CEO VinFast toàn cầu Michael Lohscheller tin rằng những chiến lược bán hàng, dịch vụ mới kết hợp với việc điều chỉnh tốc độ có thể đưa VinFast đạt được những bước tiến mới trên thị trường xe điện.

Hãng xe Việt - VinFast muốn chinh phục thế giới bằng các mẫu xe điện và hứa hẹn cung cấp các mẫu xe mới với mức thuế thấp. Theo trang Autohaus của Đức, đây có thể là con đường để VinFast chinh phục thế giới.

Ông Michael Lohscheller, CEO VinFast toàn cầu, là một "chiến tướng" dày dạn kinh nghiệm trong công việc của mình. Ông từng giữ vai trò người đứng đầu bộ phận tài chính của Volkswagen tại Mỹ, sau đó là người đứng đầu Opel tại châu Âu và toàn cầu.

Thời điểm đó, ông Lohscheller từng nghĩ tới thị trường Trung Quốc và Australia như một điểm đến tiếp theo cần chinh phục, nhưng chưa hề nghĩ đến Việt Nam. Giống như nhiều người Đức khác, ông không để ý tới đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á này. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi cách đây vài tháng khi ông chính thức ngồi vào vị trí CEO VinFast toàn cầu.

bao duc chi ra yeu to khac biet giua vinfast va volkswagen, tin dich vu kieu moi giup hang xe viet canh tranh voi cac ong lon

Hai mẫu xe điện mới vừa được VinFast giới thiệu tại Los Angeles Auto Show 2021. (Ảnh: VinFast).

Dù VinFast là cái tên phổ biến trên thị trường Việt Nam, nhưng thương hiệu này vẫn chưa được quá nhiều người biết đến trên thế giới. CEO Lohscheller đã đến để giải quyết vấn đề này. Sau khi đạt được những thành công nhất định tại Việt Nam, VinFast đang bắt đầu hướng đến thị trường châu Âu và Mỹ bằng những mẫu xe điện mới.

Những mẫu xe đầu tiên được VinFast giới thiệu là hai mẫu xe điện SUV có ngôn ngữ thiết kế mang hơi hướng BMW X3 và X5 đã xuất hiện tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021. Hãng xe Việt dự kiến bắt đầu mở bán xe điện vào đầu năm sau và giao xe vào quý IV.

Người đưa ông Lohscheller đến Việt Nam là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người được ví như tỷ phú Bill Gates của châu Á. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư hơn 5 tỷ USD cho hành trình tiếp theo, chính là thành lập hãng xe điện VinFast cách đây 4 năm.

Công ty đã đi được hành trình dài trong thời gian ngắn: Chỉ với những phiên bản được cấp phép sửa đổi của BMW X5 và một chiếc xe nhỏ dựa trên Opel Karl Rocks, VinFast đã chiếm tới 8% thị phần, đưa công ty trở thành một trong những thương hiệu lớn tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Lohscheller tiết lộ có thể sẽ đưa những chiếc xe buýt và xe tay ga chạy bằng điện vào đội xe xuất khẩu. Tuy nhiên, những mẫu xe đời trước sẽ khó có cơ hội tìm được đường vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. "Tương lai của ngành này là xe điện", ông Lohscheller từng chia sẻ khi còn tại vị ở Opel.

bao duc chi ra yeu to khac biet giua vinfast va volkswagen, tin dich vu kieu moi giup hang xe viet canh tranh voi cac ong lon

Những chiếc xe dành cho kỷ nguyên mới này của VinFast đang được phát triển với các nhà cung cấp của Đức như Bosch hay ZF, được trang bị pin châu Á của LG Chem và dáng dấp của người Ý.

Với VF e35 và VF e36, hãng thiết kế Pininfarina ở Turin đã thiết kế hai chiếc SUV khá cổ điển với dải đèn LED chữ V tương đối nổi bật. Dù vậy, tương tự Lexus hay gần đây là Genesis, VinFast dường như "thiếu sự can đảm" cho một cái gì đó thực sự mới.

Hiện nay, nhà sản xuất vẫn chưa tiết lộ thông tin về hiệu suất cũng như giá cả của hai mẫu VinFast mới. Dấu hiệu duy nhất có thể giúp khách hàng mường tượng về giá hai mẫu xe điện này là chúng thuộc phân khúc cao cấp, dễ thu hút với mức thuế thấp. Chiếc VF e35 dự kiến có giá xoay quanh 45.000 USD còn VF e36 dao động trong mức 55.000 USD.

Ông Lohscheller đủ tỉnh táo để nhận ra rằng VinFast rất khó ghi điểm chỉ với những yếu tố như vậy. Một số thương hiệu xe điện Trung Quốc như Aiways hoặc MG còn cung cấp các mẫu xe với giá rẻ hơn, chưa kể đến các thương hiệu khác từ những cường quốc ô tô như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đó là lý do tại sao CEO VinFast toàn cầu chủ yếu tập trung vào một khái niệm mới về bán hàng và dịch vụ sẽ tạo ra sự khác biệt. Sẽ chỉ có một số cửa hàng nhất định được chọn làm nơi giới thiệu các thương hiệu và mẫu mã đầu tiên của hãng xe Việt.

Phần còn lại sẽ diễn ra trực tiếp tại nhà của khách hàng. "Chúng tôi mang xe chạy thử và xe mới về nhà. Nếu có vấn đề, kỹ thuật viên sẽ đến tận nơi và sửa chữa. Trong trường hợp phải mang xe đến xưởng, chúng tôi sẽ cung cấp xe thay thế tạm thời cho khách hàng", ông Lohscheller mô tả về dịch vụ mới, thường xuất hiện ở những dòng xe siêu sang trên thế giới như Maybach và Rolls-Royce.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa VinFast và Volkswagen, Opel, CEO VinFast toàn cầu khẳng định đó là tốc độ. "Mọi thứ ở VinFast diễn ra nhanh hơn. Những công ty khác cần 48 tháng để phát triển một chiếc ô tô, nhưng ở đây nó có thể được thực hiện trong 18 tháng", ông ca ngợi tinh thần làm việc của người Việt. Đồng thời, ông cũng cảm thấy khó tin khi VinFast có thể xây dựng nhà máy ở Hải Phòng trong 21 tháng.

Tuy nhiên, ông Lohscheller cũng phải điều chỉnh tốc độ. Cựu lãnh đạo Volkswagen thừa nhận luôn phải cố gắng để theo kịp những kế hoạch mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra, và gọi đó là cuộc chạy nước rút.

Tất nhiên, vẫn có những khó khăn bởi địa hình và khí hậu ở Việt Nam khác với các quốc gia khác, nhưng ông Lohscheller tự tin có thể điều chỉnh để hãng xe Việt có thể đạt được thành công khi vươn ra thế giới.

Theo cafeauto.vn