Mỗi hãng xe đều sẽ được trang bị các tính năng an toàn trên xe ô tô mà đôi khi chính chúng ta dù cho đã lái xe nhiều năm cũng có thể không nắm rõ. Vậy đó là những tính năng nào và công dụng thật sự ra sao?

Ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển với những trang bị chức ăn an toàn thông minh hơn, giúp giảm thiểu tối đa những nguy cơ tai nạn và chấn thương khi lái xe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về những tính năng này. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn có ngay cho mình câu trả lời.

Trong bài viết này, tôi sẽ bật mí đến bạn TOP 10 tính năng an toàn trên ô tô mà mỗi chủ xe đều phải nên biết hiện nay cũng như giải đáp một số thắc mắc thường gặp của người dùng.

1Hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí trên xe ô tô là một tính năng an toàn trên ô tô được trang bị để giảm thiểu chấn thương cho người lái và hành khách khi có va chạm xảy ra. Hệ thống này bao gồm các túi khí được lắp đặt ở các vị trí khác nhau trong xe như phía trước, bên hông và trên đầu.

Hệ thống túi khí trên xe ô tô
Hệ thống túi khí trên xe ô tô

Khi xe xảy ra va chạm mạnh, hệ thống bơm khí được kích hoạt để bơm đầy vào các túi khí xung quanh chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Sau đó, túi khí sẽ được bung ra để tránh các chấn thương nghiêm trọng.

Túi khí hiện là một trong những tính năng an toàn trên ô tô cơ bản nhất buộc phải có. Dù là xe cỡ nhỏ giá rẻ như KIA Morning, Toyota Wigo hay Hyundai i10, … thì cũng có ít nhất 2 túi khí ở phía trước. Những dòng xe sang, cao cấp hơn thì sẽ có nhiều túi khí hơn.

2Camera lùi

Camera lùi là một tính năng an toàn trên ô tô khá phổ biến hiện nay. Đó là một thiết bị ghi hình được lắp đặt ở phía sau xe, thường gần khu vực biển số. Chức năng của camera lùi là cung cấp toàn bộ hình ảnh phía sau xe, nhất là khu vực điểm mù để hỗ trợ người lái quan sát và lùi xe an toàn, đặc biệt trong những không gian chật hẹp.

Camera lùi là tính năng an toàn trên ô tô
Camera lùi là tính năng an toàn trên ô tô

Khác với những loại camera thông thường, camera lùi thường dùng ống kính góc rộng, tầm thấp để có góc nhìn bao quát toàn bộ. Hình ảnh của camera lùi thường sẽ được lật ngược lại theo chiều ngang. Camera lùi kết nối cùng với màn hình cảm ứng giúp tài xế nắm bắt tình hình xung quanh xe nhanh chóng, giảm thiểu tối đa va chạm từ phía sau.

Đây được xem là một tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho việc lùi xe. Camera lùi được trang bị đầy đủ trên đa số các dòng xe ô tô phân khúc phổ thông như Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga,...

3Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn trên ô tô giúp ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp dẫn đến hiện tượng văng trượt đuôi xe, giúp người lái giữ được khả năng kiểm soát xe và duy trì độ bám của các bánh trong trường hợp khẩn cấp.

Hệ thống chống bó cứng phanh
Hệ thống chống bó cứng phanh

Bằng việc sử dụng cảm biến, hệ thống này sẽ giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. Nếu phát hiện một hay nhiều lốp có dấu hiệu bó cứng thì tính năng này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh nhằm đảm bảo an toàn.

Đây được xem là một trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc xe hiện đại ngày nay. Từ các mẫu xe cỡ A giá rẻ như Toyota Wigo, Kia Morning, VinFast Fadil, Hyundai Grand i10,... đến những dòng đắt tiền hơn như Audi A8, Lexus LS, Mercedes-Benz S-Class,...

4Hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB (Autonomous Emergency Braking) là một trong các tính năng an toàn trên ô tô được trang bị phổ biến giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn bằng cách tự động phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động

Cảm biến liên tục phát hiện vật cản phía trước xe. Sau đó, bộ xử lý sẽ xác định nguy cơ va chạm và hệ thống cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trên taplo, màn hình hay kính lái. Nếu người lái không có hành động gì và bỏ qua những cảnh báo này thì AEB sẽ tự động phanh xe để giảm các chấn thương có thể xảy ra.

5Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake Force Distribution) là tính năng an toàn trên ô tô, có vai trò quan trọng không kém hệ thống chống bó cứng phanh trong việc giúp đảm bảo khả năng kiểm soát xe khi phanh, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp. Chức năng này hoạt động hoàn toàn tự động và không cần người lái thực hiện kích hoạt.

Hệ thống sẽ phát hiện tốc độ và tính toán để phân bổ lực phanh tới các bánh xe sao cho cân bằng nhất để đảm bảo quá trình dừng một cách cân bằng. Có thể thấy, sự kết hợp giữa hai công nghệ ABS và EBD giúp quá trình phanh được tối ưu hơn, xe sẽ không bị trượt bánh, đảm bảo khả năng kiểm soát trong mọi điều kiện.

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử hiện là một trong những tính năng an toàn trên ô tô cơ bản, có mặt ở hầu hết các dòng xe.

6Hệ thống cân bằng điện tử ESP/ESC

Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) hay còn gọi là hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC) là một tính năng an toàn trên ô tô giúp ổn định xe khi gặp tình huống có nguy cơ bị mất lái hay lệch khỏi quỹ đạo mà xe đang di chuyển. Đặc biệt, hệ thống cực kỳ hữu ích khi xế hộp vận hành trong điều kiện địa hình và thời tiết bất lợi như mưa gió, trơn trượt, băng tuyết, cát đá,... Hoặc trong các trường hợp xe cần phải vào cua, đánh lái gấp để tránh các chướng ngại vật.

Hệ thống cân bằng điện tử là tính năng an toàn trên ô tô
Hệ thống cân bằng điện tử là tính năng an toàn trên ô tô

Dựa trên dữ liệu từ bộ phận cảm biến như tốc độ bánh xe, áp suất phanh, góc lái,... Hệ thống cân bằng điện tử sẽ tiến hành đánh giá khả năng xe có rơi vào tình huống nguy hiểm hay không và can thiệp tác dụng phanh để điều chỉnh lại tốc độ bánh xe, tránh tình trạng mất lái. 

Cân bằng điện tử là tính năng ngày càng được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe ô tô từ hạng B như Honda City, Toyota Vios, Mazda 2, Kia Soluto, Hyundai Accent,... hay một số xe hạng A như Kia Morning, VinFast Fadil,...

7Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA/HAC

Với những ai mới lái xe, việc dừng và khởi hành ngang dốc khiến họ gặp không ít những khó khăn trong việc điều khiển chân phanh và chân ga. Nếu sau khi nhả chân phanh và đạp ga quá chậm hoặc không đủ lực thì xe sẽ dễ bị trôi ngược về sau, còn nếu đạp chân ga quá mạnh thì xe sẽ dễ tăng tốc mất kiểm soát. Thậm chí, nếu xử lý tình huống không tốt sẽ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe và những phương tiện xung quanh.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay HSA (Hill Start Assist) là tính năng an toàn trên ô tô giúp khắc phục tình trạng trên. Khi người lái dừng xe trên một địa hình dốc, cảm biến sẽ phát hiện độ dốc của đường. Nếu độ dốc lớn và có nguy cơ bị tuột dốc, tính năng sẽ tự động kích hoạt hệ thống phanh để giữ xe không bị trôi ngược. Thời gian đủ để người lái có thể chuyển từ chân phanh sang chân ga một cách an toàn và từ từ tiến lên dốc.

