Hệ thống hỗ trợ đỗ xe ngày càng phát triển đem đến nhiều sự thuận tiện cho người cầm lái. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động được biết đến là một tính năng hỗ trợ người lái khá cao cấp trên những chiếc xe ô tô ngày.
Nhưng ít ai biết được để có thể có hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động an toàn như ngày này thì công nghệ này đã từng bước phát triển theo suốt chiều dài lịch sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.
1Thuở sơ khai của hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động
Ban đầu những chiếc xe ô tô không có bất kỳ trang bị nào để hỗ trợ người lái xe khi cần phải lùi xe, đỗ xe. Khi đó, xe ô tô chỉ được trang bị gương chiếu hậu ở hai bên giúp việc quan sát phía sau thuận tiện hơn.
Theo đà phát triển của công nghệ thì đến những năm 1956, công nghệ camera lùi đã xuất hiện trên mẫu xe concept Buick Centurion vào năm 1956 và sau đó còn được trang bị thêm cả cảm biến va chạm lùi. Camera lùi trên xe ô tô đóng vai trò ghi lại các hình ảnh phía sau đuôi xe, giúp người lái xe có thể quan sát được các chướng ngại vật khi lùi đỗ xe.
Còn cảm biến va chạm lùi là các các cảm biến sử dụng sóng âm để xác định vật thể phía sau ở những góc chết mà camera rùi không quan sát được. Trường hợp phát hiện xe sắp va chạm vào vật thể phía sau, cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến bộ xử lý, giúp xe phát ra tiếng và hình ảnh cảnh báo người lái biết sắp có va chạm.
Sau này, hai công nghệ camera lùi và cảm biến va chạm lùi đã trở thành những trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe ô tô hiện đại tại thị trường nước ngoài.

2Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động ngày nay
Ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, camera lùi đơn giản trên xe ô tô đã được phát triển thành camera 360 độ với 4 camera đặt tại 2 bên gương chiếu hậu, trước đầu xe và phía đuôi xe. Sự cải tiến về công nghệ mang lại góc nhìn bao quát xung quanh thân xe với độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét, rõ ràng hơn cho người lái xe.
Ngoài ra, hệ thống cảm biến va chạm cũng được nâng cấp lên thành loại cả trước và sau cho phép cảnh báo những vật cản không chỉ ở phía sau mà cả ở phía trước đầu xe. Một số mẫu xe tầm trung trở lên còn được trang bị thêm các công nghệ như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau dựa trên những cảm biến được gắn quanh xe.
Với những mẫu xe cao cấp được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cũng sẽ được nâng cấp các cảm biến lùi cho phép tính toán chính xác khoảng cách với các xe xung quanh. Hệ thống lái trợ lực điện của xe cũng được nâng cấp khiến cho bộ vi xử lý trung tâm có thể chủ động điều chỉnh góc đánh lái để có thể định hướng di chuyển cho xe khi cần lùi vào vị trí đỗ xe.
Sự kết hợp giữa hàng loạt công nghệ an toàn hiện đại cho phép xe có thể chủ động lùi vào vị trí độ xe một cách hoàn toàn tự động mà không cần có sự can thiệp vào vô-lăng của người lái. Đây là một công nghệ hiện đại đem đến sự thuận tiện cho người lái xe.
3Lưu ý với hệ thống hỗ trợ đỗ xe
Điều khiển xe có hệ thống hỗ trợ đỗ xe thì bạn cần lưu ý không chủ quan khi sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động bởi hệ thống này dù có thể tự động tính toán khoảng cách, góc đánh lái nhưng vẫn cần người lái chủ động sang số (đối với xe vẫn trang bị cần số cơ thông thường) và chủ động chân ga, chân phanh để có thể điều khiển chiếc xe vào đúng vị trí.
Với tình trạng mật độ giao thông tại Việt Nam hiện nay thì nhiều khi các vị trí đỗ xe sẽ khá chật khiến cho hệ thống hỗ trợ đỗ xe mất nhiều thời gian để tính toán góc đánh lái khi lùi đỗ xe. Khi đó, người lái nên tự mình điều khiển chiếc xe để đảm bảo an toàn và tránh mất thời gian quá lâu.
