Honda Accord và Toyota Camry mới: Những "tượng đài" bị lung lay

Với việc Honda ra mắt chiếc Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp Toyota Camry, phân khúc sedan tầm trung những tưởng sẽ nóng hơn bao giờ hết. Nhưng những con số thống kê đã cho thấy điều ngược lại.

Trải qua ngót 40 năm phát triển và tranh giành ngôi vương, Toyota Camry và Honda Accord như thể hai tượng đài khó có thể bị lật đổ trong phân khúc sedan tầm trung. Nhắc đến hai chiếc xe này là nhắc đến cuộc chiến doanh số ngất ngưởng trên toàn cầu, thậm chí khiến cho những chiếc xe không cùng phân khúc cũng phải e dè.

Thế nhưng, xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng dường như đang thay đổi. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu và đánh giá xe nổi tiếng nước Mỹ Kelley Blue Book, thị phần của phân khúc sedan cỡ trung tại Mỹ đang suy giảm rõ rệt với 16.6% năm 2009, 12% năm 2016 và chỉ còn trên dưới 10% nửa đầu năm 2017. Từng là phân khúc hái ra tiền, “con gà đẻ trứng vàng” của ngành công nghiệp ô tô, thế nhưng giờ đây thị phần của những mẫu sedan “vừa đủ dùng” này dường như không có dấu hiệu hồi phục.

Honda Accord và Toyota Camry mới: Những "tượng đài" bị lung lay - Hình 1
Honda Accord và Toyota Camry: Những 'tượng đài' trong phân khúc sedan tầm trung tại Mỹ.

Đây là vấn đề khiến các nhà sản xuất ô tô lớn phải cân não, đặc biệt với những hãng xe Nhật như Honda và Toyota khi mà sản phẩm chủ lực của những nhà máy sản xuất, lắp ráp lớn nhất chính là sedan cỡ trung. Với xu hướng của người tiêu dùng dần quan tâm hơn tới những chiếc crossover, SUV gầm cao đa dụng cho mọi nhu cầu, thật khó để tin rằng những mẫu sedan từng làm mưa làm gió như Camry và Accord sẽ vẫn giữ vững doanh số như thời kì hoàng kim những năm 2000. Dường như giờ đây mục tiêu để hướng tới cho phân khúc này chỉ là cố gắng cầm cự khi các đối thủ dần mất dấu trên thị trường. Kẻ sống sót cuối cùng là kẻ giành chiến thắng.

Honda cũng đã nhìn ra vấn đề này từ vài năm trước. Sự ra mắt của chiếc crossover cỡ nhỏ HR-V hay sự hồi sinh của mẫu bán tải Ridgeline là minh chứng sống cho việc chạy theo xu thế để tồn tại. Chẳng riêng những hãng xe bình dân, một loạt tên tuổi lớn cũng phải tham gia vào cuộc đua SUV mặc cho những tranh luận trái chiều. Những Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan, hay sắp tới là SUV của Ferrari và Lamborghini cũng vậy, đều ra đời bởi quy luật “thích nghi hay là chết”.

Jeff Conrad, giám đốc Honda Bắc Mỹ phát biểu: “Chúng tôi muốn nâng chiếc xe lên trên tầm cao của một mẫu sedan cỡ trung phổ thông”. Ông lấy chiếc Civic thế hệ mới nhất – mẫu sedan bình dân hiếm hoi đạt được thành công (dù khá khiêm tốn) ra làm minh chứng. Doanh số không quá khả quan, nhưng những đối thủ của nó đang xuống dốc, và điều đó giúp nó tồn tại. “Chúng tôi tin rằng chiếc Accord có thể làm được điều tương tự” – ông nói. Chuyên gia phân tích thị trường Stephanie Brinley cũng nói rằng “Dù thị trường thay đổi, sedan truyền thống vẫn có một lượng khách hàng nhất định. Honda và Toyota sẽ phải nao núng, nhưng nguy cơ vẫn thuộc về những hãng xe chiếm ít thị phần hơn”.