Hỗ trợ xe khởi hành ngang dốc
Hỗ trợ xe khởi hành ngang dốc

Cùng với hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc là một trong các tính năng an toàn được áp dụng rất phổ biến trên các dòng xe từ hạng B trở lên.

8Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Khi thực hiện phanh hay đánh lái gấp để tránh vật cản hoặc vào cua gấp ở một tốc độ cao thì bánh xe sẽ bị mất lực kéo dễ dẫn đến hiện tượng trượt dài. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) là một tính năng an toàn chủ động trên ô tô, giúp ngăn chặn tình trạng này.

Tính năng kiểm soát lực kéo
Tính năng kiểm soát lực kéo

Cảm biến sẽ phát hiện tốc độ của các bánh xe. Nếu có sự chênh lệch tốc độ, bộ điều khiển TCS sẽ điều chỉnh hệ thống phanh và hệ thống truyền động giúp giảm tốc độ bánh xe, lấy lại lực kéo và ngăn chặn bánh xe bị trượt. Nhờ vậy mà xe giữ được sự ổn định và di chuyển theo đúng quỹ đạo.

9Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù BSM (Blind Spot Monitoring) là tính năng an toàn trên ô tô giúp cảnh báo cho người lái biết có phương tiện đang di chuyển trong điểm mù của xe thông qua bộ phát sóng điện gắn xung quanh thân xe, trên gương chiếu hậu, cản sau và camera ở phía trên hai gương chiếu hậu.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Khi có vật thể hoặc phương tiện di chuyển vào vùng khó quan sát hay điểm mù của xe, cảm biến radar sẽ phát hiện và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển BSM. Đồng thời phát ra tín hiệu cảnh báo bằng đèn ở gương chiếu hậu, âm thanh cảnh báo, vô lăng rung hoặc hình ảnh trên màn hình nhằm giảm tối đa va chạm, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

10Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) là một hệ thống an toàn chủ động trên ô tô, giúp người lái cài đặt và duy trì tốc độ của xe mà không cần nhấn ga. Khi người lái cài đặt tốc độ cho hệ thống Cruise Control, tính năng sẽ điều khiển bướm ga để xe di chuyển ở vận tốc theo ý muốn của người dùng đã được cài đặt trước.

Chức năng kiểm soát hành trình trên xe ô tô
Chức năng kiểm soát hành trình trên xe ô tô

Đây được đánh giá là một tính năng giúp ích rất nhiều khi lái xe đường trường hay đường cao tốc, giúp chủ xe có thể tranh thủ thư giãn chân, đỡ mệt mỏi hơn do không cần đạp ga liên tục. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình còn hỗ trợ tiết kiệm xăng hiệu quả.

Có thể thấy, các công nghệ và tính năng an toàn trên xe ô tô đóng vai trò rất quan trọng, là một trong các yếu tố được người mua xe quan tâm và cân nhắc nhiều nhất khi quyết định. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn. Nếu bạn có vấn đề cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

11Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về các tính năng an toàn trên ô tô mà bạn có thể tham khảo:

1

Có một số tính năng an toàn trên ô tô giúp ngăn chặn tình trạng trượt trên đường trơn như hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, phân phối lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống chống trượt TCS, hệ thống chống trượt trên mặt đường trơn ESC,...

2

Thông thường, các tính năng an toàn trên ô tô sẽ được liệt kê trong tài liệu hướng dẫn hoặc trên trang web của nhà sản xuất. Bạn cũng có thể hỏi đại lý ô tô để biết thêm thông tin về các tính năng an toàn trên ô tô của bạn.

3

Các tính năng an toàn trên ô tô rất quan trọng, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn và thương tích cho người lái cùng hành khách, đồng thời tăng khả năng kiểm soát xe được tốt nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tính năng an toàn chủ động có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn từ 20% đến 30%. Các tính năng an toàn bị động giúp hạn chế tác động của một vụ tai nạn, bảo vệ người ngồi bên trong không bị thương.