So sánh KIA Morning và Suzuki Swift: Thông số kỹ thuật chi tiết

Tại Việt Nam, các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ luôn được rất nhiều gia đình ưu tiên chọn lựa vì khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị. Nếu lần đầu mua xe ô tô thì bạn nên mua KIA Morning hay Suzuki Swift?

Thực tế để có thể chọn được chiếc xe trong phân khúc A phù hợp với các tiêu chí bạn đã đặt ra ngay từ đầu không phải là điều đơn giản. Ngoài yếu tố giá thành thì còn có rất nhiều tiêu chí khác có khả năng chi phối việc chọn mua xe như yếu tố thẩm mỹ, tiện nghi, khả năng vận hành, trang bị an toàn, chi phí “nuôi” xe hàng tháng…

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng! Ngay bây giờ, tất cả những gì bạn cần là hãy tập trung đọc thật kỹ bài so sánh KIA MorningSuzuki Swift mà tôi đã nghiên cứu dưới dưới đây. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đưa ra quyết định mua 1 mẫu xe gia đình cỡ nhỏ phù hợp.

Trong bài viết này, tôi sẽ tiến hành so sánh từng hạng mục ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành cũng như các trang bị an toàn của KIA Morning LuxurySuzuki Swift GLX.

1So sánh ngoại thất KIA Morning và Suzuki Swift

Suzuki Swift GLX thuộc phân khúc B nên có phần nhỉnh hơn đối thủ với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 3.840 x 1.735 x 1.495 mm và chiều dài cơ sở 2.450 mm. Trong khi đó, KIA Morning chỉ có kích thước tổng thể lần lượt 3.595 x 1.595 x 1.490 mm và chiều dài cơ sở chỉ ở mức khiêm tốn 2.385 mm. Tuy nhiên, bù lại KIA Morning lại có khoảng sáng gầm xe lên tới 152 mm, vượt trội hơn hẳn Swift chỉ có 120 mm.

KIA Morning thiết kế phong cách Suzuki Swift thiết kế ngoại thể thao

KIA Morning

Suzuki Swift

Nếu so về ngoại hình cũng như sự thoải mái về không gian nội thất thì Swift lấn lượt hoàn toàn đối thủ vì Swift được định vị thuộc phân khúc B. Nhưng nếu so sánh về khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị thì Swift phải gọi đối thủ bằng “cụ” vì Morning vốn dĩ sinh ra để luồn lách trong thành phố với ưu thế ngoại hình nhỏ gọn và nhất là khoảng sáng gầm xe lớn hơn hẳn đối thủ giúp Morning leo lề cũng dễ dàng hơn.

Morning Luxury sở hữu phong cách thiết kế đậm chất châu u, đầu xe với thiết kế đột phá ngay đầu xe. Morning sử dụng lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng, đèn sương mù dạng thấu kính dạng tròn, thiết kế mặt ca-lăng được trau chuốt đẹp mắt. Thiết kế khe gió hai bên được mở rộng hơn cùng hốc gió phía trước mới mẻ tăng vẻ đẹp thể thao và hiện đại xe.

KIA Morning Luxury với thiết kế đầy cá tính
KIA Morning Luxury với thiết kế đầy cá tính

Suzuki Swift với diện mạo trẻ trung và thời trang. Đầu xe với rất nhiều chi tiết thiết kế tinh tế tạo cái nhìn hầm hố nhờ bộ lưới tản nhiệt hình lục giác to bản. Suzuki Swift sở hữu cụm đèn pha /LED Projector với chức năng cảm biến ánh sáng tự động và cho khả năng cân bằng góc chiếu kết hợp với đèn chạy ban ngày dạng LED nổi bật. Phía dưới là sự xuất hiện của cụm đèn sương mù nằm trong hốc gió màu đen trải dài vô cùng đẹp mắt.

Đầu xe Swift với rất nhiều chi tiết thiết kế tinh tế
Đầu xe Swift với rất nhiều chi tiết thiết kế tinh tế

Hông xe KIA Morning Luxury không có quá nhiều sự thay đổi so với thế hệ cũ, xe sử dụng gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp cùng đèn báo rẽ hiện đại, mâm đúc chất liệu hợp kim nhôm 15”.

