Mua xe ô tô cũ có cần sang tên hay không? Có bị phạt không? Thời hạn sang tên là bao lâu? Nếu quá thời hạn mà không làm thủ tục này có bị xử phạt hành chính hay không? Đây chắc hẳn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn trong quá trình mua xe cũ.

Sang tên xe ô tô cũ là thủ tục hành chính bắt buộc nhằm xác định chủ sở hữu hợp pháp của xe. Tuy nhiên, nhiều người mua xe cũ vì một số lý do như tiết kiệm chi phí, né thuế hoặc chủ quan mà không thực hiện thủ tục này. Nhưng vì vậy sẽ đem đến không ít rắc rối cho trong một số trường hợp cụ thể.

Ở bài viết này tôi sẽ trình bày và phân tích tầm quan trọng của việc sang tên xe ô tô cũ, đồng thời làm rõ những rủi ro và hậu quả pháp lý nếu người mua không thực hiện đúng quy định.

1Mua xe ô tô cũ có cần sang tên không?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA thì khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):

  • Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi
  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định;
  • Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó;

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán xe, người mua xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe. Quá thời hạn này, người mua xe không sang tên đổi chủ sẽ bị xử lý.

Mua xe ô tô cũ cần sang tên sỡ hữu tránh xử phạt theo quy định pháp luật
Mua xe ô tô cũ cần sang tên sỡ hữu tránh xử phạt theo quy định pháp luật

2Có bắt buộc phải sang tên khi mua ô tô cũ không?

Từ ngày 11/02/2020 khi Quyết định 933/QĐ-BCA-C08 có hiệu lực, người mua xe cũ sẽ phải tiến hành làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định mới.

Việc chuyển nhượng quyền sở hữu xe ô tô không chỉ đơn thuần là thay đổi chủ sở hữu, mà còn cần thực hiện thủ tục sang tên để đảm bảo tính hợp pháp và thuận lợi cho các giao dịch tài sản liên quan.

Khi xe bị mất cắp, việc sang tên giúp cơ quan chức năng dễ dàng xác định chủ sở hữu và liên hệ để hỗ trợ điều tra, truy tìm xe và truy cứu trách nhiệm khi người sử dụng xe gây tai nạn hoặc vi phạm luật giao thông. Đồng thời sang tên xe giúp bạn tránh được những rủi ro bị phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Chủ xe phải đến cơ quan thục hiện thủ tục sang tên đảm bảo tính pháp lí
Chủ xe phải đến cơ quan thục hiện thủ tục sang tên đảm bảo tính pháp lí

3Mức phạt với người mua xe không sang tên đổi chủ

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cho hành vi không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 - 4.000.000 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 - 8.000.000 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô (tại theo điểm c khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Mức phạt với người mua xe không sang tên đổi chủ
Mức phạt với người mua xe không sang tên đổi chủ

Tóm lại, chủ xe nên thực hiện thủ tục sang tên ngay sau khi mua bán xe để đảm bảo an toàn và thuận tiện trong quá trình sử dụng xe của mình. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

4Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Thủ tục sang tên xe ô tô” mà nhiều chủ xe có thể quan tâm và theo dõi.

1

Dựa theo Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có quy định như sau:

"Điều 4. Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.”

2

Hiện nay Cục cảnh sát giao thông đã chính thức mở thử nghiệm thủ tục sang tên ô tô online để người dân, tổ chức tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM có thể dễ dàng sang tên đổi chủ chỉ thông qua mạng internet.

3

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Kiểm tra kỹ thông tin trên Giấy đăng ký xe.

Nộp phí theo đúng quy định.