Hãng xe Trung Quốc này sẽ không có cơ hội "đi thẳng" giống với VinFast. Do đó, "cửa hậu" là điều tất yếu.

khong dang hoang nhu vinfast,
VinFast hoàn thành xây dựng nhà máy xe chỉ trong 21 tháng. Ảnh: VinFast

Dù mới thành lập từ 2017, VinFast đã có được nhiều thành tích đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp xe, điển hình là thời gian biến bãi đầm lầy thành một nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới chỉ trong 21 tháng.

Mang mác "lính mới", VinFast cũng không ngại ngùng mà bày tỏ tham vọng vươn ra thế giới, cạnh tranh cùng với các "ông lớn" có tuổi đời hàng trăm năm. Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là VinFast đã mang tới Triển lãm xe hơi Los Angeles 2 mẫu SUV điện là VinFast VF e35 và VF e36, cũng là 2 trong nhiều mẫu xe điện mà hãng xe Việt sẽ dùng để cạnh tranh với các tên tuổi hàng đầu thế giới tại Mỹ và châu Âu.

Nhưng khác với VinFast, Geely, một hãng xe đa quốc gia tới từ Trung Quốc, dù ra đời từ năm 1997 và lớn mạnh hơn nhưng lại đang phải "đánh vật" để tới đất Mỹ - thị trường xe lớn thứ 2 thế giới.

khong dang hoang nhu vinfast,
Renault Zoe là mẫu xe thuần điện châu Âu bán chạy nhất.

Cụ thể, Geely và Renault (một hãng xe tới từ Pháp) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác. Theo đó, cả 2 sẽ thành lập một thương hiệu xe mới, chuyên sản xuất các mẫu xe lai điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid, xe lai điện nhưng có thể cắm sạc từ nguồn điện ngoài).

Với sự hợp tác này, Geely sẽ tận dụng thiết kế cấu trúc CMA mà Geely và Volvo đang sử dụng, Renault sẽ đảm nhiệm công việc thiết kế và truyền thông sản phẩm để nhắm tới thị trường Trung Quốc đầu tiên, sau đó sẽ lan tới các thị trường châu Á khác.

khong dang hoang nhu vinfast,
khong dang hoang nhu vinfast,
khong dang hoang nhu vinfast,
Mẫu SUV có tên Lynk & Co 01 được cho là sẽ sản xuất tại nhà máy Samsung tại Hàn Quốc và có khả năng cao sẽ xuất khẩu tới Mỹ.

Trong khi Renault có thể tận dụng mối hợp tác này để quay trở lại với thị trường tỷ dân thì Geely cũng có một cái lợi cũng hứa hẹn không kém. Chi tiết hơn, Geely sẽ có cơ hội sử dụng các nhà máy mà Renault nắm giữ, và nhà máy Samsung tại Hàn Quốc mà Renault nắm giữ tới 80% đang được đặc biệt quan tâm.

Được biết, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến thương mại giữa 2 nước gặp trục trặc. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến các hãng xe Trung Quốc gặp khó khi muốn đặt chân tới Mỹ. Nhưng khi hợp tác với Renault, Geely có thể lợi dụng hiệp định thương mại giữa Hàn Quốc và Mỹ, trở thành "cửa hậu" để Geely xuất khẩu các mẫu xe thuộc thương hiệu Lynk & Co tới Mỹ.