Anti-car - thiết kế ôtô đi ngược truyền thống

Nguyễn Chí Hải đăng lúc 24-05-2020 11:45 Tin tức mới

Các hãng xe mới đang đưa ra kiểu thiết kế không nằm trong chuẩn dành cho ôtô từ trước tới nay, thậm chí phủ định cả khái niệm sở hữu xe.

Ở thung lũng Silicon, việc hé lộ các sản phẩm công nghệ mới mang tính cách mạng không phải điều gì xa lạ. Vào một chiều thứ bảy đầu năm nay, tám người kiểm thử beta (người dùng thử sản phẩm công nghệ trước khi phát hành) tập trung trải nghiệm một thiết bị điện tử hoàn toàn mới: một màn hình kỹ thuật số gắn tràn táp-lô, từ cột này sang cột kia. Một sản phẩm trên xe của Byton, hãng ôtô Trung Quốc.

Chiếc SUV Byton M-Byte thuần điện này sẽ ra mắt ở Trung Quốc trong năm nay trước khi tới Mỹ vào 2021. Điểm đáng chú ý của xe là M-Byte Stage, tên gọi của màn hình rộng 9,5 inch, dài 1,2 m, biến việc ngồi ôtô thành một trải nghiệm giải trí cấp độ mới.

Từ xưa đến nay, các nhà thiết kế ôtô khi đặt bút phác họa một mẫu xe mới đều bắt đầu từ một đường nét thân xe gợi cảm. Nhưng Byton đã thay đổi quá trình thiết kế một cách toàn diện. "Từ ngày đầu tiên, mọi thứ trên M-Byte được thiết kế xoay quanh cái màn hình", Florian Baur, giám đốc quản lý sản phẩm của Byton, hãng start-up Trung Quốc có văn phòng kỹ sư cách không xa trụ sở Apple, nói.

thiet-ke-oto-di-nguoc-truyen-thong

Màn hình cỡ lớn trải dài trên táp-lô của mẫu Byton. Ảnh: Inside EVs

Ngoài màn hình kỹ thuật số chiếm trọn bảng điều khiển, mẫu SUV điện của Byton có màn hình cảm ứng tích hợp vào vô-lăng, một máy tính bảng ở giữa hàng ghế trước, hai màn hình nữa ở phía sau tựa đầu cho người xem ở hàng ghế thứ hai. Những gì hiển thị trên các màn hình được điều khiển bởi tổ hợp gồm giọng nói, nút cảm ứng, cử chỉ, các nút cứng và chuyển động mắt của tài xế do camera bắt được.

"Giờ thì bạn có thể giẫm nát cái điện thoại được rồi", Daniel Theade, một trong các tình nguyện viên thử nghiệm, thợ lắp ráp chuyên nghiệp trong thị trường ôtô điện, nói.

"Tôi sẽ không cần phải lôi cái màn hình nhỏ xíu này ra khi ở đây nữa", anh nói, chỉ vào điện thoại. "Giờ bạn ngồi trong ôtô, và sẽ thấy như ngồi trước một ma trận".

M-Byte cũng có đầy đủ đặc điểm của một chiếc ôtô, với công suất 402 mã lực và tầm hoạt động gần 500 km trong một lần sạc. Xe do Benoit Jacob, nhà thiết kế cao cấp của Byton, từng giữ vai trò tương tự ở phân nhánh xe điện BMW i, thiết kế.

Ở BMW, ông từng thiết kế i8, mẫu xe thể thao lai điện với cửa cánh bướm, xuất hiện trong "Nhiệm vụ bất khả thi: Chiến dịch ma" cùng Tom Cruise. Nhưng với vẻ ngoài của M-Byte, Jacob tỏ ra khá tiết chế.

"Chúng tôi không cố gắng tạo ra thứ gì đó thời trang quá", ông nói. "Điều khiến tôi thấy thú vị không nằm ở việc thiết kế ba-đờ-sốc hay hình bóng bên ngoài của chiếc xe, mà thay vào đó là bạn có thể thực sự làm những gì bên trong xe khi di chuyển?"

thiet-ke-oto-di-nguoc-truyen-thong

Nhà máy Byton ở Trung Quốc. Xe sẽ bán ra ở Trung Quốc trong năm nay, sau đó tới Mỹ năm 2021. Ảnh: Byton

Byton đã chế tạo chiếc xe với táp-lô thấp và mỏng để chừa chỗ cho màn hình kiểu màn ảnh rộng không cản trở tầm nhìn của tài xế. Việc thử nghiệm độ an toàn hiển nhiên là cần thiết. Một bộ phim hay nội dung nào đó có thể được chiếu gần như toàn màn hình khi xe đang đỗ, nhưng nó sẽ tạm ngưng khi bánh xe bắt đầu lăn – hoặc tắt hẳn khi camera phát hiện ra tài xế đang cố xem tiếp.

Byton chế tạo một phòng thử nghiệm người dùng tương tự với rạp chiếu phim ngoài trời dành cho một người, nhằm đánh giá bao nhiêu nội dung sẽ được đưa ra trong tình huống nào đó. "Khi giả lập tài xế, chúng tôi phải lái xe chạy qua một thành phố", Andre Nitze-Nelson, giám đốc sản phẩm kỹ thuật số tương lai của Byton, nói. "Chúng tôi thử hết các thứ và ngộ ra rằng quá là phức tạp, quá nhiều thứ cần phải nhớ".

Trong buổi chiều thử nghiệm đó, Theade, một người mê mẩn Byton nhưng còn nhiều bỡ ngỡ, đã gặp khó khăn khi tìm nút tạm dừng một bài nhạc. Nhưng anh ca ngợi chiếc xe có khả năng hiển thị các cuộc hẹn trong ngày của anh và có thể nảy ra các tiêu đề bài báo quan trọng trên màn hình lớn.

Giá trị Byton đã tăng khoảng 820 triệu USD kể từ khi thành lập năm 2016. Hãng xe này dự kiến bán M-Byte với giá khởi điểm từ 45.000 USD tại Mỹ.

"Ngành công nghiệp ôtô đang đứng trước thử thách phải đưa ra những giải pháp mới", nhà thiết kế Jacob của Byton cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Munich, nơi hãng ôtô này có studio thiết kế. "Nhưng không có nghĩa là ngành công nghiệp ôtô hiện nay chỉ có duy nhất một giải pháp".

Richard Kim, người trước đây cũng là nhà thiết kế của BMW, đã tạo ra ngoại hình tối tân của mẫu xe điện BMW i3, đã cho ra mắt một bản thiết kế xe chạy điện khác, trong một bối cảnh hoàn toàn khác. Ở thời đại này, anh cũng đồng thời cưỡng lại sức hút mãnh liệt từ phong cách xe thể thao.

thiet-ke-oto-di-nguoc-truyen-thong

"Hàng ghế trước và sau trông như nội thất trong phòng khách", Richard Kim nói về chiếc xe do anh thiết kế cho Canoo. Ảnh: The New York Times

"Thiết kế thực dụng thì hơi anti-car", anh thừa nhận. "Khách hàng thực sự sẽ nhận được gì từ một cái viền chắn bùn nhìn có vẻ hay hay ở bánh xe?".

Kim hiện là thiết kế trưởng ở Canoo, hãng start-up ở Los Angeles có kế hoạch giới thiệu mẫu xe mới được thiết kế như một "phòng chờ trên 4 bánh" vào năm sau. Mẫu xe này sẽ không được mua hay cho thuê – khách hàng chỉ có thể sử dụng qua hình thức đăng ký và phải trả một mức phí trọn gói.

Canoo, trước đây có tên gọi Evelozcity, thành lập năm 2017 và được góp vốn bởi ba cá nhân. Hãng này không công khai tổng số vốn đầu tư của họ. Canoo có kế hoạch thông báo giá đăng ký sử dụng hàng tháng vào giữa năm 2021, khoảng 6 tháng trước khi ra mắt xe.

Mô hình kinh doanh của công ty này phục vụ lối sống của nhóm cư dân thành thị trẻ, những người vẫn muốn có xe cá nhân. "Tôi không sở hữu ôtô nữa. Tôi có một loạt các yêu cầu hoàn toàn khác. Và tôi vẫn mê xe", Kim nói.

Trong khi Byton quây hành khách trong xe bằng một loạt màn hình, Canoo cho rằng chiếc điện thoại có thể phục vụ như giao diện chính của xe. Khi được đặt trong hốc gần vô-lăng, điện thoại của bạn sẽ giống như Siri ở chế độ chờ các mệnh lệnh điều khiển bằng giọng nói để khóa và mở cửa, nhấn còi, điều chỉnh nhạc, hay hiển thị tầm hoạt động còn lại của chiếc xe điện.

Khác với điện thoại, chiếc Canoo còn không có màn hình. Một thanh gồm nhiều đèn LED với các chấm nhỏ như ma trận sẽ biểu thị xe đang ở số nào, tốc độ và các chức năng khi khẩn cấp. Chúng tôi đã hoàn toàn đi tới trạng thái thiền", Kim nói.

thiet-ke-oto-di-nguoc-truyen-thong

Canoo có thiết kế hình con nhộng giúp tối đa hóa phòng chức năng bên trong. Ảnh: The New York Times

Bởi Canoo là xe thuần điện, không cần đến khoang động cơ hay thậm chí ca-pô. Khung cửa sổ thấp phía trước đem đến cho hành khách tầm nhìn khum khum ra lòng đường. Tất cả những biện pháp này, và ngoại hình giống con nhộng của Canoo, sẽ tối đa hóa công dụng của phòng chức năng trong xe.

"Hàng ghế trước và sau trông như nội thất trong phòng khách", Kim cho hay. "Nếu bạn trở về nhà trên một chiếc đi văng và chỉ có một mình, bạn sẽ không muốn chỉ ngồi xuống và nhìn về phía trước. Bạn sẽ muốn được doãi hết cẳng chân và nằm dài trên ghế".

Vài tháng trước, tôi đã ngồi thử trong mẫu Canoo đầu tiên tại trụ sở của hãng ở Torrance, California. Đi cùng tôi là Ulrich Kranz, CEO của Canoo. Anh từng là giám đốc phụ trách nhánh i của BMW – cùng bộ phận nơi Kim và Jacob đang hình dung một mẫu xe đô thị của tương lai. Hơn một thập kỷ sau, tương lai đó cuối cùng cũng tới.

Hàng ghế trước về cơ bản có thể đảo ngược được. Khi bạn đẩy nhẹ ghế trước về phía trước và gấp các mặt trước-sau của nó xuống – như khi bạn muốn sử dụng ghế phụ trên máy bay – toàn bộ cabin sẽ biến thành một không gian tụ tập. Điều hoà nhiệt độ được gắn trên trần, cũng giống như trên máy bay. Ulrich Kranz, CEO của Canoo thường xuyên tổ chức các cuộc họp bên trong mẫu xe nguyên bản.

Kranz giải thích công dụng của hệ truyền động điện thấp, phẳng của Canoo nằm dưới sàn. Ở BMW, hệ truyền động nằm bên dưới được xem là "mô-đun truyền động". Khoang hành khách gắn phía trên được gọi là "mô-đun sống". Canoo có kế hoạch sẽ dùng một dãy cabin, được thiết kế như xe trung chuyển hay xe đưa đón, hoặc dùng cho lĩnh vực kinh doanh chia sẻ xe. "Nó có thể được sử dụng cho toàn bộ các mục đích khác nhau", Kranz cho biết.

thiet-ke-oto-di-nguoc-truyen-thong

Ngay bên phải vô-lăng của Canoo là một giá để điện thoại di động. Ảnh: The New York Times

Các nhà thiết kế của Canoo và Byton M-Byte đều được đào tạo tại ArtCenter College of Design ở Pasadena, California, nơi Stewart Reed là trưởng khoa thiết kế phương tiện vận tải. Ngôi trường thanh thế này là cái nôi của những nhà thiết kế ôtô (và nay là phản ôtô) hàng đầu thế giới.

Reed, một người tôn thờ phong cách xe cổ điển, nói rằng sự trỗi dậy của các công nghệ truyền động, các phương pháp sản xuất và các giao diện kỹ thuật số khiến cho việc thiết kế ôtô ngày nay trở nên phức tạp và nhiều thử thách hơn. "Nhưng đó cũng chính là điều khiến công việc này thú vị", ông nói.

Reed cũng tin rằng danh sách dài các hãng start-up ôtô cuối cùng cũng đang phá vỡ sự đơn điệu trên lòng đường đầy những mẫu SUV crossover na ná nhau hiện nay.

"Tôi thuyết phục tất cả các thị hiếu, ngôn ngữ, văn hoá, các kiểu thể hiện cá nhân, các lựa chọn và tự do khác nhau", ông nói. "Tất cả những điều kể trên".

