Cả thế giới chạy đua với xe điện, CEO Toyota vẫn đặt cược vào công nghệ này để "bảo tồn hàng triệu việc làm của ngành ô tô"

Nguyễn Chí Hải đăng lúc 19-11-2021 08:50 Tin tức mới

Mặc dù vẫn đầu tư cho ô tô chạy điện, Toyota lại đang đặt cược vào công nghệ động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro để đạt mục tiêu trung hoà carbon.

Cuối tuần qua, khi các đại biểu tham dự Hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc tại Glasgow để tìm cách cứu lấy hành tinh này thì ở Nhật Bản, Giám đốc điều hành của Toyota Motor lại đang chạy đua để hoàn thiện một chiếc xe thử nghiệm chạy bằng nhiên liệu hydro, loại phương tiện mà ông tin rằng có thể giữ lại hàng triệu công việc cho ngành ô tô.

Chiếc subcompact Toyota Yaris đầy màu sắc mà Aiko Toyoda lái quanh Đường đua Quốc tế Okayama ở miền tây nhật Bản được trang bị một phiên bản động cơ cải tiến từ chiếc Corolla để chạy bằng hydro. Việc chuyển đổi này có thể giữ cho động cơ đốt trong hoạt động trong một thế giới không có carbon.

"Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong. Chúng ta không nên tập trung vào một công nghệ mà hãy tận dụng những công nghệ mà chúng ta đã có", Toyoda cho biết. "Trung hoà carbon không có nghĩa là tìm một lựa chọn duy nhất mà là giữ cho các lựa chọn luôn mở".

ca the gioi chay dua voi xe dien, ceo toyota van dat cuoc vao cong nghe nay de

Động thái đặt cược vào công nghệ hydro của Toyota diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tham gia vào cuộc đua giành thị phần cho xe chạy bằng pin (BEV). Bản thân Toyota cũng có kế hoạch ra mắt 15 mẫu xe EV cho đến năm 2025 và đang đầu tư 13,5 tỷ USD để mở rộng sản xuất pin trong 10 năm tới.

Tại cuộc họp ở Glasgow, các nhà sản xuất ô tô lớn gồm General Motors, Ford Motor, Volvo, Mercedes-Benz đã ký tuyên bố chung loại bỏ ô tô sử dụng nhiên liệu hoá thạch vào năm 2040. Toyota từ chối tham gia nhóm này, cho rằng phần lớn thế giới chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang xe điện. Một sự vắng mặt đáng chú ý khác là Volkswagen của Đức.

"Chúng tôi không muốn được coi là một nhà sản xuất xe điện mà là một công ty trung hoà carbon", Phó chủ tịch Toyota Shigeru Hayakawa nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Tại Nhật Bản, nơi việc sa thải nhân viên hàng loạt rất khó xảy ra, công nghệ hydro tạo ra sức hấp dẫn bởi nó ít gây gián đoạn hơn so với chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ước tính ngành công nghiệp ô tô đang sử dụng 5,5 triệu lao động.

Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô (gồm cả Toyota) cũng dồn nguồn lực vào việc chế tạo các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, chưa có hãng sản xuất nào cho thấy quyết tâm thực sự với công nghệ động cơ hydro như Toyota.

Một vấn đề của loại động cơ này là nó vẫn phát thải carbon, do đó không được xếp vào nhóm không phát thải. Mặc dù sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy hydro là oxy và nước, một lượng nhỏ kim loại của động cơ cũng bị cháy, tạo ra khoảng 2% lượng khí thải của động cơ xăng. Khí thải này cũng có chứa oxit ni tơ. Để chế tạo pin ô tô điện, người ta cũng buộc phải phát thải carbon nhưng khi vận hành, xe điện không gây ô nhiễm.

ca the gioi chay dua voi xe dien, ceo toyota van dat cuoc vao cong nghe nay de

Những chiếc ô tô chạy bằng hydro cần những bình nhiên liệu cồng kềnh. Một diện tích lớn ở ghế sau và cốp của chiếc xe chạy bằng hydro từ Toyota được dùng để đặt bình nhiên liệu. Ngoài ra, những lo ngại về an toàn cũng buộc các kỹ sư của Toyota phải tiếp nhiên liệu cho xe ở một khu vực riêng biệt.

