Có nhiều chủ xe hiện nay vì không thích màu sơn xe hiện tại hay muốn tân trang lại cho phương tiện sau một thời gian sử dụng nên đã thay đổi sang màu khác mà không biết rằng tự ý thay đổi màu sơn xe máy sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Vậy lỗi vi phạm giao thông xe máy này bị phạt bao nhiêu tiền? Thủ tục đổi màu sơn xe hợp pháp như thế nào? Đây là những thắc mắc chung được nhiều người quan tâm.

Để biết thêm thông tin chi tiết về mức phạt khi thay đổi màu sơn xe máy, hãy tham khảo nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây dựa trên những nghị định được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành mới nhất.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lỗi thay đổi màu sơn xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Quy trình thủ tục thay đổi màu sơn thế nào để không bị phạt và những lưu ý cần thiết?

1Lỗi thay đổi màu sơn xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Màu sơn là một trong những đặc điểm quan trọng nhất để nhận biết xe, được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký xe. Theo quy định, trong quá trình sử dụng, chủ phương tiện tự ý thay đổi màu sơn xe máy nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền thông qua đồng nghĩa với việc đã vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt. Người vi phạm phải chịu các mức phạt theo quy định và cam kết khôi phục lại màu sắc của xe đúng với thông tin đã ghi trong Giấy đăng ký xe.

Theo khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, trong đó:

  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe. Đồng thời, yêu cầu chủ xe phải khôi phục lại màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.
Chủ xe bị xử phạt nếu tự ý thay đổi màu sơn xe máy
Chủ xe bị xử phạt nếu tự ý thay đổi màu sơn xe máy

2Quy trình thủ tục thay đổi màu sơn xe máy

Để tránh bị xử phạt, nếu chủ xe muốn thay đổi màu sơn xe máy cần thực hiện theo đúng thủ tục, tuân thủ các quy định hiện hành, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA: Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn xe máy hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện.

    Khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông
    Khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

    Theo Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA, chủ xe cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm đầy đủ các loại giấy tờ sau:

    Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA)

    Giấy chứng nhận đăng ký xe;

    Xuất trình Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu. Trong trường hợp không có CMND/CCCD hoặc có những nơi đăng ký thường trú không trùng với giấy khai đăng ký xe thì cần mang sổ hộ khẩu.

    Thông thường, khi nộp hồ sơ chủ xe cũng cần đem theo cả phương tiện để cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục kiểm tra và xác nhận.

    Chuẩn bị giấy tờ cần thiết làm thủ tục đổi màu sơn xe
    Chuẩn bị giấy tờ cần thiết làm thủ tục đổi màu sơn xe
  • Bước 3: Nộp hồ sơ

    Chủ xe nộp hồ sơ tại Cơ quan Công an đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe (ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký xe)

    Cán bộ công an tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra giấy tờ của chủ xe, giấy khai đăng ký xe, thu lại chứng nhận đăng ký xe và kiểm tra thực tế phương tiện.

    Nếu hồ sơ đăng ký xe không đầy đủ theo quy định thì cán bộ hướng dẫn chủ xe về việc bổ sung hồ sơ.

    Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định, cán bộ công an cấp giấy hẹn cho chủ xe.

    Chủ xe đến cơ quan đăng ký xe để nộp hồ sơ thay đổi màu sơn xe máy
    Chủ xe đến cơ quan đăng ký xe để nộp hồ sơ thay đổi màu sơn xe máy
  • Bước 4: Nhận giấy đăng ký xe

    Chủ xe sẽ đến cơ quan Công an để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe. Cán bộ công an thu giấy hẹn, trả Giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe. Theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 58/2020/TT-BCA thời hạn giải quyết không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    Nhận giấy đăng kí xe từ cơ quan Công an
    Nhận giấy đăng kí xe từ cơ quan Công an

3Những lưu ý cần thiết khi đổi màu sơn xe máy

Để có thể thay đổi màu sơn xe máy đúng với sở thích và không bị phạt hành chính thì bạn cần nắm bắt một số điều lưu ý dưới đây:

  • Tự ý thay đổi màu sơn xe máy là không được phép theo quy định của pháp luật. Màu sơn chính là điểm nhận dạng đặc trưng của xe được ghi trong giấy phép đăng ký hay sổ chứng nhận kiểm định. Nếu muốn thay đổi, chủ xe cần khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như hoàn thành thủ tục thay đổi màu sơn xe.
  • Lựa chọn màu sơn xe, xác định được gam màu nguyên bản dựa trên code màu mà nhà sản xuất cung cấp. Từ đó, đưa ra quyết định thay đổi màu phù hợp với sở thích và phong cách mà không vi phạm hành chính. Nên tham khảo ý kiến của thợ sơn chuyên nghiệp để được tư vấn màu sắc phù hợp với loại xe và chất liệu sơn. Một số màu sơn có thể bị phai màu hoặc nhanh xuống cấp theo thời gian.
  • Lựa chọn các garage uy tín có đội ngũ thợ sơn tay nghề cao và dày dặn kinh nghiệm. Đơn vị sử dụng sơn chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ các dụng cụ chuyên nghiệp để đảm bảo quá trình đổi màu sơn chính xác và an toàn. Garage có cam kết về chất lượng dịch vụ cũng như chế độ bảo hành tốt nhất.
  • Bạn nên có mặt tại gara để giám sát quá trình thi công sơn xe. Đảm bảo thợ sơn thực hiện đúng kỹ thuật và sử dụng đúng loại sơn đã lựa chọn.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ xe sau khi hoàn thành quá trình sơn. Đảm bảo màu sơn đều đẹp, không bị bong tróc hay xước xát. Yêu cầu garage khắc phục nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra.
  • Bảo quản phương tiện đúng cách, rửa xe thường xuyên và tránh phơi xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời sử dụng các sản phẩm chăm sóc xe chuyên dụng để bảo vệ lớp sơn được lâu bền.
Thay đổi màu sơn xe máy
Thay đổi màu sơn xe máy
  • Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ được lỗi thay đổi màu sơn xe máy bị phạt bao nhiêu tiền mới nhất, cũng như các quy định và thủ tục đổi màu sơn xe để thực hiện theo đúng quy trình. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Một số câu hỏi thường gặp?

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về thay đổi màu sơn xe máy mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Bạn có thể tự pha sơn để sơn xe máy tại nhà, nhưng cần có kiến thức và kỹ thuật pha sơn đúng cách. Nếu pha sơn không đúng kỹ thuật, có thể dẫn đến tình trạng sơn không đều màu, lên màu không chuẩn, bong tróc hoặc nhanh phai màu.

2

Thông thường, chi phí đổi màu sơn xe máy sẽ dao động khoảng từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, tùy thuộc vào loại xe, màu sơn và garage thực hiện.

3

Sau khi hồ sơ thay đổi màu sơn xe máy được phê duyệt, chủ phương tiện thực hiện bước nộp lệ phí để có thể tiến hành đổi màu xe. Mức phí theo quy định hiện hành là 50.000 đồng/lần.