Đằng sau câu chuyện thành công của các hãng xe nội địa Malaysia

Vòng Chủ Cún đăng lúc 10-09-2017 07:28 Tin tức mới

20 năm trước, Malaysia không có ngành công nghiệp xe hơi nội địa, chủ yếu lắp ráp sản phẩm cho nước ngoài. Ngày nay, gần 50% xe bán ra tại Malaysia là của 2 thương hiệu trong nước.

Đằng sau câu chuyện thành công của các hãng xe nội địa Malaysia - Hình 1
Proton và Perodua là hai hãng xe hơi nội địa thành công nhất tại Malaysia. 

Công nghiệp ôtô là một trong những ngành công nghiệp chế tạo quan trọng nhất ở Malaysia. Đây là ngành góp phần đẩy nhanh tốc độ trở thành nước công nghiệp phát triển của đất nước này. 

Công nghiệp xe hơi Malaysia bắt đầu vào những năm 1960. Ban đầu, chính phủ khuyến khích các nhà máy lắp ráp liên doanh với các nhà sản xuất châu Âu. Mặc dù có chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp ôtô tại Malaysia không thành công cho đến những năm 1980, chủ yếu vẫn dựa vào xe nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản. 

Năm 1983, Dự án Ôtô Quốc gia (Proton) được thành lập, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước này. 

Hãng Proton

Sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đối với ngành công nghiệp ôtô khiến Proton trở thành biểu tượng thành công của cá nhân và quốc gia tại Malaysia. 

Tháng 7/1985, Perusahaan Otomobil Nasional Bhd, hay còn gọi là Proton, được thành lập. Hãng xe nội địa Malaysia nhanh chóng tăng trưởng và chiếm thị phần lớn. Năm 1994, mẫu sedan Saga của Proton chiếm tới 74% doanh số bán xe tại Malaysia. 

Thời bấy giờ, nền kinh tế Malaysia tăng trưởng trung bình 8% một năm kể từ năm 1988. Tầng lớp trung lưu khoảng 19 triệu người.

Đằng sau câu chuyện thành công của các hãng xe nội địa Malaysia - Hình 2
Proton từng là hãng xe thống trị thị trường Malaysia. Ảnh: Motoring.

Mạng lưới đường sá và đường cao tốc được mở rộng từng ngày khiến việc đi lại bằng ôtô trở nên dễ dàng hơn, dẫn tới nhiều người Malaysia có nhu cầu mua xe. 

Nhu cầu về xe hơi khi đó mạnh đến nỗi các khách hàng phải nằm trong danh sách chờ hàng năm trời mới được sở hữu một chiếc Proton mới. Ước tính doanh số toàn thị trường năm 1995 là 120.000 chiếc, tăng trưởng đều đặn từ mức 109.000 chiếc năm 1994 và 94.000 chiếc năm 1993. Năm 2016, thị trường xe hơi Malaysia đã tiêu thụ 580.000 chiếc.

Sở dĩ Proton thu hút người dùng tại Malaysia là bởi chất lượng và công nghệ của Nhật nhưng giá cả cạnh tranh. Chính phủ Malaysia kiểm soát phần lớn nhà máy lắp ráp Proton, chỉ 17% thuộc sở hữu của Mitsubishi Group (Nhật Bản). 

Đằng sau câu chuyện thành công của các hãng xe nội địa Malaysia - Hình 3
Hai hãng xe nội địa chiếm gần 50% thị phần tại Malaysia. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Từ khi bắt đầu sản xuất, Proton được áp dụng chính sách thuế ưu đãi do chính phủ đưa ra nhằm áp đảo các đối thủ, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Chẳng hạn, Proton chỉ phải trả 13% thuế linh kiện nhập khẩu, chủ yếu là động cơ và bộ truyền động từ Nhật Bản, trong khi các công ty nước ngoài tại Malaysia phải trả 42%.

Proton thành công nhờ các chương trình mà chính phủ nước này mang lại, nhằm mục tiêu đưa Malaysia trở thành nước công nghiệp hoá toàn diện vào năm 2020. Thủ tướng Malaysia thời bấy giờ Mahathir Mohamad là người có công đầu trong việc thúc đẩy hai chương trình Proton và công nghiệp hoá. Mục tiêu của ông không chỉ sản xuất đủ Proton đáp ứng nhu cầu trong nước mà phải xuất khẩu một nửa. 

Năm 2016, các hãng xe hơi nội địa của Malaysia là Proton và Perodua chiếm tới 48,2% thị phần thị trường trong nước. 

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu trong nước, xe hơi Malaysia cũng được xuất khẩu đi các nước sử dụng tay lái nghịch như New Zealand, Anh, Trung Đông, Đông Nam Á và Australia. Proton giờ đây đã xuất hiện tại 25 quốc gia, trở thành thương hiệu quốc tế. 

