Điểm mạnh của Audi TT 2019

Được trang bị động cơ tăng áp mạnh mẽ, khung gầm có kết cấu chắc chắn, được thiết kế khá độc đáo giúp xe chuyển động trên những con đường quanh co một cách ổn định. Công nghệ buồng lái ảo của Audi vẫn là một trong những công nghệ tốt nhất của Audi.

Điểm hạn chế của Audi TT

Audi TT không còn là biểu tượng phong cách như trước đây và ngay cả mẫu xe phiên bản hiện đại nhất này cũng thiếu một số tính năng hỗ trợ người lái.

Audi TT mới không có kiểu dáng tuyệt vời để làm cho nó khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, nó không còn là một chiếc xe nổi bật trong số những chiếc xe thể thao mui trần.

Như những gì tôi đã nói ở trên, thì cuộc sống không dễ dàng cho chiếc Audi TT mới này. Bởi vì nó đã bị cái bóng quá lớn trước đó che khuất, nên rất khó có thể vươn lên khỏi cái bóng cổ thụ này. Cái bóng vĩ đại ấy chính là chiếc xe Audi TT nguyên bản đã từng làm mưa làm gió một thời vào khoảng 20 năm trước, một trong những dòng xe sang thành công nhất lịch sử - một chiếc xe cực kỳ ấn tượng đến nỗi tôi tin chắc rằng nó sẽ vẫn là một biểu tượng của Audi trong nhiều thập kỷ tới. Do đó, TT thế hệ đầu tiên đã chứng tỏ nó là một đỉnh cao thời bấy giờ. Ngay cả khi những người kế nhiệm sau đó đã cải thiện một cách linh hoạt so với thiết kế ban đầu, nhưng nó luôn là động lực và nền tảng để Audi phát triển những thế hệ phiên bản tiếp theo.

Trước khi bàn luận về mẫu xe Audi TT 2019 mới này, các bạn hãy tìm hiểu sơ lược vài nét về nguồn gốc ban đầu của dòng xe hơi hạng sang này nhé!

Audi TT lấy tên từ đâu? Và ý nghĩa của TT là gì?

Audi TT lấy tên từ cuộc đua truyền thống Isle of Man TT ở Anh, cụm từ TT được viết tắt từ Tourist Trophy.

Audi TT được thiết kế bởi hai nhà thiết kế Freeman Thomas và J Mays vào năm 1994, Chiếc Audi TT đã được đề cử cho giải thưởng Xe hơi của năm ở Bắc Mỹ năm 2000. Nó cũng nằm trong danh sách Mười chiếc xe tốt nhất của tạp chí Car and Driver cho năm 2000 và 2001. Đến năm 2003, Audi đã cung cấp cho TT, với một số kiểu dáng nhỏ và cải tiến thực tế.

audi-tt-2019-loi-tam-biet-cua-audi-sau-20-nam-lam-nen-lich-su-3.jpg

Hai mươi năm sau, có lẽ đỉnh vinh quang đó đã đến thời điểm kết thúc, nhường ngôi cho những đàn em phía sau. Mô hình Audi TT 2019, phiên bản kỷ niệm 20 năm tồn tại và thành công của dòng xe này có thể là lần ra mắt cuối cùng của mẫu chiếc TT huyền thoại và đó là một cách để nói lời tạm biệt, mặc dù vẫn mang lại nhiều tiếc nuối.

Phiên bản kỷ niệm 20 năm mang đến một loạt các tính năng và thiết kế mới cho TT 2019, lấy cảm hứng từ chiếc TTS Roadster nguyên bản 1995. Aviator Grey hoặc Nimbus Grey là những màu ngoại thất duy nhất được cung cấp ở mẫu xe này - sau này thuộc sở hữu độc quyền của Mỹ - với logo Audi màu bạc. Có sẵn dưới hai dạng: Mẫu xe coupe và roadster (mui trần), mẫu xe Audi TT 2019 để kỷ niệm 20 năm này đã được trang bị đèn hậu OLED hiện đang có trên chiếc Audi TT RS, lắp ống xả bằng thép không gỉ và bánh xe 19 inch, năm chấu, nhìn tổng thể thì khá hấp dẫn.

Bên trong nội thất, thiết kế ghế da màu nâu với chỉ khâu tương phản màu vàng chỉ có duy nhất ở chiếc xe kỷ niệm 20 năm này, và đó là một cách giải thích hiện đại của nội thất ô tô theo phong cách “găng tay bóng chày” từ mẫu Audi TT nguyên bản. Dù vậy, tôi ước rằng Audi sẽ mang lại chỗ ngồi được thiết kế như thế thực sự.

