An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi

An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 1

Lúc còn nhỏ, Papa thường chở tôi đi đây đi đó trên chiếc xe Cup cánh én huyền thọi, ông thường đọc cho tôi nghe bài thơ trên với tên gọi “Chuyến đi dài” mà ông học thuộc lòng trong sách Quốc văn Toàn Thư lớp Nhất trước năm 75 để giải thích cho tôi về những cảnh đẹp của đất nước. Mới năm ngoái đây tôi mới biết tác giả bài thơ là Thầy Trần Huiền Ân. Chỉ với tấm bản đồ thôi mà tác giả đã đi được từ Hà Tiên cho đến cầu Hiền Lương . Mãi sau này một người bạn của Thầy mới viết tiếp đoạn sau để mô tả hết vẻ đẹp của đất nước 'từ ải Nam Quan cho đến Mũi Cà Mau' – mời Gúc. Bản thân tôi cho rằng đoạn đầu tới cầu Hiền Lương vẫn là một bài thơ hay nhất.

“Tuổi niên thiếu vốn giàu mơ lắm ước

Tôi đã nuôi trong trí chuyến đi dài

Biết bao giờ cho thỏa được lòng trai

Chân bé quá, không mang hài vạn dặm

Để ngày tháng vơi đôi phần thăm thẳm

Bản đồ đây tôi dự ước hành trình…”

Mỗi khi đọc bài thơ, tôi lại ao ước một ngày nào đó chính mình được rong ruổi đến những nơi đó. Tuổi trẻ của tôi trôi qua với hai nhiệm vụ: học hành và lập nghiệp, rồi đến vợ dại-con thơ nên không biết đến từ “phượt” là gì. Đôi khi ước mơ chỉ là mơ và ướt he he. Đến bây giờ khi bọn trẻ cũng đã cứng cáp nên tôi bèn lôi chúng ra khỏi đống sách vở 3 tháng hè để rong ruổi một chuyến đi ngắn ngắn về xứ An Nam. An Nam ở đây là nói về miền Trung của Việt Nam thời Pháp thuộc.

Trở lại với An Nam Du Hành Ký, tôi giật cái tít ăn theo các cụ hồi xưa để câu vều cho nó máo he he, chỉ là những ghi chép vụn vặt và những hình ảnh linh tinh của tôi trên hành trình trở về xứ An Nam. Khởi hành từ thành Hồ (NOT thành nhà Hồ) xứ Cochinechine với phương châm An toàn là trên hết – cam kết không mất “bánh mì” nên tôi cứ thong thả ngày chạy-đêm nghỉ.

Mục đích của bài viết là vừa tham gia dự thi và vừa chia sẻ hành trình chuyến đi của gia đình tôi cũng như giới thiệu một số cảnh đẹp của đất nước đến các bạn hữu OS. Được giải lọ giải kia cũng thích mà không được cũng không sao, vui là chính he he.

An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 2
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 3
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 4
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 5
Ngày 1: Sài Gòn - Bàu Trắng - Cổ Thạch - Nha Trang

Sài Gòn tiễn tôi bằng một cơn mưa nhẹ nhẹ buổi sáng sớm. Lên xe bật radio thì được biết áp thấp nhiệt đới đang vào bể Đông. Vậy là thời tiết không ủng hộ lắm. Nhưng chẳng hề gì, một khi đã máu thì đừng hỏi bố cháu là ai ahihi. Sau một giờ đồng hồ thì chiếc SoFC49 cũng bò ra được cao tốc SG-LT-DG, lại tiếp tục bò đến trạm thu phí. Cao tốc này từ Thảo Điền Q.2 đến thị trấn Long Thành cuối tuần xe đông khủng khiếp. Thế nhưng vừa qua khỏi Long Thành hướng về ngã 4 Dầu Giây thì vắng xe hẳn.

Vừa qua khỏi Long Thành, thúc chân ga, chiếc Sorento máy dầu, hộp số tự động với công suất 197 mã lực tại vòng tua máy 3.800 vòng/phút cùng moment xoắn cực đại 437 Nm tại dải tốc độ động cơ từ 1.800 đến 2.500 vòng/phút, gầm lên một tiếng rồi lao vút đi trong sương sớm. Cảm giác lưng dính vào ghế sướng đến tê người. Chẳng mấy chốc nó đạt được vận tốc cho phép 120km/h.