Gương chiếu hâu KIA Morning tích hợp đèn rẽ báo
Gương chiếu hâu KIA Morning tích hợp đèn rẽ báo

Sự xuất hiện của những đường gân nổi chạy dọc thân xe cùng với ốp hông xe làm bật lên phong cách mạnh mẽ của Morning. Phía sau xe là sự xuất hiện của cụm đèn hậu LED kết hợp cùng ống xả kép tăng thêm vẻ khỏe khoắn và năng động cho xe.

Đuôi xe KIA Morning nhỏ gọn
Đuôi xe KIA Morning

Hông xe Suzuki Swift với thiết kế mềm mại từ các đường nhấn uyển chuyển. Swift dùng gương chiếu hậu có tính năng gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Hông xe nổi bật với bộ la zăng kích thước 16 inch rất phù hợp với ngoại hình xe. Điểm ấn tượng nhất chính là trang bị tay nắm cửa phía sau được bố trí lên cao cùng màu với cột C.

Swift gương chiếu hậu có tính năng gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ
Swift gương chiếu hậu có tính năng gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ

Swift có đuôi xe được làm mới rất đẹp mắt với điểm nhấn là sự xuất của cụm đèn hậu LED hình chữ “C”. Suzuki còn tích hợp cho mẫu xe này cánh lướt gió cùng đèn báo phanh nhằm tăng vẻ thể thao cho Swift.

Suzuki Swift thiết kế đẹp mắt
Suzuki Swift thiết kế đẹp mắt

2So sánh nội thất KIA Morning và Suzuki Swift

Mặc dù KIA Morning không sở hữu ưu thế về không gian do Morning được đinh vị phân khúc hạng A, nhưng bù lại Morning lại sở hữu khoang cabin sang trọng hơn hẳn đổi thủ nhờ nội thất được bọc da còn Suzuki Swift chỉ được bọc nỉ. Cả 2 mẫu xe đều có ghế sau cho phép gập tỉ lệ 60:40 giúp mở rộng không gian chứa hành lý.

Không gian nội thất KIA Morning tiện dụng Không gian nội thất Suzuki Swift rộng rãi

KIA Morning

Suzuki Swift

Morning sở hữu bảng táp-lô với rất nhiều tính năng hiện đại gồm vô-lăng bọc da tích hợp phím điều khiển âm thanh, màn hình giải trí DVD cảm ứng cho phép kết nối USB/Bluetooth, hệ thống dẫn đường GPS, điều hòa tự động, 4 loa…

Hệ thống giải trí âm thanh KIA Morning
Hệ thống giải trí âm thanh KIA Morning

Tiện nghi nội thất của Swift cũng không hề thua kém đối thủ vì sở hữu nhiều công nghệ ấn tượng có thể kể tới như nút bấm khởi động Start/Stop, màn hình cảm ứng đa phương tiện 7 inch, đầu CD, MP3, WMA, USB, đàm thoại rảnh tay Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto, 6 loa…

Hệ thống giải trí tiện nghi Suzuki Switf
Suzuki Swift

3So sánh vận hành KIA Morning và Suzuki Swift

Mặc dù Morning Luxury thuộc phân khúc A, nhưng lại sở hữu công suất cực đại và mô men xoắn cực đại nhỉnh hơn Swift GLX. Morning S sử dụng hộp số tự động 4 cấp, còn Swift GLX sử dụng hộp số tự động vô cấp.

Động cơ KIA Morning Động cơ Suzuki Swift

KIA Morning

Suzuki Swift

Nhờ sử dụng bộ lốp dày có thông số 185/55R16 nên Swift có thể băng qua các “ổ gà” một cách êm ái. Nhưng đáng tiếc Swift sẽ gặp phải một trở ngại khá lớn do gầm xe chỉ cao 120 mm là con số không mấy ấn tượng khi so sánh với Morning có khoảng sáng gầm lên tới 152 mm.

Morning vốn được thiết kế để chạy trong đô thị nên khả năng vận hành của xe chủ yếu đáp ứng nhu cầu sử dụng xe trong thành phố. Bên cạnh đó, thân xe có thiết kế nhỏ gọn và trọng lượng toàn tải chỉ ở mức 1.370kg, bán kính quay vòng 4.900 mm mang tới cho xe khả năng luồn lách linh hoạt.

