Cận cảnh sự khác biệt đáng sợ giữa xe có và không có túi khí

Vòng Chủ Cún đăng lúc 28-07-2017 17:05 Tin tức mới
Cận cảnh sự khác biệt đáng sợ giữa xe có và không có túi khí - Hình 1

Nếu như từng có ý định mua những xe ít hoặc không có túi khí, thì hãy xem bài viết này để thấy rõ khách hàng sẽ phải “trả giá” thế nào cho việc “tiết kiệm” của mình.

Cơ quan đánh giá an toàn Úc - Australasian New Car Assessment Program (ANCAP) vừa công bố một đoạn video so sánh sự khác biệt giữa một xe có túi khí và một xe không có túi khí. Tất nhiên, những hình ảnh về tai nạn giữa 2 xe đâm trực diện này cũng được quay lại cận cảnh và rõ nét để người xem dễ hình dung.

Khi xảy ra tai nạn, thực tế đã cho thấy tác dụng của thiết bị an toàn này. Đối với xe được trang bị túi khí, túi khí kết hợp với dây đai an toàn giúp hình nộm ngồi trong xe không bị tác động mạnh. Trong khi đó, trên xe không có túi khí, phần đầu hình nộm đập thẳng vào vô lăng. Nếu là người thật, chắc chắn chấn thương vùng đầu là không thể tránh khỏi, thậm chí có thể gây tử vong.

Khi tai nạn xảy ra, để người ngồi trong xe không bị chấn thương nặng, phải đảm bảo được hai yếu tố: giữ cho cabin xe cứng vững ít bị biến dạng và đồng thời giảm thiểu chấn thương do hành khách bị “quăng quật” bên trong cabin khi xảy ra tai nạn. Các thiết bị an toàn thụ động sẽ đảm bảo điều này, chúng chủ yếu gồm: Thân xe, Đai an toàn và Túi khí. Vì vậy, chỉ cần thiếu 1 trong 3 yếu tố trên, hành khách cũng khó mà đảm bảo an toàn. Nên các bác đừng nghĩ là xe nhiều túi khí thì không cần thắt đai an toàn nhé.

Túi khí còn được gọi là Supplemental Restraint System. Nó hoạt động sẽ tạo thành các “gối khí” để bảo vệ hành khách khỏi những va đập vào vô lăng hoặc bảng đồng hồ. Túi khí bên trái (bên người lái) được lắp ở trung tâm vô lăng, còn túi khí cho khách ngồi ghế trước được lắp ở phần trước của khách gần bảng táp lô.

Cận cảnh sự khác biệt đáng sợ giữa xe có và không có túi khí - Hình 2

Khi có va chạm mạnh về phía trước, phần lớn lực va chạm được hấp thụ và phân tán bởi phần co rụm của thân xe. Vì xe dừng lại đột ngột, quán tính làm cho người lái và hành khách lao về phía trước với vận tốc lớn nên dây an toàn sẽ làm nhiệm vụ giảm đến mức tối thiểu có thể chuyển động về phía trước. Như vậy, trong một số trường hợp va chạm vừa phải vàở tốc độ thấp, theo thiết kế, phần trước hoặc sau của thân xe sẽ biến dạng trước để hấp thụ và phân tán lực chấn động nhằm làm giảm lực chấn động truyền đến hành khách, cùng với dây đai an toàn đã có thể bảo vệ hành khách, nên túi khíđược thiết kế không cần thiết phải hoạt động.

Trong trường hợp xảy ra những va chạm rất mạnh, có nguy cơ tính mạng người ngồi trên xe bị đe dọa hoặc gây chấn thương nghiêm trọng, phần trên của cơ thể có thể bị ném về phía trước, thì đấy là lúc túi khíđược thiết kế hoạt động để giảm sự chuyển động và hấp thụ va đập giữa đầu, ngực với vô lăng/bảng đồng hồ.

Xin được nhấn mạnh rằng túi khí khi hoạt động một mình không thể xem là bộ phận an toàn hữu hiệu. Dây an toàn là vô cùng quan trọng. Túi khí không thể thay thế mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây an toàn. Túi khí cùng với dây an toàn bảo vệ người ngồi trong xe hiệu quả hơn.

Các thống kê về tai nạn cho thấy bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của túi khí. Ở Mỹ, số liệu cho thấy dùng dây an toàn giảm 42% số người chết do va chạm. Khi dây an toàn cùng với túi khí hoạt động giảm số người chết tới 46% và khi túi khí hoạt động không có dây an toàn, số người chết chỉ giảm được 18%.

Tuy nhiên, túi khí cũng có tác dụng phụ. Để túi khí hoạt động hiệu quả, thời gian túi khí phồng lên cực nhanh và thực tế với tốc độ hơn 100Km/h. Tiếp xúc với túi khí thổi phồng với tốc độ như vậy có thể gây ra trầy xước hoặc bầm tím hoặc những vết thương nặng hơn. Túi khí cho người láI sẽ bung ra với một lực rất mạnh, có thể gây tử vong hoặc chấn thương nghiêm trọng đặc biệt là khi người láI ngồi quá gần túi khí. Vì vùng nguy hiểm của túi khí người láI là trong phạm vi từ 50 đến 75mm đầu tiên. Vì vậy, cần ngồi cách xa túi khú người lái một khoảng là 250mm để đảm bảo khoảng cách an toàn (khoảng cách này được đo từ tâm của vô lăng tới xương ngực của người lái).