Hãng Perodua

Perusahaan Otomobil Kedua Sendirian Berhad, thường được viết tắt là Perodua, là nhà sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia. Hãng được thành lập năm 1992 và ra mắt chiếc xe đầu tiên vào tháng 8/1994. 

Toyota chiếm 35% cổ phần của Perodua thông qua công ty con Daihatsu. Phần còn lại thuộc về các công ty nội địa Malaysia. 

Ban đầu, Perodua chủ yếu sản xuất xe nhỏ dành cho đô thị và xe siêu nhỏ. Do không cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ mẫu xe nào của Proton nên hãng nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần nhờ lượng khách hàng trung lưu đông đảo nơi đây. Sau khi vững mạnh tài chính, Perodua bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với Proton ở nhiều phân khúc khác nhau. 

Đằng sau câu chuyện thành công của các hãng xe nội địa Malaysia - Hình 4
Perodua Myvi trở thành chiếc xe phổ biến nhất Malaysia nhằm thay thế xe máy. Ảnh: Nazrisalim.

Perodua không sản xuất các thành phần chính của chiếc xe như động cơ, hộp số mà sử dụng linh kiện của Daihatsu. Hãng xe Nhật Bản ban đầu nắm giữ 20% cổ phần của Perodua, tăng lên 25% năm 2001 và tiếp tục tăng lên 35% trong những năm gần đây. Daihatsu là công ty con của Toyota, vì vậy nhà máy của Perodua còn kết hợp lắp ráp Toyota Avanza để bán cho thị trường Malaysia. 

Năm 2016, Perodua bán được 207.100 xe, lập kỷ lục bán hàng từ khi thành lập và chiếm thị phần 35,7%. Công ty đang có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi thứ hai với tổng vốn đầu tư 770 triệu USD trong những năm tới. 

Với chiến lược khôn khéo, sản xuất những chiếc xe rẻ tiền nhưng chất lượng tốt để phục vụ 19 triệu người thu nhập trung bình tại Malaysia, Perodua trở thành lựa chọn số một cho những người muốn một chiếc xe hơi thay thế xe máy nhưng không có quá nhiều tiền.

Mẫu Perodua Myvi liên tiếp trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Malaysia từ năm 2006 đến 2013. Hiện nay, Perodua là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Đông Nam Á, đạt doanh số trên 320.000 chiếc mỗi năm. 

Nguyên nhân thành công

Xe hơi là thị trường độc quyền. Trên thế giới có hàng tỷ người có nhu cầu mua sắm xe hơi, nhưng chỉ vài trăm thương hiệu được biết đến. 

Các thương hiệu lớn bỏ ngỏ phân khúc xe hơi giá rẻ, trong khi nhu cầu cao. Nắm bắt xu hướng này, cả Proton và Perodua đều nhắm vào khách hàng bình dân, lấy số lượng để thu lợi nhuận. 

Có thời điểm, Proton chiếm tới 72% thị phần tổng thị trường Malaysia, nhưng đã bị tụt xuống trong những năm gần đây. 

Chính phủ Malaysia dựng hàng rào thuế quan tự vệ, khiến xe hơi nhập khẩu trở thành món đồ xa xỉ với hầu hết tầng lớp trung lưu. Song song với đó, Malaysia cũng hạ thuế nhập khẩu linh kiện, giúp xe hơi sản xuất tại Malaysia có giá thấp hơn rất nhiều so với những mẫu xe cùng loại của đối thủ nước ngoài được lắp ráp trong nước. Sự chênh lệch này thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp lắp ráp, chế tạo, phụ trợ. 

Đằng sau câu chuyện thành công của các hãng xe nội địa Malaysia - Hình 5
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad là người có công đầu đưa Malaysia thành cường quốc xe hơi trong khu vực. Ảnh: Getty Images. 

Là một công ty có 42,7% cổ phần nhà nước, Proton được bảo hộ về mặt tài chính. Hãng xe hơi có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất có 1.000 nhà cung cấp linh kiện là đối tác. 

Sự bảo vệ của chính phủ và hàng rào thuế quan là những thế lực bảo vệ nền công nghiệp ôtô của Malaysia. 

Do được miễn thuế nhập khẩu linh kiện CKD, Proton bán rẻ hơn 20-30% so với những chiếc xe tương tự được sản xuất bởi các nhà lắp ráp khác trong nước. Vào những năm 1990, Proton trở thành chiếc xe chiếm ưu thế tuyệt đối ở Malaysia.

Tương tự Proton, Perodua cũng được hưởng chính sách ưu đãi thuế của chính phủ, đồng thời chiến lược kinh doanh khôn khéo giúp hãng này vươn lên thành nhà sản xuất số một Malaysia. 

