Đã bao lần bạn thắc mắc lỗi đi sai làn đường là gì? Sẽ bị phạt bao nhiêu nếu đi sai làn đường? Lỗi vạch kẻ đường bị phạt bao nhiêu? Đây đều là những câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Người điều khiển phương tiện giao thông phạm lỗi lấn làn đường sẽ bị phạt tiền đồng thời bị tịch thu Giấy phép lái xe.

Không chỉ thế, lỗi đi sai làn còn là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn của nước ta, gây rất nhiều rủi ro nguy hiểm cho bản thân, người đi chung xe và cả những phương tiện xung quanh.

Do đó, trong bài viết này này, tôi sẽ giúp bạn hiểu một cách tường tận về khái niệm làn đường là gì và lỗi đi sai làn đường phạt bao nhiêu. Đặc biệt, ở phần cuối của bài viết tôi sẽ nêu thêm rõ về phần lỗi vạch kẻ đường.

1Làn đường là gì?

Căn cứ pháp lý: Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008: “Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.”

Quy định sử dụng làn đường được xác định trong Khoản 1, 2, 3 Điều 13 và Khoản của Luật Giao thông đường bộ 2008:

  • Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
  • Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
  • Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường
Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường

2Lỗi đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Ở bài trước, tôi đã giải đáp thắc mắc lỗi không xi nhan khi chuyển làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?, lần này tôi sẽ tiếp tục gỡ rối trong xử phạt lỗi đi sai làn đường Theo Nghị định 100/2019, quy định mức phạt đối với lỗi xe đi sai làn đường theo từng loại phương tiện như sau:

  • Điểm đ, khoản 5 Điều 5, điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019, điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) sẽ bị phạt tiền 4.000.000 - 6.000.000 đồng. Đồng thời tài xế vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
  • Trường hợp ô tô đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền 10.000.000 - 12.000.000 đồng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng (điểm a, khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019, điểm c Khoản 11 Điều 5).
Mức phạt đối với lỗi xe đi sai làn đường
Mức phạt đối với lỗi xe đi sai làn đường

3Vạch kẻ đường là gì?

Theo khoản 1 Điều 52 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe

  • Có hai loại vạch kẻ đường bao gồm: Vạch đứt và vạch liền
  • Cùng với đó là hai màu vạch kẻ đường: Màu trắng và màu vàng

Theo quy định của QCVN 41:2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 quy định: Trong trường hợp vạch kẻ đường được sử dụng độc lập thì tất cả những người tham gia giao thông phải có trách nhiệm tuân thủ theo nội dung của vạch kẻ đường.

Trường hợp vạch kẻ đường được sử dụng kết hợp với các báo hiệu đường bộ khác thì phải thực hiện theo quy trình: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Tín hiệu đèn giao thông; Biển báo hiệu đường bộ; Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường. Những sai phạm không chỉ bị phạt trực tiếp mà người điều khiển vẫn có thể bị camera ghi lại và cách tra cứu phạt nguội ô tô.

Vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường

4Lỗi vạch kẻ đường bị phạt như thế nào?

Theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với xe ô tô không chấp hành vạch kẻ đường.

Như vậy, ngoài kỹ năng lái xe thì bạn cần phải nắm rõ luật giao thông, nhất là luật về làn đường và vạch kẻ đường. Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe mang đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, mức phạt và cách nhận biết làn đường để tránh phạm lỗi lấn làn đường.

5Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ để “Lỗi đi sai làn đường’’ mà nhiều tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Bạn có thể bị xử phạt nếu camera ghi hình được hành vi đi sai làn đường của bạn. Cơ quan chức năng sẽ xác định chủ sở hữu phương tiện và gửi thông báo xử phạt đến địa chỉ đăng ký của chủ phương tiện.

2

Đi sai làn đường là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông. Việc đi sai làn đường có thể khiến người lái xe mất phương hướng, không xử lý kịp tình huống nguy hiểm, dẫn đến va chạm với các phương tiện khác.

3

Để tránh việc đi sai làn đường gây ra nguy hiểm, người điều khiển xe cần:

  • Luôn chú ý quan sát biển báo, vạch kẻ đường.
  • Đi đúng phần đường, làn đường quy định cho từng loại phương tiện.
  • Bật xi nhan khi chuyển làn đường.
  • Không lấn sang làn đường ngược chiều, không vượt trái phép.
  • Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác.