Audi A8 tự tin dẫn đầu cuộc đua công nghệ xe tự lái

Với việc ra mắt mẫu A8 thế hệ thứ 4 “ngập tràn” những công nghệ và trang bị hiện đại, Audi tự tin là hãng xe đi đầu trong cuộc đua xe tự lái.

Hãng xe nước Đức tuyên bố sẽ là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên đưa đến tay người tiêu dùng một mẫu xe có khả năng hoàn toàn chủ động trong việc vận hành, mặc dù mẫu xe đầu tiên với khả năng này, chiếc Audi A8 sẽ cần phải trải qua khá nhiều thủ tục cấp phép của Chính phủ nước sở tại.

Audi A8 tự tin dẫn đầu cuộc đua công nghệ xe tự lái - Hình 1
Với A8, Audi tự tin là hãng xe đi đầu trong cuộc đua xe tự lái.

“Tôi tự tin rằng không ai có thể vượt mặt chúng tôi cả” – Giám đốc mảng R&D của Audi, Peter Mertens phát biểu với giới báo chí trong sự kiện ra mắt chiếc A8 2018 vừa qua. “Đây là mẫu xe duy nhất đang trong quá trình xin cấp phép ở thời điểm hiện tại”.

Trên Audi A8 thế hệ mới, hệ thống Traffic Jam Assist đã được hoàn thiện với cái tên mới: Traffic Jam Pilot. Sử dụng một camera, 5 radar xung quanh xe, các cảm biến siêu âm và thậm chí một máy quét laser lần đầu tiên được tích hợp trên một mẫu xe sản xuất đại trà, Audi A8 2018 đem lại khả năng tự hành ở cấp độ 3. Trong những trường hợp nhất định như tắc đường hoặc lưu thông trên xa lộ có phân làn với tốc độ dưới 60km/h, hệ thống này có thể được kích hoạt và đem lại khả năng vận hành hoàn toàn chủ động.

Trên những mẫu xe với công nghệ tự lái cấp độ 2 như Tesla hay Mercedes-Benz, dù chiếc xe cũng hoạt động không cần thao tác từ bên ngoài nhưng vẫn đòi hỏi người lái phải tập trung để phản ứng với những tình huống bất ngờ vượt khả năng xử lí của chiếc xe. Nhưng với công nghệ trên chiếc A8, điều này là không cần thiết; người lái có thể ngả lưng đọc báo, lướt facebook, thậm chí… trèo qua hàng ghế sau để tận hưởng tùy chọn massage bàn chân trong khi chiếc xe đảm nhiệm hoàn toàn việc hoạt động và chịu trách nhiệm với bất kì sự cố nào xảy ra trong quá trình kích hoạt hệ thống tự hành.

Một đặc điểm của Traffic Jam Pilot là nó sẽ không tự động chuyển làn. Nếu phát hiện hết làn chạy hoặc phương tiện khác hỏng hóc giữa đường, hệ thống sẽ yêu cầu thao tác của người lái để chuyển làn. Khi radar phát hiện các xe phía trước đang ở tốc độ lớn hơn 60km/h, chiếc xe sẽ yêu cầu tài xế cầm lái trở lại. Nếu không có bất kì phản ứng nào của người lái, xe sẽ tự động bật đèn cảnh báo, kích hoạt hệ thống phanh và liên lạc với tổng đài khẩn cấp của Audi.

Tuy nhiên Audi chưa đưa ra chính xác thời điểm hãng sẽ trang bị Traffic Jam Pilot trên những mẫu xe của mình, nghĩa là những chiếc A8 đầu tiên đến tay khách hàng đầu năm sau sẽ không có tùy chọn này. Phần nhiều lí do bởi những vướng mắc với pháp luật, khi mà nhiều nước hiện nay chưa cho phép việc tài xế lái xe không cầm vô lăng, hoặc chưa có những điều luật quy định trách nhiệm của hệ thống tự lái… “Chúng ta đang tiến tới một lãnh thổ hoàn toàn mới, và chính quyền cũng vậy”, Mertens chia sẻ. Đây cũng là lí do mà nhiều nhà sản xuất dù sở hữu tiềm lực nghiên cứu và phát triển rất lớn cũng chưa đặt chân đến cấp độ 3, hoặc lặng lẽ bỏ qua và tiến dần đến cấp độ 4, 5 trong tương lai xa.

