McLaren cần SUV để có thể tăng trưởng bền vững trong ít nhất thập kỷ tới và họ cần một chiếc xe ở phân khúc này càng sớm càng tốt.

McLaren có thể phát triển các siêu xe mỹ mãn, sexy và đầy tốc độ, tuy nhiên giới đại gia hiện nay có vẻ đã bị thuyết phục bởi SUV và sẵn sàng chi tiền khủng cho một chiếc SUV vừa sang trọng, vừa thể thao. Tuy vậy, thương hiệu Anh Quốc hoàn toàn không có kinh nghiệm chế tạo SUV và công nghệ hiện tại mà họ sở hữu cũng không phù hợp với phân khúc này.

Nhìn sang Lamborghini Urus hay Aston Martin DBX, chúng có thể không sở hữu khả năng vận hành tốc độ cao nổi trội như các siêu xe khác cùng thương hiệu nhưng doanh số 2 dòng tên này đạt được có lẽ không cần phải nói nhiều nữa. Nếu McLaren còn cố chấp, họ đứng trước khả năng không giành được ưu thế ở phân khúc siêu xe thể thao ngày một chật chội, khốc liệt mà cũng chẳng có chỗ đứng trong mảnh đất tiềm năng mang tên SUV.

khong the lam ngo truoc lamborghini urus hay aston martin dbx, muon lam suv, mclaren can vien tro tu ai?
SUV thuần đua off-road của McLaren.

Việc "thay tướng" sau gần một thập kỷ có thể sẽ dẫn tới những thay đổi trong lối suy nghĩ của McLaren nhưng nghĩ là một chuyện, làm lại là một chuyện khác. Họ có gì phù hợp để chế tạo SUV? Câu trả lời là… không có một yếu tố nào.

Đối thủ lớn nhất của McLaren trên toàn cầu là Ferrari cũng từng chẳng có kinh nghiệm làm SUV nhưng thương hiệu Italia nhận ra ngay lập tức tiềm năng của phân khúc trên và đã đi vào phát triển Purosangue từ 3 năm trước. Nếu McLaren cũng mất từ 3 tới 4 năm để làm SUV, họ sẽ rất khó để bám đuổi kịp các đối thủ đi trước, chưa kể tình hình tài chính của hãng trong thời gian qua không hề khả quan cũng khiến hãng gặp khó nếu phải làm moi thứ từ đầu.

khong the lam ngo truoc lamborghini urus hay aston martin dbx, muon lam suv, mclaren can vien tro tu ai?
McLaren đang chậm hơn Ferrari về tư tưởng ít nhất 3, 4 năm.

Lối thoát khả dĩ nhất cho McLaren sẽ tới từ việc mượn khung gầm/công nghệ của các đối tác. Những cái tên nhiều khả năng được nhờ cậy tới nhất sẽ có 2 đồng hương Aston Martin và Lotus khi họ đã có khung gầm cho SUV hiệu suất cao. Nếu chọn Aston Martin, McLaren sẽ kéo cả Mercedes-AMG vào cuộc khi đây là bên cung ứng động cơ V8 cho thương hiệu Anh Quốc hiện tại.

Trong khi đó, Bentley/Porsche có khung gầm SUV phù hợp với nhu cầu của McLaren nhưng lại bị giới hạn bởi tập đoàn mẹ Volkswagen. Ferrari và Lamborghini cũng phù hợp với tiêu chí này nhưng cả 2 đều đặt nặng tính độc quyền, chưa kể họ đã là kỳ phùng địch thủ với McLaren từ lâu.

Theo độc giả, McLaren sẽ "gõ cửa" thương hiệu nào hay sẽ tự thân vận động?

Tham khảo: Carscoops