Mercedes-Benz G-Class bắt đầu như một chiếc xe quân sự vào năm 1979 và vẫn được sản xuất cho đến năm 2018 như một cỗ xe hạng sang dành cho dân thường. Chữ "G" trong "G-Class" là viết tắt của Gelandewagen, hay "xe địa hình" trong tiếng Đức. Người hâm mộ gọi nó là G-Wagen.

Mercedes-Benz G-Class 2020 trông gần như giống hệt với chiếc xe địa hình nguyên bản, nhưng trên thực tế, đó là một chiếc xe hoàn toàn khác. Mercedes đã cho G-Class thiết kế lại lần đầu tiên cho mô hình 2019, nhưng hãng đã cố gắng giữ càng nhiều đặc điểm của G-Wagen cũ càng tốt.

Điều đó tạo nên một chiếc xe độc nhất vô nhị. G-Class có tất cả các tính năng sang trọng và công nghệ của các mẫu Mercedes khác, nhưng với kiểu dáng và cảm giác gợi nhớ đến Hummer H1. Đây cũng là một trong những chiếc SUV cuối cùng tự hào về khả năng off-road thực sự.

Nhìn và cảm nhận

danh-gia-mercedes-benz-g-class-2020-6.jpg

Khi nói đến kiểu dáng bên ngoài, Mercedes đã giữ những thay đổi ở mức tối thiểu. Bên cạnh những yếu tố tinh tế như phần đầu xe lớn hơn, tròn trịa hơn và đèn pha LED, G-Class thế hệ hiện tại trông rất giống với xe tiền nhiệm. Nó có hình hộp giống nhau, với kính chắn gió và đèn hậu gần như thẳng đứng.

Nhiều chi tiết được chuyển từ G-Class trước đó, bao gồm đèn xi nhan đặt trên chắn bùn và cửa hậu có bản lề bên với bánh xe dự phòng. Tất cả những điều này đã ngụy trang thực tế rằng G-Class 2020 dài hơn 53.34 mm và rộng hơn 121.92 mm so với bản gốc. 

Trái ngược hoàn toàn với ngoại thất, nội thất mang đậm chất Mercedes hiện đại. G-Class có thể trông giống như một chiếc xe tải cứng cáp ở bên ngoài, nhưng bên trong nó tự hào có những tiện ích như bọc da tiêu chuẩn, ghế trước và sau có điều khiển khí hậu tự động ba vùng và hệ thống chiếu sáng xung quanh 64 màu. Da nappa có sẵn dưới dạng tùy chọn, cùng với trang trí bằng gỗ hoặc sợi carbon, vô lăng sưởi và ghế trước mát xa.

Thiết kế nội thất rất tinh tế, giống với vẻ ngoài của các mẫu xe Mercedes gần đây. Các lỗ thông gió tròn, cần số mỏng và lưới loa trông tinh tế cho hệ thống âm thanh Burmester đều là thương hiệu của Mercedes. G-Class có thể không giống bất kỳ chiếc Mercedes nào khác ở bên ngoài, nhưng ở bên trong, nó vẫn hoạt động bình thường như những mẫu xe Mercedes khác.

Ngoài một vài chi tiết trang trí bằng nhựa, chất lượng của vật liệu và thiết kế tổng thể mang lại cho G-Class xứng đáng với mức giá rất cao của chiếc SUV này.

Hiệu suất

danh-gia-mercedes-benz-g-class-2020-5.jpg

Khả năng vận hành trên đường thường không phải là ưu tiên cho những chiếc SUV địa hình, các bạn hãy xem Jeep Wrangler, Toyota Land Cruiser hoặc Land Rover Defender nguyên bản. Nhưng G-Class có rất nhiều điểm nổi bật để cung cấp cho tài xế bám tốt mặt đường.

G-Class có hai phiên bản. Chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi là G550 cơ sở, sử dụng động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít tạo ra công suất 416 mã lực và mô men xoắn 610 Nm. Hệ dẫn động bốn bánh (4WD) và hộp số tự động 9 cấp là tiêu chuẩn trên cả hai mẫu G-Class.

Mercedes cũng cung cấp một mẫu AMG G63, với phiên bản cải tiến của động cơ V8 tăng áp kép, tạo ra công suất 577 mã lực và mô men xoắn 850 Nm. Đây thực chất là cùng một hệ thống truyền động được sử dụng trong hầu hết các mẫu Mercedes-AMG V8 khác, bao gồm cả xe thể thao AMG GT. G63 sẽ tăng từ 0 đến 96.5 km/h trong 4.4 giây, theo Mercedes. Tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 209 km/h ở G550 và 220 km/h ở G63, nhưng gói Driver tùy chọn cho phiên bản thứ hai nâng giới hạn lên 240 km/h.