Cận cảnh sự khác biệt đáng sợ giữa xe có và không có túi khí - Hình 3

Nhưng nhìn hình này thì... có túi khí vẫn tốt hơn là không có túi khí các bác nhỉ!?

Cận cảnh sự khác biệt đáng sợ giữa xe có và không có túi khí - Hình 4

Theo ANCAP

Nguồn: Otosaigon

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 10-2019: Vios mất ngôi vương vào tay Xpander

VnExpress 9 giờ 37

Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 10-2019: Vios mất ngôi vương vào tay Xpander

Lần hiếm hoi Vios không còn đứng số một ở thị trường khi bán hơn 2.300 xe tháng 10, nhưng Xpander bán tới hơn 2.600 xe.

Ngắm Nhìn Ford Everest 2020 Vừa Ra Mắt Phiên Bản Thể Thao

Otosaigon 11 giờ 125

Ngắm Nhìn Ford Everest 2020 Vừa Ra Mắt Phiên Bản Thể Thao

Ford Everest 2020 vừa ra mắt phiên bản thể thao với một số tinh chỉnh về ngoại thất. Đặc biệt, hãng xe Mỹ còn cung cấp thêm tùy chọn màu sơn mới xanh đen đẹp mắt, khá giống với màu trên Ranger Raptor.

Cặp đôi Rolls-Royce trùng màu về tay đại gia Campuchia

Autodaily 1 ngày 9

Cặp đôi Rolls-Royce trùng màu về tay đại gia Campuchia

Cặp đôi Rolls-Royce Cullinan và Phantom VIII có chung màu sắc nội ngoại thất mới được khui công tại Campuchia đã khiến không ít đại gia Việt phải thán phục.

Đại gia Đà Nẵng tậu McLaren 720S Spider đầu tiên tại Việt Nam

Autodaily 1 ngày 15

Đại gia Đà Nẵng tậu McLaren 720S Spider đầu tiên tại Việt Nam

Sau nhiều chờ đợi, cuối cùng chiếc McLaren 720S Spider đầu tiên cũng đã đặt chân đến Việt Nam theo đơn đặt hàng của một đại gia Đà Nẵng.

Top 5 xe ô tô giá rẻ nhất Việt Nam hiện nay, giá chỉ từ 300 triệu

Autopro 2 ngày 28

Top 5 xe ô tô giá rẻ nhất Việt Nam hiện nay, giá chỉ từ 300 triệu

Bên cạnh những dòng xe đình đám của thị trường ô tô Việt Nam, thì phân khúc giá rẻ cũng đáng để người tiêu dùng lựa chọn. Xe ô tô giá rẻ nhất Việt Nam hiện nay gọi tên Kia Morning với mức niêm yết là 299 triệu đồng. Ngoài ra, Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio, Toyota Wigo hay Mitsubishi Mirage cũng là những mẫu xe có giá bán cực kỳ hấp dẫn.

Chọn phiên bản Mitsubishi Triton 2020 nào với giá từ 600 triệu đến 865 triệu đồng?

Autopro 2 ngày 11

Chọn phiên bản Mitsubishi Triton 2020 nào với giá từ 600 triệu đến 865 triệu đồng?

Mitsubishi Triton thế hệ mới được nâng lên 5 phiên bản với giá bán đa dạng và nhiều trang bị hiện đại hơn trước đây.

So sánh Honda SH 2020 và Piaggio Medley: so kè kịch tính

Autodaily 2 ngày 19

So sánh Honda SH 2020 và Piaggio Medley: so kè kịch tính

Honda SH 2020 và Piaggio Medley là 2 cái tên nổi bật trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam.

Siêu phẩm Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 lộ diện CỰC NGẦU, cảm hứng từ MotoGP

Autodaily 2 ngày 13

Siêu phẩm Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 lộ diện CỰC NGẦU, cảm hứng từ MotoGP

Siêu phẩm Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 lộ diện lấy cảm hứng từ MotoGP.

Hyundai sẽ ra mắt 13 mẫu xe thân thiện với môi trường vào năm 2022

XeHay 2 ngày 14

Hyundai sẽ ra mắt 13 mẫu xe thân thiện với môi trường vào năm 2022

Hyundai Motor Mỹ hiện đang ấp ủ các kế hoạch điện khí hóa, dự kiến gấp đôi số lượng sản phẩm thân thiện với môi trường từ nay cho tới năm 2022.

Thủ tướng Ấn Độ dùng Toyota Land Cruiser bọc giáp

Zing.vn 2 ngày 36

Thủ tướng Ấn Độ dùng Toyota Land Cruiser bọc giáp

Mức độ bọc giáp là bí mật quốc gia bởi Toyota không sản xuất Land Cruiser cho yếu nhân.