Phân khúc xe hơi giá rẻ và siêu rẻ được thị trường đại chúng đón nhận nồng nhiệt. Máy móc chất lượng Nhật Bản, kiểu dáng liên tục cải tiến khiến những chiếc xe hiệu Perodua tràn ngập trên mọi nẻo đường tại đất nước này. 

Tuy nhiên, thị trường xe hơi Malaysia đang thay đổi nhanh chóng. Các hãng xe hơi nội địa bỏ trống phân khúc xe sang cho các công ty nước ngoài, trong khi tầng lớp người giàu tại Malaysia đang tăng trưởng chóng mặt. 

Việc thực hiện các cam kết tự do hoá thương mại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cạnh tranh của Proton và Perodua. 

Ngoài ra, những khó khăn nội tại như kiểu dáng thiết kế lỗi thời, dây chuyền lạc hậu, không đạt tiêu chuẩn an toàn nên không thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính là nguyên nhân khiến Proton đi xuống. 

Thời điểm 2018 đang tới gần. Những chiếc xe sản xuất từ Thái Lan có kiểu dáng đẹp, công nghệ hiện đại chỉ chịu thuế nhập khẩu 0% sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Proton và Perodua. 

Nguồn: Zing.vn

call-to-like

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Vinasun: 'Không đổi sang biển vàng 5.000-7.000 taxi cùng lúc'

Zing.vn 15 giờ 4

Lãnh đạo Vinasun: 'Không đổi sang biển vàng 5.000-7.000 taxi cùng lúc'

Cho rằng việc đổi biển số taxi sang nền vàng giúp tạo công bằng trong kinh doanh, lãnh đạo Vinasun đánh giá chi phí không thành vấn đề và sẽ áp dụng theo lộ trình.

9 trang bị tiện nghi bí ẩn trên những chiếc siêu xe

Zing.vn 15 giờ 5

9 trang bị tiện nghi bí ẩn trên những chiếc siêu xe

Phần lớn siêu xe bị đánh giá là thiếu tiện nghi vì có thiết kế cabin tập trung nhiều vào trải nghiệm lái. Tuy nhiên một số siêu xe cũng được trang bị những chi tiết rất thực dụng.

GPX Super Cub Popz 110 - 'bản sao' Honda Super Cub sắp ra mắt

Zing.vn 15 giờ 5

GPX Super Cub Popz 110 - 'bản sao' Honda Super Cub sắp ra mắt

Mẫu xe máy phổ thông GPX Super Cub Popz 110 sắp ra mắt thị trường Malaysia với kiểu dáng lấy cảm hứng từ Honda Super Cub.

Siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport 3,4 triệu USD xuất hiện tại Thụy Sĩ

Zing.vn 16 giờ 3

Siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport 3,4 triệu USD xuất hiện tại Thụy Sĩ

Bugatti mất tới 4 tháng mới đưa được siêu xe Chiron mạnh nhất tới Thụy Sĩ do Covid-19 bùng phát.

Chi 150.000 đồng đổi biển số nền vàng, doanh nghiệp vận tải nói gì?

Zing.vn 16 giờ 5

Chi 150.000 đồng đổi biển số nền vàng, doanh nghiệp vận tải nói gì?

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bày tỏ ủng hộ đồng thời cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc Thông tư 58/2020 của Bộ Công an.

Trải nghiệm Mercedes EQC 400 – sức hút của SUV hạng sang

Zing.vn 16 giờ 3

Trải nghiệm Mercedes EQC 400 – sức hút của SUV hạng sang

Dù có khoảng cách di chuyển không quá lớn, Mercedes EQC 400 vẫn tạo sức hút trong phân khúc SUV chạy điện nhờ thiết kế đẹp, trải nghiệm lái thú vị và nhiều tính năng hiện đại.

Những câu nói để đời của ông hoàng xe hơi nước Mỹ

DailyXe 1 ngày 24

Những câu nói để đời của ông hoàng xe hơi nước Mỹ

Henry Ford (1863–1947) là một trong những người phát minh ra dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô. Ông cũng là người có những câu nói để đời.

Porsche 911 GT3 RS Lizard Green "hàng độc" "sải bước" trên đường phố Sài Gòn

XeHay 1 ngày 12

Porsche 911 GT3 RS Lizard Green hàng độc sải bước trên đường phố Sài Gòn

Không chỉ sở hữu màu sơn xanh lá Lizard Green độc nhất, chiếc Porsche 911 GT3 RS này còn được nâng cấp bởi gói độ của TechArt giúp chiếc xe thể thao trông mạnh mẽ hơn nữa.

Suzuki âm thầm bán Ciaz mới với mức giá khó tin

DailyXe 1 ngày 10

Suzuki âm thầm bán Ciaz mới với mức giá khó tin

Suzuki Ciaz mới có giá bán 529 triệu đồng với chỉ một phiên bản duy nhất và được nhận định sẽ rất khó cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc.