Đường vắng xe, tôi bật chế độ kiểm soát hành trình, chân phải để hờ trên chân thắng, tay trái chuyển sang chế độ âm nhạc, bản Sonnat Ánh Trăng của Bét-tô-ven du dương vang lên. Tay trái vẫn cầm volant, tay phải tôi phe phẩy cái quạt mo và tưởng tượng mình đang được ngài Đỗ Nam Trung mời nghe nhạc trong một thính phòng hoành tráng nhất thế giới he he. Đang mơ màng trong âm nhạc, tôi giật béng mình khi một giọng nữ vang lên 'tốc độ tối đa cho phép 80km/h, đề nghị quan sát tốc độ và lái xe cẩn thận' thì ra là giọng nói Vietmap. Theo phản xạ có điều kiện, chân phải tôi đạp phanh cái két chiếc Sorento cũng vừa trờ tới bản hạn chế tốc độ 60km/h trước trạm thu phí. Liếc mắt vội qua phải, trong lùm cỏ dưới bảng hạn chế tốc độ là bóng dáng của một người đàn ông với tư thế ngồi như đang ngồi ị ngoài đồng. Qua trạm thu phí là bóng dáng của 4 chú áo vàng đang nhào ra giữa cao tốc bắt các xe vi phạm tốc độ. Hú hồn...he he

Đoạn đường Dầu Giây - Long Khánh đến Phan Thiết là một cơn ác mộng. Chỉ dưới 200km, nó ngốn hết hơn 4 giờ đi đường. Nhưng từ ngã va Lương Sơn đến Bàu Trắng thì chạy thoải mái hơn. Nói khí không phải chứ đoạn đường từ Bàu Trắng đi Phan Rí cửa đẹp chẳng thua gì đường đi Las Vegas ở bên Huê Kỳ. Theo bản đồ, tôi vòng xuống Cổ Thạch, tìm đến bãi đá 7 màu và Chùa Cổ Thạch. Là dân chơi máy ảnh, tôi nghe thiên hạ nói rằng 'nghệ thuật là ánh trăng lừa dối', khi đến bãi đá 7 màu tôi mới tin câu nói này là sự thật he he.

Tôi lại tiếp tục theo đường ven biển Ninh Thuận về Cam Ranh và Nha Trang. Đây là quyết định khá đúng đắn, dù đã đi lố đường nhưng tôi vẫn quyết định quay đầu xe lại để đi con đường này. Trong cuộc sống chúng ta thường có khuynh hướng theo những lối mòn quen thuộc mà không hoặc chưa dám đương đầu với các thử thách.

An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 6
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 7
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 8
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 9
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 10
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 11
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 12
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 13
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 14
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 15
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 16
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 17
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 18
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 19
Ngày 2: Nha Trang - Mũi Điện- Hải Đăng Đại Lãnh - Qui Nhơn

Đã quyết định đi vào mùa Hè để có cái nắng, có cái gió và...có trời xanh mây trắng nắng lung linh. Ai ngờ ngày đi thì áp thấp nhiệt đới có nguy cơ mạnh lên thành bão. Bởi vậy ông bà ta đã nói thì khó mà sai: người tính không bằng trời tính. Trong kế hoạch, mình sẽ rời Nha Trang vào lúc sáng sớm để đến Mũi Điện/ Hải Đăng Đại Lãnh rồi sau đó đi Gành Đá Đĩa - Phú Yên, chiều tối chạy về Qui Nhơn. Nhưng ngày hôm trước đi nhiều, mấy đứa nhỏ ngủ đến 9h sáng mới dậy. Loanh quanh ăn sáng, trả phòng đến 10h hơn

10h30 sáng bắt rời Nha Trang, trời mưa lâm râm. Kiểu này thì chắc vỡ kế hoạch rồi, nếu trời mưa to thì phải chạy luôn về Quy Nhơn. Nhưng may quá chạy đến đèo Cả trời cũng không mưa tôi vòng xuống đường đi cảng Vũng Rô để đi Mũi Điện, thăm ngọn Hải Đăng Đại Lãnh.