4So sánh an toàn KIA Morning và Suzuki Swift

Nhìn chung các trang bị an toàn trên KIA MorningSuzuki Swift cơ bản hoàn toàn đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị

Trang bị an toàn trên Suzuki Swift gồm có 2 túi khi SRS phía trước, Dây đai an toàn, Khóa nối ghế trẻ em ISOFIX, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD), Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), Hệ thống chống trộm.

Còn KIA Morning có các trang bị an toàn như 2 túi khí, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, Cảm biến lùi, Chìa khóa thông minh.

Công bằng mà nói, Swift của Suzuki vốn dĩ cạnh tranh trong phân khúc hạng B. Tuy nhiên do sự điều chỉnh về kích thước (ngắn hơn thế hệ cũ), kết hợp với trang bị động cơ nhỏ (nhằm hưởng chính sách ưu đãi tại Thái Lan là nơi đặt nhà máy sản xuất). Vì vậy, Suzuki Swift được đặt lên bàn cân so tài cùng với các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ thuộc phân khúc A tại thị trường Việt Nam, trong đó phải nhắc tới đối thủ cực mạnh là KIA Morning.

Cả 2 mẫu xe này đều có thế mạnh về thiết kế, trang bị tiện nghi cũng như các tiêu chuẩn riêng biệt của mỗi hãng xe. Bởi thế trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ này luôn có sự cạnh tranh sôi động.

Nếu phải lựa chọn giữa Suzuki Swift và KIA Morning, bạn sẽ chọn mẫu xe đô thị nào? Hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn và đừng ngừng ngại chia sẻ bài viết này rộng rãi đến mọi người!

So sánh thông số kỹ thuật

New KIA Morning AT Premium (Máy xăng)

399 triệu
  • Xuất xứ: Lắp ráp
  • Loại xe: Hatchback
  • Số chỗ: 5 chỗ
  • Hộp số: Số tự động 4 cấp
  • Nhiên liệu: Xăng

Suzuki Swift GLX (Máy xăng)

560 triệu
  • Xuất xứ: Nhập khẩu
  • Loại xe: Hatchback
  • Số chỗ: 5 chỗ
  • Hộp số: Số tự động vô cấp
  • Nhiên liệu: Xăng

Kích thước dài x rộng x cao (mm)

Chiều dài cơ sở (mm)

Khoảng sáng gầm xe (mm)

Bán kính vòng quay (mm)

Thể tích khoang hành lý (lít)

Dung tích bình nhiên liệu (lít)

Trọng lượng không tải (kg)

Trọng lượng toàn tải (kg)

Lốp xe

Mâm xe

Số chỗ

Công nghệ động cơ

Loại động cơ

Dung tích xi lanh (cc)

Loại nhiên liệu

Công suất (mã lực)/vòng tua (vòng/phút)

Mô-men xoắn (Nm)/vòng tua (vòng/phút)

Hộp số

Hệ thống dẫn động

Tiêu chuẩn khí thải

Mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp (lít/100km)

Kiểm soát hành trình (Cruise Control)

Trợ lực vô-lăng

Hệ thống treo trước

Hệ thống treo sau

Phanh trước

Phanh sau

Giữ phanh tự động

Đèn chiếu xa

Đèn chiếu gần

Đèn ban ngày

Đèn pha tự động bật/tắt

Đèn pha tự động xa/gần

Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu

Gạt mưa tự động

Gương chiếu hậu

Ống xả kép

Chất liệu bọc ghế

Ghế lái chỉnh điện

Nhớ vị trí ghế lái

Ghế phụ chỉnh điện

Tựa tay hàng ghế sau

Chất liệu bọc vô-lăng

Chìa khoá thông minh

Khởi động nút bấm

Điều hoà

Cửa gió hàng ghế sau

Cửa kính một chạm

Màn hình trung tâm

Cửa sổ trời

Hệ thống loa

Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động

Kết nối Apple CarPlay

Kết nối Android Auto

Kết nối AUX

Kết nối USB

Kết nối Bluetooth

Radio AM/FM

Số túi khí

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (EBA)

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS)

Hệ thống cân bằng điện tử (DSC)

Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt (TCS)

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA)

Cảnh báo điểm mù

Cảm biến lùi

Camera lùi

Camera 360 độ

Cảnh báo chệch làn (LDW)

Hỗ trợ giữ làn (LAS)

Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA)

Nhận thông tin

Đăng ký để cập nhật tin tức mới về xe hàng ngày.