Để được cấp phép, Audi cần đảm bảo được khả năng hoạt động an toàn, trơn tru trong điều kiện lưu thông hàng ngày. “Chính vì vậy, chúng tôi không thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể”, Mertons cho biết. “Việc này nằm ngoài khả năng chủ động của hãng. Không phải đổ trách nhiệm cho bất kì ai, chỉ đơn giản là chúng tôi làm phần việc của mình và họ cũng vậy. Việc này cần sự thống nhất ổn thỏa giữa 2 bên”.

Ông Mertens cũng nói rằng mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ phải khiến người điều khiển phương tiện hiểu rõ rằng khi nào mình phải chịu trách nhiệm kiểm soát chiếc xe. Chỉ một trong hai có trách nhiệm: hoặc là người lái, hoặc là hệ thống tự lái. “Khi máy tính tiếp quản việc vận hành, nó sẽ là người chịu trách nhiệm. Hệ thống tự lái này sẽ không đưa anh vào những tình huống bật cảnh báo ầm ĩ và bất ngờ bắt anh phải kiểm soát chiếc xe trở lại chỉ vì nó không thể định vị được một ngã rẽ. Đây là một bước tiến lớn và chúng tôi sẽ đảm bảo hệ thống sẽ hoạt động chuẩn xác khi nó ra mắt”.

Tương lai của xe tự lái cấp độ 3 còn tương đối mù mờ với con đường hợp pháp hóa trải dài trước mắt, nhưng hãy cùng hy vọng những công nghệ tân tiến của tương lai sẽ sớm đến tay người tiêu dùng.

nguyenquang (forum.autodaily.vn)

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

DailyXe 12 giờ 6

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

Chia sẻ về sự hợp tác giữa Go-Jek của Indonesia và Go-Viet, Thủ tướng bày tỏ Chính phủ Việt Nam mong muốn được nhìn thấy nhiều hơn nữa những hợp tác như vậy để nói với toàn thế giới rằng: "Không khí hợp tác khởi nghiệp đang thực sự lan tỏa trong ASEAN".

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

Zing.vn 3 ngày 20

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

17 hãng taxi trên toàn quốc bắt tay với nhau trong Liên minh taxi Việt, với tổng cộng 12.000 xe. Lãnh đạo đơn vị này mong muốn có thể cạnh tranh với Grab.

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Zing.vn 3 ngày 18

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là 3 sự kiện quan trọng nhất trong một năm biến động của thị trường gọi xe Việt.

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

VnExpress 4 ngày 14

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

Người tiêu dùng đang dần được đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Zing.vn 5 ngày 30

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Cuộc đua mới cung cấp siêu ứng dụng sẽ diễn ra với sự tham gia của ông lớn công nghệ Việt là Zalo với các đại gia Grab, Go-jek, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Zing.vn 6 ngày 21

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Liên tục tung chiêu khuyến mãi khủng để khách hàng làm quen dịch vụ giao nhận đồ ăn, cả Grab và Go-Viet đang đua nhau “đốt tiền” trong một cuộc chiến mới.

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

DailyXe 7 ngày 23

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

Làm giàu nhờ kinh doanh hàng ngoại nhập về Việt Nam từ nguồn vốn ít ỏi không còn là điều khó khăn nhờ Gido - Nền tảng vận chuyển xuyên biên giới mới.

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

VnExpress 7 ngày 27

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek , thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm tăng gấp bốn.

