Các nhà sản xuất xe điện đã có lời nói và hành động không khớp nhau. VinFast thì đang ra sao?

NGỪNG BA HOA, HÃY LÀM VÀ GIAO XE ĐI

Ngày hôm qua (21/12), chuyên trang về công nghệ có tên The Verge đã đăng tải một bài viết có tiêu đề "Đã đến lúc các NSX xe ngừng ba hoa về xe điện, làm xe và giao xe đi". Bài viết chủ yếu nói về việc các nhà sản xuất xe hiện nay vẫn thường nói rằng ngành xe đang xảy ra sự chuyển đổi quan trọng, rằng xe điện là một cú chuyển giao lớn, nhưng dựa trên những việc các nhà sản xuất đã làm thì lại cho thấy rằng họ vẫn còn rất rụt rè.

chuyen gia
Ảnh chụp màn hình bài viết trên trang The Verge.

Cụ thể, bài viết mở đầu bằng cách viện dẫn những lời nói từ CEO của Ford, CEO của tập đoàn Volkswagen và cả chủ tịch của Toyota đều cùng nói rằng xe điện chính là tương lai và giờ chúng ta đang ở một thời khắc chuyển giao quan trọng: Chuyển đổi từ xe truyền thống sang xe điện.

Không chỉ các nhà sản xuất, chính phủ các quốc gia, tiêu biểu là Mỹ, đã và đang có các kế hoạch để phụ giúp công cuộc chuyển đổi này. Ví dụ dễ thấy nhất chính là kế hoạch chi vài tỷ USD của tổng thống Mỹ Joe Biden để nâng tổng số lượng trạm sạc xe điện công cộng tại Mỹ lên con số 500.000 trạm, bên cạnh đó là những ưu đãi về thuế cho xe điện.

chuyen gia
Tesla Roadster 2008 là chiếc xe điện đầu tiên của Tesla. Ảnh: Netcarshow.com

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích từ Guidehouse Insight là Sam Abuelsamid đã nhận định rằng "Công cuộc chuyển đổi sang xe điện đang xảy ra chậm hơn so với mong đợi của nhiều người tiêu dùng, và nhanh hơn so với tính toán của các nhà sản xuất từ 2 đến 3 năm trước".

Chính vì lẽ đó, ta đã từng thấy các nhà sản xuất đánh giá thấp việc sản xuất số lượng lớn xe điện, và họ cứ ung dung nhìn Tesla lấn lướt thị trường này, và chỉ khi doanh số xe điện tăng vọt và Tesla trở thành công ty có giá trị nhất thế giới thì các nhà sản xuất xe truyền thống mới lật đật nhảy vào.

chuyen gia
Trong năm nay, Tesla đã liên tục phải triệu hồi xe vì lỗi.

Bài viết cũng cho rằng vì nhảy vào quá gấp, rất nhiều vấn đề đã bộc lộ ra. Các vấn đề đó có thể thấy qua những cuộc triệu hồi xe vì lỗi, các vụ cháy pin xe điện, và rất nhiều lần chậm tiến độ.

Bài viết cũng đưa ra số liệu từ khảo sát của Consumer Technology Association (tạm dịch: Tổ chức công nghệ vì người tiêu dùng), cho thấy rằng có 53% người được hỏi nhận định rằng xe điện không bền, 64% cùng đồng tình rằng xe điện quá đắt và 85% cho biết rằng các trạm sạc xe điện vẫn quá thưa để có thể tận dụng lợi thế của xe điện.

VINFAST ĐANG RA SAO?

chuyen gia
VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng xe Việt được bán ra.

Quay về với hãng xe Việt, VinFast hồi tháng 11 đã giới thiệu tới thế giới 2 mẫu SUV chạy điện VinFast VF e35 và VF e36; tới đầu tháng 1, VinFast sẽ tiếp tục giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện khác nữa, nâng tổng số lượng xe trong dòng sản phẩm lên tới 5 mẫu xe điện, trải đều trong phân khúc từ cỡ nhỏ tới cỡ trung (thuộc các phân khúc hạng A, B, C, D và E).

So sánh một cách bình đẳng, việc VinFast đã chuyển đổi từ một hãng sản xuất xe truyền thống (xe sử dụng động cơ đốt trong) sang chỉ phát triển xe điện từ năm 2022 trở đi là một điều mà hãng xe Việt đã đi trước nhiều "ông lớn" trong ngành xe. Điều này cho thấy rằng hãng xe Việt đã phá vỡ truyền thống mà nhanh nhẹn bắt theo xu thế của thế giới.

Thậm chí, nếu đặt ở một góc nhìn tích cực hơn nữa, VinFast với chính sách bảo hành xe tới 10 năm chưa từng thấy trong lịch sử ngành xe có khi còn khiến nhiều nhà sản xuất truyền thống khác ngỡ ngàng.

chuyen gia
Từ 2010 tới 2021, giá pin đã giảm tới 89%. Nguồn: Bloomberg

Một điều cũng đáng phải bàn tới là chính sách bán xe không kèm pin của hãng. Khi nhìn vào con số 64% người được hỏi nói rằng xe điện quá đắt, kế hoạch bán xe lạ đời của hãng xe Việt (vô tình?) lại đáp ứng một nhu cầu hết sức chính đáng của người tiêu dùng.

Theo báo cáo mà Bloomberg mới công bố hồi đầu tháng, giá pin Li-ion thường dùng cho xe điện đang dao động ở mức 118 USD/kWh. Minh họa một cách dễ hiểu, khối pin trên chiếc VinFast VF e36 là loại 106 kWh; mức giá cho khối pin này theo mốc giá của Bloomberg sẽ là 118 USD x 106 = 12.508 USD.

Vậy, nếu không bán kèm pin, giá trị của khối pin kia sẽ là mức giá chênh lệch so với đối thủ, hẳn sẽ là một lợi thế không hề nhỏ.