Mũi Điện, hay còn gọi là Mũi Đại Lãnh, là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của nước ta. Ở Mũi Điện vẫn còn đặt tấm bia ghi “Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh)- Điểm cực đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Vậy là đã check-in ở Điểm Cực Đông của Tổ quốc. Còn hai nơi cần phải đến nữa: Lũng Cú - cực Bắc của đất nước và Mũi Cà Mau

An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 20
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 21
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 22

Để đi đến ngọn Hải Đăng và xuống Mũi Điện phải leo núi với hành trình hơn 1km. Mới leo lên được mấy bậc thang, hai đứa lớn vừa than mỏi chân thì gặp ngay hai chú Way Tào chở khách lên Hải Đăng với chi phí 50k/khách, 4 người mất 130k nghìn do có hai đứa nhỏ. Vậy là chẳng cần chinh phục gì cũng đến ngọn Hải Đăng chỉ với 5 phút và 130k he he.

Ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng từ năm 1890. Tháp đèn hải đăng là một khối hình trụ thon đều, cao 26,5m so với nền tòa nhà và cao 110m so mặt nước biển. Ánh đèn từ ngọn hải đăng này có thể phát tín hiệu xa 27 hải lý. Sau một thời gian dài họat động gián đoạn, khoảng năm 1997 thì ngọn hải đăng này mới hoạt động trở lại bình thường.

Chụp hình, tự sướng các kiểu đến 3h chiều, mấy đứa nhỏ muốn tắm biển Bãi Môn mà trời lại mưa lâm râm nên thôi. Trước khi đi đã hứa với bọn chúng rằng chuyến đi này sẽ được tắm biển phủ phê. Thế nhưng hai ngày rồi vẫn chưa được tắm biển

An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 23
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 24
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 25

Bỏ qua điểm đến Gành Đá Đĩa vì không đủ thời gian và để dành cho chuyến đi sau, chúng tôi rời xứ sở 'hoa vàng trên cỏ xanh' để tiếp tục hành trình đến với Qui Nhơn.

An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 26
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 27
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 28
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 29
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 30
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 31
An Nam Du Hành Ký 2017 - Xách Sorento lên và đi...mình thích thì mình đi thôi - Hình 32

Nguồn: Otosaigon

Tin cùng chuyên mục

Cái bắt tay ít người biết giữa Grab và taxi truyền thống

DailyXe 2 ngày 16

Cái bắt tay ít người biết giữa Grab và taxi truyền thống

"Đại chiến" giữa Grab và Vinasun được coi là cuộc chiến không khoan nhượng giữa taxi công nghệ và truyền thống. Nhưng thực tế, ngay từ khi mới đặt chân vào thị trường Việt Nam, Grab đã hợp tác với nhiều hãng taxi truyền thống, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả đôi bên.

Tất tần tật về thuế xe ôtô nhập khẩu năm 2018

DailyXe 3 ngày 23

Tất tần tật về thuế xe ôtô nhập khẩu năm 2018

Việt Nam là một trong số những đất nước có thuế ôtô cao nhất thế giới hiện nay. Vậy cách tính thuế một chiếc ôtô nhập khẩu như thế nào, mức phí ra sao, thực trạng ra sao?

Bộ Công Thương: Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh

Zing.vn 3 ngày 46

Bộ Công Thương: Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh và sẽ gửi hồ sơ đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý.

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

DailyXe 4 ngày 17

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

Chia sẻ về sự hợp tác giữa Go-Jek của Indonesia và Go-Viet, Thủ tướng bày tỏ Chính phủ Việt Nam mong muốn được nhìn thấy nhiều hơn nữa những hợp tác như vậy để nói với toàn thế giới rằng: "Không khí hợp tác khởi nghiệp đang thực sự lan tỏa trong ASEAN".

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

Zing.vn 6 ngày 26

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

17 hãng taxi trên toàn quốc bắt tay với nhau trong Liên minh taxi Việt, với tổng cộng 12.000 xe. Lãnh đạo đơn vị này mong muốn có thể cạnh tranh với Grab.

