Dù vài tháng liền có doanh số tốt hơn Hyundai Accent, Toyota Vios vẫn đang gặp nhiều khó khăn trước sức ép đến từ đối thủ Hàn Quốc.

Trong tháng 8 vừa qua, nhóm xe hạng B ghi nhận doanh số thấp nhất kể từ đầu năm khi thị trường gần như “tê liệt”. Dịch bệnh diễn biến phức tạp và giai đoạn tháng Ngâu khiến toàn bộ các dòng xe bình dân tầm 400-600 triệu đồng bị suy giảm doanh số.

Trong diễn biến đó, cuộc đua song mã giữa Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn là tâm điểm của phân khúc. Đại diện Nhật Bản dẫn trước đối thủ tháng thứ tư liên tiếp về mặt doanh số, tuy nhiên khoảng cách là không quá xa và Toyota Vios vẫn bị mẫu xe Hàn Quốc bám đuổi rất sát sao.

Cùng giảm giá để kích cầu

Dù là 2 mẫu xe ăn khách bậc nhất ở Việt Nam, Toyota Vios và Hyundai Accent khó tránh khỏi khó khăn chung của thị trường trong vài tháng qua. Điều này buộc các đại lý và nhà sản xuất phải áp dụng khuyến mại để giữ cho doanh số bán hàng không tụt giảm quá sâu.

Toyota Vios duy trì được vị trí dẫn đầu phân khúc B tháng thứ tư liên tiếp. Ảnh: TMV.

Ở tháng thứ 8, cả Toyota Vios và Hyundai Accent cùng ghi nhận các mức giảm 20-30 triệu đồng tại các địa phương ít bị dịch bệnh ảnh hưởng. Điều này ít nhiều mang đến lợi thế cho Hyundai khi các phiên bản Accent vốn có giá đề xuất thấp hơn (426-542 triệu đồng) 5 model Toyota Vios (478-581 triệu đồng).

Kết quả là trong tháng 7 âm lịch, doanh số Vios giảm 26,5%, từ 1.344 chiếc còn 987 chiếc. Còn Accent bán được 712 xe, giảm 27,5% so với tháng đầu tiên của quý III.

Xét rộng hơn, Toyota Vios nối dài chuỗi thành tích dẫn đầu phân khúc B, kể từ tháng 5/2021. Trước đó, Hyundai Accent có 4 tháng đầu năm nắm giữ vị trí đầu bảng và khiến Vios gặp nhiều khó khăn.

Điều này khiến hãng xe Nhật Bản buộc phải thay đổi kế hoạch cạnh tranh, nhiều chương trình ưu đãi liên tục được đưa ra kể từ tháng 6.

Kỳ vọng phục hồi giai đoạn cuối năm

Xe hạng B vẫn là một trong các phân khúc có thị phần lớn nhất ở thị trường ôtô Việt Nam. Tổng doanh số tích lũy của 7 mẫu xe đến hết tháng 8/2021 là gần 38.400 chiếc, thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 6,7%.

Trong đó, Toyota Vios dẫn đầu với doanh số gần 12.000 chiếc, tuy nhiên kết quả này thấp hơn đáng kể so với thời điểm cách đây một năm. Mẫu xe chủ lực của Toyota từng bán được hơn 16.200 chiếc tại tháng 8/2020, cao hơn hiện tại 26,2%.

Cái tên tiếp theo có doanh số giảm mạnh là Kia Soluto, từ 4.180 xe ở tháng 8 năm trước còn 3.020 xe tính đến hết tháng 8 năm nay. Bên cạnh việc giảm sức hút sau hơn 2 năm có mặt trên thị trường, Soluto còn bị cạnh tranh bởi Mitsubishi Attrage hay Hyundai Grand i10 Sedan ở tầm giá 300-400 triệu đồng.

Các phiên bản Hyundai Accent ra mắt cuối năm 2021 đang có doanh số cao hơn cùng kỳ. Ảnh: TC Motor.

Còn lại, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage, Mazda2 hay Suzuki Ciaz ít nhiều đều cải thiện được kết quả kinh doanh so với cùng kỳ năm trước. Riêng Nissan Almera không công bố doanh số bán hàng.

Đáng chú ý, Accent ghi nhận mức tăng trưởng 6,2% và doanh số tích lũy không thua kém quá nhiều so với Vios. Khoảng cách giữa 2 dòng xe đầu bảng là 310 chiếc.

Nhìn chung, sức mua đối với các dòng sedan hạng B suy giảm không quá đáng kể nếu so sánh với những phân khúc khác. Điều này cho thấy khả năng hồi phục trong các tháng cuối năm của Toyota Vios cùng các đối thủ.

Các nhà sản xuất cùng đại lý vẫn đang áp dụng hàng loạt chính sách khuyến mại trong tháng 9, và để ngỏ khả năng kéo dài sang quý IV để tạo đà tăng cho doanh số. Chẳng hạn Toyota Vios được hỗ trợ phí trước bạ và tặng bộ phụ kiện, Mitsubishi Attrage ưu đãi 50% phí trước bạ...