Cận cảnh hàng độc Brabus G850 - bản nâng cấp của Mercedes G-Class

Zing.vn 2 ngày 38

Cận cảnh hàng độc Brabus G850 - bản nâng cấp của Mercedes G-Class

Thuộc dạng khủng trong dòng xe SUV nhưng chiếc Brabus G850 xuất hiện khá âm thầm tại Việt Nam. Xe sở hữu sức mạnh 838 mã lực, mạnh hơn 120 mã lực so với siêu xe McLaren 720S.

Lừa bán ôtô cho khách, chủ đại lý xe bị FBI truy nã gắt gao

Zing.vn 2 ngày 38

Lừa bán ôtô cho khách, chủ đại lý xe bị FBI truy nã gắt gao

Sau 5 năm chạy trốn FBI, Afzal ‘Bobby’ Khan muốn ra đầu thú nhưng nhà chức trách không chấp nhận yêu cầu của người từng là chủ đại lý ôtô này.

Mitsubishi Triton 2020 - Nâng cấp toàn diện, giá từ 600 triệu đồng

XeHay 2 ngày 57

Mitsubishi Triton 2020 - Nâng cấp toàn diện, giá từ 600 triệu đồng

Từ chiều ngày mùng 8 đến hết ngày 10/11/2019, Mitsubishi Việt Nam sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm Mitsubishi Festival 2019 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Nhân dịp này, hãng xe Nhật đã trình làng dòng xe Triton 2020 với nhiều cải tiến vượt trội, có giá bán từ 600 đến 865 triệu đồng.

Ra giá 17,250 USD, SUV Hyundai Venue 2020 liệu có đáng mua?

XeHay 2 ngày 35

Ra giá 17,250 USD, SUV Hyundai Venue 2020 liệu có đáng mua?

Ngay trước thời điểm lên kệ tại các đại lý trên khắp nước Mỹ vào cuối tháng 11, Hyundai đã công bố mức giá bán cho mẫu SUV bắt mắt cỡ nhỏ của mình.  

Xe tự lái Uber gây họa 37 lần trước vụ tại nạn chết người tại Arizona

XeHay 2 ngày 20

Xe tự lái Uber gây họa 37 lần trước vụ tại nạn chết người tại Arizona

Tháng 3 năm 2018, Uber đã làm dậy sóng dư luận khi chiếc Volco XC90, với trang bị công nghệ tự lái của họ, đâm thiệt mạng một người đi bộ 49 tuổi mang tên Elaine Herzberg tại Arizona, Mỹ. Chín tháng sau vụ việc kinh hoàng, người đứng đầu Nhóm Phát triển Công nghệ của Uber - Eric Meyhofer tuyên bố về sự trở lại của mẫu xe thử nghiệm với những nâng cấp về tính năng an toàn trên phương tiện tự lái.

Hoa hậu Tiểu Vy cuốn hút bên Mercedes-Benz G63 AMG độ

DailyXe 2 ngày 1,036

Hoa hậu Tiểu Vy cuốn hút bên Mercedes-Benz G63 AMG độ

Đây là chiếc Mercedes-AMG G63 đầu tiên và duy nhất tính tới thời điểm hiện tại được độ lại khoang phía sau đậm chất thương gia.

Dàn 'trai xinh gái đẹp' chăm khoe ảnh bên xe sang

Zing.vn 3 ngày 105

Dàn 'trai xinh gái đẹp' chăm khoe ảnh bên xe sang

Tiểu Giang, Joyce Pham, Jane Nguyen thường xuyên đăng ảnh chụp bên "xế khủng" lên trang cá nhân.

SYM VF3i 2020 trình làng, bắt mắt hơn, giá hơn 2.000 USD tại ĐNÁ

Autodaily 3 ngày 70

SYM VF3i 2020 trình làng, bắt mắt hơn, giá hơn 2.000 USD tại ĐNÁ

Phiên bản 2020 của SYM VF3i có bốn lựa chọn màu sắc và đồ họa mới, trong đó có một biến thể màu đặc đặc biệt, có giá là 8.638 RM (cao hơn 300 RM so với màu cơ bản). Động cơ và kiểu dáng thiết kế được giữ nguyên.

Ông Cao Thắng lái siêu xe từng xuất hiện trong MV 'Ta là của nhau' sang nhà gái rước cô dâu Đông Nhi

DailyXe 4 ngày 913

Ông Cao Thắng lái siêu xe từng xuất hiện trong MV 'Ta là của nhau' sang nhà gái rước cô dâu Đông Nhi

Chú rể Ông Cao Thắng dẫn đầu đoàn rước dâu, lái siêu xe sang nhà gái để đón cô dâu Đông Nhi về tư gia chuẩn bị cho lễ thành hôn.

Không chỉ làm siêu xe, Ferrari bắt tay với Armani kinh doanh đồ hiệu

XeHay 4 ngày 48

Không chỉ làm siêu xe, Ferrari bắt tay với Armani kinh doanh đồ hiệu

Việc bắt tay với thương hiệu thời trang cao cấp Armani sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái mục tiêu kinh doanh đồ xa xỉ của Ferrari trên toàn thế giới. 

Tin tức mới