Ferrari F12 Berlinetta rực rỡ với "chiếc áo" giữa phố Sài Gòn

XeHay 1 ngày 13

Ferrari F12 Berlinetta rực rỡ với chiếc áo giữa phố Sài Gòn

Sở hữu nước sơn ngoại thất màu đỏ Rosso Corsa truyền thống, kết hợp với vẻ đẹp thuần chất Ý và khối động cơ V12 hàng khủng, Ferrari F12 Berlinetta thực sự đã khiến cho bao trái tim mê xe phải thổn thức từng nhịp.

Bộ đôi SUV MG sắp ra mắt tại Việt Nam

Autodaily 1 ngày 18

Bộ đôi SUV MG sắp ra mắt tại Việt Nam

Thương hiệu ô tô MG chính thức trở lại thị trường Việt Nam với bộ đôi SUV ấn tượng bao gồm MG HS, MG ZS, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị.

Kia K5 2021 có "đấu lại" Toyota Camry, Honda Accord và Nissan Altima ?

XeHay 1 ngày 20

Kia K5 2021 có đấu lại Toyota Camry, Honda Accord và Nissan Altima ?

Năm ngoái, Toyota đã bán được số xe Camry nhiều gấp 3 lần so với Kia Optima ở thị trường Mỹ. Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Optima luôn có doanh số kém xa so với ba mẫu xe hàng đầu phân khúc sedan hạng D là Camry, Accord và Altima. Tuy nhiên, K5 2021 với loạt cải tiến được kỳ vọng sẽ làm nên kỳ tích.

Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Nissan trong tháng 07/2020

XeHay 2 ngày 27

Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Nissan trong tháng 07/2020

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng lựa chọn thương hiệu Nissan trong thời gian qua, tháng 7 này, Nissan Việt Nam sẽ mang đến chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe và trải nghiệm dịch vụ tại đại lý Nissan trên toàn quốc.

Sài Gòn: Siêu xe Audi R8 V8 độ mâm V10 bất ngờ "tái xuất"

XeHay 2 ngày 21

Sài Gòn: Siêu xe Audi R8 V8 độ mâm V10 bất ngờ tái xuất

Đây là một trong những lần hiếm hoi chiếc Audi R8 bí ẩn này bị bắt gặp khi đi dạo phố cùng chủ nhân. Điều đặc biệt của siêu xe nằm ở bộ la-zăng bản V10 thay cho loại nguyên bản cũ.

Giá lăn bánh Mitsubishi Outlander CVT 2.4 Premium sau khi giảm giá và phí

DailyXe 2 ngày 28

Giá lăn bánh Mitsubishi Outlander CVT 2.4 Premium sau khi giảm giá và phí

Sau khi hưởng ưu đãi kép, tại Hà Nội, giá lăn bánh Mitsubishi Outlander CVT 2.4 Premium chỉ còn 1,137 tỷ đồng.

Kia Seltos Gravity bản cao cấp ra mắt: Thiết kế cuốn hút, ngập tràn công nghệ

Autodaily 2 ngày 26

Kia Seltos Gravity bản cao cấp ra mắt: Thiết kế cuốn hút, ngập tràn công nghệ

Nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày ra mắt của Kia Seltos tại quê nhà Hàn Quốc, hãng xe Kia đã chính thức ra mắt phiên bản cao cấp của mẫu SUV cỡ nhỏ này mang tên Gravity với một số thay đổi thiết kế quan trọng bên cạnh việc bổ sung thêm các tính năng an toàn.

“Siêu phẩm” Kawasaki Ninja H2 Carbon 2020 sắp về Việt Nam

Autodaily 2 ngày 12

“Siêu phẩm” Kawasaki Ninja H2 Carbon 2020 sắp về Việt Nam

Kawasaki Ninja H2 Carbon được sản xuất giới hạn mỗi năm chỉ 120 chiếc. Phiên bản 2020 dự kiến xe sẽ có mặt tại các cửa hàng của Kawasaki Việt Nam trong thời gian tới.

Giảm 50% giá vé cho khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long

Zing.vn 2 ngày 34

Giảm 50% giá vé cho khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long cho toàn bộ khách du lịch.

Cuộc đua mở đường bay Côn Đảo

Zing.vn 2 ngày 43

Cuộc đua mở đường bay Côn Đảo

Từ chỗ là sân chơi riêng của VASCO và Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác cũng đang quan tâm đường bay Côn Đảo và tính thuê loại máy bay phù hợp để khai thác.

Suzuki V-Strom 1050 âm thầm về VN, giá 419 triệu đồng

Zing.vn 2 ngày 49

Suzuki V-Strom 1050 âm thầm về VN, giá 419 triệu đồng

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki V-Strom 1050 sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như Triumph Tiger 900, Ducati Multistrada 950 hay BMW F 850 GS.

Tin tức mới