Mercedes không công bố khả năng tăng tốc từ 0 đến 96.5 km/h cho G550, nhưng nó cảm thấy khá nhanh khi lái trên đường thẳng. Thêm vào tiếng gầm từ hệ thống ống xả thể thao tùy chọn (một phần của gói AMG Line), và G550 cảm thấy giống như một chiếc xe cơ bắp kiểu Mỹ cũ. Chúng ta biết rằng âm thanh và lực gia tốc được tạo ra bởi một chiếc SUV hạng sang của Đức chỉ đơn giản là vui nhộn.

Mặc dù có thiết kế cao, nặng, dành cho xe địa hình, G550 cũng xử lý tốt các tuyến đường lùi và đường cao tốc. Có thể đó là kết quả của kỳ vọng thấp, nhưng cảm giác lái cảm thấy chính xác đáng kể đối với một chiếc xe như thế này, và hệ thống treo thích ứng tùy chọn đã làm tốt công việc điều chỉnh thân xe. Trong lần thiết kế lại gần đây, Mercedes cũng đã trang bị cho G-Class hệ thống treo trước độc lập, giúp ích rất nhiều cho việc lái xe trên đường. G550 sẽ không bao giờ bị nhầm lẫn với bất kỳ một chiếc xe thể thao nào, nhưng điều này ít nhất sẽ mang lại cho tài xế sự tự tin hơn khi lái xe xuống con đường hẹp và ngoằn ngoèo.

Chiều cao và bề ngang, bằng phẳng của G550 dường như cũng được tạo ra để bắt những khúc cua trên đường cao tốc, G-Wagen vẫn cảm thấy tay lái rất chắc chắn. Chất lượng đi xe khá thoải mái, mặc dù thỉnh thoảng có rùng mình khi mặt đường bị vỡ. Những sự rùng mình đó là một lời nhắc nhở rằng G-Class vẫn sử dụng kết cấu “body on frame”, thay vì thiết kế unibody của hầu hết các mẫu SUV hiện tại khác, bao gồm cả Land Rover Defender tập trung vào địa hình. Điều đó mang lại cho Land Rover một chuyến đi mượt mà hơn, dù như vậy nhưng Mercedes vẫn có tay lái tốt hơn.

Nếu bạn quyết định mạo hiểm để bùn dính vào ghế da của mình, G550 có đầy đủ các công cụ để đi off-road trên những nơi đường địa hình khó khăn nhất. Nó được trang bị tiêu chuẩn với bộ vi sai khóa trước, trung tâm và sau, với các công tắc được đặt nổi bật trên bảng điều khiển. 

Mercedes tuyên bố G-Class có thể vượt qua 701.04 mm nước và góc vượt 26 độ của chiếc SUV tốt hơn so với góc vượt của Jeep Wrangler Unlimited Rubicon. Tuy nhiên, Jeep có góc tới và góc thoát tốt hơn do phần nhô ra phía trước và phía sau ngắn hơn. G550 tự hào có khoảng sáng gầm xe tối đa 241.3 mm, so với 274.32 mm của Jeep.

Hình thức và Chức năng

danh-gia-mercedes-benz-g-class-2020-8.jpg

G-Class mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng vận hành trên đường trường và địa hình, nhưng chiếc SUV này lại bị lép vế trong danh mục tiện ích. Nội thất cho cảm giác khá chật chội đối với một chiếc xe lớn như thế này và tư thế lái thẳng đứng giống như một chiếc xe van. Đây có thể là kết quả của việc Mercedes quyết định giữ nguyên hình dạng cơ thể chung như G-Class cũ, thay vì bắt đầu lại từ đầu. Cấu hình cao đó mang lại cho G-Class nhiều không gian hơn.

Một số yếu tố cổ điển khác cũng có thể là một hương vị có được cho mẫu xe này. Trong thời đại mà các nhà sản xuất ô tô khoe khoang về sự yên tĩnh trong cabin của họ, Mercedes đã giới thiệu âm thanh đóng cửa giống như tiếng súng như một tính năng đặc trưng của G-Class. Các cánh cửa, cũng như cửa hậu có bản lề bên, rất nặng và cần được đóng sầm lại để đóng đúng cách. Để vào được cần phải tự nâng mình lên trong cabin mà không cần sự hỗ trợ của tay nắm. Đây là những điều mà người mua xe bán tải cỡ lớn có thể mong đợi, nhưng vẫn chưa rõ khách hàng bình thường của Mercedes sẽ cảm thấy thế nào khi họ sống cùng với chiếc G-Class này.

G-Class hai hàng ghế năm chỗ ngồi tiêu chuẩn với băng ghế thứ hai có thể gập lại 60/40. Mercedes không công bố không gian chở hàng, nhưng cửa sau mở khá hẹp với chiều cao nâng lên cao.Vị trí lái xe có thể hơi khó xử lí, nhưng rất ít loại xe khác có thể quan sát đường tốt hơn. Chiều cao khi lái xe giúp bạn vượt qua tầm mắt của hầu hết các tài xế khác, mui xe dốc tạo cho ta tầm nhìn tốt về phía trước. Đèn báo rẽ gắn trên chắn bùn cũng cung cấp các chỉ số hữu ích về vị trí các góc phía trước của G-Wagen. Điều này làm cho việc di chuyển trong không gian chật hẹp trở nên dễ dàng hơn đáng kể.

Lốp dự phòng gắn phía sau cũng chặn tầm nhìn, nhưng camera dự phòng và camera quan sát bên giúp bù đắp được điều này. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nữa nếu Mercedes cung cấp một gương chiếu hậu video hoặc hệ thống camera quan sát xung quanh, như một số nhà sản xuất ô tô khác làm với các loại xe khác (rẻ hơn).

Công nghệ

danh-gia-mercedes-benz-g-class-2020-3.jpg

G550 được trang bị tiêu chuẩn với màn hình hiển thị thông tin giải trí 12.3 inch, cùng với kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay / Android Auto, kết nối Bluetooth và radio vệ tinh SiriusXM với thời gian dùng thử sáu tháng. Với thêm 850 đô la, bạn có thể thay thế cụm đồng hồ analog tiêu chuẩn bằng màn hình 12.3 inch thứ hai, đó là cách chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi được trang bị. Hai màn hình được nối với nhau trải dài trên bảng điều khiển. 

Trong khi hai màn hình được kết hợp vật lý, chúng vẫn hoạt động độc lập. Đồ họa rất ấn tượng, ngoại trừ các bản đồ dành cho hệ thống định vị tiêu chuẩn, trông giống như những năm 1990.  
Màn hình đẹp để nhìn, nhưng chúng không tuyệt vời khi sử dụng. G-Class sử dụng bộ điều khiển thông tin giải trí Comand giống như các mẫu Mercedes khác, kết hợp bộ điều khiển cảm ứng Touchpad; với những nút cảm ứng chúng ta có thể điều khiển như trên máy tính xách tay.

Trong thực tế, điều này có thể hơi khó hiểu, vì đôi khi rất khó để tìm ra phần nào của bộ điều khiển. Mercedes đã bao gồm một số nút tắt để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn. Màn hình thông tin giải trí cũng phản ứng hơi trễ khi lướt và hơi chậm khi khởi động.
Hệ thống âm thanh Burmester 15 loa, 590W là trang bị tiêu chuẩn. 

An toàn

danh-gia-mercedes-benz-g-class-2020-4.jpg

G-Class 2020 chưa nhận được xếp hạng thử nghiệm va chạm từ Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) hoặc Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA). Điều đó thường xảy ra với những chiếc xe phân khối thấp, đắt tiền, vốn được các tổ chức này ưu tiên kiểm tra va chạm thấp.

G-Class có một danh sách dài các tính năng an toàn, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng (với tính năng dừng và di chuyển), phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù, hỗ trợ đỗ xe và giám sát sự chú ý của người lái. Nếu tất cả các tính năng đó không thể ngăn ngừa va chạm, hệ thống An toàn trước của Mercedes sẽ thắt chặt dây an toàn, đóng cửa sổ và điều chỉnh ghế hành khách phía trước để giữ cho người ngồi trên xe đúng vị trí. Nó cũng có chức năng Pre Safe Sound được thiết kế để hạn chế tổn thương thính giác.

Hiệu quả và chi phí

danh-gia-mercedes-benz-g-class-2020-9.jpg

Mẫu G550 có giá khởi điểm 131895 đô la và chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi có các tùy chọn như hệ thống treo thích ứng, cụm công cụ kỹ thuật số 12.3 inch, bánh xe 20 inch và ghế bọc da Nappa khiến giá lên tới 158065 đô la. Con số này vừa vượt qua mức giá cơ bản 157445 USD của mô hình hiệu suất AMG G63.

Khi nói đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, G-Class đã quay trở lại những ngày xưa tồi tệ của những chiếc SUV ngốn xăng. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đánh giá G550 ở mức 13 mpg trong thành phố, 17 đường cao tốc, 14 kết hợp.

Những người mua sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho một chiếc SUV có thể không quan tâm đến việc tiết kiệm xăng, nhưng người mua xe nên cân nhắc xem chúng ta thực sự muốn gì ở chiếc xe của mình và liệu mình có thực sự nhận được điều đó với số tiền của mình bỏ ra hay không.

Với một mức giá tương tự, Land Rover Range Rover là một chiếc xe hạng sang tốt hơn hoàn toàn, với nội thất rộng rãi hơn và cách xử lý tốt hơn trên đường, trong khi nó vẫn tự hào với nhiều khả năng off-road. Ngược lại, nếu off-road thực sự là điều bạn muốn làm, thì Jeep Wrangler và Land Rover Defender là những chiếc xe tốt hơn cho công việc này vì tính đơn giản của chúng.

Điều thực sự làm nên sự khác biệt của G-Class là phong cách của nó. Không có loại xe nào khác có khả năng sang trọng hoặc địa hình tốt như chiếc xe Mercedes này. G-Class là một chiếc xe đặc biệt nó không hòa lẫn vào bất kỳ chiếc xe nào hiện nay trên thế giới.

Theo: Cargurus.com