Mặt khác, Phiên bản kỷ niệm 20 năm này giống như bất kỳ TT 2019 nào khác. Có thể nói, phần lớn không thay đổi so với năm 2015, khi chiếc xe thế hệ thứ ba được bán ra. Cabin vẫn trông và cảm thấy khá mới mẻ, chỉ có thiết bị đóng cắt tối thiểu trên bảng điều khiển đằng sau vô lăng, bạn sẽ tìm thấy cụm đồng hồ hiển thị, Virtual Cockpit tạm dịch là “buồng lái ảo” của Audi, với điều hướng tiêu chuẩn và Apple CarPlay và Android Auto trên bản thử nghiệm của phiên bản kỷ niệm 20 năm này. Tôi luôn yêu thích “buồng lái ảo” - đây là một trong những IP kỹ thuật số đa tính năng, đẹp nhất hiện nay và dễ dàng điều khiển thông qua nút xoay trên bảng điều khiển trung tâm hoặc với các nút ở ngón tay cái ở hai bên vô lăng.

audi-tt-2019-loi-tam-biet-cua-audi-sau-20-nam-lam-nen-lich-su-2.jpg

Nhược điểm của Audi Tt 2019 là công nghệ hỗ trợ lái xe không có nhiều. Các tính năng hiện đại như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), giám sát điểm mù (BSM) và hỗ trợ giữ làn đường  LKA) không có ở đâu trên TT 2019. Nhưng ít nhất vẫn có trang bị camera giám sát tiêu chuẩn và sạt không dây trên xe.
 
TT Coupe đi kèm với cấu hình bốn chỗ ngồi, với hàng ghế sau phù hợp với việc đựng hàng hóa hơn là để chở người. Trong khi TT Roadster (mui trần), hàng ghế sau được vứt bỏ, vì vậy có một chỗ cho phần mui mềm có thể xếp gọn. Thể tích bên trong thân xe thì ít hơn so với những gì bạn nhận được trong một chiếc BMW Z4.

Điều thú vị là phiên bản kỷ niệm 20 năm xây dựng trên cơ sở TT, thay vì dựa vào các mẫu TT S hoặc TT RS nổi tiếng hơn. Điều đó có nghĩa là sức mạnh đến từ động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít, với công suất 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép bảy cấp. (Về cơ bản, thiết lập hệ truyền động tương tự như năm 2019 Volkswagen Golf GTI). Hệ truyền động bốn bánh chủ động mạnh mẽ, và Audi cho biết TT Roadster có thể tăng tốc tới 97 km/h trong một 5,5 giây. Trong khi đó, mẫu coupe tương tự tăng tốc 97 km/h trong 5.3 giây.

Động cơ cung cấp công suất tầm trung mạnh mẽ. Ở chế độ lái xe bình thường thì hệ truyền động hoạt động ổn định nhưng vẫn có một độ trễ nhất định, nhưng khi ta chuyển sang chế độ Sport thì mọi thứ trở nên nhạy hơn đáng kể.

TT là một chiếc xe hoàn toàn đẹp để lái, nó phù hợp hơn với những con đường quanh co. Hệ thống treo thì điều chỉnh cố định, nhưng không khó chịu. Bạn sẽ cảm thấy sự không hoàn hảo của mặt đường thông qua khung xe nhờ vào thiết kế đặc biệt của lốp xe, nhưng trên những con đường trơn tru, chiếc xe TT thể thao này tạo ra sự cân bằng tuyệt vời cho tài xế.

Audi cho phép bạn chuyển đổi giữa các chế độ lái khác nhau, tùy thuộc vào tình huống và địa hình khác nhau thì sẽ có những chế độ lái tương thích. Vô lăng tạo cảm giác lái nhẹ nhàng. Những dòng xe khác như là Mazda MX-5 Miata hoặc Porsche 718 Boxster, BMW Z4 bốn xi-lanh mới cũng là một mối đe dọa thực sự cho Audi TT. Audi TT 2019 tốt hơn để lái hơn bất kỳ phiên bản nào trước đây, nhưng nó không phải là một phiên bản nổi bật trong lớp.
 
Audi TT Coupe 2019 có giá khởi điểm 44.900 USD, trong khi TT Roadster có giá 48.400 USD, khi về Việt Nam thì giá sẽ tăng gấp vài lần. Đối với những đối thủ cạnh tranh đó, Mazda MX-5 Grand Touring không cung cấp nhiều công nghệ cabin, nhưng ở mức 31.855 USD, với mức giá này thì nó là một đối thủ đáng gờm của TT, BMW Z4 cũng hấp dẫn hơn TT và có công nghệ mới hơn, với giá 49.700 USD để bắt đầu. Chi thêm một số tiền lớn và bạn có thể mua 718 Boxster, với 59.000 USD, mặc dù với các tùy chọn, giá thử nghiệm của Porsche có thể leo thang nhanh chóng.

audi-tt-2019-loi-tam-biet-cua-audi-sau-20-nam-lam-nen-lich-su-4.jpg

Audi TT 2019 là một chiếc xe hoàn toàn đẹp, nhưng nó chỉ  là một lựa chọn nhỏ trong số những dòng xe sang trọng. Chúng ta có thể dễ dàng để bỏ qua những thiếu sót của TT ban đầu bởi vì nó rất đẹp - một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật hiện đại.

Cuối cùng thì cuộc chơi nào rồi cũng kết thúc và Audi TT cũng sẽ phải nói lời tạm biệt. Tôi sẽ luôn hoài niệm về TT, đó là biểu tượng ban đầu của Audi mà tôi và những người yêu xe ở khắp mọi nơi trên thế giới sẽ nhớ nhất.

Theo: Cnet.com