Trả lời cho hai phong cách khác nhau của Byton với nội thất công nghệ cao và Canoo với cabin như chuồng bồ câu, Reed gợi nhớ tới những chiếc xe ngựa kéo thời Victoria. Chúng được cá nhân hoá không gian riêng, được thiết kế cho các mục đích cụ thể và được chế tạo bởi những người thợ làm xe kéo chuyên nghiệp, các loại động cơ truyền động khác nhau chỉ được gắn vào sau này – còn thời đó là những con ngựa.

Nguồn: VnExpress

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Giảm đến 120 triệu đồng, giá lăn bánh Mazda CX-5 còn bao nhiêu?

DailyXe 4 giờ 0

Giảm đến 120 triệu đồng, giá lăn bánh Mazda CX-5 còn bao nhiêu?

Sau khi giảm giá và lệ phí trước bạ, tại Hà Nội, giá lăn bánh của Mazda CX-5 chỉ còn từ 895,3 triệu đồng.

Vespa Sprint 150 và GTS 300 phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ xe đua

Zing.vn 5 giờ 3

Vespa Sprint 150 và GTS 300 phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ xe đua

Tại Đài Loan, Vespa vừa trình làng phiên bản đặc biệt của hai dòng xe Sprint 150 và GTS 300 với tên gọi Racing Sixties - lấy cảm hứng từ xe đua ở thập niên 60 của thế kỷ trước.

Trải nghiệm Mercedes EQC 400 – sức hút của SUV hạng sang

Zing.vn 6 giờ 0

Trải nghiệm Mercedes EQC 400 – sức hút của SUV hạng sang

Dù có khoảng cách di chuyển không quá lớn, Mercedes EQC 400 vẫn tạo sức hút trong phân khúc SUV chạy điện nhờ thiết kế đẹp, trải nghiệm lái thú vị và nhiều tính năng hiện đại.

Ducati Multistrada V4 lộ ảnh chạy thử, tràn ngập công nghệ hiện đại

DailyXe 1 ngày 8

Ducati Multistrada V4 lộ ảnh chạy thử, tràn ngập công nghệ hiện đại

Dường như mẫu adventure mới của nhà Ducati chuẩn bị sắp được cho ra mắt chính thức khi liên tục được hãng tiết lộ hình ảnh chạy thử.

Hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam

DailyXe 1 ngày 49

Hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Hãng xe Anh quốc MG sắp trở lại thị trường ô tô Việt Nam bằng hai mẫu xe chiến lược ban đầu là MG HS và MG ZS.

Vì tự ái dân tộc, người sáng lập Toyota trở thành người hùng nước Nhật

DailyXe 1 ngày 7

Vì tự ái dân tộc, người sáng lập Toyota trở thành người hùng nước Nhật

Bản thân Sakichi Toyoda cũng không nghĩ rằng, doanh nghiệp do ông tạo dựng nên sau này trở thành tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản.

Mẫu xe Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam có phiên bản nâng cấp mới

DailyXe 1 ngày 8

Mẫu xe Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam có phiên bản nâng cấp mới

Tại thị trường quê hương của MG, hãng xe này vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe ZS.

Lãnh đạo Vinasun: 'Không đổi sang biển vàng 5.000-7.000 taxi cùng lúc'

Zing.vn 1 ngày 39

Lãnh đạo Vinasun: 'Không đổi sang biển vàng 5.000-7.000 taxi cùng lúc'

Cho rằng việc đổi biển số taxi sang nền vàng giúp tạo công bằng trong kinh doanh, lãnh đạo Vinasun đánh giá chi phí không thành vấn đề và sẽ áp dụng theo lộ trình.

9 trang bị tiện nghi bí ẩn trên những chiếc siêu xe

Zing.vn 1 ngày 34

9 trang bị tiện nghi bí ẩn trên những chiếc siêu xe

Phần lớn siêu xe bị đánh giá là thiếu tiện nghi vì có thiết kế cabin tập trung nhiều vào trải nghiệm lái. Tuy nhiên một số siêu xe cũng được trang bị những chi tiết rất thực dụng.

GPX Super Cub Popz 110 - 'bản sao' Honda Super Cub sắp ra mắt

Zing.vn 1 ngày 43

GPX Super Cub Popz 110 - 'bản sao' Honda Super Cub sắp ra mắt

Mẫu xe máy phổ thông GPX Super Cub Popz 110 sắp ra mắt thị trường Malaysia với kiểu dáng lấy cảm hứng từ Honda Super Cub.

Siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport 3,4 triệu USD xuất hiện tại Thụy Sĩ

Zing.vn 1 ngày 19

Siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport 3,4 triệu USD xuất hiện tại Thụy Sĩ

Bugatti mất tới 4 tháng mới đưa được siêu xe Chiron mạnh nhất tới Thụy Sĩ do Covid-19 bùng phát.

Chi 150.000 đồng đổi biển số nền vàng, doanh nghiệp vận tải nói gì?

Zing.vn 1 ngày 23

Chi 150.000 đồng đổi biển số nền vàng, doanh nghiệp vận tải nói gì?

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bày tỏ ủng hộ đồng thời cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc Thông tư 58/2020 của Bộ Công an.

Trải nghiệm Mercedes EQC 400 – sức hút của SUV hạng sang

Zing.vn 1 ngày 30

Trải nghiệm Mercedes EQC 400 – sức hút của SUV hạng sang

Dù có khoảng cách di chuyển không quá lớn, Mercedes EQC 400 vẫn tạo sức hút trong phân khúc SUV chạy điện nhờ thiết kế đẹp, trải nghiệm lái thú vị và nhiều tính năng hiện đại.

Những câu nói để đời của ông hoàng xe hơi nước Mỹ

DailyXe 2 ngày 43

Những câu nói để đời của ông hoàng xe hơi nước Mỹ

Henry Ford (1863–1947) là một trong những người phát minh ra dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô. Ông cũng là người có những câu nói để đời.

Porsche 911 GT3 RS Lizard Green "hàng độc" "sải bước" trên đường phố Sài Gòn

XeHay 2 ngày 29

Porsche 911 GT3 RS Lizard Green hàng độc sải bước trên đường phố Sài Gòn

Không chỉ sở hữu màu sơn xanh lá Lizard Green độc nhất, chiếc Porsche 911 GT3 RS này còn được nâng cấp bởi gói độ của TechArt giúp chiếc xe thể thao trông mạnh mẽ hơn nữa.

Suzuki âm thầm bán Ciaz mới với mức giá khó tin

DailyXe 2 ngày 45

Suzuki âm thầm bán Ciaz mới với mức giá khó tin

Suzuki Ciaz mới có giá bán 529 triệu đồng với chỉ một phiên bản duy nhất và được nhận định sẽ rất khó cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc.

Ferrari F12 Berlinetta rực rỡ với "chiếc áo" giữa phố Sài Gòn

XeHay 2 ngày 26

Ferrari F12 Berlinetta rực rỡ với chiếc áo giữa phố Sài Gòn

Sở hữu nước sơn ngoại thất màu đỏ Rosso Corsa truyền thống, kết hợp với vẻ đẹp thuần chất Ý và khối động cơ V12 hàng khủng, Ferrari F12 Berlinetta thực sự đã khiến cho bao trái tim mê xe phải thổn thức từng nhịp.

Bộ đôi SUV MG sắp ra mắt tại Việt Nam

Autodaily 2 ngày 48

Bộ đôi SUV MG sắp ra mắt tại Việt Nam

Thương hiệu ô tô MG chính thức trở lại thị trường Việt Nam với bộ đôi SUV ấn tượng bao gồm MG HS, MG ZS, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị.

Kia K5 2021 có "đấu lại" Toyota Camry, Honda Accord và Nissan Altima ?

XeHay 2 ngày 36

Kia K5 2021 có đấu lại Toyota Camry, Honda Accord và Nissan Altima ?

Năm ngoái, Toyota đã bán được số xe Camry nhiều gấp 3 lần so với Kia Optima ở thị trường Mỹ. Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Optima luôn có doanh số kém xa so với ba mẫu xe hàng đầu phân khúc sedan hạng D là Camry, Accord và Altima. Tuy nhiên, K5 2021 với loạt cải tiến được kỳ vọng sẽ làm nên kỳ tích.

Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Nissan trong tháng 07/2020

XeHay 2 ngày 35

Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Nissan trong tháng 07/2020

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng lựa chọn thương hiệu Nissan trong thời gian qua, tháng 7 này, Nissan Việt Nam sẽ mang đến chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe và trải nghiệm dịch vụ tại đại lý Nissan trên toàn quốc.

Tin tức mới