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

DailyXe 8 ngày 22

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

Nền tảng công nghệ đã và đang giúp thời gian giao-nhận hàng hiện nay được cải thiện rất nhiều. Nhất là những tuyến đường ngắn. Song, với tuyến dài, không thể giao hàng tức thời. Bởi tất cả các dịch vụ vận chuyển đều yêu cầu khách hàng gửi hàng trước sau đó sẽ phân loại, tổng hợp hàng hóa cùng đoạn đường sau đó mới chuyển đi, quá trình này thường mất 1-2 ngày.

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

VnExpress 9 ngày 21

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

Tung mức giá 1.000 đồng mỗi km giao trong 60 phút, startup Ship60 góp phần làm “nóng” cuộc đua trên thị trường giao nhận.

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

DailyXe 9 ngày 25

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

Một ứng dụng đặt xe thuần Việt vừa nhận được cái gật đầu của cơ quan chức năng, đang rục rịch chuẩn bị ra mắt thời gian tới, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ cứng trên thị trường như Grab, Go-Viet.

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

DailyXe 11 ngày 39

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

Nắm bắt được xu hướng công nghệ và vấn đề hiện tại ở Việt Nam, Chungxe mong muốn cung cấp một giải pháp toàn diện cho vấn đề đi lại đô thị bằng cách kết nối hành khách với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Zing.vn 11 ngày 59

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Gần đây, tài xế Grab và Go-Viet thường xuyên xếp hàng dài tại các quán trà sữa ở TP.HCM để chờ nhận nước giao khách. Sau xe ôm, 2 hãng đang giành giật nhau trong 1 cuộc chiến mới.

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

DailyXe 13 ngày 24

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

Sự gia nhập cùng những "làn gió mới" về công nghệ, vận hành đã khuấy động thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam.

VATO, T.Net từng tuyên bố "đấu với Grab" nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

DailyXe 13 ngày 28

VATO, T.Net từng tuyên bố đấu với Grab nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

FastGo là tân binh của Việt Nam vừa mới tham gia thị trường ứng dụng gọi xe. Ứng dụng này có phí chiết khấu cực tốt với các tài xế, tối đa ở mức 30.000 đồng/tháng, đồng thời tuyên bố mức giá cước rẻ hơn Grab với 7.900 đồng/km. Trong khi VATO và T.Net đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Zing.vn 14 ngày 23

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Ứng dụng gọi xe mới ra mắt có tên là FastGo đặt mục tiêu thu hút 20.000 tài xế và 5 triệu khách hàng trong 2 năm tới. Dự kiến FastGo có mặt tại 8 địa phương trên cả nước.

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

DailyXe 14 ngày 27

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

Sau 6 năm, Giao Hàng Nhanh đang đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhóm sáng lập công ty tin rằng họ sẽ trở thành kỳ lân (công ty có trị giá trên một tỷ USD) trong vài năm tới.

Dịch vụ thuê ô tô lớn nhất của Mỹ 'tấn công' thị trường Việt Nam

DailyXe 14 ngày 41

Dịch vụ thuê ô tô lớn nhất của Mỹ 'tấn công' thị trường Việt Nam

Dịch vụ cho thuê ô tô lớn nhất ở Mỹ là Enterprise Rent-A-Car chính thức "chào sân" ở Việt Nam ngày 29-11, cung cấp nhiều loại xe từ 5 chỗ đến 47 chỗ ngồi với mức giá thuê rẻ nhất 800.000 đồng/ngày.

Thông Số Kỹ Thuật VinFast SUV LUX SA 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 14 ngày 247

Thông Số Kỹ Thuật VinFast SUV LUX SA 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Lux SA 2.0 phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast SUV Lux SA 2.0 được thiết kế theo form của chiếc BMW X5 F15

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Sedan Lux A 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 14 ngày 198

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Sedan Lux A 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Lux A 2.0 phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast Lux A 2.0 được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc BMW 5 Series thế hệ thứ 6

Tin tức mới