Chính những lo ngại này đã khiến việc xây dựng các trạm cung cấp nhiên liệu hydro ở Nhật Bản bị chậm lại, mặc dù chính phủ Nhật Bản ủng hộ nhiên liệu hydro. Vào cuối tháng 8/2021, chỉ có 154 trạm hydro ở Nhật Bản, ít hơn 6 trạm so với dự kiến của chính phủ hồi tháng 3.

"Từ lâu hydro được biết đến như một loại nhiên liệu phát thải carbon thấp nhưng việc vận chuyển nhiên liệu gặp nhiều khó khăn", Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo mới đây. Ngay cả khi có cơ sở hạ tầng nhiên liệu đầy đủ, Toyota vẫn phải tạo ra những chiếc xe có thể cạnh tranh về giá, tầm hoạt động và chi phí vận hành ngang với xe xăng và xe điện thông thường.

Ông Toyoda từ chối tiết lộ khi nào Toyota có thể tung ra một chiếc xe thương mại sử dụng động cơ hydro.

Theo CafeF

Theo cafeauto.vn

Nguồn: DailyXe

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Ford GT với màu sơn đặc biệt của Dodge Viper

DailyXe 13 giờ 11

Cận cảnh Ford GT với màu sơn đặc biệt của Dodge Viper

Chiếc Ford GT đời 2019 này sở hữu màu sơn vốn được dành cho mẫu siêu xe Dodge Viper và điều này làm chủ sở hữu của chiếc siêu xe Mỹ này tốn số tiền 30.000 USD.

Để tài sản trong xe tai hại vô cùng mà sao nhiều người vẫn không để ý?

DailyXe 13 giờ 14

Để tài sản trong xe tai hại vô cùng mà sao nhiều người vẫn không để ý?

Đã có nhiều lời khuyên đến từ người sử dụng ô tô cũng như cơ quan chức năng về việc các chủ xe để tài sản có giá trị bên trong ô tô vô tình đã kẻ gian nổi lòng tham dẫn đến việc thiệt hại về tài sản.

Chịu chi như đại gia Việt: sơn mới Ferrari 458 Italia từ đen sang đỏ

DailyXe 13 giờ 15

Chịu chi như đại gia Việt: sơn mới Ferrari 458 Italia từ đen sang đỏ

Phương pháp sơn lại xe ít được các tay chơi siêu xe ưa chuộng, tuy nhiên một đại gia Việt vẫn chịu chi để thay màu cho chiếc Ferrari 458 Italia từ đen sang đỏ.

Amarok - ‘Ford Ranger gắn logo xe châu Âu’ chuẩn bị ra mắt

Autopro 13 giờ 15

Amarok - ‘Ford Ranger gắn logo xe châu Âu’ chuẩn bị ra mắt

Volkswagen Amarok 2022 đã trở lại với teaser chính thức thứ 2.

Ô tô Trung Quốc "uống" 0,8 lít xăng/100km gây sốt vì thiết kế đẹp, xe ngập công nghệ

Autopro 13 giờ 11

Ô tô Trung Quốc uống 0,8 lít xăng/100km gây sốt vì thiết kế đẹp, xe ngập công nghệ

Mẫu ô tô Trung Quốc có tầm di chuyển thuần điện là 130km, phạm vi di chuyển tổng cộng tối đa 1.100km.

VinFast đón tin vui: Chính phủ chốt lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm dành cho ô tô điện

Autopro 13 giờ 12

VinFast đón tin vui: Chính phủ chốt lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm dành cho ô tô điện

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ.

Thua lỗ 8 quý liên tiếp, Vinasun cho thôi việc "công thần" gắn bó 19 năm

Autopro 13 giờ 14

Thua lỗ 8 quý liên tiếp, Vinasun cho thôi việc công thần gắn bó 19 năm

Vinasun đã trải qua 8 quý thua lỗ liên tiếp và tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khả quan trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trải nghiệm xe Trung Quốc Beijing U5 Plus vừa ra mắt, xe hạng C giá lăn bánh rẻ hạng B

Danviet 19 giờ 25

Trải nghiệm xe Trung Quốc Beijing U5 Plus vừa ra mắt, xe hạng C giá lăn bánh rẻ hạng B

Mẫu xe Trung Quốc Beijing U5 Plus vừa ra mắt Việt Nam với giá chưa đến 400 triệu đồng giúp giá lăn bánh xe rẻ hơn xe hạng B.

