Tesla đã tiếp tục cố gắng để phát triển những bộ pin của mình, mặc dù Tesla đang là một thương hiệu đầu ngành về công nghệ pin cho dòng xe điện EV.

Điều thú vị là hãng ô tô điện nằm ở Thung lũng Silicon này đã có một số loại xe tốt nhất về phạm vi hoạt động điện trong mười năm qua. Trong khi các công ty ô tô khác đang nỗ lực vật lộn để trang bị trên những chiếc ô tô điện của họ để có được phạm vi hoạt động tương đối cao, thì Tesla đã và đang đẩy mạnh công nghệ pin để tăng phạm vi hoạt động kể từ chiếc Roadster đầu tiên vào năm 2008.

chien-luoc-pin-cua-tesla-dang-chuan-bi-cho-hai-loai-xe-duoc-mong-doi-nhat-1(1).jpg

Mặc dù công ty Tesla đã tạo điều kiện cho một số xe trong đội hình của mình để có hơn 482 km phạm vi, và những chiếc với phạm vi hoạt động hơn 643.7 km, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để cho các kỹ sư thiết kế pin của Tesla nghỉ ngơi. Gói cấu hình Model S Long Range Plus với 647 km phạm vi hoạt động điện, phạm vi này rất lớn đối với các tài xế, ngoài ra Tesla còn có những chiếc xe có phạm vi hoạt động nhiều hơn thế. Đó là những chiếc xe Tri-Motors như Cybertruck và Roadster thế hệ tiếp theo.

Pin là phương thức thúc đẩy xe điện ngày càng phát triển trong tương lai. Chúng chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động và hiệu suất của xe, cùng với động cơ và kỹ thuật của khung và thân xe. Tuy nhiên, công nghệ pin cuối cùng mới là thứ quyết định liệu một chiếc xe sẽ trở thành một chiếc xe điện thành công hay chỉ là một chiếc xe điện tầm thường chỉ để thêm vào danh sách những chiếc xe hoạt động kém hiệu quả.

Chìa khóa để xây dựng một chiếc xe điện tuyệt vời, giống như bất kỳ thứ gì khác, là bắt đầu từ nền tảng. Khi bạn muốn làm một chiếc bánh pizza tuyệt vời, bạn phải bắt đầu từ việc nhào bột. Và cũng vậy, khi bạn muốn tạo ra một chiếc xe điện EV tuyệt vời, điều bắt đầu quan trọng nhất đó là các tế bào pin.

Vấn đề với pin là không có hai tế bào pin giống nhau. Không chỉ vậy, đôi khi các yếu tố làm cho pin ổn định và giúp tăng mật độ năng lượng còn gây tranh cãi. Đây là trường hợp của nguyên tố coban.

Nhưng trước khi tôi đi sâu vào vấn đề sử dụng coban của Tesla và cách công ty cung cấp nguồn nguyên liệu này, hãy cùng chúng tôi đi vào chủ đề này. Nhóm nghiên cứu pin của Tesla ở Canada, do Jeff Dahn tại Đại học Dalhousie dẫn đầu, đã phát hành một bài báo mới trong tuần này chỉ ra rằng dung dịch điện phân có thể góp phần làm tăng mật độ năng lượng của pin và có thể kéo dài tuổi thọ.

Giải pháp này sẽ được sử dụng để chống lại các tác động của sự suy yếu của pin, và cuối cùng sẽ dẫn đến tuổi thọ pin dài hơn và mật độ năng lượng pin tăng lên. Và sẽ được sử dụng trên hai xe Cybertruck và Roadster.

Cybertruck và Roadster có xếp hạng phạm vi cao hơn nhiều so với biến thể Model S Long Range Plus. Tri-Motor của Cybertruck sẽ có 804.6 km phạm vi, và Roadster sẽ có 997.8 km.

Tuy nhiên, các tế bào pin hiện tại của Tesla không có khả năng giữ được phạm vi này. Nếu pin không có khả năng giữ mật độ năng lượng quá mức, chúng sẽ không hoạt động theo cách mà chúng đã dự kiến. Do đó, Tesla phải tiếp tục phát triển các tế bào pin của mình để thúc đẩy việc lái xe trong phạm vi dài hơn và kéo dài tuổi thọ.

Bắt đầu với Cybertruck, nó có tầm phạm vi hoạt động ước tính 804.6 km theo trang web của Tesla. Hiện tại, Tesla không có loại pin nào được phát hành có khả năng đạt được phạm vi đó, vì vậy pin phải được cải thiện. Thiết lập Tri-Motor chắc chắn sẽ giúp tăng khả năng kéo và khả năng tăng tốc. Tuy nhiên, bộ pin trong Cybertruck phải hoạt động hiệu quả để không chỉ cung cấp năng lượng cho các động cơ mà còn phải duy trì năng lượng để có thể duy trì phạm vi hoạt động ở mức hợp lý.

Với Roadster, mọi thứ hơi khác một chút. Chiếc xe này nhiều khả năng sẽ không kéo đồ đạc hoặc có quá nhiều hàng hóa ở phía sau, vì vậy, không liên quan nhiều đến việc duy trì phạm vi. Tuy nhiên, nó là một trong những chiếc xe nhanh nhất đã được tạo ra, và Elon Musk đã nói trong quá khứ là phạm vi của Roadster sẽ được hơn 1000 km trong tương lai.

Cuối cùng, sự phát triển của các tế bào pin Tesla phải tiếp tục được cải thiện. Rõ ràng, bộ pin cho cả hai chiếc xe được đề cập trong bài viết này sẽ có bộ pin lớn hơn 100 kWh mà Tesla đặt trong các biến thể Hiệu suất của Model S và Model X. Nhưng có khả năng là Tesla trang bị cho Cybertruck và Roadster những loại pin nhỏ hơn, có mật độ năng lượng cao hơn như 2170 cell được sử dụng trong Model 3 và Model Y.

Lucid tiết lộ về phạm vi 832 km của chiếc EV mới của họ, Lucid Air chắc chắn đã thắp lên ngọn lửa động lực cho Tesla, dưới sự hỗ trợ của các kỹ sư pin Tesla. Tesla đã nổi tiếng là công ty xe điện có phạm vi hoạt động tốt nhất, và giờ đây Lucid "về mặt kỹ thuật" đã có danh hiệu cho điều đó, mặc dù chiếc xe không được sản xuất, Tesla có thể sẽ chuẩn bị mua lại nhãn đó.

Chiến lược pin của Tesla kể từ đây trở đi sẽ rất thú vị khi các công ty ô tô khác đã chứng minh rằng họ có khả năng cạnh tranh về phạm vi EV. Nhưng so sánh về thực tế thì Tesla thực sự đang sản xuất những chiếc xe điện của họ trên quy mô lớn và những chiếc xe được sản xuất ra của Tesla hoạt động rất tốt, chúng tôi chưa biết điều này về những chiếc xe điện của những hãng ô tô khác.

Theo: Teslarati.com