Giấy tờ xe ô tô là những tài liệu quan trọng, không thể thiếu khi tham gia giao thông. Việc không may mất giấy tờ xe gây ra nhiều rủi ro và lo lắng, khiến người điều khiển xe có thể bị phạt khi tham gia giao thông, gặp khó khăn khi mua bán xe và thậm chí bị kẻ gian lợi dụng.

Nhưng các bạn đừng lo lắng, vì có thể làm lại giấy đăng ký và để thuận tiện cho bạn trong quá trình chuẩn bị thủ tục, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xử lý nhanh chóng và hiệu quả khi mất giấy tờ xe ô tô

Ở phần trình bày này sẽ hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất, chi phí khi cấp lại cũng như thời gian giải quyết thủ tục.

1Giấy đăng ký xe ô tô là gì?

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA giấy đăng ký xe là giấy để xác nhận quyền sở hữu đối với phương tiện. Giấy đăng ký xe được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

Giấy đăng ký xe hay còn được gọi là Cà vẹt (card vert) đây là giấy đăng ký xe bắt buộc và người sở hữu phương tiện phải có giấy này để chứng minh chiếc xe đó là của mình.

Giấy đăng ký xe ô tô
Giấy đăng ký xe ô tô

2Không có giấy đăng ký ô tô bị phạt như thế nào?

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP) đã quy định mức phạt đối với chủ xe mắc lỗi không xuất trình được Giấy đăng ký xe cụ thể như sau:

Không có giấy đăng ký xe ô tô hoặc sử dụng giấy tờ đã hết hạn: Phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng (Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123 (đã sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định 100).

Căn cứ tại điểm a Khoản 8 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện sẽ bị tịch thu xe bổ sung vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp: Bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồngtước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Không mang theo giấy đăng ký xe phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (Điểm b Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100 (đã sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123).

Mức  phạt không có giấy đăng ký ô tô khi lái xe
Mức phạt không có giấy đăng ký ô tô khi lái xe

3Thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất

Hiện nay, để thuận tiện cho người dân, có hai cách để làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất bao gồm trực tiếp và online cụ thể:

#1.Thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất trực tiếp

Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký xe ô tô, người dân có thể nộp tại Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15 quy định và điền đầy đủ thông tin. Xuất trình giấy tờ CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu.

    Chuẩn bị CCCD làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe mất
    Chuẩn bị CCCD làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe mất
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

    Sau khi hoàn tất nộp hồ sơ và được xác nhận đầy đủ, hợp lệ, bạn sẽ nhận được giấy hẹn lấy Giấy đăng ký xe ô tô cấp lại.

    Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
    Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
  • Bước 3: Nhận giấy đăng ký xe ô tô mới
    Nhận giấy đăng kí mới
    Nhận giấy đăng kí mới

Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định rõ thời gian giải quyết thủ tục cấp lại Giấy đăng ký xe không quá 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí cấp đổi đăng ký xe ô tô được quy định cấp đổi giấy đăng ký ô tô kèm biển số là 150.000 đồng và cấp đổi giấy đăng ký xe ô tô không kèm biển số: 30.000 đồng.

#2. Cấp lại giấy đăng ký xe qua trực tuyến

  • Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/
    Truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công an
    Truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công an
  • Bước 2: Chọn đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản
    Chọn đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản
    Chọn đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản
  • Bước 3: Chọn “Thủ tục hành chính”
    Chọn Thủ tục hành chính
    Chọn Thủ tục hành chính
  • Bước 4: Chọn Cấp lại giấy chứng nhận đăng kí xe
    Chọn Cấp lại giấy chứng nhận đăng kí xe
    Chọn Cấp lại giấy chứng nhận đăng kí xe
  • Bước 5: Chọn nộp hồ sơ
    Điền thông tin cần thiết và chọn Nộp hồ sơ
    Điền thông tin cần thiết và chọn Nộp hồ sơ
  • Bước 6: Chọn “30 ngày - Cấp lại đăng ký”. Tiếp tục bấm chọn “Đồng ý và tiếp tục”
    Điền thông tin và Tiếp tục bấm chọn Đồng ý và tiếp tục
    Điền thông tin và Tiếp tục bấm chọn Đồng ý và tiếp tục
  • Bước 7: Nhập tất cả các thông tin có đánh dấu (*) theo yêu cầu của hệ thống. Sau đó chọn “Đồng ý và Tiếp tục”.
    Điền thông tin và Tiếp tục bấm chọn Đồng ý và tiếp tục
    Điền thông tin và Tiếp tục bấm chọn Đồng ý và tiếp tục

Hy vọng những thông tin trong bài viết này hữu ích với bạn và giúp bạn giải quyết vấn đề mất Giấy đăng ký xe ô tô một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất” mà nhiều chủ xe có thể quan tâm và theo dõi.

1

Người dân có thể liên hệ với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an cấp tỉnh nơi xe đăng ký hoặc Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an để được hỗ trợ.

2

Bạn cần phải đóng gói hồ sơ cẩn thận và ghi rõ thông tin người nhận. Và phải giữ lại biên lai gửi bưu điện để làm bằng chứng.

3

Theo Khoản 5 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định: “Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình Chứng minh nhân dân của mình; nộp giấy ủy quyền có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác”.