Đó cũng là lí do mà Fiat - Chrysler đã tử bỏ phân khúc này từ đầu năm nay với sự khai tử của hai mẫu sedan với doanh số lẹt đẹt Dodge Dart và Chrysler 200, nhằm đẩy mạnh sản xuất dòng SUV Jeep và pickup Dodge Ram. Tuy đó là sự rút lui duy nhất tính tới thời điểm hiện tại, nhưng tương lai vẫn còn quá mông lung đối với những mẫu xe cạnh tranh khác, những Kia Optima, Ca      denza hay Huyndai Sonata… Khi phân khúc bị thu hẹp lại sẽ là lúc Accord và Camry có cơ hội duy trì – thậm chí là gia tăng doanh số, dù chính hai mẫu xe này cũng đang dần tuột dốc. Không chỉ vậy, việc tạo ra những mẫu sedan thế hệ mới thật bắt mắt, nhiều công nghệ cũng là cơ hội để giữ chân khách hàng khi muốn chuyển sang dòng crossover hay SUV, họ vẫn sẽ tìm tới thương hiệu đó.

Tại Việt Nam, thị trường dành cho những chiếc sedan gia đình không quá suy thoái như xu hướng chung toàn cầu. Tuy nhiên việc những mẫu crossover cỡ nhỏ, những chiếc compact gầm cao đủ gọn gàng để di chuyển trong phố, hay những chiếc pickup rộng rãi, đa dụng … dần nhận được nhiều hơn sự quan tâm của khách hàng sẽ là mối đe dọa lớn cho doanh số của phân khúc sedan. Toyota Camry và Honda Accord thế hệ mới có lẽ vẫn sẽ thịnh hành, nhưng chỉ vài ba năm nữa thôi biết đâu mọi chuyện sẽ khác?

nguyenquang (forum.autodaily.vn)

Nguồn: Autodaily

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

DailyXe 13 giờ 6

Thủ tướng muốn thấy nhiều sự hợp tác giống như Go-Viet và Go-Jek

Chia sẻ về sự hợp tác giữa Go-Jek của Indonesia và Go-Viet, Thủ tướng bày tỏ Chính phủ Việt Nam mong muốn được nhìn thấy nhiều hơn nữa những hợp tác như vậy để nói với toàn thế giới rằng: "Không khí hợp tác khởi nghiệp đang thực sự lan tỏa trong ASEAN".

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

Zing.vn 3 ngày 20

17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab

17 hãng taxi trên toàn quốc bắt tay với nhau trong Liên minh taxi Việt, với tổng cộng 12.000 xe. Lãnh đạo đơn vị này mong muốn có thể cạnh tranh với Grab.

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Zing.vn 3 ngày 18

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là 3 sự kiện quan trọng nhất trong một năm biến động của thị trường gọi xe Việt.

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

VnExpress 4 ngày 14

Cuộc đua giành giật những khách hàng 'lười'

Người tiêu dùng đang dần được đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Zing.vn 5 ngày 30

Zalo hướng đến mô hình “siêu ứng dụng”.

Cuộc đua mới cung cấp siêu ứng dụng sẽ diễn ra với sự tham gia của ông lớn công nghệ Việt là Zalo với các đại gia Grab, Go-jek, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Zing.vn 6 ngày 21

Ai được lợi trong cuộc chiến giao đồ ăn của Grab và Go-Viet?

Liên tục tung chiêu khuyến mãi khủng để khách hàng làm quen dịch vụ giao nhận đồ ăn, cả Grab và Go-Viet đang đua nhau “đốt tiền” trong một cuộc chiến mới.

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

DailyXe 7 ngày 23

Đơn giản hóa việc kinh doanh hàng ngoại với nền tảng vận chuyển quốc tế mới từ Gido

Làm giàu nhờ kinh doanh hàng ngoại nhập về Việt Nam từ nguồn vốn ít ỏi không còn là điều khó khăn nhờ Gido - Nền tảng vận chuyển xuyên biên giới mới.

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

VnExpress 7 ngày 27

Grab, GoViet và Fastgo đang giành nhau 'miếng bánh' nửa tỷ USD

Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek , thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm tăng gấp bốn.

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

DailyXe 8 ngày 22

Ship60: nền tảng giao hàng tức thời

Nền tảng công nghệ đã và đang giúp thời gian giao-nhận hàng hiện nay được cải thiện rất nhiều. Nhất là những tuyến đường ngắn. Song, với tuyến dài, không thể giao hàng tức thời. Bởi tất cả các dịch vụ vận chuyển đều yêu cầu khách hàng gửi hàng trước sau đó sẽ phân loại, tổng hợp hàng hóa cùng đoạn đường sau đó mới chuyển đi, quá trình này thường mất 1-2 ngày.

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

VnExpress 9 ngày 21

Ship60 “làm nóng” thị trường giao nhận với gói cước 1,000 đồng một km

Tung mức giá 1.000 đồng mỗi km giao trong 60 phút, startup Ship60 góp phần làm “nóng” cuộc đua trên thị trường giao nhận.

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

DailyXe 9 ngày 25

Thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Go-Viet sắp xuất hiện

Một ứng dụng đặt xe thuần Việt vừa nhận được cái gật đầu của cơ quan chức năng, đang rục rịch chuẩn bị ra mắt thời gian tới, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ cứng trên thị trường như Grab, Go-Viet.

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

DailyXe 11 ngày 39

Bạn đã biết về nền tảng cho thuê và chia sẻ xe tự lái mới nhất hiện nay?

Nắm bắt được xu hướng công nghệ và vấn đề hiện tại ở Việt Nam, Chungxe mong muốn cung cấp một giải pháp toàn diện cho vấn đề đi lại đô thị bằng cách kết nối hành khách với các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Zing.vn 11 ngày 59

Grab và Go-Viet trong cuộc chiến giao đồ ăn ở Sài Gòn

Gần đây, tài xế Grab và Go-Viet thường xuyên xếp hàng dài tại các quán trà sữa ở TP.HCM để chờ nhận nước giao khách. Sau xe ôm, 2 hãng đang giành giật nhau trong 1 cuộc chiến mới.

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

DailyXe 13 ngày 24

Cuộc đua khốc liệt vào thị trường giao nhận đồ ăn

Sự gia nhập cùng những "làn gió mới" về công nghệ, vận hành đã khuấy động thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam.

VATO, T.Net từng tuyên bố "đấu với Grab" nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

DailyXe 13 ngày 28

VATO, T.Net từng tuyên bố đấu với Grab nhưng đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

FastGo là tân binh của Việt Nam vừa mới tham gia thị trường ứng dụng gọi xe. Ứng dụng này có phí chiết khấu cực tốt với các tài xế, tối đa ở mức 30.000 đồng/tháng, đồng thời tuyên bố mức giá cước rẻ hơn Grab với 7.900 đồng/km. Trong khi VATO và T.Net đang dần chìm, liệu ứng dụng của người Việt FastGo lần này có làm nên chuyện?

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Zing.vn 14 ngày 23

Thêm một ứng dụng gọi xe ra mắt, đặt mục tiêu 5 triệu khách vào 2020

Ứng dụng gọi xe mới ra mắt có tên là FastGo đặt mục tiêu thu hút 20.000 tài xế và 5 triệu khách hàng trong 2 năm tới. Dự kiến FastGo có mặt tại 8 địa phương trên cả nước.

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

DailyXe 14 ngày 27

Giấc mơ trở thành kỳ lân của Giao Hàng Nhanh

Sau 6 năm, Giao Hàng Nhanh đang đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhóm sáng lập công ty tin rằng họ sẽ trở thành kỳ lân (công ty có trị giá trên một tỷ USD) trong vài năm tới.

Dịch vụ thuê ô tô lớn nhất của Mỹ 'tấn công' thị trường Việt Nam

DailyXe 14 ngày 41

Dịch vụ thuê ô tô lớn nhất của Mỹ 'tấn công' thị trường Việt Nam

Dịch vụ cho thuê ô tô lớn nhất ở Mỹ là Enterprise Rent-A-Car chính thức "chào sân" ở Việt Nam ngày 29-11, cung cấp nhiều loại xe từ 5 chỗ đến 47 chỗ ngồi với mức giá thuê rẻ nhất 800.000 đồng/ngày.

Thông Số Kỹ Thuật VinFast SUV LUX SA 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 14 ngày 248

Thông Số Kỹ Thuật VinFast SUV LUX SA 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Lux SA 2.0 phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast SUV Lux SA 2.0 được thiết kế theo form của chiếc BMW X5 F15

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Sedan Lux A 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

DailyXe 14 ngày 198

Thông Số Kỹ Thuật VinFast Sedan Lux A 2.0 Kèm Gói Phụ Kiện

VinFast chính thức công bố thông số kỹ thuật VinFast Lux A 2.0 phiên bản tiêu chuẩn kèm trang bị tùy chọn nâng cao tại triển lãm Hà Nội và TPHCM. VinFast Lux A 2.0 được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc BMW 5 Series thế hệ thứ 6

Tin tức mới