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Zing.vn 7 ngày 29

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là 3 sự kiện quan trọng nhất trong một năm biến động của thị trường gọi xe Việt.

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

VnExpress 7 ngày 24

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

Người tiêu dùng đang dần được đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Zing.vn 9 ngày 52

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Cuộc đua mới cung cấp siêu ứng dụng sẽ diễn ra với sự tham gia của ông lớn công nghệ Việt là Zalo với các đại gia Grab, Go-jek, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Zing.vn 10 ngày 29

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Liên tục tung chiêu khuyến mãi khủng để khách hàng làm quen dịch vụ giao nhận đồ ăn, cả Grab và Go-Viet đang đua nhau “đốt tiền” trong một cuộc chiến mới.

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

DailyXe 10 ngày 31

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

Làm giàu nhờ kinh doanh hàng ngoại nhập về Việt Nam từ nguồn vốn ít ỏi không còn là điều khó khăn nhờ Gido - Nền tảng vận chuyển xuyên biên giới mới.

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

VnExpress 11 ngày 28

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek , thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm tăng gấp bốn.

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

DailyXe 12 ngày 27

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

Nền tảng công nghệ đã và đang giúp thời gian giao-nhận hàng hiện nay được cải thiện rất nhiều. Nhất là những tuyến đường ngắn. Song, với tuyến dài, không thể giao hàng tức thời. Bởi tất cả các dịch vụ vận chuyển đều yêu cầu khách hàng gửi hàng trước sau đó sẽ phân loại, tổng hợp hàng hóa cùng đoạn đường sau đó mới chuyển đi, quá trình này thường mất 1-2 ngày.

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

VnExpress 12 ngày 25

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

Tung mức giá 1.000 đồng mỗi km giao trong 60 phút, startup Ship60 góp phần làm “nóng” cuộc đua trên thị trường giao nhận.

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

DailyXe 13 ngày 28

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

Một ứng dụng đặt xe thuần Việt vừa nhận được cái gật đầu của cơ quan chức năng, đang rục rịch chuẩn bị ra mắt thời gian tới, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ cứng trên thị trường như Grab, Go-Viet.

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

DailyXe 14 ngày 71

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

Nắm bắt được xu hướng công nghệ và vấn đề hiện tại ở Việt Nam, Chungxe mong muốn cung cấp một giải pháp toàn diện cho vấn đề đi lại đô thị bằng cách kết nối hành khách với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Zing.vn 14 ngày 64

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Gần đây, tài xế Grab và Go-Viet thường xuyên xếp hàng dài tại các quán trà sữa ở TP.HCM để chờ nhận nước giao khách. Sau xe ôm, 2 hãng đang giành giật nhau trong 1 cuộc chiến mới.

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

DailyXe 16 ngày 25

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

Sự gia nhập cùng những "làn gió mới" về công nghệ, vận hành đã khuấy động thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam.

VATO, T.Net từng tuyên bố "đấu với Grab" nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

DailyXe 17 ngày 30

VATO, T.Net từng tuyên bố đấu với Grab nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

FastGo là tân binh của Việt Nam vừa mới tham gia thị trường ứng dụng gọi xe. Ứng dụng này có phí chiết khấu cực tốt với các tài xế, tối đa ở mức 30.000 đồng/tháng, đồng thời tuyên bố mức giá cước rẻ hơn Grab với 7.900 đồng/km. Trong khi VATO và T.Net đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Zing.vn 17 ngày 24

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Ứng dụng gọi xe mới ra mắt có tên là FastGo đặt mục tiêu thu hút 20.000 tài xế và 5 triệu khách hàng trong 2 năm tới. Dự kiến FastGo có mặt tại 8 địa phương trên cả nước.

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

DailyXe 17 ngày 28

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

Sau 6 năm, Giao Hàng Nhanh đang đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhóm sáng lập công ty tin rằng họ sẽ trở thành kỳ lân (công ty có trị giá trên một tỷ USD) trong vài năm tới.

Tin tức mới