Nhiều người đam mê xe hơi luôn mong muốn tân trang xế cưng của mình bằng những bộ body kit ấn tượng, vì không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn có thể tăng tính khí động học. Tuy nhiên, nỗi lo về việc đăng kiểm sau khi đã tinh chỉnh xe luôn khiến họ chần chừ và băn khoăn.

Độ body kit là gì? Có nên độ body kit? Độ body kit có đăng kiểm được không? Độ body kit có vi phạm quy định gì hay không? Liệu có nên độ body kit hay không?

Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về vấn đề đăng kiểm sau khi độ bodykit, cũng như giá độ body kit để có thể giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt.

1Độ body kit là gì ?

Body kits là tập hợp những phần bên ngoài của xe để có thể thay đổi ngoại hình. Nó không thể gọi là cản độ vì mỗi đơn vị sản xuất body kits hầu hết sẽ trang bị 4 phần xung quanh thân xe hoặc nhiều hơn.

Body kits được xây dựng trên hệ thống khung gầm và thân xe, nhằm đảm bảo các phụ kiện sẽ khít và ôm sát vào thân xe. Bộ body kit chất lượng cao có độ chính xác tuyệt đối và đảm bảo tính thẩm mỹ. Có thể kể tới gói độ body kit NKS còn trang bị thêm phần đuôi cá, hay ốp wide body ở phần hông ở đoạn body trên bánh xe.

Cần phân biệt rõ 3 hình thức độ body xe là body kit, body lip và lipo. Body kits là thay thế một phần nào đó trên phần thân xe. Body lip là cách tận dụng bộ phận thân vỏ tùy chọn của xe dùng để "độ" dưới dạng gắn thêm 1 phần hoặc toàn phần của xe nhằm nâng cấp xe thêm yếu tố thể thao và ngầu hơn. Lippo là phần ốp thêm lên phần đằng trước hoặc đằng sau.

Body kits thay đổi ngoại hình ô tô
Body kits thay đổi ngoại hình ô tô

2Độ body kit có ưu và nhược điểm gì?

Độ bodi kit mang đến những ưu điểm nổi bật, có thể dễ dàng nhận thấy như:

  • Vẻ ngoài mới mẻ, thu hút mọi ánh nhìn.
  • Nâng tầm phong cách, thể hiện cá tính và đẳng cấp riêng của chủ sở hữu.
  • Mang đến sự hiện đại, sang trọng, tạo ấn tượng mạnh mẽ trên mọi hành trình.
  • Cải thiện tính khí động học, tối ưu hóa khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu.
Độ body kit mang đến mang đến vẻ ngoài ngoại thất mới mẻ
Độ body kit mang đến mang đến vẻ ngoài ngoại thất mới mẻ

Tuy nhiên, bên cạnh đó mặc dù phổ biến và được ưa chuộng, độ body kit ô tô vẫn ẩn chứa những ưu nhược điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng:

  • Chi phí đầu tư tương đối cao, tùy thuộc vào chất liệu, kiểu dáng và thương hiệu sản phẩm.
  • Nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu xe nếu không được thực hiện bởi kỹ thuật viên tay nghề cao.
  • Khó khăn trong việc đăng kiểm nếu độ body kit không đúng quy định.

3Độ body kit đi đăng kiểm được không?

Tại nước ta, độ body kits là cách độ xe ô tô căn bản và làm mới xe hiệu quả nhất để có chiếc xe độ đẹp. Độ body kits có thể theo 2 hướng chính: độ chính hãng và độ theo sở thích cá nhân của chủ xe.

Độ body kit chính hãng chỉ tập trung vào việc trang trí ngoại thất bằng các phụ kiện ốp thêm, vì vậy không tác động đến cấu trúc xe. Trong khi đó độ theo sở thích thì việc lựa chọn thay đổi bộ phận nào trên xe hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của chủ xe, tuy nhiên bạn không nên độ quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến kích thước tổng thể của xe.

Trường hợp chỉ thay đổi kiểu dáng thì bên đăng kiểm có thể bỏ qua. Nếu kích thước chỉ vượt 1- 2 cm thì trung tâm đăng kiểm có thể bỏ qua. Nhưng một khi đã thay đổi kích thước tổng thể gồm chiều dài, rộng, cao quá 5cm trở lên thì bắt buộc phải làm hoàn cải.

Theo thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về việc độ xe ô tô trong các trường hợp sau được miễn lập hồ sơ thiết kế:

  • Cải tạo theo thiết kế mẫu do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.
  • Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.
  • Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng
  • Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

Như vậy chỉ cần thay đổi ít chi tiết, không ảnh hưởng quá nhiều đề kích thước tổng thể của xe hay trong lượng thì độ body kit cho xe của bạn không còn là vấn đề lớn.

Độ body kit đi đăng kiểm được không?
Độ body kit đi đăng kiểm được không?

4Giá độ body kits cho xe

Đa phần các phụ kiện bodykits hiện nay có nguồn gốc từ Thái Lan, Mỹ và Nhật. Giá các gói độ sẽ phụ thuộc nhiều vào từng thời điểm. Chẳng hạn giá độ body kits của Toyota Vios khoảng 15 triệu đồng, Toyota Fortuner độ lên Lexus 2021 từ 28-30 triệu, lên bản Legender 2021 khoảng 48 triệu đồng.

Thời gian cho việc sơn body kits tầm khoảng 2 ngày, còn lắp đặt từ 1 - 4 tiếng. Mức độ phức tạp của việc lắp đặt sẽ tùy thuộc theo dòng xe, với những dòng xe sang thì sẽ lắp đặt lâu hơn. Thực tế việc độ body kits chỉ giúp làm đẹp, không có ý nghĩa nhiều về vận hành.

Bộ phụ kiện bodykits ô tô
Bộ phụ kiện bodykits ô tô

Với các chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về độ body kid của bạn, mong rằng sẽ phần giúp bạn hiểu hơn về việc tân trang này và đưa ra quyết định riêng của mình. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề "Độ body kit xe ô tô" mà nhiều chủ xe muốn thay đổi diện dạo cho chiếc xe của mình.

1

Việc tự độ xe tại nhà có thể tiết kiệm chi phí nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, làm mất bảo hành của xe. Vì thế nếu không tự tin vào tay nghề và không có kỹ thuật chuyên môn thì bạn nên đến những cơ sở uy tín để thực hiện việc này.

2

Việc độ xe có thể ảnh hưởng đến giá trị xe theo nhiều hướng khác nhau, tùy thuộc vào loại độ xe, mức độ nâng cấp và chất lượng phụ kiện được sử dụng. Như nâng cấp những bộ phận cần thiết, sử dụng phụ kiện chất lượng cao và có tính thẩm mỹ cao có thể giúp tăng giá trị xe. Còn nếu thay đổi quá nhiều chi tiết, sử dụng phụ kiện không phù hợp hoặc độ xe không đúng kỹ thuật có thể làm giảm giá trị xe.

3

Để đảm bảo quá trình độ xe không gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến đăng kiểm và chất lượng xe, chủ xe nên lựa chọn Garage có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại và kinh nghiệm độ body kit. Đảm bảo phụ kiện chính hãng, chất lượng tốt và phù hợp với xe của bạn. Đảm bảo độ chính xác và an toàn trong quá trình thi công.