Chi tiết Beijing U5 Plus Luxury vừa bán tại Việt Nam: Full option giá dưới 500 triệu đồng, cùng phân khúc Hyundai Elantra, rẻ hơn Accent

Autopro 19 giờ 30

Chi tiết Beijing U5 Plus Luxury vừa bán tại Việt Nam: Full option giá dưới 500 triệu đồng, cùng phân khúc Hyundai Elantra, rẻ hơn Accent

Beijing U5 Plus sở hữu nhiều trang bị hiện đại thậm chí vượt trội hơn các mẫu xe Nhật và Hàn Quốc phân khúc C nhưng giá chỉ 498 triệu đồng.

Cận cảnh Mercedes-Maybach S 680 giá hơn 20 tỷ đồng tại Việt Nam

Zing.vn 19 giờ 28

Cận cảnh Mercedes-Maybach S 680 giá hơn 20 tỷ đồng tại Việt Nam

Mẫu sedan siêu sang Mercedes-Maybach S 680 được nhập khẩu tư nhân với giá bán hơn 20 tỷ đồng.

Top 5 hãng xe bán nhiều nhất Việt Nam 2021: Xe Hàn lên ngôi

Autodaily 21 giờ 0

Top 5 hãng xe bán nhiều nhất Việt Nam 2021: Xe Hàn lên ngôi

Kết thúc năm 2021, thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam thuộc về một cái tên đến từ Hàn Quốc. Hãng xe Việt cũng góp mặt với doanh số khá ấn tượng.

Kia Sonet tiếp tục bán chạy hơn Toyota Raize

Autodaily 21 giờ 9

Kia Sonet tiếp tục bán chạy hơn Toyota Raize

Trong 2 tháng cuối năm, Kia Sonet đều có doanh số bán hàng cao hơn đối thủ Toyota Raize tại thị trường Việt Nam.

Lotus Evora GT đầu tiên về Việt Nam: Xe thể thao sử dụng động cơ Toyota Camry nhưng tiếng pô như siêu xe

Autopro 21 giờ 10

Lotus Evora GT đầu tiên về Việt Nam: Xe thể thao sử dụng động cơ Toyota Camry nhưng tiếng pô như siêu xe

Lotus Evora là mẫu xe thể thao có tuổi đời gần 12 năm tuổi đến từ thương hiệu Anh Quốc.

Pagani Zonda cũ bán ra với giá gần bằng 4 chiếc Bugatti Chiron nhờ tên tuổi của chủ xe

Autopro 21 giờ 3

Pagani Zonda cũ bán ra với giá gần bằng 4 chiếc Bugatti Chiron nhờ tên tuổi của chủ xe

Thương vụ này diễn ra vào tháng 12 năm ngoái nhưng mọi thông tin liên quan đến chiếc Pagani Zonda đều được giấu kín.

Chiều lòng fan, Toyota Yaris ra mắt phiên bản không phải có tiền là mua được

Autopro 21 giờ 5

Chiều lòng fan, Toyota Yaris ra mắt phiên bản không phải có tiền là mua được

Phiên bản mạnh hơn, giới hạn hơn của Toyota GR Yaris với tên gọi Toyota GRMN Yaris vừa chính thức ra mắt tại Tokyo Auto Salon 2022.

Khám phá Ford Explorer 2022 giá gần 2,4 tỷ: Những nâng cấp cho nhà giàu

Autopro 21 giờ 11

Khám phá Ford Explorer 2022 giá gần 2,4 tỷ: Những nâng cấp cho nhà giàu

Tăng giá, tăng trang bị, Ford Explorer 2022 tham vọng làm hài lòng cả 7 người trên xe với dải option phong phú bậc nhất phân khúc.

Siêu xe mới từ Toyota lộ diện: Được so với Mercedes-AMG GT, sắp ra mắt trong vài giờ tới

Autopro 21 giờ 11

Siêu xe mới từ Toyota lộ diện: Được so với Mercedes-AMG GT, sắp ra mắt trong vài giờ tới

Toyota GR GT3 Concept vừa lộ mặt trước ngày ra mắt chính thức tại Tokyo Auto Salon 2022.

Ai là “gương mặt thân quen” trong Top xe hơi bán ế nhất năm 2021 tại Việt Nam?

DailyXe 21 giờ 9

Ai là “gương mặt thân quen” trong Top xe hơi bán ế nhất năm 2021 tại Việt Nam?

Tổng kết năm 2021, nhiều mẫu xe đạt được thành công với hàng chục ngàn chiếc được bán ra. Trong khi đó, một số mẫu xe chỉ bán được vài trăm, vài chục chiếc và đa phần là những cái tên khá quen thuộc.

Tin tức mới