách thức hoạt động của hệ thống hỗ trợ đổ đèo

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc có thể kích hoạt thông qua nút bấm được tích hợp ngay bên trong khoang lái. Người lái chỉ việc bấm nút, hệ thống sẽ hiển thị thông báo bằng hình ảnh xe đang xuốc dốc bên cạnh biểu tượng đồng hồ báo hiệu của hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control.

Dựa vào hệ thống cảm biến độ nghiêng được trang bị trên xe, bộ điều khiển ECU sẽ tính toán việc thay đổi cấp số sao cho phù hợp (thường là ở các cấp số thấp nhằm tận dụng lực cản từ động cơ và hộp số - vì vậy người lái thường thấy vòng tua máy khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ cao hơn bình thường khá nhiều). Ngoài ra, dựa vào các tính toán của ECU mà chiếc xe có thể kích hoạt thêm các hệ thống như hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm có thể can thiệp thêm lực phanh đến bánh xe, kích hoạt hệ thống kiểm soát lực kéo (đối với xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh) đến từng bánh xe để thực hiện giảm tốc độ, tăng khả năng bám đường cho xe;...

Có thể thấy chức năng hỗ trợ đổ đèo khá hiệu quả trong việc hỗ trợ người lái vượt qua các địa hình dốc, đường xấu bằng cách kiểm soát tốc độ xe một cách ổn định. Vì vậy khi xe được trang bị hệ thống hỗ trợ đổ đèo và cần phải vượt qua những đoạn đường dốc khó đi thì hệ thống này sẽ phần nào giúp các bạn di chuyển dễ dàng hơn.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo